แนะนำ #4「อาหารเสริมวิตามินบี 1 & บี 2 นำเข้าจากตปท.」ที่จำเป็นต่อระบบประสาท และสมอง

แนะนำ #4「อาหารเสริมวิตามินบี 1 & บี 2 นำเข้าจากตปท.」ที่จำเป็นต่อระบบประสาท และสมอง

ต้องการวิตามินบี1 และบี 2 อาหารอะไรที่ควรต้องกิน??

วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 อาหาร
ภาพจาก: https://www.freepik.com/

วิตามินบี เป็นกลุ่มของวิตามิน 8 ชนิด ที่เรียกในทางการแพทย์ว่าวิตามินบีรวม (Vitamin B Complex) ที่มีคุณสมบัติสามารถละลายในน้ำได้ โดยวันนี้เราจะยกวิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 มาพูดถึงคุณสมบัติ ในการดูแลรักษาร่างกาย และ อาหารที่เราควรกินเพื่อให้ได้รับวิตามินเหล่านี้ มาดูกันว่าวิตามินทั้ง 2 ตัวนี้มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

วิตามินบี 1 อาหารที่ควรกิน

วิตามินบี 1 หรือไทอะมิน (Thiamin) ถ้าเราต้องการได้รับประโยชน์จากวิตามินบี 1 อาหารที่เราควรทานต้องมีส่วนประกอบของธัญพืชอย่าง เมล็ดงา พืชตระกูลถั่ว รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มี ยีสต์ และเนื้อหมูแดงสด ซึ่งวิตามินบี 1 จะช่วยเข้าไปกระตุ้นการไหลเวียนเลือด

มีผลต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือด ความพิเศษคือมันสามารถเปลี่ยนน้ำตาลให้ไปอยู่ในรูปแบบของพลังงานให้ร่างกาย ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ไม่เป็นเหน็บชา และยังมีบทบาทสำคัญต่อระบบประสาท 

วิตามินบี 2 อาหารที่ควรกิน

วิตามินบี 2 หรือไรโบเฟลวิน (Riboflavin) ถ้าเราต้องการได้รับคุณค่าจากวิตามินบี 2 อาหารที่เราควรต้องกินก็คือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนม โยเกิร์ต คอตเทจชีส ขนมปังธัญพืช ไข่ขาว ผักใบเขียว เนื้อสัตว์ ยีสต์ และตับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ววิตามินชนิดนี้

มักจะทำงานร่วมกับวิตามินบีตัวอื่น ๆ ไม่ค่อยพบผู้ป่วยจากการขาดวิตามินบี 2 บ่อยมานัก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในกรณีที่เราดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์มาก หรือไม่รับประทานอาหารที่ทำจากนม แต่เพราะอาหารที่เราทานเป็นประจำส่วนให้เราได้รับวิตามินนี้เพื่อไปทำหน้าที่ในการสร้างพลังงาน บำรุงสาย และบำรุงผิว 

https://hd.co.th/vitamin-b1-and-vitamin-b2

แนะนำผลิตภัณฑ์วิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 อาหารเสริมนำเข้าสุดปัง

Puritan’s Pride Vitamin B1
วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 อาหาร
ภาพจาก: https://shopee.co.th/Puritan


มาเริ่มกันที่วิตามินบี 1 เสริมที่นำเข้ามาในไทยค่อนข้างมาก ถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไทอะมิน (Thiamin) ที่จะมาช่วยในเรื่องการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตได้อย่างดี คนออกกำลังถ้าต้องการตัวช่วยดี ๆ

ประปุกนี้ขอแนะนำ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยรักษาอาหารการเหน็บชา ขาบวม มีผลโดยตรงต่อระบบประสาท แลละสมอง จึงไปกระตุ้นให้ความจำดีขึ้น ส่วนใหญ่คนที่ป่วยด้วยภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ หรือขาดวิตามินบี

แพทย์ก็จะให้ทานวิตามินบี 1 เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ในกระบวนการทางชีวภาพต่าง ๆ มันจะไม่เก็บสะสมในร่างกายแต่จะขับออกมาทางปัสสาวะแทน เพียงแค่ทานวันละ 1 เม็ด พร้อมอาหารก็ช่วยให้ร่างกายเรามีเกราะป้องกันโรคต่าง ๆ ได้อย่างดี

ปริมาณ 100 Capsules
ราคา 390 THB
Piping Rock Vitamin B-1
วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 อาหาร
ภาพจาก: https://shopee.co.th/


สำหรับวิตามินบี 1 เสริมตัวต่อมาเป็นของ Piping Rock ซึ่งนำเข้ามาจาก USA เช่นกัน เป็นอาหารเสริมที่มีไว้เพื่อวัยผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ใน

กระปุกนี้ได้ใส่วิตามินบี 1 มาถึง 100 มก. ซึ่งจะมีประโยชน์สำคัญในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาทได้ดี ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก ช่วยย่อยอาหารจำพวกแป้งได้เป็นดี และทำให้หัวใจได้

ทำงานเป็นปกติ นอกจากนี้คนที่ชอบเมารถ เมาเรือ หรือเมาอะไรง่าย ๆ สามารถกินอาหารเสริมตัวนี้เพื่อบรรเทาอาหารได้ อีกทั้งยังช่วยลดอาการบาดเจ็บจากแผลหลังผ่าตัด เรียกว่าเป็นวิตามินที่ครอบครันมาก

ปริมาณ 180 Capsules
ราคา 759 THB
Nature’s Way Vitamin B2
วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 อาหาร
ภาพจาก: https://www.tonyusashop.com/


ต่อมาเป็นวิตามินบี 2 จากแบรนด์เนเจอร์เวย์ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจยังไม่รู้ว่าประโยชน์ของวิตามินบี 2 มีเยอะมาก ๆ แต่หลัก ๆ แล้วมันเป็นสารตั้ง

ต้นโคเอนไซม์ ซึ่งจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต และการซ่อมแซมเนื้อเยื่อผิวหนัง เยื่อบุทางเดินอาหาร ถ้าเราขาดวิตามินบี 2 ไป ร่างกายของเราก็จะสร้างสิ่งเหล่านั้นได้ยากขึ้น และยังไม่สามารถสังเคราะห์

กรดอะมิโน และเป็นยังสิ่งจำเป็นสำหรับการก่อตัวของเม็ดสีที่จำเป็นต่อการมองเห็ ส่วนคนทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้มีภาวะโรคอะไรก็สามารถกินเพื่อบำรุงผิว ผม เล็บ บำรุงสายตา และรักษาสิวได้ด้วย

ปริมาณ 100 Capsules
ราคา 590 THB
Natural Factors Vitamin B2
วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 อาหาร
ภาพจาก: https://foodpharmacy.blog/natural-factors-vitamin-b-b2.html


ผลิตภัณฑ์ตัวสุดท้ายเป็นอาหารเสริมที่ดังมากในอเมริกา 
เหมาะสำหรับผู้รับประทานมังสวิรัติ ซึ่งจะไม่ได้รับวิตามินบีจากการทานอาหารแบบคนทั่ว ๆ ไป เพราะไม่ทานเนื้อ เป็นอีกแบรนด์ที่ใส่วิตามินบี 2 มาใน

ปริมาณที่พอเหมาะกับที่ร่างกายต้องการเพื่อนำไปใช้ในการะบวนการต่าง ๆ อย่างที่เราบอกมาก็จะมีการเผาผลาญแป้งไปเป็นพลังงานให้เราหรือช่วยเพิ่มระดับการผลิตพลังงานในร่างกาย อีกทั้งยังกินเพื่อสร้าง

เกราะป้องกันให้กับดวงตา ผิวพรรณ เส้นผมแข็งแรงขึ้น ตัวนี้เขารับประกันเรื่องความปลอดภัยไร้สารตกค้าง  ปราศจากสีสังเคราะห์ ปราศจากสารกันบูด ปราศจากสารให้ความหวาน เพียงรับประทานวันละ 1 เม็ดเวลาไหนก็ได้ แต่ขอแนะนำว่าตอนท้องว่างก็จะดี

ปริมาณ 90 Capsules
ราคา 650 THB

เสริมสร้างพลังกายด้วยอาหารเสริมวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ที่ดีที่สุด

ผลิตภัณฑ์วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 อาหารเสริมที่เราได้ยกมาแนะนำทั้งหมด 4 แบรนด์นี้ส่วนใหญ่ได้รับการนำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ดพราะแะนั้นจึงได้รับการตรวจสอบ ควบคุมการผลิตตามมาตรฐานสากล เราจึงสามารถไว้วางใจเรื่องความปลอดภัยได้ แต่ก่อนที่ใครหลายคนจะไปหาซื้อวิตามินเหล่านี้มากินกันต้องทำความเข้าใจว่าการทานอาหารเสริมวิตามินบีนั้น

จะต่างไปจากการทานวิตามินตัวอื่นเพื่อหวังผลลัพธ์ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่การทานวิตามินบีคือการกินเพื่อสร้างเกราะป้องกันให้ร่างกายของเราในระยะยาว ช่วยให้เราร่างกายแข็งแรง  เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบประสาท สมอง และการมองเห็น ดังนั้น เราอาจจะต้องทานติดต่อกันไปเป็นระยะเวลาหนึ่งเลย เพื่อให้ร่างกายของเราได้นำสารอาหาร และวิตามินบีเหล่านี้ไปใช้ได้อย่างเต็มที่

สุขภาพLatest articles in the category