[How to ลดน้ําหนักถูกวิธี ] ปั้นหุ่นสวยแบบไม่ทำลายสุขภาพ

[How to ลดน้ําหนักถูกวิธี ] ปั้นหุ่นสวยแบบไม่ทำลายสุขภาพ
ลด น้ํา หนัก ถูก วิธี
ที่มา https://pixabay.com/

 

บ่อยครั้งที่การลดน้ำหนักทำให้สาวๆ เกิดความกังวลใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกิน การออกกำลังกายหรือการพักผ่อน แน่นอนว่าทุกคนไม่อยากได้ความผอมที่มาพร้อมกับสุขภาพพังๆ ดังนั้นการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีจึงเป็นอะไรที่ควรปฏิบัติตามเป็นอย่างยิ่ง

แล้วการลดน้ำหนักถูกวิธีมีอะไรบ้าง? คำถามนี้ยอดฮิตตลอดกาลของคนที่คิดหรือกำลังลดน้ำหนัก รับรองว่าเมื่ออ่านบทความนี้จบปุ๊บ สาวๆ และหนุ่มๆ บิ้วตี้จะตอบได้ปั๊บ อยากรู้กันแล้วใช่ไหมว่ามีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย

8 วิธีลดน้ำหนัก ฉบับด่วนแต่ไม่โยโย่

ลด น้ํา หนัก ถูก วิธี
ที่มา https://pixabay.com/

 

1. กินอาหารเช้าให้ถูกวิธี

มื้อเช้าสาวๆ เป็นมื้อที่สาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักควรรับประทาน ห้ามอดเด็ดขาด เพราะอาหารเช้าสำคัญมาก! แต่ไม่ใช่ว่าจะจัดต้ม ผัด แกง ทอดตามใจปาก อยากให้เปลี่ยนเป็นธัญพืชกับนมอัลมอนด์ โบเกิร์ตกับผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แทนค่ะ

2. จัดเต็มโปรตีนมื้อกลางวัน

รับประทานอาหารที่แคลต่ำแต่ให้โปรตีนสูง ห้ามอด เพราะต้องใช้พลังงานตลอดทั้งวัน เมนูแนะนำคือ อกไก่ ไข่ต้ม ผักต้ม เน้นอาหารไขมันน้อย ย่อยง่าย

3. ของว่างกินได้

อย่าไปคิดว่านี่เป็นโอกาสทานขนมขบเคี้ยวเชียวนะคะ! แต่ให้รับประทานของว่างพวกธัญพืชอบ เจลาตินแบบไม่มีน้ำตาล ผลไม้รสเปรี้ยวที่ช่วยให้อิ่มท้อง ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีแต่ไม่อ้วนค่ะ

4. ระวังอาหารมื้อเย็น

หลายคนชอบคิดว่าทำงานมาเหนื่อยๆทั้งวันขอจัดหนักที่มื้อเย็น ซึ่งนั่นคือ หนทางสู่ห่วงยางรอบพุง เพราะหลังจากอาหารมื้อนี้ก็คือ เวลานอน ดังนั้นสาวา จะไม่มีช่วงเบิร์นสิ่งที่กินเข้าไปทิ้งเลย ดังนั้นมื้อเย็นควรเป็นอาหารที่มีแคลต่ำนะคะ

5. น้ำตาลน้อยลงหน่อย

แน่นอนว่าแหล่งความอ้วนชั้นดีคือ อาหารและเครื่องดื่มที่กินได้เพลินๆทั้งหลาย ใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ขอให้ลดหรืออาจไปถึงขั้นงดพวกน้ำอัดลม ชาไข่มุก ชากาแฟที่ใส่น้ำตาล ใส่ครีมเทียม ถ้าไม่อยากพุงโต ก็รับประทานน้ำตาลให้น้อยลงค่ะ

6. คาร์ดิโอ 20 นาทีเพื่อหุ่นสวย

เปลี่ยนจากอาหารการกินมาที่การออกกำลังกาย คาร์ดิโอคือ การออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีถึงดีมาก เพียงแค่วิ่งหรือเต้นสัก 20 นาทีก็ลดการสะสมไขมันได้แล้ว

7. เวทเทรนนิ่งด้วยการกระโดดเชือก

รู้ไหมว่าใช้เวลาเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น การกระโดดเชือกสามารถช่วยสาวๆ เบิร์นไขมันได้เท่ากับการวิ่งครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว!

8. พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง

แม้ว่าจะเป๊ะเครื่องอาหาร ฟิตเรื่องออกกำลังกายมากแค่ไหนแต่ถ้าสาวๆ ยังนอนดึก ทำตัวเป็นนกฮูกท่องราตรีอยู่ก็จะยังอ้วนเหมือนเดิม! เนื่องจากการนอนสามารถควบคุมระดับน้ำตาลและการสะสมไขมันในร่างกายได้นะรู้ยัง!?

เคล็บ (ไม่) ลับ 3 ทริคลดน้ำหนักอย่างถูกต้องตามแพทย์แนะนำ

ลด น้ํา หนัก ถูก วิธี
ที่มา https://pixabay.com/

 

โดยวิธีลดน้ำหนักดังต่อไปนี้คือ คำแนะนำจากพญ.ธตรฐ วงศ์สามศร หรือ หมออุ๊ก แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและเวชศาสตร์ความงาม สาวๆ บิ้วตี้ที่กำลังหาวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง ห้ามพลาด!

 

ในทางทฤษฎี อ้วนหรือผอม สามารถวัดได้จากค่าต่างๆ เช่น ค่าดัชนีมวลกาย (Body mass index, BMI) อัตราส่วนรอบเอวต่อส่วนสูง (Waist height ratio, WHtR) และอัตราส่วนรอบเอวต่อรอบสะโพก (Waist hip ratio, WHR พญ. ธตรฐ วงศ์สามศร ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Cigna

1. Food Diary ช่วยได้

คุณหมอแนะนำให้จดบันทึกทุกอย่างที่รับประทานในแต่ละวัน ไม่ใช่เพียงแค่ชื่อเมนูแต่ต้องบันทึกปริมาณด้วย เมื่อครบวีคก็ให้มาทบทวนว่าที่รับประทานเข้าไปมีอะไรบ้าง ส่วนใหญ่มักรู้ตั้งแต่ขั้นตอนนี้เลยว่าตามใจปาก บริโภคแต่อาหารแคลอรี่สูง
“อยากให้ลองนึกภาพว่าร่างกายของเราเป็นตาชั่งดูค่ะ ข้างหนึ่ง คือ input ที่เรารับเข้าสู่ร่างกาย อีกข้างเป็น output ที่ออกจากร่างกาย สภาพที่ตาชั่งสมดุลก็คือทั้ง 2 ข้างมีน้ำหนักเท่ากัน ถ้าเราต้องการลดน้ำหนักก็คือควรจะลด input และเพิ่ม output เพื่อให้ร่างกายดึงstorageที่เก็บไว้ในรูปของไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานค่ะ การควบคุมปริมาณอาหารก็ช่วยลด input ได้ เน้นว่าลดนะคะไม่ใช่อดอาหาร” พญ. ธตรฐ วงศ์สามศร ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Cigna

2. เปลี่ยนสไตล์การทานอาหาร

สาวๆ จะไม่มีวันผอมเลยถ้ายังรับประทานอาหารเหมือนเดิม ตามใจปากเหมือนเดิม กินมากกว่าการเบิร์นออกเหมือนเดิม ดังนั้นการคุมตัวเองให้เปลี่ยนพฤติกรรมการกินถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการออกกำลังกาย ควรเริ่มจากการเปลี่ยนมาทาน Sugar-free แล้วค่อยงดเมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวได้
“หมอเชื่อว่าทุกคนทราบดีค่ะว่าทานอะไรแล้วอ้วนหรือไม่อ้วน เพียงแต่เรายังทานอยู่เหมือนเดิมเท่านั้นเอง ถ้าเป็นคนทานเก่ง ทานจุบจิบทั้งวัน ก็อาจจะเริ่มจากเปลี่ยนจากขนมขบเคี้ยวเป็นหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลหรือผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำก่อน แล้วค่อยๆ ลดปริมาณลง หรือถ้าชอบดื่มชา กาแฟ หรือน้ำอัดลมก็อาจจะลองลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่ม หรือ เปลี่ยนเป็นชนิดที่ให้พลังงานน้อยลงก็ช่วยได้ค่ะ” พญ. ธตรฐ วงศ์สามศร ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Cigna

3. อย่าลืมออกกำลังกาย

Basal Metabolic Rate คือ อัตราการเผาผลาญของร่างกายในชีวิตประจำวัน หรือจำนวนแคลอรี่ขั้นต่ำที่ต้องการใช้ในชีวิตแต่ละวัน ดังนั้นการคำนวณ BMR จะช่วยให้ทราบปริมาณแคลอรี่ที่แต่ละคนต้องการต่อวันเพื่อการลดน้ำหนักได้ พญ. ธตรฐ วงศ์สามศร ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Cigna

 

การออกกำลังกายเพื่อความกระชับ คือ กิจกรรมที่อวัยวะส่วนนั้นๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวในท่าหนึ่งๆ หลายๆ ครั้ง หรือ เกร็งอวัยวะส่วนนั้นๆ เป็นเวลานานๆ ทำให้เกิดอาการล้า และตึงของกล้ามเนื้อ เช่น วิธีออกกำลังกาย ที่เน้นการสร้างความแข็งแรงให้โครงสร้างร่างกาย (Pilates) หรือเวทเทรนนิ่ง การออกกำลังกายที่ใช้แรงต้าน(Weight Training) พญ. ธตรฐ วงศ์สามศร ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Cigna
การออกกำลังกายลดน้ำหนัก และเพิ่มความกระชับไปพร้อมกัน เช่น วิธีออกกำลังกาย ที่นำท่าของการชกมวยมาประยุกต์ใช้ (Boxing) โยคะร้อน (Hot Yoga) หรือ การฝึกการทรงตัวและการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว (Agility Workout) พญ. ธตรฐ วงศ์สามศร ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Cigna
อย่างที่บอกไปในเบื้องต้นว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการลดน้ำหนัก แต่ไม่ใช่จะคิดว่าเดินไปนู่น มานี่คือ การออกกำลังกายแล้วนะคะ! เราควรออกกำลังกายโดยเน้นให้เผาผลาญพลังงานที่ได้รับประทานเข้าไป ซึ่งวัดกันที่อัตราการเต้นของหัวใจว่าต้องอยู่ที่ประมาณ 130 -150 นาที เป็นเวลา 15-45 นาที
“อยากให้เลือก วิธีการออกกำลังกายลดน้ำหนัก ให้เหมาะกับร่างกาย อายุ และความต้องการด้วย นอกจากจะช่วยให้น้ำหนักลดลง เสริมสร้างความแข็งแรงของ หัวใจและปอดแล้ว ยังช่วยยกระดับระบบเผาผลาญในร่างกาย (Basal Metabolic Rate, BMR)ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ค่อยๆ เริ่มทำช่วงที่ว่างก็ได้ พอทำได้แล้วก็ทำให้นานขึ้น ที่สำคัญคืออยากให้ทำเป็นประจำ 3-5 วันต่อสัปดาห์นะคะ” พญ. ธตรฐ วงศ์สามศร ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Cigna

บทสรุป การลดน้ำหนักถูกวิธี

ลด น้ํา หนัก ถูก วิธี
ที่มา https://pixabay.com/

ส่วนใหญ่แล้วการแนะนำเรื่องการลดน้ำหนักถูกวิธีจะเป็นแนวเดิมๆ ไม่ได้หวือหวา จนทำให้ในบางครั้งอาจรู้สึกเบื่อหรือไม่เห็นผลทันใจเท่ากับพวกยาลดน้ำหนัก แต่รู้ไหมว่าการใช้ยาหรือการลดน้ำหนักแบบหักโหมไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายเลย ไม่เพียงเท่านั้นยังถือว่าเป็นการลดน้ำหนักแบบผิดวิธีอีกด้วย ดังนั้นสาวๆ บิ้วตี้จึงไม่ควรรีบร้อนแต่ให้ค่อยเป็นค่อยไปเพื่อประโยชน์ในระยะยาวนะคะ

ลดน้ำหนักLatest articles in the category