คุณแม่ที่กำลัง 「ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ ห้ามพลาด」 #14 ข้อควรรู้เพื่อลูกน้อยและตนเอง

คุณแม่ที่กำลัง 「ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ ห้ามพลาด」 #14 ข้อควรรู้เพื่อลูกน้อยและตนเอง
ตั้ง ครรภ์ 9 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ สำหรับคุณแม่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์อยู่เสียด้วยซ้ำ หรือในบางท่านที่ทราบแล้วแต่หน้าท้องก็ยังไม่ชัดเจน ช่วงนี้จึงยังปกปิดไว้ทำเซอร์ไพรส์ได้อยู่

แต่อาการแพ้ท้องเริ่มถาโถมเข้ามาหนักพอสมควร จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมในช่วงเวลานี้ส่วนใหญ่จะเริ่มรับรู้ได้ว่ามีการเกิดของอีกหนึ่งชีวิตขึ้นแล้ว

สำหรับคุณแม่ที่อยากจะหาข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมการตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ บทความนี้จะไม่ทำให้ท่านผิดหวังอย่างแน่นอนค่ะ อย่ามัวรอช้า ไปอ่านกันเลย!

#7 การเปลี่ยนแปลงสำคัญของร่างกายคุณแม่ในการตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์

ตั้ง ครรภ์ 9 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

1. สามารถสังเกตเห็นเส้นเลือดใต้ผิวหนัง เนื่องจากเส้นเลือดฝอยมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะพบมากบริเวณหน้าอกและขา

2. ช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกว่าปวดขา ปวดเท้า ซึ่งถ้าหากว่าปวดมากควรนั่งหรือนอนยกขาสูงเพื่อช่วยบรรเทาอาการนะคะ แล้วไม่ควรอยู่ในอิริยาบถใดนานๆ

3. ร่างกายผลิตตกขาวมากขึ้น โดยต้องมีสีใสและมีลักษณะปกติ ถ้าหากว่ามีกลิ่นเหม็นหรือเป็นสีเหลือง สีเขียว ซึ่งเกิดร่วมกับอาการคัน คุณแม่ควรพบแพทย์เพื่อรักษาทันที

4. เริ่มมีอาการตะคริวถี่ขึ้น

5. เริ่มมีอาการปวดท้องน้อย แต่ถ้าหากปวดมากและปวดถี่จนเกินไปถือว่าผิดปกตินะคะ ควรรีบพบแพทย์

6. ในช่วงตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์จะมีการเปลี่ยนแปลงบริเวณหัวนมและลานนม โดยจะมีสีเข้มขึ้นและมีขนาดใหญ่ขึ้น จะมีตุ่มเล็กๆเกิดขึ้นแถวลานนมอีกด้วย โดยอาการเหล่านี้เรียกว่า Montgomery’s Tubercles ถือเป็นอาการปกติและไม่ต้องกังวลหรือกำจัดนะคะ

7. คุณแม่จะมีสิวกลับมาขึ้นคล้ายกับช่วงวัยรุ่นอีกครั้ง แต่สิ่งที่ควรระมัดระวังนั่นคือ การใช้ยาทาสิว เนื่องจากยาทาสิวมีผลต่อเด็กในครรภ์นะคะ

ระยะนี้คุณแม่ควรเลิกดื่มแอลกอฮอล์ เลิกสูบบุหรี่ และเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร
ฮักจี้ ติดตามฉบับเต็มต่อได้ที่เว็บไซต์ Huggies

เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 9 คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์อย่างไรบ้าง

 

ในช่วงสัปดาห์นี้คุณแม่อาจไม่ค่อยสบายเท่าไร เนื่องจากมีอาการคลื่นไส้แพ้ท้อง วิงเวียน เหนื่อยง่าย คุณแม่ส่วนใหญ่จะรู้สึกดีขึ้น อาการแพ้ท้องจะทุเลาและหายไปเองหลังสิ้นสุดไตรมาสแรกค่ะ

 

คุณแม่อาจรู้สึกน้อยใจว่าคู่สมรสยังไม่มีท่าทีตื่นเต้นกระตือรือร้นเหมือนตัวเอง นั่นเพราะท้องอาจยังเห็นไม่ชัด จะเห็นความเปลี่ยนแปลงหรือผิดปกติจากคำอธิบายจากปากคุณแม่เท่านั้น อย่างไรแล้วใจเย็นๆก่อนนะคะหลังจากนี้คุณสามีจะเริ่มเห็นว่าท้องคุณแม่โตขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ ไม่ต้องเป็นกังวลไปเลย

 

คุณแม่บางคนรู้สึกผิดว่าถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้สึกรักผูกพันกับลูกเท่าที่ควร ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องกังวลว่าลูกน้อยในครรภ์จะสัมผัสความรู้สึกนั้นได้และคิดว่าแม่ทำเหมือนไม่ยินดียินร้ายเท่าไร เนื่องจากทารกในครรภ์ยังเล็กมาก ยังไม่ซึมซับความรู้สึกของคุณแม่หรอกนะคะ คนท้องเหนื่อยง่าย หงุดหงิดและอ่อนล้าอยู่เสมอ ควรใช้ชีวิตเรียบง่ายและไม่ทำอะไรให้เหน็ดเหนื่อยเกินตัวนะคะ

ฮักจี้ ติดตามฉบับเต็มต่อได้ที่เว็บไซต์ Huggies

#4 พัฒนาการสำคัญของทารกช่วงคุณแม่ครรภ์ 9 สัปดาห์

1. หัวใจของลูกเต้นแล้วนะคะในช่วงตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ ถึงแม้จะยังมีขนาดตัวที่เล็กแต่เมื่อคุณแม่ไปพบแพทย์จะสามารถได้ยินเสียงหัวใจลูกน้อยได้อย่างชัดเจนค่ะ

2. ช่วงนี้ดวงตาของลูกเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงด้านการสร้างเม็ดสีแล้วนะคะ ซึ่งพันธุกรรมของพ่อแม่จะเป็นตัวบอกว่าสีตาของลูกจะเป็นสีอะไรค่ะ แต่ทั้งนี้สีตาจะยังไม่คงที่นะคะ จะเริ่มคงที่และไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุประมาณ 3 ขวบค่ะ

3. พัฒนาการของหูลูกก็เริ่มขึ้นแล้วนะคะ ไม่ว่าจะเป็นหูชั้นนอกหรือหูชั้นใน

4. ร่างกายของลูกเริ่มสร้างลิ้นและในช่วงสัปดาห์นี้เริ่มมีปุ่มฟันตรงบริเวณขากรรไกรแล้วนะคะ

#3 สิ่งที่ควรทำเมื่อตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์

1. ไปฝากครรภ์ เนื่องจากการตั้งครรภ์โดยที่ไม่มีแพทย์ผดุงครรภ์คอยดูแลอาจเป็นความเสี่ยงอย่างมาก คุณแม่จึงควรไปฝากครรภ์กับคุณหมอที่คุณหมอเชื่อถือและอย่าลืมไปตามนัดอย่างเคร่งครัดนะคะ

2. เตรียมวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายในการฝากครรภ์และในเรื่องคลอด เนื่องจากว่ารายจ่ายอาจเพิ่มขึ้นมาในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นค่าแพทย์ ค่าวิตามินบำรุง ค่าอัลตร้าซาวด์ การวางแผนการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

3. เตรียมปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิต ควรเริ่มพักผ่อนให้มากขึ้น งดพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน งดสูบบุหรี่ เตรียมหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ควรงดทานยาหากไม่ได้ปรึกษาแพทย์

ผู้หญิงท้องบางคนอาจจะคลื่นไส้รุนแรงจนจำเป็นต้องรับการรักษาทางการแพทย์ อาการคลื่นไส้อาเจียนถือเป็นเรื่องปกติสำหรับการตั้งครรภ์ แต่บ่อยครั้งที่คุณแม่ไม่ได้รายงานให้คุณหมอทราบ ยาที่ใช้ทั่วไปหลายรายการทีเดียวค่ะที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และสามารถช่วยบรรเทาอาการนี้ได้ ดังนั้นแจ้งให้คุณหมอให้ทราบนะคะว่าคุณแม่มีอาการอย่างไรบ้าง จะได้ร่วมกับคุณหมอในการตัดสินใจว่าหนทางรักษาแบบใดจะดีที่สุด

คุณแม่บางคนอาจโชคร้ายและประสบกับภาวะแพ้ท้องอย่างรุนแรง (Hyperemesis gravidarum) ซึ่งจะได้รับการวินิจฉัยก็เมื่อคุณแม่มีอาการไม่สบายอย่างหนักจนร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง ถ้าคุณแม่ไม่สามารถดื่มน้ำอะไรได้เลย น้ำหนักลดมาก หรือมีอาการเหมือนจะเป็นลม คุณแม่ควรจะบอกคุณหมออย่างเร่งด่วน คุณหมอจะประเมินว่าคุณแม่กำลังประสบภาวะแพ้ท้องรุนแรงหรือไม่ ข่าวดีก็คืออาการนี้มีทางรักษาค่ะ คุณแม่อาจได้รับน้ำเกลือทางเส้นเลือดดำเพื่อเติมของเหลว และอาจตัดสินร่วมกับคุณหมอว่าจะลองรับยาแก้คลื่นไส้เพื่อบรรเทาอาการอาเจียนหรือไม่

Bunne&Mamalade ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Bunnemamalade

 

บทสรุป ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์

ตั้ง ครรภ์ 9 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

ถึงแม้ว่าอายุครรภ์จะยังน้อย การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของคุณแม่จะยังมีไม่มาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะควรละเลยการดูแลตัวเองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างที่เคยเป็นมาเลย เนื่องจากว่าตอนนี้คุณแม่มีลูกน้อยในครรภ์แล้วนะคะ ในช่วงสัปดาห์ที่ 9 นี้จึงควรเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้ให้พร้อม เพื่อที่จะได้ผ่านช่วงเวลาตั้งครรภ์ไปได้อย่างดีเยี่ยมค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category