อายุครรภ์ 37 สัปดาห์ ถึงเวลาคลอดแล้วหรือไม่ ? ทางนี้มีคำตอบ

อายุครรภ์ 37 สัปดาห์ ถึงเวลาคลอดแล้วหรือไม่ ? ทางนี้มีคำตอบ

คลอด 37 สัปดาห์

คุณแม่หลายคนที่กำลังตั้งครรภ์ อาจจะตื่นเต้นกับการเฝ้ารอวันที่ลูกน้อยจะได้ลืมตาดูโลกใบใหญ่ แต่หลาย ๆ คนก็ยังไม่รู้ว่า อายุครรภ์ที่เหมาะสมในการคลอดลูกนั้น ควรมีอายุครรภ์เท่าไหร่ และหากไม่ได้คลอดตามที่กำหนด

จะเกิดอันตรายทั้งต่อตัวแม่หรือตัวลูกน้อยหรือไม่ โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ หมายความว่า ทารกพัฒนาเต็มที่แล้วหรือยัง หรือควรรอให้ครบ 40 สัปดาห์ตามกำหนดก่อน วันนี้เราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่คลายกังวลใจกันแล้วค่ะ

พัฒนาการทารก อายุครรภ์ 37 สัปดาห์

คลอด 37 สัปดาห์

สำหรับอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ ความจริง หากคุณแม่อุ้มท้องมาจนถึงสัปดาห์ใกล้คลอดขนาดนี้แล้ว ทางการแพทย์ก็ได้นับอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ เป็นสัปดาห์แรกที่เรียกว่า “ครบกำหนดอายุครรภ์” แล้วล่ะซึ่งตามกำหนดอายุครรภ์โดยทั่วไปแล้ว จะอยู่ที่ 37 สัปดาห์ – 42 สัปดาห์

ดังนั้น หากคุณแม่คลอดในระยะอายุครรภ์อยู่ที่ 37 สัปดาห์ นั่นหมายความว่า ครบอายุกำหนดคลอดแล้ว และลูกน้อยจะปลอดภัย เพราะทารกในวัย 37 สัปดาห์ ทารกจะมีปอดที่แข็งแรง และอวัยวะต่าง ๆ ก็พร้อมสู่การออกมาใช้ชีวิตนอกครรภ์ของคุณแม่แล้ว

คลอด 37 สัปดาห์

ส่วนพัฒนาการของทารกน้อยในท้อง ในช่วงอายุ 37 สัปดาห์นี้ ทารกจะยาว 35 เซนติเมตร และหนักประมาณ 2,900 กรัม มีการพัฒนาของปอด หัวใจ และอวัยวะต่าง ๆ เต็มที่แล้ว และอวัยวะเหล่านี้ก็ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมที่จะออกสู่โลกภายนอก

ลูกน้อยเริ่มมีขนตายาว และกระพริบตาได้แล้ว ทั้งช่วงลำคอก็หนาขึ้น ผิวที่เคยเป็นวุ้นออกใส ๆ ก็เริ่มเป็นเนื้อเป็นหนัง มีความอมชมพูมากขึ้น มีน้ำมีนวลมากขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันเองก็มีพัฒนาที่ต่อเนื่องเพื่อพร้อมกับการเผชิญโลกภายนอกของลูกน้อยเช่นกัน

ร่างกายของคุณแม่อายุครรภ์สัปดาห์ที่ 37

คลอด 37 สัปดาห์

ในช่วงใกล้คลอดเช่นนี้ คุณแม่จะเริ่มเดินเหินลำบากขึ้น มีความอุ้ยอ้าย เคลื่อนไหวช้าลง เนื่องจากทารกในครรภ์เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว และในช่วงนี้ ลำตัวของลูกอาจกดทับเส้นประสาทหรือเส้นเลือดบางจุด ทำให้การไหลเวียนสารน้ำในร่างกายไม่คล่องตัว ส่งผลให้คุณแม่มีอาการขาบวม เท้าบวม

คลอด 37 สัปดาห์

อีกอย่างหนึ่งคือ ลูกน้อยจะเริ่มดันกระเพราะอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารของแม่ไม่ค่อยดี อาจจะเกิดกรดไหลย้อน ท้องอืด เรอเปรี้ยว ดังนั้น คุณแม่จึงต้องทานอาหารทีละน้อย ๆ และทานอาหารที่ย่อยง่าย และหมั่นเปลี่ยนท่านั่งบ่อย ๆ ตอนนอน ก็นำหมอนมารองใต้ขา ให้ขายกสูงขึ้นเพื่อลดอาการ และทานไข่ขาวเยอะ ๆ เพราะไข่ขาวมีสารอะบูมิน ซึ่งสามารถช่วยลดบวมได้

สัญญาณใกล้คลอดของคุณแม่

คลอด 37 สัปดาห์

สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 37 สัปดาห์แล้ว เตรียมใจไว้เลยว่าใกล้คลอดเต็มแก่ โดยสัญญาณเตือนว่าคุณแม่ใกล้คลอดแล้ว มี 4 อาการหลัก ๆ ดังนี้

1.เจ็บเตือน

อาการเจ็บเตือน เป็นอาการที่มดลูกของเรามีการขยายตัว แล้วส่วนนำเริ่มเข้าสู่ช่องเชิงกราน เป็นการเตรียมความพร้อมของปากมดลูกให้อ่อนนุ่มขึ้นโดยจะเริ่มมีอาการเจ็บตัวช่วงปลายไตรมาสที่ 3

ปกติแล้ว ถ้าุณแม่นั่งพักหรือนอนพัก จะดีขึ้น ถ้าไม่ได้มีอาการเจ็บถี่ขั้น แรงขึ้น ก็จะเรียกว่าเจ็บเตือน ซึ่ง ปัจจัยที่ทำให้มีการเจ็บเตือนของครรภ์ หลัก ๆ คือ ยกของหนัก ทำงานหนัก เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง หรือมีเพศสัมพันธ์ สิ่งเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้เกิดการเจ็บเตือน

2.ศีรษะเคลื่อนตำลงสู่ช่องเชิงกราน

ในช่วงใกล้คลอด ศีรษะทารกจะเคลื่อนลงต่ำ ประมาณ 2-4 สัปดาห์ก่อนคลอด และมือเท้าแม่จะบวมมากขึ้น เดินลำบากขึ้น เปนตะคริวมากขึ้นและอาจจะปวดหัวเหน่ามากขึ้น

3.มีมูกขาวข้นออกจากช่องคลอด

การมีมูกขาวข้นออกจากช่องคลอด เป็นกลไกทางธรรมชาติที่ป้องกันการติดเชื้อภายนอกเข้าสู่โพรงมดลูก โดยอาจมีเลือดปนออกมาบ้าง ถ้ามีเลือด จะแสดงว่าปากมดลูกขยายเพิ่มขึ้นแล้ว

4.ทารกในครรภ์ดิ้นลดลง

แม้ว่าช่วงใกล้คลอดทารกจะดิ้นน้อยลง แต่จะต้องดิ้นมากกว่า 10 ครั้งต่อวันเช่นเคย โดยอาจจะดิ้นจากวันละ 15 ครั้งเหลือวันละ 12 ครั้ง และอาจจะดิ้นเบาลงบ้าง

อาการเจ็บจริง เตรียมไปโรงพยาบาล

คลอด 37 สัปดาห์

อาการเจ็บจริง ที่หากคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ครบ 37 สัปดาห์มีอาการเหล่านี้ ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที ได้แก่

1.มดลูกปั้น ท้องถี่ขั้น เจ็บมากขึ้น พักแล้วไม่หาย อาการนี้ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที

2.มีมูกเลือดออกทางช่องคลอด

3.น้ำคร่ำไหลออกมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะรั่วหรือแตกก็ตาม ซึ่งหากเกิดอาการนี้ ต้องรีบไปโรงพยาบาล

เพราะถ้าทารกขาดน้ำคร่ำ อาจทำให้เกิดการขาดออกซิเจน

สรุป

คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ ได้คำตอบกันแล้วนะคะ ว่าหากคลอดในช่วงอายุครรภ์เท่านี้ จะถือว่าครบตามกำหนดหรือไม่ สรุปว่า ทางการแพทย์ ได้ให้อายุครรภ์ 37 สัปดาห์ เป็นอายุครรภ์ที่ครบกำหนด ทารกถือว่าพัฒนาสมบูรณ์ทุกด้านพร้อมแก่การเผชิญโลกภายนอกแล้ว

เพียงแต่เมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ย่างเข้าสู่ 37 สัปดาห์ จะต้องหมั่นสังเกตอาการตัวเองและลูกน้อยอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตัวแม่และทารกน้อย ตามคำแนะนำที่ให้ไว้ด้านบน โดยอาการของคุณแม่ ก็จะมีทั้งเจ็บเตือนและเจ็บจริง ซึ่งมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ดังนั้น อย่าชะล่าใจ หากไม่แน่ใจว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอาการเจ็บจริงหรือไม่ ก็รีบไปโรงพยาบาลให้เร็วจะดีที่สุด

คลอดลูกLatest articles in the category