รู้ไว้…เตรียมพร้อมทางเลือกสำหรับคุณแม่คลอดแบบธรรมชาติ

รู้ไว้…เตรียมพร้อมทางเลือกสำหรับคุณแม่คลอดแบบธรรมชาติ

การคลอดแบบธรรมชาติ เป็นการคลอดเองโดยคุณแม่ ไม่ใช้เครื่องมือสำหรับการผ่าคลอด แต่อาจมีการใช้ยาบางชนิด เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดขณะคลอด แต่ยังมีคุณแม่อีกหลายคนมองว่าการคลอดแบบธรรมชาติน่ากลัว

คิดว่าเป็นวิธีการคลอดที่เจ็บปวดและทรมาน อย่างไรก็ตามการคลอดแบบธรรมชาติยังมีข้อดีอีกหลายข้อที่หลายคนมองข้าม ดังนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดแบบธรรมชาติ และบอกข้อดีของการคลอดด้วยวิธีนี้

คลอด ลูก ธรรมชาติ, คน คลอด ลูก แบบ ธรรมชาติ

การเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดแบบธรรมชาติ

นอกจากการเตรียมหาข้อมูล เอกสารสำคัญต่าง ๆ ก่อนการคลอดแล้ว คุณแม่ควรเตรียมทั้งร่างกายและจิตใจที่พร้อมสำหรับวันคลอดด้วย การคลอดแบบธรรมชาติ เมื่อใกล้ช่วงวันคลอด

คุณแม่ควรมั่นสังเกตุอาการอยู่เป็นประจำว่าช่วงเวลาดังกล่าวคุณแม่เริ่มมีอาการเจ็บท้อง หรือรู้สึกมีการบีบตัวของมดลูก หรือมีน้ำคร่ำออกมาหรือไม่เป็นต้น เนื่องจากอาการดังกล่าวเป็นสัญญาณเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่าลูกน้อยพร้อมที่จะคลอดออกมาสู่โลกภายนอกแล้ว

นอกจากนี้คุณแม่ต้องทราบสุขภาพครรภ์ที่แน่ชัดว่าไม่มีปัญญา หรือภาวะแทรกซ้อนใด ๆ โดยได้รับการประเมิณจากแพทย์ผู้ดูแลครรภ์ คุณแม่ต้องได้รับการตรวจสุขภาพตัวเอง และสุขภาพครรภ์อย่างสม่ำเสมอตามแพทย์นัด

เพื่อป้องกันการเกิดภาวะฉุกเฉิน ก่อนการคลอดหรือระหว่างการคลอดเมื่อถึงวันใกล้คลอดคุณแม่ควรทำใจให้สบาย ไม่เครียดกับเหตุการณ์ต่าง ๆ มากจนเกินไป เพราะอาการเครียดของคุณแม่อาจส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์

คลอด ลูก ธรรมชาติ, คน คลอด ลูก แบบ ธรรมชาติ

ข้อดีของการคลอดแบบธรรมชาติ

การคลอดด้วยวิธีธรรมชาติมีข้อดีมากมายเช่น การคลอดด้วยวิธีนี้ทำให้ทารกได้สัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียที่ดี ที่อยู่บริเวณช่องคลอดของคุณแม่ ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ทารก การคลอดด้วยวิธีนี้ยังช่วยขับของเหลวส่วนเกินออกจากปอดของทารก ทำให้ลดความเสี่ยงเกี่ยวกับปัญญาการของทารกแรกคลอด

และแน่นอนว่าการคลอดแบบธรรมชาติคุณแม่จะรู้สึกตัวตลอดเวลา ทำให้เมื่อทารกคลอดออกมา คุณแม่สามารถเห็นหน้าทารกตั้งแต่แรกคลอด เป็นการเก็บความรู้สึกที่ผูกพันของแม่และลูกตั้งแต่แรกคลอด

นอกจากนี้การคลอดแบบธรรมชาติยังช่วยให้คุณแม่ฟื้นตัวหลังการคลอดได้ไวกว่าการผ่าคลอด และยังลดความกังวลของคุณแม่ที่กลัวรอยแผลเป็นต่าง ๆ หลังการคลอด เนื่องจากการคลอดแบบธรรมชาตินั้นมีบาดแผล

หรือรอยแผลเป็นน้อยมาก หรือแทบจะไม่พบ คุณแม่มั่นใจได้เลยว่า สามารถกลับมาสวยได้เหมือนเดิมอย่างรวดเร็วหลังการคลอด และการคลอดแบบธรรรมชาติยังมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่ถูกกว่าการผ่าคลอด

คลอด ลูก ธรรมชาติ, คน คลอด ลูก แบบ ธรรมชาติ

ความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นของการคลอดแบบธรรมชาติ

แม้ว่าการคลอดแบบธรรมชาติจะมีข้อดีอยู่หลายข้อ แต่อย่างไรก็ตามก็มักมีความเสี่ยงเกิดขึ้น อาทิ ทารกไม่อยู่ในท่าที่พร้อมสำหรับการคลอด คือทารกไม่กลับหัวออกมา ปากมดลูกของคุณแม่ไม่เปิด หรือเปิดช้า เป็นอุปสรรคต่อการคลอดทำให้การคลอดลูกด้วยวิธีนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก

รวมทั้งทำให้คุณแม่มีอาการเจ็บปวด คุณแม่บางท่านก่อนการคลอดอาจอยู่ในสภาวะตกเลือด ทำให้มีความเสี่ยงต่อการคลอด หรือแม้แต่การคลอดลูกยากทำให้แพทย์ต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ในการทำคลอด ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ทารกได้รับบาดเจ็บ หรือคุณแม่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการคลอด

การดูแลหลังการคลอดแบบธรรมชาติ

  1. การดูแลตัวเองและทารกของคุณแม่หลังการคลอด เนื่องจากหลังการคลอดคุณแม่อาจมีอาการเจ็บแผล ดังการเคลื่อนไหวร่างกาย ควรเคลื่อนไหวช้าๆ ด้วยความระมัดระวัง หรือการออกกำลังกายไม่แน่นำให้ออกกำลังกายหนัก ให้เปลี่ยนเป็นการขยับร่างกายเบาๆ เดินไปมาช้าๆ
  2. หากคุณแม่มีอาการเจ็บปวดแผลหลังการคลอด การอาบน้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดให้ทุเลาได้ และนอกจากนี้ควรมีการล้างแผลอยู่เป็นประจำตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อของแผล

    หรือแผลอักเสบหลังการคลอด นอกจากนี้อีกวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมทำกันสืบมาแต่โบราณ คือการอยู่ไฟ ซึ่งการอยู่ไฟจะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ฟื้นตัวได้เร็ว และช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้ดีอีกด้วย

    ข้อควรระวังคือการอยู่ไฟจะทำให้คุณแม่เสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก ดังนั้นควรรับประทานน้ำให้มากๆ ป้องกันอาการขาดน้ำ

  3. การรับประทานอาหารของคุณแม่หลังคลอด ควรเป็นอาหารที่มีรสชาติกลางๆ ไม่มีรสจัดจ้าน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อตัวคุณแม่เองและทารก เนื่องจากอาหารที่คุณแม่รับประทานมีผลต่อปริมาณน้ำนม

    ดังนั้นจำเป็นอย่างมากที่คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเพียงพอ ข้อควรระวังสำหรับการรับประทานอาหารคุณแม่ที่มีน้ำหนักตัวมากอยู่แล้วไม่ควรรับประมาณอาหารที่มีเกินไป

    เนื่องจากหลังการคลอดหรือให้นมทารก จะทำให้คุณแม่ลดน้ำหนักได้ยาก

คลอด ลูก ธรรมชาติ, คน คลอด ลูก แบบ ธรรมชาติ

บทสรุปการคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ

ก่อนการคลอดลูกคุณแม่ต้องเตรียมตัว และเตรียมจิตใจให้พร้อม ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ตรวจความพร้อมของร่างกาย และสุขภาพครรภ์ให้พร้อมก่อนการคลอด

เพื่อประเมินความเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งหลังการคลอดการดูแลตัวเองเลือกรับประทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์ และสิ่งที่คุณแม่ต้องคำนึงถึงเช่นเดียวกันก็การมีสุขภาพจิตที่ดีนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ

เพราะจะส่งผลให้การคลอดนั้นราบรื่น ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้ช่วยคลายความกังวลของคุณแม่ที่เลือกคลอดลูกแบบธรรมชาติลงได้

คลอดลูกLatest articles in the category