ใช้ครีมกันแดด SPF 100 ได้หรือไม่ ปลอดภัยแค่ไหน

ใช้ครีมกันแดด SPF 100 ได้หรือไม่ ปลอดภัยแค่ไหน

 

แสงแดดประเทศไทยชั่งเป็นปัญหาของการใช้ชีวิตในแต่ละวัน แดดแรง รังสี UV ก็แรงตาม ครีมกันแดด สารกันแดดต่ำ ๆ จะปกป้องผิวไหวหรือเปล่า ส่วนใหญ่แล้วครีมกันแดดที่วางขายมักจะมีตั้งแต่ SPF (Sun Protection Factor)  15 – 75

หลายคนอาจจะอยากป้องกันผิวจากรังสี UV มากกว่าเดิม เพราะอาจจะต้องเล่นกีฬา ออกแดดจัดบางครั้งบางคราว หรือกิจกรรมทางน้ำต่างๆ  หลายคนก็จะเริ่มมองหาครีมกันแดดแบบที่ป้องกันได้ 100% เลย แล้วมันอันตรายหรือเปล่า ใช้ได้หรือไม่ และมีแบรนด์ไหนทำออกมาบ้าง

รู้จักแสงแดดและ รังสี UV

ครีมกันแดด SPF 100

แสงแดดเป็นแสงที่ส่องผ่านจากดวงอาทิตย์มาสู่โลกและรังสีที่มาพร้อมกับแสงแดดคือรังสี infrared (Visible Light ) และรังสี UV (Ultraviolet ) อธิบายแบบง่าย คือ แสงที่มองเห็น (Visible Light )และแสงที่มองไม่เห็น (Invisible Light )

แสงที่มองเห็นได้ จะมีพลังงานค่อนข้างต่ำแต่ทำให้ผิวคล้ำเสียได้หากโดนแสงแดดเป็นระยะเวลานาน เป็นแสงที่ช่วยกระตุ้นอนุมูลอิสระ และทำให้ผิวเสื่อมสภาพ กระตุ้นการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และความหมองคล้ำ

แสงที่มองไม่เห็น แต่ผิวของเราสัมผัสได้ คือรังสี UV (Ultraviolet) ต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทที่ทำร้ายผิวของเรา

UVA – เป็นแสงที่สร้างความหมองคล้ำให้กับผิว เปลี่ยนเม็ดสีเมลานินในผิวให้ผิวคล้ำขึ้นในระยะสั้น ทำให้ผิวเสื่อมสภาพถึงผิวหนังชั้นล่างสุด ทำลายเซลล์ผิวลึกและทำลายคอลลาเจนในผิวอีกด้วย สาเหตุของความเหี่ยวย่นและริ้วรอยก่อนวัยอันควร ก่อสารอนุมูลอิสระและยังเป็นแสงที่มีตลอดทั้งวัน สามารถทะลุผ่านก้อนเมฆและกระจก

UVB – เป็นแสงที่มีทั้งประโยชน์และโทษ ประโยชน์ก็คือมีวิตามิน D ช่วงเวลา 8:00 – 10:00 เป็นวิตามินผิว สาว ๆ ที่ชอบอาบแดดเพื่อผิวแทน แต่โทษของมันคือทำให้ผิวคล้ำเสีย และผิวไหม้ภายใน 15 นาที หากไม่ทาครีมกันแดด (Sunburn) กระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินใหม่และเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำระยะยาว เช่นฝ้า กระ จุดด่างดำ ทำให้ผิวเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

SPF และ PA คืออะไร

ครีมกันแดด SPF 100

SPF (Sun protection Factor) คือสารกันแดดที่ผสมอยู่กับครีม จำนวนของ SPF คือระยะเวลาของการปกป้องผิวจาก รังสี UVA โดยปกติผิวอาจจะไหม้ภายใน 15 นาทีหากไม่ทาครีมกันแดด แต่การทาครีมกันแดดจะทำให้แสงแดดทำลายผิวให้ไหม้ ต้องใช้เวลามากถึง 15 เท่าจึงจะสามารถทำให้ผิวไหม้ได้

PA ( Protection Grade of UVA ) คือ ประสิทธิภาพในปกป้องผิวจากรังสี UVA ลดโอกาสของริ้วรอยก่อนวัยและรอยย่นบนผิว และยิ่งต้องอยู่ท่ามกลางแดดจัด ๆ ต้องใช้ PA++++ (4บวก) ยิ่งบวกเยอะ ยิ่งปกป้องสูง

ครีมกันแดด SPF 100 อาจจะทำให้ผิวแพ้ง่ายระคายเคืองได้เนื่องจาก สารกันแดดเพิ่มมากขึ้นมากกว่าเดิม และสารกันแดดก็คือเคมีที่มากขึ้น การมีสารกันแดดมากถึง 100 ไม่ได้แปลว่าจะปกป้องได้ดีกว่าเสมอไป เพราะ SPF ยิ่งสูง ประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVA ลดลง อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้หากโดนรังสี UVA สะสม หลายคนอาจจะคิดว่า SPF 100 เพิ่มการปกป้องผิวมาตั้ง 50% แต่จริง ๆ มันเป็นแค่เปอร์เซ็นต์เล็ก ๆ เท่านั้นเอง

SPF 100 แตกต่างจาก SPF 15 – 50 ยังไง

ครีมกันแดด SPF 100

จริง ๆ แล้วเปอร์เซ็นต์ของ SPF 15 – 100 ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก แต่ละตัวเปอร์เซ็นต์ต่างกันไม่เท่าไหร่เลย แต่หลายผลิตภัณฑ์ ยิ่งมีค่า SPF สูง ยิ่งราคาแพง

SPF 15 – ปกป้องรังสี UV ได้ประมาณ 93.3%  

SPF 30 – ปกป้องรังสี UV ได้ประมาณ 96.7%  

SPF 50 – ปกป้องรังสี UV ได้ประมาณ 98%  

SPF 100 – ปกป้องรังสี UV ได้ประมาณ 99%  

จากตรงนี้ SPF 30 ก็สามารถปกป้องผิวจากการถูกแสงแดดทั้งมองเห็นและมองไม่เห็น ได้มากถึง 96.7% ในขณะเดียวกันครีมกันแดดที่มี SPF 50 ราคาต่างกับ SPF 50 เป็นอย่างมาก เทียบกับการปกป้องแสงแดดและรังสี UV ต่างกันเพียงแค่ 1.3% เท่านั้น

1. Mahad Lotion Sunscreen
ใช้ครีมกันแดด SPF 100 ได้หรือไม่ ปลอดภัยแค่ไหน
https://shopee.co.th

โลชั่นกันแดดมะหาด ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสตามสไตล์โลชั่นมะหาด  ช่วยลดเลือนจุดด่าด่าง รอยหมองคล้าต่าง ๆ และ ทำให้ผิวกระจ่างใสมีออร่า มากไปกว่านั้นคือโลชั่นผสมสารกันแดด SPF 100 เลย  หมดกังวลว่าผิวจะคล้ำเสีย

 

ปริมาณ 220 ml
ราคา 155 THB

 เบาะก็เลอะไปด้วยครีมบีบีทีทา แต่โลชั่นมะหาดเนื่องจากทาแล้วแห้งไปกับผิว เลยไม่ทำให้เลอะเบาะหนังสีดำเลย ซึ่งตรงนี้ประทับใจมากๆค่ะ(เบาะรถจะได้ไม่เลอะแล้ว เย้ๆ) และจุดเด่นอีกอย่างก็คือส้มลองทาโลชั่นนี้ไปตากแดดช่วงบ่ายๆ ปกติส้มจะเป็นคนผิวไวต่อแสงมากๆแต่พอทาโลชั่นนี้ แล้วพอกลับเข้ามาในที่ร่มดูผิวก็ไม่ได้คล้ำลง  รีวิวจาก beautybyorangina คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

2. Neutrogena Ultra Sheer Dry Touch Sunscreen SPF 100+
ใช้ครีมกันแดด SPF 100 ได้หรือไม่ ปลอดภัยแค่ไหน
https://www.lazada.co.th/products/neutrogena-spf-100-ultra-sheer-dry-touch-sunscreen-88ml-i326292856.html

ครีมกันแดดที่สามารถป้องกันรังยูวี UVA UVB ได้ดีมากยิ่งขึ้นและมีเทคโลยี Dry Touch ช่วยดูดซับความมันบนใบหน้าได้ดีมากยิ่งขึ้น ให้ความเบาสบายกับผิวหน้า กันน้ำ กันเหงื่อไม่ทำให้เกิดการอุดตัน

 

ปริมาณ 30 ml
ราคา 650 THB

บทสรุปของบทความ ครีมกันแดด SPF 100

สรุปแล้วว่าเดินทางสายกลางดีที่สุดค่ะ เพราะครีมกันแดด SPF 100 ไม่ได้แปลว่าป้องกันผิวได้ดี มันคือการเอาผิวไปเสี่ยงกับเคมีโดยใช่เหตุ SPF 100 เหมือนเป็นการตลาดและเป็นจุดขายของผลิตภัณฑ์ ทั้ง ๆ ที่ป้องกันเพิ่มมาจาก SPF 50 เพียง 2 % และโดยปกติในชีวิตประจำวัน ใช้ครีมกันแดด SPF 30 ก็เพียงพอแล้ว และมั่นเติมครีมกันแดด ทุก ๆ 2 ชั่วโมงหากต้องออกแดดจัด ๆ เลือกครีมกันแดดที่มี SPF ที่เราต้องการ และต้องมี PA ที่เหมาะกับความต้องการป้องกันรังสี UVA กันด้วยนทุกคน

 

ครีมกันแดดLatest articles in the category