อยากมีสุขภาพดีต้องไม่ขาดวิตามินบี พร้อมเเนะนำ #5 อาหารเสริมวิตามินบีเพื่อสุขภาพ

อยากมีสุขภาพดีต้องไม่ขาดวิตามินบี พร้อมเเนะนำ #5 อาหารเสริมวิตามินบีเพื่อสุขภาพ
วิตามินบีรวม
https://www.freepik.com/free-photo/vitamin-b-tablets-yellow-background_1168210.htm#page=1&query=vitamin%20b&position=12

วิตามินบี มีความจำเป็นต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากวิตามินบีเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระบบประสาทเเละสมอง ซึ่งเราควรได้รับวิตามินบีให้ครบทุกชนิดในปริมาณที่เหมาะสม

โดยสามารถทำได้โดยการรับประทานอาหารให้หลากหลาย ไม่ทานอาหารจำเจเป็นเวลานาน เพราะวิตามินบีนั้นร่างกายของเราไม่สามารถที่จะสังเคราะห์เองได้ จึงต้องอาศัยการรับประทานอาหารเพื่อช่วยเติมเต็มวิตามินบีในปริมาณที่ร่างกายของเราต้องการค่ะ

ทำความรู้จักประเภทของวิตามินบี

วิตามินบีนั้นสามารถจำเเนกตามหน้าที่เเละประโยชน์ของเเต่ละชนิดออกเป็น 8 ประเภทด้วยกันคือ

วิตามินบี 1  

วิตามินบี 1 มีบทบาทสำคัญกับระบบประสาท ช่วยให้การทำงานของระบบประสาทเเละกล้ามเนื้อทำงานได้ดี มีหน้าที่เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงาน ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต

วิตามินบี 2

วิตามินบี 2 มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ช่วยลดระดับความเครียด ป้องกันไม่ให้เซลล์ในร่างกายถูกทำลาย สามารถเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานได้เช่นกัน เเละยังช่วยบำรุงผิวผมเเละเล็บอีกด้วยค่ะ

วิตามินบี 3

วิตามินบี 3 มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ช่วยให้ความดันในเลือดปกติ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ลดความดันโลหิต เปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน เเละมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ

วิตามินบี 5 

วิตามินบี 5 ช่วยกระตุ้นฮอร์โมนลดความเครียดในต่อมหมวกไต ส่งผลในเรื่องของการปรับอารมณ์ ช่วยสร้างความผ่อนคลายทำให้ร่างกายลดการตึงเครียด อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของโรคเหน็บชาให้ดีขึ้นได้อีกด้วย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

วิตามินบี 6 

วิตามินบี 6 มีความจำเป็นต่อผู้หญิงเเละหญิงมีครรภ์เป็นอย่างมาก เพราะมีหน้าที่พัฒนาเซลล์สมองของทารกในครรภ์ สามารถช่วยลดอารมณ์เเปรปรวนของผู้หญิงช่วงที่มีประจำเดือน ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคประสาทเเละโรคหัวใจ

วิตามินบี 7

วิตามินบี 7 มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าไบโอติน ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงผมเเละเล็บ ช่วยเผาผลาญไขมันเเละโปรตีนในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล ป้องกันผมหงอกก่อนวัย

วิตามินบี 9

วิตามินบี 9 หรือโฟเลต มีความสำคัญกับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ เนื่องจากมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์เม็ดเลือดเเดง ช่วยพัฒนาอวัยวะต่าง ๆ ของทารกในครรภ์ให้ปกติ รวมทั้งป้องกันการเกิดโรคหัวใจ บำรุงผิวพรรณให้สดใส เเละช่วยบำรุงผมป้องกันการเกิดผมหงอก

วิตามินบี12 

วิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในระบบประสาทเเละสมอง มีหน้าที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดเเดง ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ลดอาการอ่อนเพลีย ทำให้เจริญอาหาร เเละช่วยให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้นค่ะ

วิตามินบี
https://www.freepik.com

ควรทานอะไรดีร่างกายจึงจะไม่ขาดวิตามินบี

วิตามินบีเป็นวิตามินชนิดละลายน้ำเเละจะถูกขับออกทางปัสสาวะได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นเราจึงควรบริโภคอาหารที่มีวิตามินบีให้ครบทุกวัน เพื่อเติมเต็มวิตามินบีที่ถูกขับออกทางปัสสาวะ

ซึ่งที่จริงเเล้วการเติมวิตามินบีเราสามารถทำได้โดยการทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นอาหารจำพวกเเป้ง เนื้อสัตว์เเละเครื่องในสัตว์ นม ไข่ ชีส ผักผลไม้ เเละธัญพืชต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินบีครบทุกชนิด

หรือหากคุณไม่สามารถที่จะทานอาหารที่หลากหลายได้ การเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีวิตามินบีก็อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสบายสำหรับคุณ เเละเราสามารถรับรู้ปริมาณที่เราทานในเเต่ละวันได้อีกด้วยนะคะ

เเนะนำ #5 อาหารเสริมวิตามินบีเพื่อสุขภาพ

วิตามินบี Mega We Care Nat B

อาหารเสริมวิตามินบีตัวนี้ สามารถช่วยบรรเทาอาการมึนงง นอนไม่หลับกระสับกระส่ายจากการขาดวิตามินบี เพราะมีวิตามินบีในปริมาณสูง จึงช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ประสาทเเละสมอง

ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยลดความเครียดทำให้นอนหลับดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับผู้สูงอายุเเละผู้ที่ทำงานหนักที่ใช้สมองค่อนข้างมาก มีส่วนช่วยในการป้องกันอาการเหน็บชา

ปริมาณ 40 Capsules
ราคา 329 THB

กินติดต่อมา 1 เดือน รู้สึกว่าสามารถทนต่อความเครียดได้มากขึ้น (เพิ่มความถึก) เนื่องจากงานที่ทำมีความกดดัน และเครียดพอสมควร ถึกในการทำงานนะ / เพื่อนที่เป็นเภสัชแนะนำให้กิน เลยไปหากิน ตัวนี้ เป๊ะ อ่ะ ช่วยได้เยอะเลย ปลิ้ม

รีวิวจากคุณ : Yaymee

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Vanilla

สรรพคุณหลัก ๆ คือช่วยบำรุงประสาทและรักษาการขาดวิตามินบี ส่วนประกอบก็มีวิตามินบีเข้มข้น ครบถ้วน 10 ชนิดเลย เหมาะกับมนุษย์ออฟฟิศหรือบุคคลที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำมาก ๆ ค่ะ หมูกินแล้วเห็นผลอยู่นะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตื่นเช้าแล้วหัวไม่ตื้อ สมองโล่งขึ้น ระหว่างวันที่ทำงานรู้สึกเพลียน้อยลงขนาดนอนดึกมาก ๆ เรียกได้ว่าวันไหนที่นอนดึกกลัวคิดงานไม่ออก สมองไม่แล่น กินตัวนี้แล้วตอบโจทย์ งัดร่างกายให้ต่อสู้กับกองงานที่วางอยู่!! ไม่แปลกใจเลยที่ได้รางวัลขายดีของวัตสัน แต่ทานแล้วแนะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ นะคะ เพราะวิตามินจะมีกลิ่น ซึ่งส่งผลกับตอนเราขับถ่ายด้วยเหมือนกัน ดื่มน้ำมาก ๆ จะพอช่วยได้ค่ะ

รีวิวจากคุณ : 1688227

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Pantip

วิตามินบี Vistra B Complex Plus Minerals

ตัวนี้เป็นวิตามินบีรวมที่มีประโยชน์ในการช่วยป้องกันภาวะโรคสมองเสื่อม ช่วยบำรุงระบบประสาทเเละสมองให้ทำงานได้ตามปกติ ช่วยคลายเครียดเเละทำให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานหนักเเละผู้ที่พึ่งพักฟื้นจากการผ่าตัด สามารถช่วยบำรุงร่างกายให้กลับมากระปรี้กระเปร่าเเละไม่อ่อนเพลีย

ปริมาณ 30 Tablets
ราคา 225 THB

เป็นคนนอนยาก กินตัวนี้รู้สึกหลับง่ายขึ้น ตื่นมาไม่เพลียด้วย หมดแล้วซื้อต่อแน่นอนค่ะ

รีวิวจากคุณ : Ka***38

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Konvy

อาจจะเป็นเพราะด้วยราคาที่ไม่แพง 30 แคปซูลในราคาเพียง 250 บาท ลักษณะของกลิ่นที่ไม่ฉุน เหมาะสำหรับคนที่รับประทานยายาก แต่ส่วนใหญ่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะแทบไม่ค่อยเห็นผลอะไรเลย ซึ่งบางคนก็พอจะมีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นของร่างกายที่ไม่ค่อยเหนื่อยล้า แต่หากคนที่ทำงานหนักและต้องเผชิญกับความเครียดอยู่บ่อย ๆ ก็อาจจะต้องบอกลากันไป

รีวิวจากคุณ : Medthai

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Medthai.com

วิตามินบี DHC-Supplement Vitamin B-mix

อาหารเสริมวิตามินบี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นอย่างมากในการทำงานของเซลล์ประสาทเเละสมอง มีส่วนช่วยในการสร้างความสมบูรณ์ของอวัยวะต่าง ๆ  ทำให้สมองจดจำได้ดียิ่งขึ้น

อีกทั้งยังสามารถช่วยลดอาการอักเสบของสิว ช่วยบำรุงผม ผิว เเละสายตาให้เเข็งเเรง เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก เพราะสามารถช่วยให้ร่างกายเเข็งเเรงไม่อ่อนเพลีย

ปริมาณ 120 Tablets
ราคา 385 THB

กลิ่นเหมือนวิตามินบีทั่วไป เม็ดสีเหลืองเล็ก ๆ กินแล้วขับปัสสาวะเป็นสีเหลือง ช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย ส่วนเรื่องผิวไม่แน่ใจ 1 ซองทานได้ 2 เดือน คือเยอะมาก ราคาถูกกว่าตัวอื่น ๆ

รีวิวจากคุณ : Reindeer

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Vanilla

วิตามินบีรวมดีมากกกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) จริง ๆ ไม่ได้ฟิคว่าต้องเป็นแค่ยี่ห้อนี้นะคะ ยี่ห้อไหนก็ได้ที่เป็นวิตามินบีรวม ช่วยกอบกู้ร่างกายที่เหนื่อยล้าขาดการบำรุงของเราได้ดีมาก ๆ ค่ะ ตื่นมาสดชื่น ไม่ง่วงระหว่างวัน ไม่ค่อยเหนื่อย แถมรู้สึกสดชื่นมากๆ เลย

รีวิวจากคุณ : Sarii.Nashi

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Jeban

วิตามินบี Blackmores Exec-B’S

อาหารเสริมเเบลคมอร์ส เอ็กเซค บีส์ มีส่วนประกอบสำคัญคือวิตามินบี วิตามินซีเเละเเร่ธาตุต่าง ๆ อาทิ เเมกนีเซียม โปเเตสเซียมเเละสังกะสี

ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในการช่วยบำรุงระบบประสาท ช่วยบำรุงสมองเเละร่างกายให้เเข็งเเรง เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียหรือผู้ป่วยที่กำลังฟื้นตัว

ปริมาณ 120 Tablets
ราคา 440 THB

ตัวนี้เราขอแนะนำมาก ๆ สำหรับคนเครียดง่ายแบบเรา เรากินแล้วนอนหลับง่ายขึ้น
สืบเนื้องจากข้างคนเราทานแล้วไม่เบลอ ๆ เอ๋อแบบเมื่อก่อน คุยกับใครรู้เรื่องขึ้น

รีวิวจากคุณ : N.pkaoi

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Vanilla

วันไหนที่รู้สึกว่าพักผ่อนน้อย หรือเครียด ๆ มา เราจะกินตัวนี้พร้อมอาหารเย็น ตื่นมามันไม่เพลียมากรู็สึกว่าสมองมีกำลังทำงานดีขึ้น ซึ่งเช้ามาเรากินแบรนด์เพิ่มไปอีก คือเฟรชมากเวอร์

รีวิวจากคุณ : Mizzign

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Cosmenet.in.th

วิตามินบี Berocca vitamin B

ตัวนี้เป็นวิตามินรวมชนิดเม็ดฟู่ที่มีวิตามินเเละเเร่ธาตุทั้งหมด 8 ชนิด มีวิตามินบี วิตามินซี เเมกนีเซียม เเคลเซียม เเละสังกะสี

ช่วยบำรุงร่างกายรวมถึงระบบประสาทเเละสมอง ช่วยให้ร่างกายสดชื่นไม่อ่อนเพลีย เป็นวิตามินเเบบเม็ดฟู่ที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

ปริมาณ 15 Tablets
ราคา 255 THB

พอได้ซื้อมาลอง 1 เดือนแล้วบอกได้เลยว่าเจ้า Berocca Performance นี้โคตรตอบโจทย์ ทุกวันนี้ตื่นเช้ามาไม่ง่วงไม่เพลียมีแรงไปทำงานได้ดีกว่าแต่ก่อนมาก แถมภูมิคุ้มกันจากที่เคยเป็นไข้บ่อย ๆ ก็ดีขึ้นแข็งแรงขึ้นด้วยเลยมาแนะนำต่อเพื่อน ๆ ที่อยากทานวิตามินแต่ไม่มีเวลา เพราะ Berocca Performance 1 เม็ดจบครบเกือบทุกอย่างจริง ๆ สำหรับคนที่ต้องการวิตามิน B , C เป็นพิเศษนะ

รีวิวจากคุณ : Clound.Lone Star

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Cities.trueid.net

ตัวนี้ให้วิตามินบีสูงเหมือนกัน รู้สึกช่วยเจริญอาหารขึ้นมาก กินอะไรก็อร่อย แถมแอบช่วยให้เรอง่ายหลังกินข้าวด้วย อันนี้ต้องระวังตัวนิสนึง 555 เราเพิ่งกินไม่ถึงเดือนนะตัวนี้เลยไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ แต่ช่วงก่อนหมดอ่ะก็สังเกตได้ว่าไม่ค่อยเพลียไม่ค่อยง่วงตอนทำงานเช้า ๆ เหมือนกันนะ แต่บางครั้งก็แอบลำบากตรงวิธีกินนี่ละ ไม่มีแก้วมีน้ำเตรียมพร้อมก็กินยาก จะอมไว้ในปาก ก็กลัวชาวบ้านจะคิดว่าน้ำลายฟูมปากไปอีก

รีวิวจากคุณ : 2686296

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Pantip

บทส่งท้ายวิตามินบี

อย่างไรก็ตามอาหารเสริมวิตามินบีนั้นหากเรารับประทานเกินขนาดที่กำหนด ก็อาจส่งผลร้ายต่อร่างกายของเราได้ ดังนั้นเคล็ดลับสำคัญของการดูเเลรักษาระบบประสาทเเละสมองเเบบธรรมชาติก็คือ การหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์เเละบุหรี่

รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นทำสมาธิเเละผ่อนคลายความเครียด ออกกำลังกายเเละเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เพียงเท่านี้ก็จะส่งผลให้ร่างกายเเละสมองของเราเเข็งเเรงตลอดไปเเล้วล่ะค่ะ

 

https://hd.co.th/benefits-of-each-vitamin-from-b1-b12

สุขภาพLatest articles in the category