ความอ้วนไม่ใช่เรื่องเรื่องเล่นๆอีกต่อไป มาออกกำลังกายลดน้ำหนักด้วย#6ท่าไม้ตายกันเถอะ

ความอ้วนไม่ใช่เรื่องเรื่องเล่นๆอีกต่อไป มาออกกำลังกายลดน้ำหนักด้วย#6ท่าไม้ตายกันเถอะ
ออกกำลังกายลดน้ำหนัก
https://www.synphaet.co.th/%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%99

เป็นคนเจ้าเนื้อมันก็น่าฟัดอยู่แต่ถ้ามากเกินไปมันก็จะเอนไปทางอ้วนนะสิ ไม่นะ!!!!! เอาละค่ะเพื่อนๆวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของความอ้วนกัน สำหรับใครที่ตอนนี้มีปัญหาเรื่องอ้วนและกำลังมีความคิดที่จะลดน้ำหนักอยู่ขอบอกเลยว่า

เพื่อนๆคิดถูกแล้วค่าา ส่วนใครที่มองว่าอ้วนแล้วไง นี่มันชีวิตฉัน!ไม่เห็นจะต้องไปเดือดร้อนใครเลย อันนี้ก็จริงค่ะ แต่!!!เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าความอ้วนนั้นมีผลอย่างไรต่อร่างกายบ้าง ถ้าเพื่อนๆได้รู้รับรองว่าต้องรีบกลับใจหันมาลดน้ำหนักกันแน่นอน อยากรู้รึเปล่าคะเพื่อนๆว่าผลของความอ้วนนั้นมีอะไรบ้าง ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลยย!!

ความอ้วนส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าความอ้วนมาพร้อมสิ่งต่างๆมากมาย ซึ่งบอกเลยว่าล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกายทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น

1.ความอ้วนทำให้เพื่อนๆนั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหล่านี้ได้มากกว่าคนปกติทั่วไปถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

  • เบาหวาน
  • หลอดเลือดหัวใจ
  • ความดันโลหิต
  • เก๊า
  • มะเร็ง
  • ไขมันอุดตันในเส้นเลือด
  • อัมพาต
  • ข้อเข่าเสื่อม

2.ความอ้วนจะทำให้ร่างกายของเพื่อนๆเหนื่อยง่ายกว่าคนปกติ เนื่องจากไขมันส่วนเกินที่สะสมในร่างกายนั้นมีมากจนเกินไปอาจไปขับขวางการทำงานของระบบหายใจให้เป็นไปได้คล่องตัวช้าลง ทำให้เมื่อออกกำลังกายหรือเดินนานๆเพียงเล็กน้อยก็อาจมีอาการหอบเหนื่อยล้าเร็วกว่าคนปกตินั้นเอง

3.เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหยุดหายใจเฉียบพลันขณะหลับ ต่อเนื่องจากข้อที่ 2 ในเรื่องของไขมันที่สะสมมากเกินไปนอกจากส่งผลให้เหนื่อยง่ายแล้วยังมีเปอร์เซ็นที่อาจทำให้ระบบหายใจติดขัดขณะตอนนอนได้

เพียง 3 ข้อก็พรากความมั่นคงไปจากชีวิตเราได้มากเลยทีเดียว เห็นเช่นนี้แล้วเพื่อนๆยังจะละเลยไม่สนใจว่าจะอ้วนแค่ไหนอยู่อีกไหมคะ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของเพื่อนๆ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาลดน้ำหนักให้ห่างไกลจากโรคร้ายที่จะพ้วงมากับความอ้วนอีกด้วย ไปดูกันเลยย

ลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหาร

ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

ความอ้วนและน้ำหนักตัวที่มากสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดขึ้นนั้นคือการกินตามใจปากนั้นเอง ร้อยทั้งร้อยมักกินและคิดว่าตนเองนั้นอ้วนยาก แต่รู้ตัวอีกทีน้ำหนักก็พุ่งจนตาชั่งแตกแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นการที่เพื่อนๆจะแก้ไขปัญหาเราก็ต้องเริ่มที่ต้นเหตุเสียก่อน

ขอบอกก่อนเลยว่าแรกๆเพื่อนๆอาจเกิดอาการตบะแตกได้ง่ายๆ เพราะเรานั้นเคยกินกันตามใจปากมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นเราจะไม่หักดิบเพื่อนๆ แต่เราจะค่อยๆลดปริมาณอาหารลงทีละนิดๆ เพื่อนๆลองเลือกเมนูอาหารให้ได้ตามที่เราบอกดังนี้

มื้อเช้า : เพื่อนๆสามารถกินได้เต็มที่ไปเลย แต่พยายามเลี่ยงของมันของทอดและครีมนะคะเพื่อนๆ พยายามกินอาหารที่ทำให้อิ่มท้องได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ขนมปังปิ้ง แซนวิส ไส้กรอก สลัดอกไก่ ปลานึ่ง ไข่ต้ม ผลไม้ ต้มยำน้ำใส ข้าวกล้อง เป็นต้น เมื่อเรากินมื้อเช้าอย่างเต็มที่จะส่งผลให้ในมื้อกลางวันและมื้อเย็นเรากินได้น้อยลง
มื้อกลางวัน : สำหรับมื้อกลางวัน ให้เพื่อนๆลดปริมาณอาหารลงครึ่งหนึ่งของอาหารที่เคยกินประจำ เช่นเคยกินทั้งจาน ก็กินเพียงครึ่งจานพอ พลังงานของเราเพียงพอที่จะอยู่ไปถึงตอนเย็นแน่นอน
มื้อเย็น : เป็นมื้อที่ไม่ควรกินหนักๆ ให้เพื่อนๆเลือกอาหารที่เบาที่สุดเท่าที่จะเบาได้ และต้องย่อยง่ายอีกด้วย เป็น ผัก ผลไม้ โยเกิร์ต เป็นต้น

สำหรับเพื่อนๆที่กำลังเริ่มเราแนะนำให้เพื่อนๆสามารถจัดเมนูอาหารได้เองโดยอิงจากหลักการที่เราบอก จากนั้นเมื่อร่างกายสามารถปรับตัวได้ให้เพื่อนๆลดปริมาณอาหารลงไปอีก 1 ระดับ แต่ห้ามอดเด็ดขาดนะคะเพื่อนๆย้ำว่าแค่ลดเท่านั้นน้าา นอกจากลดอาหารยังไม่พอ!

เมื่อเราแก้ที่ต้นเหตุกันแล้วต่อไปเราไปแก้ปัญหาที่ปลายเหตุกันบ้างดีกว่า เมื่ออ้วนแล้วก็ต้องลด ซึ่งการลดน้ำหนักที่ดีและปลอดภัยที่สุดนั้นก็คือการลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายนั้นเองงง ไปลุยกันเลยยย 

ลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกาย

ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

สำหรับคนอ้วนที่ต้องการออกกำลัง อย่างที่รู้กันว่าคนอ้วนจะมีภาวะที่เหนื่อยเร็วกว่าคนปกติ ดังนั้นการออกกำลังกายจึงไม่ต้องออกหนักมาก เน้นการเผาผลาญให้ได้มากที่สุด ค่อยๆออกเพื่อให้ร่างกายชินและปรับตัวกับความเหนื่อยได้แล้วจึงปรับระดับความยากในการออกกำลังกายขึ้นเรื่อยๆ

ออกกำลังกายลดน้ำหนัก
https://www.self.com/gallery/full-body-dumbbell-workout
  1. ให้เพื่อนๆนอนบนพื้นราบจากนั้น นำแขนทั้งสองข้างค้ำดันไว้ด้านหลัง ยกขาทั้งสองข้างขึ้นเหนือพื้นเล็กน้อย จากนั้นทำการตีขาสลับกันเบาๆขึ้นลงทำแบบนี้ 30 ครั้ง นับเป็น 1 เซต เพื่อนๆควรทำท่านี้ 3 เซตด้วยกัน
ออกกำลังกายลดน้ำหนัก
https://www.self.com/gallery/full-body-dumbbell-workout
2. ท่าต่อไปนอนราบกับพื้นจากนั้นแขทั้งสองข้างวางเหนือศีรษะทำการดึงตัวเข้าหากันงอเข้าขั้นและโน้มลำตัวไปตชจนเกือบชนกับหัวเข่า ท่านี้คลายการซิทอัพ ทำเซตละ 10 ครั้ง 3 เซต
ออกกำลังกายลดน้ำหนัก
https://www.self.com/gallery/full-body-dumbbell-workout
3. ท่านี้ให้เพื่อนๆนอนราบกับพื้นก่อน จากนั้นกระดกบริเวณตูดขึ้นเหนือพื้นให้ลำตัววางในลักษณะแนวเฉียง จากนั้นยกทขาขึ้้นสลับกันซ้ายขวาโดยขาอีกข้างจะค้ำดันไว้ในขณะที่อีกข้างกำลังยก

ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

4. ท่าที่สี่ ท่านี้ง่ายๆค่ะเพื่อนๆให้เพื่อนๆตั้งท่าเหมือนกำลังจะวิดพื้น แขนดันพื้นเหยียดตรง ขาทั้งสองข้างเหยียดตรง จากนั้นงอข่อเข่าเข้าทีละข้าง และเหยียดตรงออกทีละข้าง ลักษณะคล้ายการปีนเขา ทำแบบนี้ 20 ครั้ง
ออกกำลังกายลดน้ำหนัก
https://www.self.com/gallery/full-body-dumbbell-workout
5. ท่านี้จะคล้ายๆท่าก่อนหน้า เพียงแต่เปลี่ยนจากการงอข้อเข่าเป็นเหมือนการกระโดดขึ้นมาเบาๆเป็นท่านั่งย่องๆ แล้วกระโดดเบาๆกลับไปที่เท่าเดิมสลับไปมา 20 ครั้ง
ออกกำลังกายลดน้ำหนัก
https://www.self.com/gallery/full-body-dumbbell-workout
6. ท่าที่หก ให้เพื่อนๆนึกถึงการเดินย่องๆ แต่เป็นการเดินย่องๆแบบย่อตัวเดิน มือทั้งสองข้างกำกันไว้ตรงกลางระหว่างอก ย่อขาลงแล้วก้าวไปข้างหน้า จากนั้นยืนตัวตรง และย่อขาลงเดินถอยหลัง แบบนี้นับเป็น 1 ครั้ง ท่านี้เพื่อนๆควรทำ 20 ครั้ง
ออกกำลังกายลดน้ำหนัก
https://www.self.com/gallery/full-body-dumbbell-workout
7. จบด้วยท่าสุดท้าย เพิ่มความฟิตกันด้วยการยกน้ำหนักแบบเบาๆ ไม้ต้องหนักมาก ใช้การย่อลำตัวแล้วบิดตัวไปซ้ายขวา ทำแบบยนี้ 3 เซต เซตละ 20 ครั้ง ข้างละ 10 นั้นเองง

บทสรุป การออกกำลังกายและการควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

สำหรับใครมีมีน้ำหนักตัวเกิน อ้วน อย่าละเลยที่จะลดน้ำหนักกันนะคะเพื่อนๆ อย่าคิดแค่ว่าอ้วนแล้วไงก็พอใจแบบนี้ แต่เพื่อนๆอย่าลืมว่าโรคที่มากับความอ้วนนั้นไม่ได้น่าพอใจเลยนะคะ

สำหรับการลดน้ำหนักนั้นเพื่อนๆต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปเราได้แนะนำทั้งการกินอาหารและการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักเอาไว้แล้ว เพียงเพื่อนๆใส่ใจทำมันอย่างจริงจังเพียง 1 เดือนเพื่อนๆก็จะเห็นตัวเล็กที่ตาชั่งลดลงอย่างไม่น่าเชื่อกันเลยล่ะ นอกจากได้หุ่นกลับคืนมาแล้วยังได้ความสบายใจที่จะห่างไกลโรคร้ายด้วยน้าาา

 

สุขภาพLatest articles in the category