ไขข้อข้องใจอาหารเพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง พร้อมแนะนำ 5 เมนูอาหารเพื่อสุขภาพฉบับทำง่าย

ไขข้อข้องใจอาหารเพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง พร้อมแนะนำ 5 เมนูอาหารเพื่อสุขภาพฉบับทำง่าย

อาหารเพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง, อาหารเพื่อสุขภาพคือ

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่และถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากเราต้องได้รับสารอาหารเพื่อการพัฒนาและการเจริญเติบโตของร่างกาย ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยอาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

อาหารสุขภาพคือ ?

อาหารเพื่อสุขภาพคืออาหารที่สามารถรับประทานแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะปรุงด้วยวัตถุดิบธรรมชาติที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายปราศจากสารพิษ และยังเป็นอาหารที่ถูกปรุงอย่างถูกสุขลักษณะ ใช้เครื่องปรุงแต่งน้อย มีรสชาติที่สมดุลไม่จัดจ้านจนเกินไป ซึ่งเมื่อรับประทานแล้วจะส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี

อาหารกับการดูแลสุขภาพ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจดูแลตัวเองกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนถึงการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะการรับประทานอาหารที่ดีย่อมส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพเป็นสำคัญ โดยเฉพาะอาหารที่เรียกว่า “คลีนฟู้ด” ที่เน้นปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพ

ปราศจากสารปรุงแต่ง ที่สำคัญมีปริมาณแคลอรีในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นผลดีต่อร่างกายทั้งในเรื่องสุขภาพที่ห่างไกลจากโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ความดัน และส่งผลให้มีรูปร่างที่ฟิตกระชับสมส่วน วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำเมนูอาหารเพื่อสุขภาพแบบง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านมาฝาก ตามมาดูกันเลยว่าทั้ง 5 เมนูอาหารสุขภาพมีอะไรบ้าง

อาหารเพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง, อาหารเพื่อสุขภาพคือ

5 เมนูอาหารสุขภาพที่ทำง่ายไม่ยุ่งยาก

1.ข้าวอบธัญพืช
เมนูนี้คิดว่าน่าจะเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่สามารถทำได้ง่ามาก เพียงแค่มีหม้อหุงข้าวก็สามารถทำเมนูสุขภาพเมนูนี้ได้แล้วค่ะ ในส่วนของวัตถุดิบเราสามารถใส่ได้ตามใจชอบได้เลย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิ ลูกเดือย แครอท กระเทียมสับ ฟักทอง แปะก๊วย

ข้าวโพด ถั่วเขียว ถั่วแดง เป็นต้น เอาเป็นว่าเราอยากกินอะไร ก็สามารถใส่ไปได้เลย และปรุงรสตามใจชอบ กดหม้อหุงข้าว รอข้าวสุกก็สามารถรับประทานได้เลยค่ะ เห็นหรือไม่คะว่าง่ายมาก ๆ

อาหารเพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง, อาหารเพื่อสุขภาพคือ

2.สลัดผักรวม
เมนูนี้บอกได้เลยว่า healthy ต่อร่างกายมาก และทำได้ง่ายๆไม่ต้องมีอุปกรณ์ เครื่องครัวอะไรให้ต้องเตรียมยุ่งยาก เพียงแค่มีวัตถุดิบหลักๆ อย่างผักนานาชนิดหรือเครื่องเคียงอื่นที่เราชอบ และน้ำสลัด เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูอาหารสุขภาพง่าย ๆ แล้ว แนะนำให้ทำน้ำสลัดูตรไขมันน้อยแบบสลัดน้ำใส ที่เน้นใช้น้ำผลไม้ น้ำผึ้ง และน้ำมันมะกอกแทน จะดีต่อสุขภาพมาก ๆ

 

3.ผักกาดขาวลุยสวน
เมนูนี้นอกจากจะเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว หนุ่ม สาว คนไหนที่กำลังควบคุมน้ำหนักอยู่ เมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูที่เหมาะมาก นอกจากทำง่ายแล้ว ยังอิ่มอร่อย ได้สุขภาพที่ดี และหุ่นที่ดีอีกด้วย วัตถุดิบหนักๆ ก็จะมีผักกาดขาว สำรับห่อไส้ของเรา

ตัวไส้นั้นก็แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ อาจจะใส่ไส้เป็น หมูสับทรงเครื่อง ปูอัด หมูยอ ผักต่างๆ เช่น แครอท ฟักทอง เป็นต้น จากนั้นนำไปนึ่ง ทานพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ด อิ่มอร่อย อยู่ท้อง แถมยังสุขภาพดีอีกด้วย

อาหารเพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง, อาหารเพื่อสุขภาพคือ

4.ยำตะไคร้เห็ดออรินจิ
ขยับกันมาที่อาหารรสแซ่บ แต่ยังจัดอยู่ในเมนูอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ เมนูนี้นอกจากแซ่บถึงทรวงแล้ว ยังอุดมไปด้วยสมุนไพรต่างๆ เช่น ตะไคร้ หอมแดง ผักชี สะระแหน่ พริก มะนาว และวัตถุดิบหลักที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เห็ดออรินจิ เมนูนี้รับรองว่าได้สุขภาพที่ดีแบบจัดเต็ม

5.แกงเลียง
มากันที่อาหารเพื่อสุขภาพประเภทแกง ซึ่งหากจะพูดถึงเมนูสุขภาพ จะไม่กล่าวถึงแกงเลียงก็คงไม่ได้ ซึ่งเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยผักนานชนิด อาทิ บวบ ฟักทอง ข้าวโพดอ่อน เห็ด ใบแมงลัก พร้อมด้วยผักอื่นๆ อีกมากมาย ปรุงนี้น้ำแกงตามชอบ กินข้าวสวยร้อนๆ แนะนำให้รับประทานคู่กับข้าวกล้อง หรือข้าวไรส์เบอรี่ เพื่อเสริมสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

บทสรุปอาหารสุขภาพแบบง่าย ๆ ที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน

ทั้งหมด 5 เมนูอาหารสุขภาพพที่เราแนะนำในวันนี้ ดูแล้วแต่ละเมนูน่ารับประทานทั้งนั้นเลย แถมยังทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องยุ่งยาก รับรองว่าทั้งอร่อยและยังได้ประโยชน์ต่อสุขภาพกันอีกด้วย

เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่มีเวลาน้อยแต่อยากทำอาหารรับประทานเองมาก ๆ เพราะเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงควรหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ เพื่อสุขภาพที่ดีเริ่มต้นด้วยตนเองได้ในทุก ๆ วัน

สุขภาพLatest articles in the category