พบ #6 สาเหตุที่จะตอบคำถามคุณแม่เมื่อ 「ตั้งครรภ์มีเลือดออก」 พร้อมวิธีรับมืออย่างมือโปร!!

พบ #6 สาเหตุที่จะตอบคำถามคุณแม่เมื่อ 「ตั้งครรภ์มีเลือดออก」 พร้อมวิธีรับมืออย่างมือโปร!!
ตั้ง ครรภ์ มี เลือด ออก
ที่มา https://pixabay.com/

คุณแม่บางท่านอาจจะกำลังเป็นกังวลเมื่อได้ยินเรื่องตั้งครรภ์และมีเลือดออก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับตนเองหรือกับใครล้วนเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเผชิญเรื่องนี้ทั้งสิ้น

เราจึงต้องมาหาสาเหตุกันว่าความเป็นไปได้ของเลือดออกขณะตั้งครรภ์มีอะไรบ้าง แล้วเลือดออกแบบไหนที่ปกติ เลือดออกแบบไหนที่อันตราย มาไขปริศนาเหล่านั้นกันดีกว่าค่ะ

#6 สาเหตุเมื่อตั้งครรภ์แล้วเลือดออก

ตั้ง ครรภ์ มี เลือด ออก
ที่มา https://pixabay.com/

 

การมีเลือดออกจากช่องคลอดในระหว่างตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่พบ 2 ช่วง คือ ช่วงครึ่งแรกของการตั้งครรภ์ (ช่วงอายุครรภ์ไม่เกิน 20สัปดาห์) และช่วงครึ่งหลังของการตั้งครรภ์การมีเลือดออกทางช่องคลอดสำหรับการตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องปกติ ต้องรีบมาพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจสอบสาเหตุของเลือดที่ออกว่าเป็นอันตรายหรือไม่ มีโอกาสแท้งมากน้อยแค่ไหน หรือมีที่มาจากสาเหตุใด

โรงพยาบาลเปาโล ติดตามต่อได้ที่เว็บไซต์Paolohospital

1. หากมีเลือดออกในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่ไม่ต้องตกใจว่าจะเป็นปัญหาร้ายแรง เนื่องจากเลือดที่ออกมาอาจเกิดจากการที่ตัวอ่อนฝังตัวเข้ากับมดลูก โดยเลือดจะออกมาเล็กน้อยเมื่อเกิดการปฏิสนธิแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ค่ะ

2. เลือดออกขณะตั้งครรภ์อาจเกิดจากช่องคลอดติดเชื้อ เนื่องจากในช่วงนี้ร่างกายคุณแม่จะมีตกขาวมากกว่าปกติ เพราะฮอร์โมนปรับสูงขึ้นจึงทำให้มีเลือดไหลออกมาค่ะ

3. ในช่วง 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะแท้งคุกคาม โดยสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน คุณแม่จึงควรสังเกตอาการของตัวเองให้ดี เพื่อจะได้ไปพบแพทย์ได้ทันท่วงทีถ้าหากว่ามีเลือดไหลจากช่องคลอดพร้อมกับอาการปวดเกร็งท้องน้อยค่ะ

ปัจจัยเสี่ยงแท้งคุกคาม

  • อายุ มีประวัติเคยแท้งมาก่อน สูบบุหรี่ ดี่มสุรา การใช้สารเสพติด
  • แท้งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อาจเกิดขึ้นหลังจากมีอาการคุกคามของการแท้ง หรือโดยไม่มีอาการเตือนเลยตามปกติมักมีเลือดออกทางช่องคลอดปริมาณมากกว่า และรู้สึกเสียดบริเวณท้องน้อยด้านล่างอย่างรุนแรงระหว่างที่มีการแท้งบุตรปากมดลูกจะเปิด
  • แท้งไม่สมบูรณ์ การแท้งบุตรที่ยังไม่สมบูรณ์ เมื่อเนื้อเยื่อของการตั้งครรภ์บางส่วนยังตกค้างอยู่ในมดลูกเลือดจะยังคงออกทางช่องคลอด จนอาจมีอาการตกเลือดในบางรายได้ และมีอาการเสียดที่บริเวณท้องน้อย เนื่องจากมดลูกพยายามขับสิ่งที่ตกค้างออกให้หมด ต้องขูดมดลูกเพื่อเอาเนื้อเยื่อของการตั้งครรภ์ที่ค้างอยู่ออก
  • แท้งสมบูรณ์ การแท้งบุตรที่สมบูรณ์ เมื่อเนื้อเยื่อของการตั้งครรภ์หลุดออกจากมดลูกจนหมด มีเลือดออกจากช่องคลอดหลังการแท้ง มีอาการปวดอย่างรุนแรง
  • การแท้งค้าง ทารกเสียชีวิตแต่ยังอยู่ในมดลูกอาจมีของเหลวสีน้ำตาลออกจากช่องคลอด และมีอาการของการตั้งครรภ์ในระยะแรกบ้าง เช่น คลื่นไส้ อ่อนเพลีย และอาการค่อยๆ หายไปและมดลูกเล็กลงซึ่งคุณแม่อาจไม่ทราบว่าสูญเสียทารกในครรภ์ หากไม่ได้มารับการตรวจจากแพทย์

โรงพยาบาลเปาโล ติดตามต่อได้ที่เว็บไซต์Paolohospital

4. ยังคงเป็นอาการที่พบได้ในช่วงตั้งครรภ์แรกๆนั่นคือ การตั้งครรภ์แบบท้องลม เนื่องจากเกิดความผิดปกติกับตัวอ่อนทำให้ตัวอ่อนฝ่อและจะเกิดการแท้งตามธรรมชาติ คุณแม่อาจมีอาการปวดท้องน้อยก่อนที่เลือดจะไหลจากช่องคลอดค่ะ

  • ภาวะท้องลม (Blighted Ovum) เป็นการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติชนิดหนึ่งที่เกิดจากไข่กับอสุจิผสมกันเป็นตัวอ่อนฝังตัวในระยะแรก แต่ส่วนของตัวเด็กฝ่อไปเหลือเพียงถุงการตั้งครรภ์ซึ่งไม่ฝ่อไปเอง จึงต้องมีการขูดลอกออก หรือบางกรณีถ้าฝ่อเร็วถุงการตั้งครรภ์จะเล็กมาก สามารถแท้งธรรมชาติหลุดออกมาทั้งถุงได้ในช่วง 6 สัปดาห์แรก หรือหลัง 12 สัปดาห์ ถุงสามารถหลุดได้ครบ แต่ในช่วงระยะกลาง คือหลัง 7 สัปดาห์ จนถึงก่อน 12 สัปดาห์ การแท้งมักจะไม่ครบจึงอาจมีภาวะแทรกซ้อนตกเลือดได้
  • ความผิดปกติของมดลูก
  • ความผิดปกติของฮอร์โมนที่มีผลกับการฝังตัว
  • ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

โรงพยาบาลเปาโล ติดตามต่อได้ที่เว็บไซต์Paolohospital

5. การมีเลือดออกจากช่องคลอด เพราะเกิดจากการตั้งครรภ์นอกมดลูก ถือเป็นอาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ในระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากตัวอ่อนไม่ฝังในโพรงมดลูก คุณแม่จะมีอาการปวดท้องน้อยเป็นระยะและมีเลือดออกมาก ซึ่งเป็นอาการที่ควรพบแพทย์โดยด่วนเนื่องจากเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

6. เกิดจากรกเกาะต่ำ โดยเป็นอาการที่เกิดขึ้นช่วงท้ายๆของการตั้งครรภ์ เนื่องจากรกของคุณแม่เคลื่อนลงมาเกาะมดลูกส่วนล่าง และจะมีสองกรณีคือ เกาะใกล้ปากมดลูกหรือเกาะปิดปากมดลูก ซึ่งคุณแม่จะมีเลือดไหลออกจากช่องคลอดแต่ไม่มีอาการเจ็บครรภ์ค่ะ

#3 สิ่งควรทำเมื่อระหว่างตั้งครรภ์มีเลือดออก

1. ไม่คิดเอง คุณแม่บางคนใช้การคิดเอาเองไม่สอบถามจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจนอาจเกิดความล่าช้าในการรักษา จำไว้ว่าเมื่อมีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ให้คุณแม่รีบพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงค่ะ

2. เมื่อมีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ให้คุณแม่งดมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์อาจทำให้อาการแย่ลง

3. หากมีเลือดออกขณะตั้งครรภ์คุณแม่สามารถใช้แผ่นอนามัยได้ แต่ไม่ควรใช้ผ้าอนามัยแบบสอดเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือนภายในค่ะ

บทสรุป ตั้งครรภ์มีเลือดออก

ตั้ง ครรภ์ มี เลือด ออก
ที่มา https://pixabay.com/

จะเห็นได้ว่าการตั้งครรภ์แล้วมีเลือดออกขณะนั้นมีหลายสาเหตุมาก แต่สิ่งที่คุณแม่ควรทำคือ สังเกตตัวเองและไม่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์นั้นๆแม้ว่าจะรู้สึกว่ามันไม่ได้ร้ายแรงอะไร แต่เพื่อความปลอดภัยของลูกและคุณแม่จึงควรรีบพบแพทย์ผดุงครรภ์ในทันที จะได้ไม่สายไปหากว่าเกิดอะไรร้ายแรงขึ้นนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category