วิตามินจากแสงแดดดีกว่าที่คิดแต่หลายคนไม่เคยรู้

วิตามินจากแสงแดดดีกว่าที่คิดแต่หลายคนไม่เคยรู้

 

แสงแดด วิตามิน
ภาพจาก www.freepik.com

 

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ทุกคนรู้ว่าประเทศไทยนั้นมีแดดที่แรงมาก เมื่อผิวของพวกเราโดนแสงแดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาตอนกลางวันที่โดนแสงแดดจัดๆ เซลล์ผิวหนังก็จะสร้างเม็ดสีเมลานินมากขึ้น จนถึงทำให้ผิวหนังมีสีคล้ำขึ้น บางครั้งในบางคนอาจจะทำให้เกิดปัญหาฝ้า กระ และถ้าหากโดนแสงแดดจ้ามากมายก็อาจจะเป็นผลให้ผิวเกิดอาการแดงหรืออาการถูกแสงแดดเผาได้ ทำให้ผิวหนังไหม้แดด แต่แสงแดดก็มีประโยชน์ไม่ใช่น้อย ถ้าหากเราไม่ได้รับแสงแดดเลยอาจะทำให้เกิดโรคที่คาดไม่ถึงก็ได้

 

ทำความรู้จักกับแสงแดด

 

ดวงอาทิตย์เป็นแหล่งที่มาของพลังงานทั้งหมด  แสงแดด ประกอบไปด้วยรังสีทั้งที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า (Visible light) และไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งทั้ง 2 แบบสามารถมีโอกาสที่ไปก่อให้เกิดความเสียหายในผิวทั้ง 2 แบบเลย แต่แบบที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่ามีโอกาสที่จะเจาะลึกลงไปก่อให้เกิดความเสียหายในผิวได้น้อย แต่แสงแดดก็มีประโยชน์ไม่ใช่น้อย ซึ่งถ้าเป็นแสงแดดอ่อนๆ จะมีประโยชน์มากมายต่อการดำรงชีวิต เช่น ทำให้ร่างกายของเราสังเคราะห์วิตามินดี ที่ดีต่อกระดูกและฟัน  ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นในร่างกายคนเรา

 

แสงแดด วิตามิน
ภาพจาก www.freepik.com

 

วิตามินดีจากแสงแดด ดียังไง

การได้รับแสงแดดจากธรรมชาติ สามารถทำให้ร่างกายได้รับวิตามินดีในแต่ละวัน เพื่อให้ระดับวิตามินดีในร่างกายสมดุล หน้าที่หลักจองวิตามินดี คือ ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน วิตามินดีจำเป็นในการทำงานของระบบประสาท ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

ถ้าคุณคิดว่าคุณต้องการวิตามินดี การรับแดดในช่วงเช้าจะก่อให้เกิดกระบวนการสังเคราะห์วิตามินดีขึ้น แต่ควรได้รับในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรอยู่กลางแสงแดดนานเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดผลเสียได้เช่นกัน

 

ช่วงเวลาในการรับวิตามินดีจากแสงแดด

แสงแดด วิตามิน
ภาพจาก www.freepik.com

 

 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรับแสงแดด ควรเป็นในช่วงเช้าถึงสายก่อน เพราะยังเป็นแดดอ่อนๆ

เวลาประมาณ 9.00 เช้า ประมาณ 10-20 นาที

ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรับแดดยามเช้าเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีที่เพียงพอต่อร่างกาย
ในช่วงเช้าถึงสายนั้นทำให้ได้รับวิตามินดี ที่มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยกว่าช่วงเวลาเที่ยงหรือเวลาอื่นๆ
ในช่วงเที่ยงและเวลาอื่นๆ จะมีแสงแดดที่จัด ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนึ่งต่อโรคมะเร็งผิวหนัง หรือเกิดอาการผิวไหม้ได้

 

ประโยชน์ วิตามิน ดี จากแสงแดด

แสงแดด วิตามิน
ภาพจาก www.freepik.com

 

  1. การรับวิตามินดี ในแสงแดดตอนเช้า ช่วยให้ไม่เป็นโรคกระดูกพรุน และทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง  เนื่องจากวิตามินดีมีผลในการรักษาสมดุลและควบคุมแคลเซียมในร่างกาย ซึ่งกระดูกและฟันของเราจำเป็นต้องได้รับแคลเซียมที่เหมาะสม
  2. การรับวิตามินดี ช่วยลดการเสี่ยงมะเร็งได้ ทั้งมะเร็งผิวหนัง มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งอื่นๆ แต่ควรรับในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อร่างกาย
  3. ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน เนื่องจากเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. ช่วยให้อายุยืนยาว งานวิจัยล่าสุดเผยว่าVitaminD สามารถช่วยลดการตายที่เกี่ยวเนื่องกับโรคมะเร็ง โรคภูมิต้านทานเนื้อเยื่อตัวเอง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้
  5. ช่วยให้หลับสบาย เพราะแสงแดดที่เราได้รับ ช่วยในการสร้าฮอร์โมน Melatonin เป็นฮอร์ไมนที่ผลิตตอนเราหลับ ทำให้การนอนหลับง่ายและดีขึ้น

 

บทสรุป วิตามิน จากแสงแดด ดีกว่าที่คิด 

แสงแดด วิตามิน
ภาพจาก www.freepik.com

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับเรื่องวิตามินกับแสงแดด การรับแสงแดดนั้นก็มีประโยชน์ไม่ใช่น้อยเลย แต่ควรรับวิตามินจากแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าหากร่างกายขาดวิตามินดี จะส่งผลให้ไม่ได้รับการบำรุงกระดูกที่เพียงพอ มีผลจะเกิดเป็นโรคกระดูกพรุน ซึ่งเป็นภาวะกระดูกเปราะบางทำให้แตกหักได้ง่าย ดังนั้น เราควรตื่นเช้ามารับแสงแดดช่วงเช้า จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว อีกทั้งยัง ทำให้อารมณ์ดี แจ่มใสในทุกวัน ไม่ควรรับแดดในตอนช่วงเที่ยงหรือเวลาอื่นๆ เพราะจะทำให้เกิดอาการเป็นลม และผิวไหม้จากแดดได้

รังสียูวีLatest articles in the category