ชวนไปนับ 「ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์」 ฉบับแม่นเวอร์!

ชวนไปนับ 「ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์」 ฉบับแม่นเวอร์!
ตั้ง ครรภ์ กี่ สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

เชื่อว่าว่าที่คุณแม่หลายคนยังไม่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้ว เนื่องจากยังนับไม่เป็นบ้างล่ะ ไม่รู้จะกำหนดยังไงเพราะไม่ได้จดบันทึกรอบเดือนบ้างล่ะ หรือบางทีแค่ไปอ่านแล้วงงบ้างล่ะ

แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อว่าที่คุณแม่เข้ามาอ่านบทความนี้ รับรองว่าอาจจบตอบคำถามได้เลยว่าตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้ว ไปนับกันเลยดีกว่าค่ะอย่าเสียเวลา!

ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์ รู้แล้วมีประโยชน์อะไร?

ตั้ง ครรภ์ กี่ สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

การรู้ว่าตนเองตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้วมีผลเป็นอย่างมากนะคะ คุณแม่อย่าคิดว่ามันไม่สำคัญ ไม่ต้องใส่ใจก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการรับอายุครรภ์เพื่อรู้ว่าตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้วเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก

เนื่องจากสามารถบอกถึงความสมบูรณ์และพัฒนาการของลูกน้อยได้ และยังเป็นประโยชน์ต่อแพทย์ผดุงครรภ์ในเรื่องของการวินิจฉัยความเสี่ยงต่างๆอีกด้วย

วิธีการนับอายุครรภ์นั้นก็ไม่ยาก ว่าที่คุณแม่และสามารถทำได้เอง เพียงแค่ต้องจำวันแรกของประจำเดือนครั้งล่าสุดได้ จึงจะสามารถนับได้ด้วยตัวเอง เพราะการนับอายุครรภ์จะต้องเริ่มนับตั้งแต่วันแรกของแรกประจำเดือนครั้งล่าสุด และมีหน่วยการนับเป็นวันและสัปดาห์ แต่ที่เราเห็นมีการบอกอายุครรภ์เป็นเดือนนั้นก็มาจากการนับสัปดาห์แล้วคำนวณเป็นเดือนนั่นเอง
โรงพยาบาลเปาโล ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Paolo 

#2 วิธีคิดตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้วถึงจะคลอด?

อันที่จริงสิ่งที่สำคัญที่สุดของการนับการตั้งครรภ์คือ การจดบันทึกรอบเดือน โดยเราจะสามารถคำนวณวันคลอดได้จากประจำเดือนครั้งสุดท้ายที่มาค่ะ ซึ่งระยะเวลาตั้งครรภ์ของมนุษย์จะอยู่ที่ 280 วันหรือ 4 สัปดาห์

1. คำนวณวันคลอดได้โดยการนับจากวันแรกของรอบเดือนสุดท้าย + 9 เดือน + 7 วัน จะได้กำหนดคลอด ยกตัวอย่างเช่น วันแรกของรอบเดือนสุดท้ายคือ 1 สิงหาคม 2560 + 9 เดือน + 7 วัน จะได้ 8 พฤษภาคม 2561 ค่ะ วิธีคิดแบบนี้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ

2. คำนวณวันคลอดโดยการนับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้ายย้อนกลับไป 3 เดือน + 7 วัน ตัวอย่างเช่น ประจำเดือนครั้งสุดท้ายของคุณแม่มาเมื่อ 1 เมษายน 2561 ย้อนกลับไป 3 เดือน + 7 วันก็คือ 8 มกราคม 2562

 

คุณแม่ควรจดบันทึกรอบเดือนอย่างละเอียดเพื่อนำมาคำนวณช่วงเวลาคลอดให้แม่นยำยิ่งขึ้นนะคะ
ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์
ที่มา https://medthai.com/อายุครรภ์-กำหนดวันคลอด/

สำหรับคุณแม่ท่านใดที่ทำท่าจะคลอดก่อนหรือหลังจากกำหนดที่ได้คำนวณไว้ ไม่ต้องตกใจไปนะคะ ถ้ายังอยู่ในช่วง 38 – 42 สัปดาห์ถือว่าเป็นการคลอดตามกำหนดค่ะ

บทสรุป ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์

ตั้ง ครรภ์ กี่ สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

 

เนื่องจากว่าคุณแม่หลายคนอาจจะติดการนับเป็นเดือน แต่ในความเป็นจริงแล้วการนับสัปดาห์ของการตั้งครรภ์มักจะนับเป็นสัปดาห์มากกว่า

แม้ว่าคุณหมอจะสามารถตรวจสัปดาห์ได้ด้วยวิธีอื่น แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่แม่นยำเท่ากับการที่คุณแม่จดบันทึกรอบเดือนนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการบอกอายุครรภ์หรือกำหนดคลอดค่ะ

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category