2021/1/

1/60ページ

คุณแม่ตั้งครรภ์อัลตร้าซาวด์จะเจออะไรบ้างในแต่ละสัปดาห์ ?

การตรวจอัลตร้าซาวด์ คืออะไร การตรวจอัลตราซาวด์ที่ได้ยินอย่างมาเป็นทอดๆในเรื่องของการดูการเจริญเติบโตของทารกภายในท้องว่ามีจะมีวิวัฒนาการอย่างไร ซึ่งนั้นคือความเข้าใจที่หลายคนเข้าใจกัน แต่จริงๆแล้วการตรวจอัลตราซาวด์ที่แท้จริงนั้นมีความหมายอย่างไรในทางการแพทย์ เพื่อให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ตามไปหาคำตอบกันเลย การตรวจอัลตราซาวด์แท้จริงแล้วมีไว้สำหรับตรวจหาความผิดปกติของอวัยวะภายในหรือลูกน้อยของคุณแม่นั้นเอง โดยจะมีวิธีการคือใช้คลื่นเสียงในกำลังที่สูงทำให้เกิดการสะท้อนเป็นภาพขึ้นมาเพื่อใช้ในการวินิจฉัยการเจริญเติบโตของลูกน้อยรวมไปถึงคุณแม่ว่ามีความเสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษด้วยหรือไม่ อัลตราซาวด์มีแบบไหนบ้าง แต่ละแบบเป็นอย่างไร เมื่อทำความรู้จักกับอัลตราซาวด์ในการตรวจครรภ์สำหรับคุณแม่ตั้งท้องกันพอเข้าใจแล้ว ทีนี้เราจะมาอธิบายถึงรูปแบบของอัลตราซาวด์ให้เข้าใจลึกลงไปอีกสักหน่อย ซึ่งอัลตราซาวด์นั้นจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ นั้นคือ อัลตร้าซาวด์ทางช่องคลอดและอัลตร้าซาวด์หน้าท้อง อัลตร้าซาวด์ทางช่องคลอด คือการที่หมอจะใช้การสอดที่ตรวจขนาดเล็กผ่านช่องคลอด […]

บอกลาหน้าหลุดระหว่างวันด้วย #7 รองพื้นติดทนนาน!!

เป็นธรรมดาที่แต่งหน้าทั้งทีต้องอยากได้รองพื้นติดทนนาน ก็แดดประเทศไทยมันร๊อนร้อนถ้าไม่ทนก็เอาอยู่น่ะสิจ๊ะ มีหวังหน้าเยิ้ม เป็นคราบ ตกร่อง หลุดหมดตั้งแต่ยังไม่กลับบ้านกันพอดี สาวๆคนไหนที่กำลังกลุ้มใจคงได้ยิ้มแก้มปริ ก็วันนี้บิ้วตี้จะชี้เป้ารองพื้นติดทนนานแบบจุกๆ รับรองว่าลงแล้วปัง ลงแล้วกริบอยู่กันยาวๆ จะมีอะไรติดลิสต์บ้างไปติดตามด้านล่างกันเลยยยย ชี้เป้า #3 เนื้อรองพื้นติดทนนานที่สาวๆต้องรู้ก่อนซื้อ รองพื้นเนื้อครีม ติดทนนานตลอดกาล ปกปิดสูงสุดเหมาะสำหรับสาวผิวแห้ง เนื่องจากมีออยเป็นส่วนประกอบหลักทำให้ผิวดูชุ่มชื่น รองพื้นแบบStick คงคุณสมบัติติดทนนานแบบเนื้อครีม […]

บทความเดียวตอบครบ #19 ข้อจบทุกคำถาม 「ตั้งครรภ์ 6 เดือน」ต้องรู้อะไรบ้าง ห้ามพลาด!

ยินดีกับคุณแม่ทุกท่านที่ตั้งครรภ์มาถึง 6 เดือนแล้วนะคะ เรียกได้ว่ามากันเกินครึ่งทางอย่างแท้จริง หากลองนับนิ้วเล่นๆก็ไม่เกินสามนิ้วที่จะได้พบหน้าลูกน้อยที่รอคอยมานานกันแล้ว สิ่งที่คุณแม่อยากรู้ที่สุดในตอนนี้คงหนีไม่พ้นพัฒนาการของลูกช่วงไตรมาสสุดท้ายก่อนคลอด ไหนจะการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเองและคงมีอีกหลายท่านที่อยากได้คำแนะนำดีๆ บทความนี้จะไม่ทำให้ท่านผิดหวังอย่างแน่นอน ไปเริ่มกันเลยค่ะ #11 พัฒนาการสำคัญของลูกน้อยเมื่อเข้าสู่ช่วงตั้งครรภ์ 6 เดือน 1. ในช่วง 23 สัปดาห์ คุณแม่จะรู้สึกได้ว่าลูกน้อยมีการขยับตัวที่สามารถสังเกตได้ ขยับรุนแรงขึ้น 2. […]

รวมมาให้ครบ #18 ข้อที่คุณแม่ 「ตั้งครรภ์ 7 เดือน」ควรรู้เมื่อถึงโค้งสุดท้าย

เมื่อการตั้งครรภ์ดำเนินมาถึง 7 เดือน คุณแม่หลายคนคงเริ่มเบาใจจากหลากหลายปัญหาก่อนหน้า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีปัญหาใหม่มาให้กังวลอีกต่อ ในที่นี่ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเอง พัฒนาการของลูกหรือสิ่งที่ควรทำเมื่อเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ล้วนเป็นอะไรที่คุณแม่ต้องพิถีพิถันทั้งหมด บทความนี้จะไม่ปล่อยให้คุณแม่ต้องลำบากตามหาข้อมูล เพราะเรารวบรวมสิ่งที่จำเป็นมาทั้งหมดแล้วค่ะ ไปอ่านกันเลย #7 สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นกับลูกน้อยเมื่อตั้งครรภ์ 7 เดือน 1. ลูกจะมีขนาดตัวใหญ่ขึ้นมาก มากจนเกือบเต็มพื้นที่มดลูกของคุณแม่เลยค่ะ ดังนั้นคุณแม่จึงควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก รวมถึงคอยสังเกตการเคลื่อนไหวของลูก เพราะถ้าหากว่าลูกดิ้นน้อยลงหรือไม่ดิ้นเลยต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีค่ะ […]

คุณแม่ที่กำลัง 「ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ ห้ามพลาด」 #14 ข้อควรรู้เพื่อลูกน้อยและตนเอง

ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ สำหรับคุณแม่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์อยู่เสียด้วยซ้ำ หรือในบางท่านที่ทราบแล้วแต่หน้าท้องก็ยังไม่ชัดเจน ช่วงนี้จึงยังปกปิดไว้ทำเซอร์ไพรส์ได้อยู่ แต่อาการแพ้ท้องเริ่มถาโถมเข้ามาหนักพอสมควร จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมในช่วงเวลานี้ส่วนใหญ่จะเริ่มรับรู้ได้ว่ามีการเกิดของอีกหนึ่งชีวิตขึ้นแล้ว สำหรับคุณแม่ที่อยากจะหาข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมการตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ บทความนี้จะไม่ทำให้ท่านผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ อย่ามัวรอช้า ไปอ่านกันเลย! #7 การเปลี่ยนแปลงสำคัญของร่างกายคุณแม่ในการตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ 1. สามารถสังเกตเห็นเส้นเลือดใต้ผิวหนัง […]

ชวนไปนับ 「ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์」 ฉบับแม่นเวอร์!

เชื่อว่าว่าที่คุณแม่หลายคนยังไม่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้ว เนื่องจากยังนับไม่เป็นบ้างล่ะ ไม่รู้จะกำหนดยังไงเพราะไม่ได้จดบันทึกรอบเดือนบ้างล่ะ หรือบางทีแค่ไปอ่านแล้วงงบ้างล่ะ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อว่าที่คุณแม่เข้ามาอ่านบทความนี้ รับรองว่าอาจจบตอบคำถามได้เลยว่าตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้ว ไปนับกันเลยดีกว่าค่ะอย่าเสียเวลา! ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์ รู้แล้วมีประโยชน์อะไร? การรู้ว่าตนเองตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้วมีผลเป็นอย่างมากนะคะ คุณแม่อย่าคิดว่ามันไม่สำคัญ ไม่ต้องใส่ใจก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการรับอายุครรภ์เพื่อรู้ว่าตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้วเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เนื่องจากสามารถบอกถึงความสมบูรณ์และพัฒนาการของลูกน้อยได้ และยังเป็นประโยชน์ต่อแพทย์ผดุงครรภ์ในเรื่องของการวินิจฉัยความเสี่ยงต่างๆอีกด้วย วิธีการนับอายุครรภ์นั้นก็ไม่ยาก ว่าที่คุณแม่และสามารถทำได้เอง เพียงแค่ต้องจำวันแรกของประจำเดือนครั้งล่าสุดได้ จึงจะสามารถนับได้ด้วยตัวเอง เพราะการนับอายุครรภ์จะต้องเริ่มนับตั้งแต่วันแรกของแรกประจำเดือนครั้งล่าสุด […]

พบ #6 สาเหตุที่จะตอบคำถามคุณแม่เมื่อ 「ตั้งครรภ์มีเลือดออก」 พร้อมวิธีรับมืออย่างมือโปร!!

คุณแม่บางท่านอาจจะกำลังเป็นกังวลเมื่อได้ยินเรื่องตั้งครรภ์และมีเลือดออก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับตนเองหรือกับใครล้วนเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเผชิญเรื่องนี้ทั้งสิ้น เราจึงต้องมาหาสาเหตุกันว่าความเป็นไปได้ของเลือดออกขณะตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง แล้วเลือดออกแบบไหนที่ปกติ เลือดออกแบบไหนที่อันตราย มาไขปริศนาเหล่านั้นกันดีกว่าค่ะ #6 สาเหตุเมื่อตั้งครรภ์แล้วเลือดออก   การมีเลือดออกจากช่องคลอดในระหว่างตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่พบ 2 ช่วง คือ ช่วงครึ่งแรกของการตั้งครรภ์ (ช่วงอายุครรภ์ไม่เกิน 20สัปดาห์) และช่วงครึ่งหลังของการตั้งครรภ์การมีเลือดออกทางช่องคลอดสำหรับการตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องปกติ ต้องรีบมาพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจสอบสาเหตุของเลือดที่ออกว่าเป็นอันตรายหรือไม่ มีโอกาสแท้งมากน้อยแค่ไหน […]

เช็ค #10 อาการ 「ตั้งครรภ์สัปดาห์แรก」 สาวคนไหนมีครบได้เฮแน่!

ตั้งครรภ์สัปดาห์แรก…..ถึงเวลาของข่าวดีที่คุณแม่ คุณพ่อและครอบครัวรอคอย ใครที่กำลังลุ้นคงได้ยิ้มแก้มปริกันเลยใช่ไหมคะ แต่เชื่อว่าคุณแม่เจ้าของข่าวดีคนนั้นคงกำลังตามหาบทความอ่านเพื่อเมคชัวร์อาการของตัวเองอยู่แน่ๆ รับรองว่าคุณแม่จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ถ้าลองเช็คลิสต์ตามอาการเหล่านี้! คงอยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่ามีอาการอะไรบ้าง ถ้าแบบนั้นอย่ารอช้า ไปอ่านด้านล่างกันเลย เช็ค #10 สัญญาณต้ังครรภ์สัปดาห์แรก 1. แน่นอนว่าต้องเป็นอาการประจำเดือนไม่มาตามปกติ เนื่องจากเมื่อเกิดการปฏิสนธิร่างกายจะสร้างฮอร์โมนที่เรียกว่าโพรเจสเตอโรนขึ้นมาเพื่อไม่ให้ผนังมดลูกลอกตัว ทำให้ว่าที่คุณแม่เมนส์ไม่มาเกินกว่า 10 วัน ถ้าหากว่ามีอาการนี้เตรียมเฮได้เลย! อย่างไรก็ตาม […]

รวมไว้ครบ #5 สารอาหาร ตอบคำถามตั้งครรภ์ 2 เดือนควรกินอะไร อย่าพลาดบทความนี้!

อาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แล้วเมื่อตั้งครรภ์ได้ 2 เดือนควรกินอะไรบ้าง อะไรที่ไม่ควรกินบ้าง นั่นคงเป็นคำถามยอดฮิตที่คุณแม่มือใหม่ถามกันอยู่ในใจ เนื่องจากช่วงเวลานี้ยังเป็นครรภ์อ่อน การรับประทานอาหารจึงต้องระวังเป็นพิเศษเนื่องจากลูกยังเล็กมาก ไม่ค่อยแข็งแรงนัก เราจะมาแนะนำอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนควรกิน! จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย #5 สารอาหารหลักที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนควรกิน คุณควรจะเลือกบริโภคอาหารสด เช่น ผักสดและผลไม้ […]

คุณแม่ 「ตั้งครรภ์ 8 เดือน」 อย่าพลาด #14 สิ่งที่ควรรู้ช่วงโค้งสุดท้าย ครบจบในบทความเดียว!

  เมื่อการตั้งครรภ์ดำเนินมาถึง 8 เดือน บิ้วตี้เชื่อว่าคุณแม่คุณพ่อเริ่มจะตื่นเต้นกันยิ่งกว่าเมื่อครั้งรู้ว่ามีเจ้าตัวเล็กมาอยู่ในพุงอีกใช่ไหมคะ? เพียงเดือนเดียวเท่านั้นคนที่เป็นเสมือนแก้วตาดวงใจก็จะลืมตาดูโลกแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมช่วงโค้งสุดท้ายแบบท้ายจริงๆอย่างเดือนที่ 8 นี้ การดูแลเอาใจใส่ครรภ์ถึงเพิ่มมาเกือบขีดสุด เพราะคงไม่มีใครอยากให้อะไรไม่ดีเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรรู้จักร่างกายตัวเองและทารกในครรภ์ให้มากขึ้นกว่าเดิม จะมีอะไรที่ต้องทำหรือต้องเลี่ยงบ้าง ไปอ่านกันเลย! #5 การเปลี่ยนแปลงเด่นๆของร่างกายคุณแม่เมื่อตั้งครรภ์ 8 เดือน 1. ช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกจุกเสียด […]

1 60