จะเกิดอะไรขึ้นถ้าใช้ครีมกันแดดหมดอายุ!?

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าใช้ครีมกันแดดหมดอายุ!?

 

มีหลายคนที่ซื้อครีมกันแดดเป็นครั้งคราวสำหรับโอกาสที่จะได้ไปทะเลหรือกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องโดนแดดหนัก ๆ แต่แล้วก็ใช้ไม่หมด…เก็บไว้รอโอกาสพิเศษค่อยเอามาใช้ใหม่ แต่จะเกิดอะไรขึ้นครีมกันแดดนั้นหมดอายุไปแล้ว

และเนื้อครีมกันแดดหรือสเปรย์กันแดดยังดูสภาพปกติอยู่และดูเหมือนประสิทธิภาพไม่ได้ลดลง หรือชอบซื้อกันแดดตุนไว้เยอะ ๆ ช่วงลดราคา แบบนี้ประสิทธิภาพจะลดลงหรือปกติ วันนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะทุกคน

 

ครีมกันแดดมีอายุกี่ปี

ครีมกันแดดหมดอายุ

แต่ละแบรนด์จะมีอายุการใช้งานแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วครีมกันแดดจะอยู่ได้ประมาณ 3 ปี นับตั้งแต่วันผลิต และมีอายุการใช้งาน 1 ปี หลังจากเปิดใช้งาน ในกรณีที่ครีมกันแดดไม่มีวันที่ผลิตและวันหมดอายุบอก ให้เขียนวันที่เราซื้อมาและนับไปอีก 3 ปี

แต่ภายในระยะเวลาที่เปิดใช้ครีมกันแดดแล้วหรือที่ยังไม่เปิดใช้ หากเก็บครีมกันแดดไว้ในที่ชื้นเกินไปหรือร้อนเกินไปจะทำให้ประสิทธิภาพของครีมกันแดดนั้นลดลงแม้ว้ายังไม่เปิดใช้ อาจจะทำให้ครีมกันแดดหมดอายุก่อนกำหนด ทั้งแบบเปิดใช้และไม่เปิดใช้ ควรเก็บครีมกันแดดไว้ในที่แห้ง โดนแสงแดดน้อย เพื่อคงประสิทธิภาพของครีมกันแดด

ลักษณะของครีมกันแดดหมดอายุ

ครีมกันแดดหมดอายุ

 

หากวันหมดอายุเลือนหายไปตามเวลาที่เราได้ซื้อมา ก็สามารถสังเกตครีมกันแดดหมดอายุได้ด้วยวิธีอื่นได้ง่าย ๆ คือดูที่สีของครีมกันแดดว่าเปลี่ยนไปหรือไม่ โดยปกติครีมกันแดดจะมีสีขาวขุ่น เป็นเนื้อครีมแต่เกิดการเปลี่ยนสีแสดงว่าครีมกันแดดตัวนั้นได้หมดอายุไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจจะก่อนหรือหลังกำหนด

 

เราสามารถใช้ครีมกันแดดหมดอายุได้หรือไม่

ครีมกันแดดหมดอายุ

 

ถือว่าใช้ได้แต่ไม่แนะนำ ถ้าต้องเจอแดดแรงหรือต้องการป้องกันผิวจากแสงแดดสูงไม่ควรใช้ครีมกันแดดที่ใกล้หมดอายุ เพราะประสิทธิภาพของครีมกันแดดที่ใกล้หมดอายุจะลดลง ไม่สามารถป้องกันผิวได้ตามที่ควรจะเป็น

เพราะสารกันแดด (SPF) จะเสื่อมสภาพลงและเราไม่สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าว่าสารกันแดด (SPF) มันลดลงไปกี่เปอร์เซ็นต์หรือว่าเหลืออยู่กี่เปอร์เซ็นต์ ป้องกันได้มากน้อยเท่าไหร่ ครีมกันจะเสื่อมสภาพตามดูแลรักษาครีมกันแดดและระยะเวลาของครีมกันแดด

 

ถ้าเราใช้ครีมกันแดดหมดอายุจะเกิดอะไรขึ้น

ครีมกันแดดหมดอายุ

 

การใช้ครีมกันแดดหมดอายุจะทำให้ผิวไหม้ถ้าต้องเจอแดดแรง และประสิทธิภาพการป้องกันผิวจากแสงแดดและรังสี UVA UVB จะลดลงเป็นอย่างมาก อาจจะทำให้ผิวเสียเร็วกว่าเดิมหากครีมกันแดดนั้น ๆ ส่วนผสมหลักเป็นน้ำมัน

เพราะครีมกันแดดที่หมดอายุจะมีคุณภาพที่ด้อยกว่าผิวจะไม่ได้รับการปกป้องอย่างที่ควร ทำให้ผิวไหม้และชั้นผิวจะถูกทำลาย การทาครีมกันแดดที่หมดอายุ เท่ากับการไม่ทาครีมกันแดดเลย

 

คำแนะนำ

 

ครีมกันแดดหมดอายุ

 

ถ้าหากอยากออกแดดอย่างมั่นใจ แนะนำให้ซื้อใหม่ทุกครั้งที่จะมีโอกาสพิเศษหรือทุก ๆ ปี เพื่อการปกป้องผิวของเราอย่างมีประสิทธิภาพอยู่และออกแดดได้อย่างสบายใจ ถ้าหากซื้อตุนไว้ก็ให้เก็บในที่แห้งและไม่โดนแสงแดด

เพื่อคงประสิทธิภาพของสารกันแดดไม่ให้หมดอายุและใช้ได้นานไม่ได้ต้องทุกครั้งหรือซื้อใหม่ทุกครั้งที่จำเป็นใช้ อีกหนึ่งทางเลือกคือใช้ให้หมดในครั้งเดียวในโอกาสนั้น ๆ  และใช้ตามปริมาณที่ควรใช้ครีมกันแดด

 

ปริมาณครีมกันแดดที่ต้องใช้

 

ครีมกันแดดหมดอายุ

 

หากเป็นกันแดดที่ผิวหน้าให้บีบครีมกันแดดเท่าเหรียญ 10 บาท หรือความยาว 2 ข้อนิ้ว หากเป็นกันแดดผิวกายควรบีบเท่าเหรียญ 10 ทุกจุดที่ทา โดยรวมแล้วปริมานอย่างต่ำต้องได้เท่ากับ 1 แก้วช๊อต **ขึ้นอยู่กับขนาดตัวของผู้ใช้ ทาทุกจุดของร่างกาย และทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมงหากต้องโดนน้ำหรือมีเหงื่อเยอะ และทาทุก 4 ชั่วโมงหากออกแดดธรรมดา

บทสรุปของบทความ

สรุปได้ว่าไม่ควรใช้ครีมกันแดดที่หมดอายุเพราะจะทำให้ผิวไหม้ ใช้ครีมกันแดดหมดอายุเท่ากับไม่ได้ทาครีมกันแดด และควรเก็บครีมกันแดดไว้ในที่แห้งไม่โดนแสงแดด เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพของสารกันแดดลดลง ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดดที่เปิดใช้แล้วหรือที่ซื้อตุนช่วงเซลล์นะคะทุกคน

ครีมกันแดดLatest articles in the category