ตอบคำถาม!! โรคซึมเศร้าคือโรคจิตหรือไม่? พร้อม#5วิธีการรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

ตอบคำถาม!! โรคซึมเศร้าคือโรคจิตหรือไม่? พร้อม#5วิธีการรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

 

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

สวัสดีค่าาเพื่อนที่น่ารักของเราทั้งหลายย วันนี้เราจะมาพูดในเรื่องการรักษาโรคซึมเศร้า สำหรับใครที่เป็นอยู่หรือมาเพื่อหาข้อมูล วันนี้เราจะมาทำให้เพื่อนๆรู้แจ้งแถลงไขกันไปเลย

อย่างที่รู้ๆกันนะคะเพื่อนๆว่าโรคซึมเศร้านั้นเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของการหลั่งสารในสมองซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้ป่วยนั้นเอง

เมื่อเป็นเช่นนี้ โรคซึมเศร้านั้นต้องได้รับการรักษาให้ทันถ่วงที หลายคนคิดว่าอาจจะไม่ได้เป็นซึมเศร้าคงเป็นอาการเสียใจเหนื่อยล้าตามประสา แต่แท้จริงแล้วเพื่อนๆอาจจะมีภาวะซึมเศร้าแบบไม่รู้ตัวก็เป็นได้

แล้วแบบนี้จะแยกออกได้อย่างไรว่าอันไหนเป็นซึมเศร้าอันไหนคือเศร้าปกติธรรมดา อยากรู้เราก็มีคำตอบค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีสังเกตซึมเศร้า และเศร้าธรรมดา ว่ามันเป็นอย่างไร ไปดูกันเลยยย

โรคซึมเศร้า VS ความเศร้าธรรมดา

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

  • สำหรับอาการเศร้าเสียใจธรรมดา เกิดได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเกิดจากความผิดหวัง ความสูญเสีย อาการท้อแท้ อาการน้อยใจ ซึ่งอาการเศร้านี้มักจะอยู่กับเราไม่เกินอาทิตย์เราจะสามารถปรับสภาพจิตใจให้ดีขึ้นได้แต่ก็อาจจะไม่ถึงกับขั้นหายเศร้า แต่อาการเศร้านั้นจะดีขึ้นตามวันเวลาของมัน
  • สำหรับอาการของโรคซึมเศร้า มักจะมีความรู้สึกว่าไม่มีค่า เสียใจและจมอยู่กับความทุกข์โดยไม่สามารถออกมาจากมันได้ ปลีกตัวจากเพื่อนและครอบครัว ไม่สนใจใคร มีความรู้สึกนึกคิดอยากทำร้ายตัวเอง รู้สึกว่าโลกมืดมัวไปหมด หากมีอาการเช่นนี้ติดต่อกันเป็นเวลา 2 อาทิตย์โดยไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น นั้นอาจหมายความว่าคุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้ามากเลยทีเดียว

อาการนั้นอาจค่อนข้างคล้ายกันแต่คนที่เศร้าเสียใจธรรมดานั้นมักจะสามารถปรับตัวและบรรเทาความเศร้าลงได้ด้วยตนเอง ซึ่งคนที่เป็นโรคซึมเศร้าจะทำไม่ได้

หลายคนมักมีความคิดผิดๆว่าโรคซึมเศร้านั้นคือโรคจิต จึงไม่กล้าที่จะไปพบแพทย์เพราะกลัวตนเองนั้นเป็นโรคจิตหรือไม่ สำหรับใครที่คิดแบบนี้อยู่วันนี้เรามีคำตอบให้คุณนั้นต้องเปลี่ยนความคิดทันที!

 

โรคซึมเศร้าไม่ใช่โรคจิตอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจผิด!!

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

ใครที่คิดว่าโรคซึมเศร้าคือโรคที่มีอาการทางจิตขอบอกตรงนี้เลยว่าไม่ใช่นะคะ การที่พบจิตแพทย์ไม่ได้แปลว่าเราเป็นโรคจิตนะคะเพื่อนๆ โรคจิตเป็นโรคที่ไม่สามารถควบคุมตนเองหรือแยกแยะได้ระหว่างโลกแห่งความเป็นจริง

และโลกที่เขาคิดไปเองสร้างภาพหลอนขึ้นมาเอง พูดคุยคนเดียว เหม่อ เข้าใจยาก นี้จะเป็นอาการของโรคจิต ส่วนโรคซึมเศร้านั้นไม่ใช่แบบนี้เลยค่ะ ซึมเศร้านั้นเพียงมีสภาวะที่เศร้าซึม และความรู้สึกนึกคิดที่เปลี่ยนไป

แต่จะมีสติดีทุกอย่างสามารถพูดคุยและเข้าใจได้ปกติ เพียงแต่เขานั้นจะไวต่อความรู้สึกเพียงเท่านั้น รู้เช่นนี้แล้วเพื่อนๆที่กลัวการพบจิตแพทย์เพียงเพราะคิดว่าตนเองนั้นเป็นโรคจิตก็เปลี่ยนความคิดกันได้แล้วน้าาา

และสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าตนเองนั้นเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ วันนี้เราก็มีอาการที่ชัดเจนที่บ่งบอกว่าเพื่อนๆนั้นมีภาวะซึมเศร้าและควรได้รับการรักษามาบอก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยย

4 อาการชัดเจนที่บ่งบอกว่าคุณเป็นซึมเศร้าเข้าแล้ว

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

  1. รู้สึกความเศร้าซึมอยู่ตลอดเวลา แม้จะยิ้มก็ยิ้มแบบฝืนๆแล้วก็ต้องกลับมานั่งเศร้าอยู่คนเดียวไม่สามารถจัดการกับความรู้สึกตนเองได้
  2. หลับยาก อ่อนเพลีย และแม้อ่อนเพลียก็ไม่ได้ทำให้หลับง่ายขึ้นสักเท่าไหร่ มีเรื่องให้คิดอยู่ในหัวตลอดเวลา
  3. มีความรู้สึกอยากฆ่าตัวตายแว้บเข้ามาในหัว หรืออยากทำร้ายตนเอง
  4. รู้สึกไม่มีความสุข แม้อะไรที่เคยทำให้มีความสุขแต่เมื่อทำในเวลานี้กลับหาความสุขไม่เจอเสียแล้ว

เพียง 4 อาการเหล่านี้เมื่อเป็นติดต่อกันมากกว่า 2 อาทิตย์ก็ควรเข้าพบจิตแพทย์หรือพูดคุยกับนักจิตวิทยาเพื่อวินิจฉัยอาการ หากพบว่าเพื่อนๆนั้นเป็นโรคซึมเศร้าจะได้เริ่มรักษากันอย่างถูกต้องนะคะเพื่อนๆ

ส่วนใครที่กลัวว่าการรักษานั้นจะยุ่งยากหรือไม่ วันนี้เราจะมาบอกขั้นตอนของการรักษาให้เพื่อนๆได้รู้กันว่าจริงๆแล้วมันไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลย ไปดูกันเลยย

 

การรักษาโรคซึมเศร้า

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

  1. เมื่อเพื่อนๆไปพบคุณหมออันดับแรกเพื่อนๆต้องเล่าอาการ ความรู้สึกและปัญหาทุกอย่างที่เจอ ไม่ต้องกลัวนะคะเพื่อนๆยิ่งข้อมูลเยอะยิ่งรักษาได้เร็วขึ้นน้า
  2. คุณหมอจะวินิจฉัยโรคเมื่อพบว่าเป็นซึมเศร้าจริงจะเริ่มรักษาด้วยการใช้ยาก่อนอันดับแรก สำหรับใครกลัวเข็มหายห่วงได้เลยน้าไม่มีการฉีดยาแน่นอนน
  3. หลังจากการรักษาด้วยยาคุณหมอจะนัดมาดูอาการตามความเหมาะสมและปรับยาให้เข้ากับเรามากที่สุดเพื่อนการรักษาที่ดีขึ้น
  4. หากรักษาด้วยยาแล้วไม่ดีขึ้นหมออาจปรับเปลี่ยนไปรักษาด้วยการบำบัดจิตกับนักจิตวิทยา หรือสำหรับรายที่หนักมากจริงๆ การทำการกระตุ้นสมองด้วยการช็อตไฟฟ้า วิธีนี้จะใช้เมื่อร่างกายไม่ตอบสนองต่อยาเท่านั้น

และนอกจากวิธีทางการแพทย์แล้วเพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าเราสามารถรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตนเองได้อีกด้วย จะทำได้อย่างไรไปดูกันน

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

โรคซึมเศร้าไม่ใช่แค่คุณหมอเท่านั้นที่รักษาได้ ตัวเราเองก็สามารถรักษาได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องทำควบคู่ไปกับการรักษาทางการแพทย์ งั้นเพื่อนๆก็ลองคิดเล่นๆว่าเรานั้นเป็นผู้ช่วยจิตแพทย์ไปอีกทางก็ดูเก๋ดีเหมือนกันใช่ม้าาา  โดยการรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเราเองนั้นสามารถทำได้ง่ายๆดังนี้

  1. เริ่มที่การรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง นอนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ร่างกายเรากระปี้กระเปร่า พร้อมที่จะเดินฝ่าโรคซึมเศร้านี้ไปให้ได้
  2. หาความสุขให้ตัวเอง ฟังเพลงดูหนัง ทำสิ่งที่ชอบ แต่อย่าทำอะไรที่เครียดจนเกินไปล่ะ
  3. เลี่ยงการตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆหรือเรื่องที่ต้องเป็นกังวล อย่าลืมว่าเรากำลังรักษาตัวเองอยู่นะคะเพื่อนๆ เราต้องอย่าให้ตัวเองเครียดน้า
  4. ออกกำลังกายเบาๆให้มีเหงื่อบ้างเล็กน้อย จะทำให้ร่างกายเราสดชื่นขึ้นมากเลยทีเดียวนะคะเพื่อนๆ
  5. ลองเปิดใจกล้าที่จะพบปะผู้คนและเพื่อนฝูง หากิจกรรมทำร่วมกันเริ่มจากเบาๆก่อนเช่นการไปเที่ยว ร้องคาราโอเกะ เป็นต้น

ถ้าให้พูดง่ายๆการรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเองนั้นก็คือการที่เราทำให้ตัวเองห่างไกลจากความเครียดให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ และเมื่อเราห่างไกลจากความเครียดโรคซึมเศร้านี้ก็จะห่างไกลจากเราได้เช่นกันน

บทสรุปการรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

โรคซึมเศร้าไม่ใช่โรคที่รักษายากนะคะเพื่อนๆ เพียงแต่เราต้องใส่ใจไม่ละเลยกับมันเท่านั้นเอง การรักษานั้นต้องใช้วิธีทางการแพทย์และเพื่อนๆเองก็สามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้ด้วยตัวเองควบคู่ไปกับการกินยารักษาด้วย เพื่อที่จะให้โรคซึมเศร้านั้นโบกมือลาจากเราได้ในเร็ววันนะคะ เพื่อนๆของเรานั้นเก่งอยู่แล้วสามารถทำได้แน่นอนนน

 

สุขภาพLatest articles in the category