แสงแดด มีวิตามินอะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือ!

แสงแดด มีวิตามินอะไร  มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือ!
แสงแดด วิตามิน อะไร
ภาพจาก www.freepik.com

 

แสงแดด คือ แสงทั้งหมดจากดวงอาทิตย์ที่สาดส่องถึงตัวเรา ซึ่งแสงแดด มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็มีข้อจำกัด เปรียบเสมือนดาบสองคม เพราะเมื่อได้รับแสงแดดมากเกินไปก็อาจเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอันตรายต่อผิวและร่างกายของเรา แสงแดดเป็นอันตรายต่อผิวหนังมันจะทำให้ผิวหนังเหี่ยวและแก่เร็ว แต่ในตรงกันข้าม แสงแดดก็มีประโยชน์ในการช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดี เพียงมีเวลาออกมารับแสงแดดในช่วงเช้าถึงสายก่อน 9.00 น. ประมาณ 10-20 นาทีในทุกวัน แค่นี้ก็ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินดีเพียงพอเเล้ว

แสงแดด มีวิตามินอะไร

 

แสงแดด วิตามิน อะไร
ภาพจาก www.freepik.com

 

แหล่งที่มีวิตามินดีมากที่สุดจากธรรมชาติคือ “แสงแดด”  ซึ่งวิตามินดีมีความสำคัญกับการเสริมสร้างและดูดซึมแคลเซียมเกี่ยวกับในเรื่องกระดูกและฟัน อีกทั้งช่วยให้มีส่วนในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก ถ้าได้รับในปริมาณที่พอเหมาะ ในเวลาช่วงเช้าถึงสาย ประมาณ 10-20 นาที เป็นช่วงเวลาที่ดีเพื่อให้ร่างกายได้รับแสงแดด  แต่ถ้าหากเป็นเวลาช่วงเที่ยงและเวลาอื่นๆ จะก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวและร่างกาย

 

แสงแดดมีผลต่อผิวอย่างไร

 

แสงแดด มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย โดยผิวหนังคนเราจะใช้แสงแดด สำหรับในการสร้างวิตามินดี ซึ่งวิตามินดีนี้มีความสำคัญต่อร่างกายมาก เพราะช่วยรักษาสมดุลของแคลเซียมและฟอสฟอรัสในร่างกาย สำหรับคนที่มีสีผิวเข้มจะมีสารเมลานินมากกว่าผู้ที่มีสีผิวอ่อนกว่า ซึ่งสารเมลานินนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังที่เกิดความเสียหายจากการที่โดนแสงแดดมากจนเกินความจำเป็น ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเปรียบเสมือนโลชั่นป้องกันแสงแดด เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวไหม้จากแสงแดด รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง ที่เป็นผลมาจากแสงแดดได้ ด้วยเหตุนี้ทำให้คนที่มีสีผิวเข้มกว่าจะสามารถรับแสงแดดได้นานกว่า แต่อย่างไรก็ตาม การได้รับแสงแดด ที่มากเกินความจำเป็นอาจจะส่งผลให้ผิวไหม้ สามารถทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย ผิวหน้าเกิดฝ้า กระ มาเป็นปัญหากวนใจ ความเสียหายต่อดวงตา ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ อย่างไรก็ดีแสงแดดที่มากเกินความจำเป็นก็เสี่ยงต่อสุขภาพและผิวหนังของเรา

 

แสงแดด วิตามิน อะไร
ภาพจาก www.freepik.com

 

ประโยชน์จากวิตามิน ในแสงแดด

 

  1. วิตามินดีช่วยรักษาโรค

วิตามินดีช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดปกติของกระดูกเช่นกระดูกอ่อน (โรคกระดูกพรุน) หรือกระดูกเปราะบาง (โรคกระดูกพรุน)

 

  1. วิตามินดีช่วยลดอาการซึมเศร้า

การวิจัยพบว่าวิตามินดีอาจมีส่วนสำคัญในการควบคุมอารมณ์และป้องกันภาวะซึมเศร้า ในการศึกษาหนึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้าที่ได้รับวิตามินดีเสริมสังเกตเห็นว่าอาการดีขึ้น

 

  1. วิตามินดีช่วยลดน้ำหนัก

การเพิ่มวิตามินดีเสริมในอาหารของคุณหากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนักหรือป้องกันโรคหัวใจ ในการศึกษาหนึ่งคนที่รับประทานอาหารเสริมแคลเซียมและวิตามินดีทุกวันสามารถลดน้ำหนักได้ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าแคลเซียมและวิตามินดีเสริมมีฤทธิ์ระงับความอยากอาหาร

 

 

รับแดดยังไง ให้ได้ประโยชน์

 

แสงแดด วิตามิน อะไร
ภาพจาก www.freepik.com

 

การรับแสงแดดโดยในระยะ 2-3 วัน/สัปดาห์ วันละประมาณ 5-15 นาที สามารถช่วยให้ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินดีจากแดดในปริมาณเพียงพอแล้ว แต่ลักษณะผิวหนังในแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกัน ปริมาณการรับแดดของแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกัน โดยผู้ที่มีผิวหนังสีอ่อนอาจเกิดผิวไหม้แดดได้เร็วกว่าผู้ที่มีผิวหนังสีเข้ม ดังนั้นจึงควรรับแดดในช่วงเวลาเช้าเท่านั้น เพราะช่วงเวลา 9 เก้าโมงเช้า ถึงบ่าย 3 จะมีปริมาณรังสี UV อยู่มาก ควรที่จะหลีกเลี่ยงการสัมผัสแดดในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายต่อผิวหนังและสุขภาพ

 

วิธีป้องกันผิวจากภัยแดด

 

  • สวมหมวกป้องกัน
  • เลือกครีมกันแดดที่เหมาะสม
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดในตอนกลางวัน

 

 

การเลือกครีมกันแดดควรที่มีค่า SPF ที่สูงที่สุดเพื่อสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้นานขึ้น
และควรจะมีค่า PA+++ ด้วยเพื่อต่อต้านริ้วรอยและจุดด่างดำ

 

บทสรุป แสงแดด มีวิตามินอะไร

แสงแดด วิตามิน อะไร
ภาพจาก www.freepik.com

 

ร่างกายของคุณผลิตวิตามินดีตามธรรมชาติเมื่อสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง  วิตามินดีบางครั้งเรียกว่า “ วิตามินแสงแดด”  เนื่องด้วยวิตามินนี้ถูกสร้างขึ้นในผิวหนังของคุณเพื่อตอบสนองต่อแสงแดด วิตามินดีมีบทบาทสำคัญหลายประการ สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือการควบคุมการดูซึมแคลเซียมและก็ฟอสฟอรัส แล้วก็ช่วยทำให้ระบบภูมิต้านทานทำงานได้ตามปกติ การได้รับวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอ จะส่งผลต่อกระดูกและฟัน รวมถึงการต้านทานโรคต่างๆ อีกด้วย จะเห็นได้ว่าแสงแดดไม่ได้มีแต่โทษ ถ้าเรารับแสงแดดในช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็จะเป็นผลดีต่อร่างกายไม่ใช่น้อยเลย

 

 

รังสียูวีLatest articles in the category