คุณแม่ตั้งท้องแล้วมีเลือดออก(ปกติ)หรือ(เสี่ยง)แท้งลูก!! เฝ้าระวังสัญญาณอันตรายที่คุณแม่ทุกคนควรรู้เอาไว้!!

คุณแม่ตั้งท้องแล้วมีเลือดออก(ปกติ)หรือ(เสี่ยง)แท้งลูก!! เฝ้าระวังสัญญาณอันตรายที่คุณแม่ทุกคนควรรู้เอาไว้!!

ท้อง มี เลือด ออก

สวัสดีค่ะคุณแม่ทุกคน!!

วันนี้เราจะพูดถึงอาการผิดปกติที่อาจจะปกติในบางกรณีและอาการนั้นคือการมีเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์และแน่นอนว่าหลายคนที่เพิ่มเคยเจอคงสงสัยและเครียดกับอาการนี้ว่าจะส่งผลไม่ดีกับลูกในท้องหรือเป็นสัญญาณเตือนอันตรายที่เกิดขึ้นในครรภ์หรือไม่

และแน่นอนว่าบางคนคงพอทราบมาแล้วบ้างว่าการมีเลือดออกจากครรภ์นั้นเสี่ยงการแท้งลูกแน่นอนแต่ทว่าเลือดออกแบบไหนแล้วมีอาการอะไรแทรกซ้อนบ้างถึงเสี่ยงแท้งลูกหรือเป็นแค่อาการปกติของคนท้องกันแน่ วันนี้เราไปหาคำตอบกันค่ะ

ท้อง มี เลือด ออก

คนท้องมีเลือดออกปกติหรืออันตรายกันแน่!!

แน่นอนว่าการมีเลือดออกในตอนที่ตั้งครรภ์นั้นย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ไว้วางใจไม่ได้แต่โดยปกติแล้วคนที่ท้องในระยะไตรมาสแรกหรือ ช่วง 1-3 เดือน มักจะมีอาการเลือดออกจากช่องคลอดอยู่แล้วพบในบางรายเท่านั้นและเลือดที่ออกมาจะมีปริมาณที่น้อยและอาจจะปนมากับตกขาวซึ่งถือว่าปกติและไม่อันตราย

แต่ถ้าหากในช่วงไตรมาสที่ 3-4 เป็นต้นไปแต่ยังมีเลือดออกจากช่องคลอดนั้นคุณแม่ควรเฝ้าระวังและรีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อวินิจฉัยว่าอาการมีเลือดออกจากช่องคลอดนั้นเสี่ยงแท้งลูกหรือปกติกันแน่ และแน่นอนว่าหากมีเลือกออกในช่วงระหว่างอายุครรภ์ 3- 4 เดือนเป็นต้นไปแล้วจะเสี่ยงท้องคุกคามได้ ซึ่งท้องคุกคามนั้นอันตรายและหากไม่เฝ้าระวังอาจจะเกิดขึ้นได้กับคนที่ร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีประวัติเคยแท้งลูกมาก่อนได้

ดังนั้นหากมีอาการเลือดจนสร้างความไม่สบายใจควรรีบพบแพทย์ก่อนจะดีกว่าเพื่อป้องกันภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับลูกในท้องได้

ต่อไปเราไปดูปัจจัยเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดเลือดออกจากช่องคลอดของคนท้องกันเถอะจะมีอะไรไปดู!!

ท้อง มี เลือด ออก

#5 ปัจจัยเสี่ยง!! ที่คนท้องอาจมีเลือดออกจากช่องคลอด

1. ท้องนอกมดลูก มักเกิดจากการที่ตัวอ่อนมีการเจริญเติบโตผิดที่มักพบในคนที่รับประทานยาคุมฉุกเฉินในปริมาณที่มาก
2. การติดเชื้อในมดลูก การติดเชื้อในมดลูกนั้นส่งผลให้มดลูกเราอักเสบและมีเลือดออกได้และสิ่งที่ให้มดลูกอักเสบนั้นมีทั้งสิ่งสกปรกที่เข้ามาในมดลูกหรือการมีเพศสัมพันธ์ที่ไปกระตุ้นในมดลูกไปรับบาดเจ็บนั้นเอง
3. การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ การติดเชื้อระบบปัสสาวะนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้กับคนที่ไม่รักษาความสะอาดหรือชอบอั้นปัสสาวะเป็นเวลานานจนอักเสบและเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย
4. การมีเพศสัมพันธ์ การมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างตั้งครรภ์สามารถมีได้แต่ควรทำด้วยความนุ่มนวลและเบาแรงเพราะหากรุนแรงเกิดไปอาจส่งผลให้มดลูกอักเสบจนมีเลือดออกได้
5. ปัญหารกอยู่ต่ำหรือรกเกาะต่ำ เกิดจากการที่คนใกล้คลอดจะมีรกที่ต่ำเพื่อให้ง่ายต่อการคลอดเมื่อมดลูกขยายตัวและนั้นอาจทำให้เส้นเลือกที่เชื่อมรกไว้กับมดลูกมีการฉีกขาดได้ดังนั้นจึงควรตรวจครรภ์ให้แน่ใจในช่วงไตรมาส 2-3 ก่อนเพื่อลดความเสี่ยงได้

ต่อไปเราไปดูอาการข้อควรระวังหากมีเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์กันเถอะค่ะ!!

ท้อง มี เลือด ออก

ข้อควรระวัง!! เมื่อมีเลือดออกระหว่างตั้งท้อง

ข้อควรระวังเมื่อตั้งครรภ์ต่อไปนี้คุณแม่ไม่ควรละเลยเด็ดขาดเมื่อมีเลือดออกจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

  • อย่าปล่อยให้เลือดไหลออกมาโดยไม่ทำการหยุดเลือด คุณแม่สามารถใช้ผ้าอนามัยรองได้และควรนับจำนวนชิ้นด้วยว่าใช้ไปเท่าไรเพื่อให้แพทย์วินิจฉัยได้ง่ายขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์โดยเด็ดขาดเพราะนั้นอาจไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของมดลูกหรือทำให้เลือดออกมาเพิ่มมากขึ้นได้
  • หากมีเลือดออกแล้วอย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดควรรีบพบแพทย์โดยด่วนเพื่อหาสาเหตุวิธีนี้จะช่วยทำให้เราสามารถป้องกันภัยอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกน้อยในครรภ์ได้หากไปไว้นานอาจเกิดแท้งลูกคุกคามได้
  • อย่าคิดไปเองว่าเมื่อมีเลือดออกนั้นคือแท้งลูกแล้วเพราะปกติแล้วคนท้องจะมีเลือดออกอยู่แล้วในระหว่างตั้งครรภ์และมีผู้หญิงมากมายที่ท้องแล้วมีเลือดออกแต่ลูกในท้องก็ยังสุขภาพดีไปจนถึงวันคลอดดังนั้นอย่าคิดไปและวิตกกังวลมากจนเกินไป

ท้อง มี เลือด ออก

บทสรุป!! คนท้องมีเลือดออกถือเป็นสัญญาณเสี่ยงแท้งลูกหรือไม่?

จากที่หลายคนได้อ่านข้อความด้านบนไปก็พอจะทราบว่าการมีเลือดออกจากช่องคลอดในระหว่างตั้งครรภ์นั้นบ่งบอกได้ 2 ลักษณะนั้นคือ เสี่ยง และ ไม่เสี่ยง แต่เราสังเกตได้จากอาการและสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการเลือดออกแต่ที่ดีที่สุดทุกคนไม่ควรคิดไปเองว่าจะเป็นอันตรายจนเครียดเพราะความเครียดนั้นอันตรายพอๆ กับการมีเลือดออกจากช่องคลอด

หากมีเลือดออกจากช่องคลอดควรรีบพบแพทย์จะดีที่สุดไม่ต้องวิตกกังวลเพราะแพทย์จะวินิจฉัยและให้คำปรึกษาให้เราสามารถรับมือกับปัญหาไปได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณแม่ด้วยว่าดูแลสุขภาพและคำนึงถึงลูกมากน้อยเพียงใด เราเชื่อว่าการรู้ทันภัยร้ายกี่อาจเกิดขึ้นกับรู้น้อยได้เราจะสามารถรับมือกับภัยนั้นได้ทันท่วงทีแน่นอนค่ะทุกคน

❤ เป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนนะคะ ❤

ท้อง มี เลือด ออก

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category