ระวัง!!”ภาวะซึมเศร้าในวัยเด็ก” พร้อม#8วิธีสังเกตภาวะโรคซึมเศร้า รู้ให้ทันก่อนจะสาย!

ระวัง!!”ภาวะซึมเศร้าในวัยเด็ก” พร้อม#8วิธีสังเกตภาวะโรคซึมเศร้า รู้ให้ทันก่อนจะสาย!
ภาวะซึมเศร้า
https://www.rakluke.com/child-development-all/kid-development/item/2020-03-21-13-27-49.html

ถ้าพูดถึงเรื่องของโรคซึมเศร้าเพื่อนๆคงพอรู้จักโรคซึมเศร้ากันอยู่แล้วไม่มากก็น้อย แต่!!รู้หรือไม่ว่าโรคซึมเศร้านั้นเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น วันทำงาน และคนแก่

ดังนั้นสิ่งที่จะมาพูดถึงในวันนี้เกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าในวัยเด็ก อาจจะเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อ! วัยเด็กที่แสนจะบริสุทธิ์มีความสดใสร่าเริง จะเป็นโรคซึมเศร้าได้อย่างไรกัน ซึ่งเป็นความจริงที่น่าตกใจมากๆเลย

เพราะว่าเด็กนั้นมีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้าที่รุนแรงพอๆกับที่ผู้ใหญ่ บางครั้งอาจจะถึงขั้นเรื้อรังกันเลยทีเดียว จะมีอาการในลักษณะเดียวกับผู้ใหญ่ มีความคิดที่จะฆ่าตัวตายได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นแล้วพ่อแม่ผู้ปกครองจึงควรหมั่นสังเกตอาการของลูกหลานอย่างสม่ำเสมอ

แน่นอนว่าเจ้าโรคซึมเศร้าในวัยเด็กนี้อยู่เหนือการควบคุม เกินกว่าเด็กจะควบคุมตัวเองได้แม้แต่ผู้ใหญ่ก็เป็นเหมือนกัน เริ่มอยากรู้แล้วใช่ไหมคะเพื่อนๆว่าภาวะซึมเศร้าในวัยเด็กเป็นอย่างไง งั้นเรามาดูกันเลยยยย!!

โรคซึมเศร้าในวัยเด็กเป็นอย่างไรมาดูกัน!!

ภาวะโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าในวัยเด็กเล็ก โดยทั่วไปนั้นจะชอบแกล้งป่วย เพื่อที่จะไม่ไปโรงเรียน ไม่อยากกล้าที่จะเข้าสังคม ติดพ่อแม่ กังวลว่าพ่อแม่นั้นจะหายไปไกลสายตา เลยไม่อยากที่จะอยู่ห่างจากพ่อแม่สักเท่าไหร่

ส่วนเด็กที่โตแล้วนั้นจะมีบุคลิกที่นิ่งๆ ไม่ค่อยพูดจากับใคร ไม่อยากเสวนาไม่อยากให้ใครเข้ามาพูดด้วย มักจะมีปัญหาที่โรงเรียนอยู่บ่อยเห็นผิดเป็นถูก วิสัยทัศน์การมองโลกเป็นลบมองโลกในแง่ร้ายเป็นอันดับแรกเสมอ

ซึ่งหากลูกหลานมีพฤติกรรมในลักษณะนี้ ต้องเข้าไปแนะนำอย่างใจเย็น ไม่ควรตำหนิดุด่า เพราะเด็กอาจเป็นโรคซึมเศร้าโดยที่ผู้ใหญ่ไม่รู้ก็เป็นได้ ผู้ใหญ่ควรที่จะคุยในเรื่องของสาเหตุ

เพราะเด็กในวัยที่โตแล้วนั้นสามารถบอกเล่าเรื่องราวของตนเองได้แล้ว ผู้ใหญ่ควรสอบถามว่าเด็กรู้สึกอย่างไร เราควรรับฟังความรู้สึกของเด็กให้มาก เด็กที่มีภาวะซึมเศร้านี้อาจจะบอกกับเราว่าเขามีอาการอย่างไร

เช่น รู้สึกไม่ดีไม่มีความสุข รู้สึกไม่แจ่มใสไม่ค่อยมีสมาธิ เครียดการเรียนแย่ลง มีอารมณ์หงุดหงิดง่าย    หมกหมุ่นอยู่กับอะไรสักอย่าง และเด็กบางคนอาจจะมีอาการถึงขั้นอยากที่จะฆ่าตัวตายได้

ซึ่งถ้ามีอาการทำร้ายตัวเองพยายามที่จะทำให้ตัวเองเจ็บอยู่หลายๆครั้งทำซ้ำๆ ถ้าหากเป็นเช่นนี้ผู้ใหญ่พ่อแม่ผู้ปกครองควรที่จะพาเด็กไปปรึกษากับจิตแพทย์เพื่อได้รับการรักษา

แต่ถ้าอาการยังไม่ได้ร้ายแรงมากถึงขนาดทำร้ายตัวเอง เราก็มีวิธีให้คุณพ่อคุณแม่มาผู้ปกครองสังเกตอาการลูกหลานของท่านว่า อยู่ในอาการภาวะซึมเศร้าหรือเปล่า? ไปดูกันเลยยยย!!!

วิธีการสังเกตอาการโรคซึมเศร้าในวัยเด็กมีอะไรบ้าง!!

ภาวะโรคซึมเศร้า

1.เด็กนั้นจะชอบนั่งซึม นั่งเหม่อลอยอยู่บ่อย เมื่อเด็กเห็นผู้ปกครองเด็กจะชอบแสดงพฤติกรรมนี้ให้เห็นอยู่เสมอๆ ให้ผู้ปกครองคิดไว้ก่อนเลยว่าโรคมีอาการภาวะซึมเศร้า

ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่เด็กด้วย เพราะปัจจัยอื่นที่มีที่เกิดอาการแบบนี้ก็มีเช่น อาจจะโดนเพื่อนแกล้งที่โรงเรียน คุณครูดุ ผู้ปกครองค่อยเฝ้าดูสังเกตอาการ อย่าไปคาดคั้นจากเด็กเพราะจะทำให้เด็กเครียดเพิ่มขึ้นไปอีก

2.หากเด็กร้องไห้มาก และบ่อยครั้งมีอารมณ์ที่อ่อนไหวง่าย คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองก็ควรที่จะสละเวลามาดูแลเด็ก อย่างใกล้ชิดมากขึ้น คอยที่จะอยู่ข้างๆคอยที่จะปลอบโยนเด็ก ให้คลายความเศร้าลดความกังวลของเด็กลงไปบ้าง

3.เด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากหน้ามือเป็นหลังมือ เช่นจากที่เด็กนั้นเป็นคนร่าเริงก็กลายเป็นเด็กที่เก็บตัว อยู่คนเดียว ไม่เล่นกับเพื่อนหรือไม่เล่นกับเพื่อนสนิทก็ตาม

ซึ่งตัวเด็กนั้นจะคิดว่าเป็นเรื่องปกติเพราะอยากอยู่คนเดียว ต่างจากเด็กทั่วไปซึ่งเป็นวัยที่จะเข้าสังคม อยากที่จะเล่นกับเพื่อน อยากรู้จักเพื่อน

4.เด็กที่อยู่ในภาวะโรคซึมเศร้า ไม่ได้แปลว่าเด็กจะต้องเศร้าเท่านั้น อาจจะมีอารมณ์ที่ฉุนเฉียว เกรี้ยวกราด มีนิสัยก้าวร้าวอีกด้วยเนื่องจากตัวพวกเขานั้นมีความกดดัน จึงต้องแสดงอาการเช่นนั้นออกมา เพื่อระบายหรือเรียกร้องความสนใจ

5.ภาวะโรคซึมเศร้า นอกจากจะเป็นโรคที่ทำให้เด็กมีอารมณ์และนิสัยของเด็กเปลี่ยนไป ยังทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของเด็กเปลี่ยนไปด้วย เช่นการนอนหลับ ท่าทางการนอน เด็กอาจจะมีอาการกระสับกระส่าย

เกิดจากความเครียด ทำให้ไม่อยากนอนหรือนอนดึกกว่าปกติ เพราะเด็กจะคิดเรื่องที่เครียดวนไปวนมา ถือว่าอยู่ในภาวะที่เสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้าได้

6.อาการซึมเศร้านั้นไม่ได้ส่งผลต่อจิตใจเด็ก อย่างเดียวอาจจะส่งผลต่อร่างกายด้วยเช่น เด็กเบื่ออาหารน้ำหนักลด เพราะเด็กที่มีภาวะเครียดมักจะเบื่ออาหาร

จึงมีผลกระทบต่อร่างกายของเด็กทำให้ปวดท้องบ่อยๆหรือปวดหัวบ่อยๆ ซึ่งอาการแทรกซ้อนเหล่านี้ อาจทำให้เกิดโรคอื่นๆตามมา ควรไปพบแพทย์ด่วนห้ามปล่อยไว้เด็ดขาด

7.โดยปกติของเด็กนั้นมักจะมีสิ่งที่ตนเองชื่นชอบ เวลาอยู่กับสิ่งๆนั้นจะมีความสุขเช่นตุ๊กตาตัวโปรด ของเล่นต่างๆ หนังสือเล่มโปรด แผ่นหนังการ์ตูนที่ชอบดู  แต่เมื่อใดที่เด็กเกิดอาการเครียดพฤติกรรมของเขาจะเปลี่ยนเป็น

เมินเฉยต่อสิ่งตัวเองเคยชอบ ไม่สนใจสิ่งนั้นอีกต่อไปเลยก็ได้ แต่ในทางกลับกันเด็กอาจจะเอาแต่หมกตัวสนใจแต่สิ่งที่ตนเองชอบ เอาแต่หมกตัวใช้เวลาอยู่กับแต่สิ่งที่เขาชอบก็มีโอกาสที่จะเป็นภาวะโรคซึมเศร้าในวัยเด็กได้

8.ถ้าพ่อแม่ ผู้ปกครอง พบว่าเด็กนั้นมันจะขู่ ว่าจะหนีออกจากบ้านหรือถึงขั้นพูดว่าจะฆ่าตัวตาย ต้องพาไปพบแพทย์โดยด่วน ก่อนเด็กจะตัดสินใจทำสิ่งที่อันตรายโดยขาดการยั้งคิด

เราหวังว่าข้อมูลที่มานำเสนอให้เพื่อนๆ คงจะเป็นประโยชน์ ที่จะได้ดูแลเด็กๆของท่าน ให้ห่างไกลจากภาวะโรคซึมเศร้าในวัยเด็กเพื่อที่อนาคตเด็กๆที่สดใสและมีความสุข

ภาวะโรคซึมเศร้า

บทสรุปภาวะโรคซึมเศร้าในวัยเด็ก

ภาวะโรคซึมเศร้าในวัยเด็กนั้น เกิดได้จากหลากหลายปัจจัยแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น เรื่องเพื่อน เรื่องเรียน เรื่องของเล่น หรือเรื่องราวต่างๆนานาที่กระทบต่อจิตใจของเด็กอยู่บ่อยๆ

ซึ่งเมื่อสะสมเป็นเวลานานเด็กก็จะเกิดเป็นภาวะซึมเศร้าได้ไม่ต่างจากผู้ใหญ่เลยนะคะเพื่อน ดังนั้นสำหรับคุณพ่อคุณแม่พี่ป้าน้าอา ต้องให้ความใส่ใจและสังเกตพฤติกรรมของเด็กๆอยู่เสมอ

หากเข้าขั้นตามเกณฑ์วิธีที่เราได้บอกไปแล้วล่ะก็ต้องพาเด็กๆไปพบจิตแพทย์โดยด่วนเลยน้าา ที่สำคัญอย่าลืมใส่ใจเขาและดูแลสภาพจิตใจของเด็กๆให้เติบโตมาได้อย่างมีคุณภาพกันด้วยล่ะ สำหรับวันนี้หมดเวลาแชร์เรื่องราวดีๆจากเราแล้ว แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะค้าาา บ๊ายบายยย

 

สุขภาพLatest articles in the category