อันตรายมากแค่ไหน?? กับการ #ออกกำลังกายแล้วปวดขา!!

อันตรายมากแค่ไหน?? กับการ #ออกกำลังกายแล้วปวดขา!!

ออกกำลังกายปวดขา

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนเมื่อเริ่มออกกำลังกาย มักจะเจอปัญหาเกี่ยวกับอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย โดยเฉพาะขา อาการเหล่านี้เกิดตามมาจากหลังที่เราออกกำลังกายนั่นเองค่ะ อาการปวดตึงแบบนี้ทำให้หลายคนลังเลระหว่าง หยุดพักให้หาย หรือ จะฝืนออกกำลังกายต่อไป วันนี้ทาง beauty-worthen-life.com เรามีคำแนะนำรวมไปถึงเทคนิคต่าง ๆ ที่จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้นมาค่ะ หากพร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลยค่า

อาการปวดตึงขา มีสาเหตุมาจากอะไร?

เมื่อเราออกกำลังกายแล้วเส้นใยกล้ามเนื้อจะขยายและเกิดการสลายหรือถูกทำลาย เป็นผลทำให้เกิดอาการอักเสบและบาดเจ็บของเซลล์ ซึ่งอาการปวดทั้งหมดนี้ร่างกายจะตอบสนองให้เรารับรู้ในรูปแบบของอาการปวดเมื่อย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามาก นอกจากนี้อาการปวดสามารถทำให้เกิดอาการทางกายภาพอื่น ๆ ได้เช่น อาการคลื่นไส้ วิงเวียน และกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

เทคนิคในการดอาการปวดเมื่อย

ออกกำลังกายปวดขา
https://www.paolohospital.com/th-TH/rangsit/Article/Details/Last/Warm-up-and-Cool-down-Stretching-Execises
  • เตรียมความพร้อมของร่างกาย

เราจะต้องมีการวอร์ม อบอุ่นร่างกาย ยืดเส้นยืดสายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นก่อนออกกำลัง เพื่อให้ร่างกายของเรานั้นได้มีการปรับความพร้อมก่อนจะค่อย ๆ เพิ่มระดับความเข้มข้นของท่าออกกำลังกาย

เพียงแค่เพื่อน ๆ ทำการวอร์มอัพร่างกายสัก 5 นาทีก่อนออกกำลังกาย แค่นี้ก็สามารถช่วยลดอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อ

ออกกำลังกายปวดขา

  • ทายาบรรเทาอาการปวด

การนวดจะชวยให้กล้ามเนื้อของเพื่อน ๆ นั้นผ่อนคลายและลดอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ แต่เทคนิคที่เราแนะนำคือ ไม่ควรนวดตรงบริเวณที่ปวดค่ะ แต่อยากให้เพื่อน ๆ เลือกทายาแก้ปวดบริเวณนั้นอย่างเบา ๆ เพราะหากนวดอาจจะทำให้เกิดการช้ำมากยิ่งขึ้นค่ะ

ออกกำลังกายปวดขา

  • ประคบร้อน – เย็น

การประคบร้อน วิธีนี้จะช่วยให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ส่วนการประคบเย็น จะช่วยลดอาการ ปวด ตึง เกร็ง แบบฉับพลันทันที เพื่อน ๆ สามารถทำได้ทั้ง 2 อย่างควบคู่กันทั้งร้อน – เย็นค่ะ

  •  นวดด้วยโฟมนวดกล้ามเนื้อ

โฟมนวดจะแตกต่างจากการที่เรานวดธรรมดาคือ มันจะช่วยนวดเนื้อเยื่อข้างในด้วย จึงสามารถช่วยลดอาการปวด เมื่อย แถมยังช่วยให้กล้ามเนื้อที่หด เกร็งอยู่นั้นคลายได้ ซึ่่งพอกล้ามเนื้อเราคลายก็จะรู้สึกสบายตัวมากขึ้นค่ะ

ออกกำลังกายแล้วปวดต้องซ้ำที่เดิมจริงมั้ย?

สาเหตุอาการปวดเกิดมาจาก การฉีกขาดของกล้ามเนื้อ เนื่องจากเราใช้งานมากกว่าปกติ โดยส่วนใหญ่แล้วอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับคนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายใหม่ ๆ หรือคนที่ปรับเปลี่ยนโปรแกรมการออกกำลังกายที่ไม่คุ้นชิน ยกตัวอย่างเช่น เพิ่มระยะเวลาในการออกกำลังกายมากขึ้น หรือ เพิ่มน้ำหนักในการออกกำลังกาย

  • ปวด แล้วออกกำลังกายต่อ

ออกกำลังกายต่อไป แต่ให้ลดความหนักหน่วงลง โดยอาการปวดตึงกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกายมาใหม่ ๆ สามารถทุเลาลงได้ หากคุณออกกำลังกายต่อไปอีกสักระยะนึง โดยวิธีนี้ให้ใช้กล้ามเนื้อส่วนเดิม หรือออกกำลังกายในท่าเดิมเท่านั้นนะคะ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายความตึงลงอย่างช้า ๆ

ออกกำลังกายปวดขา

  • พักให้หายแล้วค่อยออกกำลังกายต่อ

ตลอดระยะเวลาที่เราพักฟื้น ร่างกายจะซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่เสียหาย และสร้างขึ้นหม่ให้แข็งแรงยิ่งขึ้นกว่าเดิม สำหรับระยะเวลาที่พักขั้นต่ำ 3 วัน แต่ถ้าหากยังไม่หายเจ็บดีให้พักต่อไปจนกว่าจะหายนะคะ โดยปกติประมาณ 1 สัปดาห์ก็หายแล้วค่ะ หลังจากที่เพื่อน ๆ พักจนหายดีแล้วพอกลับไปเริ่มออกกำลังกายอีกครั้ง เพื่อน ๆ จะรู้สึกได้ทันทีว่าร่างกายของเราแข็งแรงขึ้น ไม่รู้สึกเจ็บปวดเหมือนเดิม และที่สำคัญออกกำลังกายได้มากกว่าเดิม

ออกกำลังกายปวดขา
freepik.com

สรุป !!! เราควรหยุดหรือไปต่อ??

ออกกำลังกายปวดขา

ไม่ว่าจะเลือกออกำลังกายต่อ หรือหยุดพักก่อนแล้วค่อยกลับมาออกใหม่ ให้เพื่อน ๆ สังเกตร่างกายและกล้ามเนื้อของตัวเองว่ามีอาการปวดเมื่อยมากแค่ไหน หากร่างกายและกล้ามเนื้อของเพื่อน ๆ ยังมีแรงที่จะออกกำลังกายไหวก็ควรที่จะเลือกวิธีการออกกำลังกายต่อไปค่ะ

แต่ถ้าหากร่างกายและกล้ามเนื้อของเพื่อน ๆ มีอาการปวดเมื่อยมากเกินไปก็ควรที่จะหยุดพักให้ร่างกายและกล้ามเนื้อได้ซ่อมแซมในส่วนที่บาดเจ็บก่อน หรือแนะนำให้สลับวิธีการออกกำลังกายบ้าง เลือกวิธีที่ออกกำลังกายเบาลง ลดระยะเวลาในการออกกำลังกายค่ะ

เราเชื่อว่าหลังจากนั้นร่างกายของเพื่อน ๆ ก็จะแข็งแรงกว่าเดิมและสามารถออกกำลังกายได้นานกว่าเดิมด้วย หากเราหักโหมมากเกินไปก็อาจจะส่งผลร้ายต่อร่างกายของเราได้ เพราะฉะนั้นค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไปดีกว่าค่ะ แต่หากเพื่อน ๆ คนไหนที่มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่รุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดนะคะ

 

 

สุขภาพLatest articles in the category