คุณแม่ตั้งครรภ์อัลตร้าซาวด์จะเจออะไรบ้างในแต่ละสัปดาห์ ?

คุณแม่ตั้งครรภ์อัลตร้าซาวด์จะเจออะไรบ้างในแต่ละสัปดาห์ ?

การตรวจอัลตร้าซาวด์ คืออะไร

ตั้งครรภ์4สัปดาหฺอัลตร้าซาวด์

การตรวจอัลตราซาวด์ที่ได้ยินอย่างมาเป็นทอดๆในเรื่องของการดูการเจริญเติบโตของทารกภายในท้องว่ามีจะมีวิวัฒนาการอย่างไร ซึ่งนั้นคือความเข้าใจที่หลายคนเข้าใจกัน แต่จริงๆแล้วการตรวจอัลตราซาวด์ที่แท้จริงนั้นมีความหมายอย่างไรในทางการแพทย์ เพื่อให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ตามไปหาคำตอบกันเลย

การตรวจอัลตราซาวด์แท้จริงแล้วมีไว้สำหรับตรวจหาความผิดปกติของอวัยวะภายในหรือลูกน้อยของคุณแม่นั้นเอง โดยจะมีวิธีการคือใช้คลื่นเสียงในกำลังที่สูงทำให้เกิดการสะท้อนเป็นภาพขึ้นมาเพื่อใช้ในการวินิจฉัยการเจริญเติบโตของลูกน้อยรวมไปถึงคุณแม่ว่ามีความเสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษด้วยหรือไม่

อัลตราซาวด์มีแบบไหนบ้าง แต่ละแบบเป็นอย่างไร

ตั้งครรภ์4สัปดาหฺอัลตร้าซาวด์

เมื่อทำความรู้จักกับอัลตราซาวด์ในการตรวจครรภ์สำหรับคุณแม่ตั้งท้องกันพอเข้าใจแล้ว ทีนี้เราจะมาอธิบายถึงรูปแบบของอัลตราซาวด์ให้เข้าใจลึกลงไปอีกสักหน่อย ซึ่งอัลตราซาวด์นั้นจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ นั้นคือ อัลตร้าซาวด์ทางช่องคลอดและอัลตร้าซาวด์หน้าท้อง

อัลตร้าซาวด์ทางช่องคลอด

คือการที่หมอจะใช้การสอดที่ตรวจขนาดเล็กผ่านช่องคลอด โดยจะเป็นการคล้ายกับตรวจภายในทั่วไปคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ต้องตกใจหรือกลัวเลย ในการอัลตร้าซาวด์รูปแบบนี้ก็เพื่อวัดความยาวของปากมดลูก และระยะห่างของขอบรกกับปากมดลูก ซึ่งจะตรวจในระยะครรภ์ที่มีอายุไม่เกิน 10 สัปดาห์

อัลตร้าซาวด์หน้าท้อง

เป็นการตรวจแบบชิวสำหรับคุณแม่มากเพราะใช้การตรวจโดยวิธีการทาเจลลงบนหน้าท้องของคุณแม่เพื่อเป็นสื่อนำภาพจากนั้นก็จะใช้หัวตรวจเคลื่อนไปทั่วบริเวณหน้าท้องเพื่อฉายภาพด้านในท้องได้เลย เป็นการดูความเคลื่อนไหวของลูกน้อยที่เริ่มมีการเจริญเติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะใช้ตรวจในระยะครรภ์ที่มีอายุเกิน 10 สัปดาห์

ตั้งครรภ์ 4 สัปดาห์อัลตร้าซาวด์ตรวจพบอะไรบ้าง

สำหรับอายุครรภ์ 4 สัปดาห์ในการตรวจอัลตร้าซาวด์ที่ค่อนข้างมีปัญหาหรือทำให้เกิดข้อสงสัยกับคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นส่วนมากกับคำถามที่ว่า “ตรวจมาแล้วไม่พบอะไรเลย” “ตรวจแล้วไม่เจออะไรหมายความว่าอย่างไร” ซึ่งทำเอาคุณแม่หลายคนนั้นเครียดไปตามๆกัน คราวนี้เราจะมาเฉลยคำตอบกันว่าเกิดอะไรขึ้น!!!

ตั้งครรภ์4สัปดาหฺอัลตร้าซาวด์

การตรวจอัลตร้าซาวด์กับครรภ์ที่มีอายุ  4 สัปดาห์นั้นจะตรวจพบเพียงแค่เยื่อบุผนังโพรงมดลูกที่มีความหนามากขึ้น สามารถหนาได้ถึง 20 มิลลิเมตร หรืออาจจะเริ่มเห็นถุงของการตั้งครรภ์ที่มีชื่อว่า gestational sac แต่ที่แน่นอนคือจะยังไม่เห็นถึงตัวอ่อนของทารกหรือลูกน้อยที่คุณแม่คาดฝันนั้นเองอย่าพึ่งตกใจกันไปเลยนะคะ

ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์อัลตร้าซาวด์ตรวจพบอะไรบ้าง

ตั้งครรภ์4สัปดาหฺอัลตร้าซาวด์

ต่อมาในอายุครรภ์ 5 สัปดาห์ เมื่อเวลาผ่านมาหนึ่งสัปดาห์แล้วมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรืออาจจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเลย ? แต่สำหรับคุณแม่แล้วก็ยังใจจดใจจ่อกับการรอดูผลตรวจอัลตร้าซาวด์ในทุกๆครั้ง และคาดหวังจะพบเจอลูกน้อยของท่านเองอยู่แล้ว

การตรวจอัลตร้าซาวด์กับครรภ์ที่มีอายุ  5 สัปดาห์ จะตรวจพบถุงการตั้งครรภ์ได้ชัดเจน จะสังเกตเห็นได้เป็นถุงทรงกลมอยู่กลางโพรงมดลูก และที่สำคัญเลยก็คือจะเริ่มเห็นตัวอ่อนของทารกแต่จะมีขนาดเท่ากับจุดของปากกา

ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์อัลตร้าซาวด์ตรวจพบอะไรบ้าง

ตั้งครรภ์4สัปดาหฺอัลตร้าซาวด์

สำหรับการเปลี่ยนแปลงต่อมาภายในหนึ่งสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้นแล้วนั้นจะสามารถตรวจอัลตร้าซาวด์พบเห็นอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ? ต้องรอมาดูกัน การตรวจอัลตร้าซาวด์กับครรภ์ที่มีอายุ  6 สัปดาห์ จะพบตัวอ่อนทารก ขนาดประมาณ 1/6 – 1/4 นิ้ว ติดอยู่กับถุงการตั้งครรภ์ และเริ่มเห็นการเต้นของหัวใจของทารถในครรภ์ได้อีกด้วย

ซึ่งบอกได้เลยว่าจะต้องสร้างความตื่นเต้นและความตราตรึงใจให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านเลยทีเดียวกับการได้เริ่มเห็นตัวอ่อนของลูกน้อยและยังได้เห็นถึงการสัญญาณชีพของทารกที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งมีชีวิตตัวน้อยๆในครรภ์ของคุณแม่ที่กำลังจะเติบโตขึ้นทุกวันๆ หลายเป็นลูกน้อยที่น่ารักในวันข้างหน้า

สรุปบทความ

ตั้งครรภ์4สัปดาหฺอัลตร้าซาวด์

สำหรับการตั้งครรภ์ของคุณแม่ที่สร้างความดีใจให้กับคนรอบข้างและตัวของคุณแม่เองที่จะเฝ้านับวันรอดูการเติบโตของลูกน้อยภายในครรภ์ว่าจะวันจะมีการเจริญเติบโตไปได้อย่างไรบ้าง อีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้ทราบและได้เห็นกันก็คือการอัลตราซาวด์ ที่ไม่ใช่เพียงได้ดูการเจริญเติบโตของทารถเท่านั้นยังมีไว้เพื่อให้ทราบถึงความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติของครรภ์คุณแม่และลูกน้อยได้อีกด้วย

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category