ลดน้ำหนักฉบับชาวกรุ๊ปเลือดเอบี !!!

ลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือดab

เป็นกระแสมาก ๆ เลยนะคะสำหรับปัจจุบันนี้ ในเรื่องของการดูดวงตามกรุ๊ปเลือด รวมไปถึงการทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด เพราะมีผู้คนจำนวนมากที่มาความสนใจจะเลือกทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด โดยเทรนด์การทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดนี้มาจาก Dr.Peter J. D’Adamo แพทย์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกา

ผู้เขียนหนังสือเรื่อง EAT RIGHT 4 YOUR TYPE ซึ่งคุณหมอบอกว่า กรุ๊ปเลือดแต่ละกรุ๊ปนั้นมีความแตกต่างกันในเรื่องของการทานอาหารอยู่นิดหน่อย แต่ก็ส่งผลต่อร่างกายด้วย ทำเอากลุ่มที่รักสุขภาพหันมาสนใจกันเป็นอย่างมากเลยค่ะ งั้นมาดูกันตามคำแนะนำของคุณ Peter กันเลย

กรุ๊ปเลือด

(Blood group หรือ Blood type) คือ ตัวบ่งบอกความแตกต่างของเลือด ซึ่งสามารถทราบได้จากการเจาะเลือด โดยดูจากสารที่มีชื่อว่า “แอนติเจน” (Antigens) เป็นสำคัญ การทราบกรุ๊ปเลือดของตัวเองถือเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรรู้ เนื่องจากจะช่วยให้แพทย์ให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันทีเมื่อมีเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายเลือด (Blood Transfusion)

ปกติแล้วเลือดของมนุษย์จะมีส่วนประกอบ ได้แก่ เซลล์เม็ดเลือดแดง (Red Rlood Cells), เซลล์เม็ดเลือดขาว (White Blood Cells), เกล็ดเลือด (Platelets) และพลาสมาหรือน้ำเลือด (Plasma) โดยความแตกต่างของเลือดที่นำมาระบุกรุ๊ปเลือดจะดูจากสาร 2 ชนิด คือ แอนติเจน (Antigens) และแอนติบอดี (Antibodies) ในเลือด โดยแอนติเจนนั้นคือโมเลกุลของโปรตีนที่พบอยู่ผิวบริเวณด้านนอกของเซลล์เม็ดเลือดแดง ส่วนแอนติบอดีจะมีอยู่ในพลาสมาหรือน้ำเลือด

ทั้งนี้ ความแตกต่างของแอนติเจนในแต่ละคนจะถูกถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม หากพ่อหรือแม่มีกรุ๊ปเลือดใด เด็กก็จะมีกรุ๊ปเลือดเหมือนพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่ง

กรุ๊ปเลือดสำคัญอย่างไร ?

เราาทุกคนควรทราบกรุ๊ปเลือดของตัวเอง เนื่องจากจะช่วยเวลาเจ็บป่วย ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ในกรณีของการบริจาคเลือด บริจาคอวัยวะ และในกรณีของผู้ป่วยต้องเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายเลือด ไม่ว่าจะเป็นในระหว่างการผ่าตัดหรือการเข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งหากผู้ป่วยไม่ทราบ หรือแจ้งกรุ๊ปเลือดผิด

อาจส่งผลอันตรายต่อผู้ป่วยได้ เช่น หากผู้ป่วยมีเลือดกรุ๊ปบี แต่ได้รับเลือดกรุ๊ปเอ แอนติบอดีชนิดเอที่อยู่ในน้ำเลือดผู้ให้ก็จะไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดที่มีแอนติเจนชนิดเอของผู้รับ จนทำให้เกิดอันตรายกับผู้ป่วย นอกจากนี้กรุ๊ปเลือดก็ยังมีความสำคัญต่อผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ หรือวางแผนการตั้งครรภ์ด้วย เพื่อที่แพทย์จะได้พร้อมรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์ได้

ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ กรุ๊ปเลือดยังถูกนำมาใช้เพื่อระบุความเกี่ยวข้องกันทางพันธุกรรมว่าเป็นญาติพี่น้องกันหรือไม่ อีกทั้งยังช่วยในการระบุตัวผู้ก่อคดีในกรณีที่เกิดเหตุอาชญากรรมได้อีกด้วย

ทำไมต้องกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด?

ลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือดab

การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดทำให้คนเราสามารถมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้  มีอายุที่ยืนมากขึ้น แถมยังควบคุมน้ำหนักของตัวเองได้อีกด้วย เนื่องจากเลือดในแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีที่แตกต่างกัน หากกินอาหารที่ไม่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดก็จะทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ทั้งระบบย่อยอาหาร ระบบเผาผลาญ การสร้างอินซูลิน และฮอร์โมนในร่างกายเกิดความไม่สมดุล

จากความแตกต่างนี้เองทำให้ความสามารถในการย่อยอาหารต่างกัน ถ้าสามารถย่อยอาหารได้หมด ร่างกายก็จะนำสารอาหารไปใช้ได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าย่อยไม่หมดก็จะตกค้างอยู่ในร่างกายและก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายตามมา

ทำไมอ้วนทั้งที่กินน้อย !!!

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าที่อ้วนลงพุงน้ำหนักเยอะอยู่ทุกวันนี้  เกิดจากการกินเกินความต้องการ  เวลาอยากจะลดน้ำหนักคนส่วนมากมักพยายามจำกัดการกินอาหาร  แต่ผลที่ตามมาก็คือร่างกายขาดสารอาหาร แถมเมื่อกินอาหารไปก็รู้สึกไม่อิ่ม เพราะสมองไม่สั่งให้หยุดกิน ทำให้หิวอยู่ตลอดเวลา

แต่ถ้ากินอาหารตามกรุ๊ปเลือดอย่างเหมาะสม สมองก็จะรับรู้และทำให้รู้สึกอิ่ม ปริมาณอาหารที่กินก็น้อยลง ดังนั้น ไม่ว่าเราจะกินอาหารที่ดีมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่เหมาะกับกรุ๊ปเลือด ก็จะไม่ช่วยควบคุมน้ำหนักแต่อย่างใด

ชาวเอบี ( AB Blood Group ) มาทางนี้ !

ลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือดab

เป็นกลุ่มคนที่มีน้อยที่สุดในบรรดากรุ๊ปเลือดทั้งหลาย ชาวเลือดกรุ๊ป AB จัดเป็นพวกลูกผสมของกรุ๊ปเอและบี
นั่นคือ มังสวิรัติและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งมีความซับซ้อนซ่อนอยู่

นิสัยโดยทั่วไปของคนที่มีกรุ๊ปเลือดเอบี  จะเป็นคนที่มีจิตใจดี  ชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ  เรียกได้ว่าถ้าเห็นคนอื่นลำบากต้องยื่นมือเข้าไปช่วย  ประกอบกับการที่คุณชอบเข้าสังคมจึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของคนรอบข้าง  คุณเป็นคนใจเย็น  มีเหตุมีผลมีความเป็นส่วนตัวสูง  มีความมั่นใจในตนเอง  และในขณะเดียวกันคุณมีความรู้สึกอาย  และกังวลด้วยเช่นกัน  ข้อดีอีกอย่างสำหรับชาวกรุ๊ปเอบีคือ  คุณเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง  แต่บางครั้งการที่คุณมีความรับผิดชอบมากเกินไปก็อาจจะสร้างปัญหาให้แก่คุณได้เช่นกัน

ข้อเสียสำหรับชาวกรุ๊ปเลือดเอบีคือ  เป็นคนที่ไม่รู้จักให้อภัย  ถ้าใครทำให้เจ็บแค้น  คุณก็ยังแค้นฝังลึก  อีกทั้งเป็นคนเย็นชา  ชอบวิพากษ์วิจารณ์  ขี้บ่นและลังเล  ตัดสินใจไม่เด็ดขาด

โภชนาการสำหรับชาวกรุ๊ปเลือดเอบี

อาหารที่เหมาะสำหรับสุขภาพของชาวกรุ๊ปเลือดเอบี  ได้แก่อาหารทะเล  ผลิตภัณฑ์นม  ถั่วและธัญพืช  ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดี  และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย  มีสารอาหารต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งและแก่ก่อนวัย

ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหรือรับประทานให้น้อยลงได้แก่  ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลี  ข้าวโพด  บัค-วีต  เนื้อแดง  ไก่  ถั่วลิมา  อาหารเหล่านี้ชะลอการทำงานของระบบการเผาผลาญพลังงาน  และทำให้ภูมิต้านทานร่างกายทำงานไร้ประสิทธิภาพ

 คนกรุ๊ป AB ย่อยเนื้อสัตว์ค่อนข้างยาก 

สำหรับสาวกรุ๊ป AB มีลักษณะที่เป็นส่วนผสมของคนกรุ๊ป A และ กรุ๊ป B เข้าด้วยกันค่ะ โดยมีกรดในกระเพาะต่ำเหมือนสาวกรุ๊ป A จึงย่อยอาหารประเภทโปรตีนจากสัตว์ได้ค่อนข้างยาก แต่ย่อยอาหารประเภทอื่นๆ และสามารถกินอาหารได้หลากหลายเหมือนสาวกรุ๊ป B แนะนำว่าควรกินผักหรือมังสวิรัติ และอาหารอื่นๆ อย่างสมดุล

อาหารที่ควรกิน

เนื้อสัตว์ โปรตีน
 ปลาต่างๆ ยกเว้น ปลาเนื้อขาว, นม, เนย, ไข่, โยเกิร์ต และชีสสามารถกินได้ แต่ในปริมาณที่พอเหมาะ, ข้าวโอ๊ต, อาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งสาลี,
ผัก : ผักกินได้เกือบทุกชนิด เน้นบล็อคโคลี แตงกวา และผักใบเขียว, เห็ด, ควรทานผักสดให้มาก ๆ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ และกระเทียม เพื่อช่วยป้องกันการอักเสบตามธรรมชาติ
ผลไม้ : แนะนำให้ทานผลไม้ที่มีกรดเป็นกลาง หรือเป็นด่างอย่าง องุ่น พลัม เบอร์รี เชอร์รี เพื่อช่วยรักษาความสมดุลของกรดในเนื้อเยื่ออันเนื่องมาจากการบริโภคแป้งและข้าว แต่ถึงกระนั้น ก็ยังสามารถทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวและมีวิตามินซีสูง อย่างสับปะรด ส้มโอ มะนาว เกรปฟรุต เพื่อเพิ่มปริมาณกรดในกระเพาะอาหาร และให้วิตามินซีเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับหัวใจได้
เครื่องดื่ม : ชาสมุนไพร เช่น ชาเขียว ชาคาโมมายล์ สามารถดื่มไวน์แดงได้วันละไม่เกิน 1 แก้ว จะช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคหัวใจ
เคล็ดลับความผอมของชาวเอบี
ควรรับประทานผักใบเขียว มันฝรั่ง และข้าวโอ๊ต เพราะมีไฟเบอร์สูงและช่วยระบบหมุนเวียนของน้ำตาลในเลือด
ลด น้ํา หนัก ตาม กรุ๊ป เลือด ab
https://www.trueplookpanya.com/blog/content/60047/-blo-womhea-wom-

อาหารที่ควรทานให้น้อยลง

เนื้อสัตว์ อย่างเนื้อวัว ปลาเนื้อขาว และแซลมอนรมควัน เพราะย่อยยากและเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร
อาหารประเภทดองและอาหารสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน เพราะมีไนไตรทที่จะไปกระตุ้นการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหารได้ง่ายสำหรับคนที่มีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ
 ธัญพืช ไม่ควรทานถั่วแดงหลวง เพราะมีเลคติน ทำให้การสร้างอินซูลินช้าลง รวมทั้ง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะจะชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงเฉียบพลัน
ผลไม้ ชนิดที่ไม่เหมาะกับคนกรุ๊ปเอบี เช่น กล้วย มะม่วง ฝรั่ง มะเฟือง มะพร้าว ลูกพลับ เพราะผลไม้เหล่านี้ย่อยยาก
เครื่องดื่ม ควรเลี่ยงชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลาย
ลด น้ํา หนัก ตาม กรุ๊ป เลือด ab
https://www.themacho.co/2018/how-to-reduce-weight-to-fit-blood-type-do-fast-do-not-bother-exercising/

บทสรุปส่งท้าย

ทฤษฎีการเลือกรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด เป็นทฤษฎีทางแพทย์แผนทางเลือก ไม่มีรายงานการวิจัยยืนยันว่าได้ผลมากหรือน้อย หรือสนับสนุนแนวคิดนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการลองทำตาม ให้เลือกและปรับใช้ตามความเหมาะสม และต้องไม่ลืมเลือกรับประทานอาหารที่ดีในปริมาณที่เหมาะสม และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อาหารที่แนะนำให้รับประทาน หมายถึง อาหารที่กินได้บ่อย ๆ ส่วนอาหารที่ควรงดหรือหลีกเลี่ยง หมายถึง อาหารที่ไม่ควรกินเลย แต่ถ้าจำเป็นต้องกิน ให้กินในปริมาณน้อย และพยายามกินอาหารที่เหมาะสมนะคะ

ลดน้ำหนักLatest articles in the category