#9 บททดสอบ โรคซึมเศร้า เป็นจริงหรือคิดไปเอง!!!!

โรคซึมเศร้า ทดสอบ

ถ้าเพื่อนๆเริ่มติดตามข่าวหรือสังเกตจะเห็นได้ว่า ในปัจจุบันโรคซึมเศร้าได้เข้ามาเเทรกซึมในสังคมไทยเข้ามาเรื่อยๆ เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน เราก็จะได้ยินบ่อยๆในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรคซึมเศร้า จนรู้สึกว่ามันเริ่มใกล้ตัว!!

โรคซึมเศร้า เป็นสิ่งที่ทุกคนคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวอยู่เสมอ เเต่ทุกคนอาจจะไม่รู้ก็ได้ว่า คนรอบข้างหรือคนใกล้ตัวเรา อาจจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าก็ได้ เเม้เเต่ตัวเราเอง ทราบหรือเปล่าว่าเราเข้ากลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่!!!

หลายๆคนคงเคยได้ยินจากสื่อต่างๆมากมาย เกี่ยวกับข่าวคนดัง ข่าวอาชญากรรม ที่ล้วนมีเเต่โรคซึมเศร้าเข้าไปเกี่ยวข้อง เเล้วความจริงโรคซึมเศร้าเกิดจากอะไรกันเเน่ เเล้วมันคือโรคอะไร ทำไมปัจจุบันจึงมีหลายคนที่ประสบปัญหากับโรคนี้

โรคซึมเศร้า คืออะไรกันเเน่!!

โรคซึมเศร้า หลายๆคนคงคิดว่า โรคซึมเศร้าเนี่ยเกิดจากอาการซึมเศร้า เสียใจ น้อยใจ คิดมาก หรือภาวะการเครียด บุคคลรอบข้าง ซึ่งก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า สิ่งเเวดล้อมที่ต้องเจอก็มีผลต่อการเป็นด้วย

หลักๆเเล้วโรคซึมเศร้าเกิดจากความผิดปกติทางสมอง ที่ส่งผลกระทบไปถึง อารมณ์ การเเสดงออกต่างๆ ทัศนคติ ความคิด รวมไปถึงจะส่งผลกระทบต่อในการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย เช่น การทำงานต่างๆเเย่ลง ทำให้เกิดอาการเครียดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งโรคซึมเศร้า ไม่สามารถรักษาได้โดยการให้กำลังใจเหมือนอาการซึมเศร้าได้ เเต่การให้กำลังใจเป็นเพียงตัวช่วยให้อาการดีขึ้นในบางสถานการณ์เท่านั้น

หากขึ้นต้นว่าโรคเเล้ว ดังนั้น การเป็นโรคซึมเศร้าจึงต้องมีการรักษาจากจิตเเพทย์เท่านั้น เพื่อให้อาการได้เบาลง มีการจัดให้ทานยาตามอาการเหมือนเวลาเราเป็นไข้ไปหาคุณหมอเลยค่ะ

โรคซึมเศร้า ทดสอบ

9บททดสอบ ว่าเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า หรือ เราเเค่คิดไปเองกันเเน่ !!!

บททดสอบครั้งนี้อาจจะไม่ได้ยืนยัน 100% ว่าเป็นโรคซึมเศร้า เเต่จะสามารถบอกว่าได้ เพื่อนๆอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า ทำได้โดยการสังเกตพฤติกรรมต่างๆของตัวเราเอง เเละคนรอบข้างว่า มีพฤติกรรมดังต่อไปนี้หรือไม่

หากเพื่อนได้ทำแล้ว ตัวเองเป็นเหมือนในบททดสอบดังกล่าว เกิน 5 ข้อ หมายความว่า อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ควรที่จะเข้าปรึกษาเเพทย์ เเต่เเนะนำว่า อย่าทำตอนที่ตัวเองเศร้าหรืออกหัก เพราะบททดสอบจะยิ่งไปทาง ลบ มากขึ้น

เรามาสังเกตตัวเองเเละคนรอบข้างกันค่ะ ว่าเข้าข่ายที่จะเป็นโรคซึมเศร้าหรือยัง ขอย้ำอีกรอบนะคะทุกคน บทความนี้ไม่ได้บอกว่า คนที่ได้ 5 ข้อขึ้นไปจะเป็นโรคซึมเศร้า เเต่เเค่เข้ากลุ่มเสี่ยง ดังนั้นต้องพบแพทย์เพื่อรักษานะคะ อย่าเพิ่งคิดมากก่อนทำน้าาา

  1. ในเเต่ละวัน รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีแรง ไม่อยากทำอะไร ท้อเเท้ไปหมด จะทำอะไรก็เริ่มหงุดหงิดง่ายกว่าเมื่อก่อน
  2. จากที่เคยชอบทำอะไรมากๆ อยู่ๆก็ไม่อยากทำเเล้ว เลิกชอบไปเฉยๆ
  3. การกินที่เเปลกไปจากเดิม บางคนปกติกินน้อย อยู่ก็มากินเยอะมากๆ บางคนกินเยอะมาก อยู่ๆก็มากินน้อยลง
  4. เมื่อก่อนหัวถึงหมอนหลับเลย เดี๋ยวนี้นอนเท่าไรก็ไม่หลับ นอนยากมาก
  5. มีความวิตกกังวล กระวนกระวายใจ หรือบางทีก็เฉื่อยชาจนเพื่อนๆทัก
  6. เเรงที่เคยมี ก็หายไปหมด เเค่ลุกก็ไม่อยากทำ เมื่อตัวไม่มีเเรงอยากนอนอยู่เฉยๆคนเดียว
  7. ทำอะไรก็โทษตัวเองตลอด ว่าฉันผิด เป็นเพราะฉันเรื่องถึงเกิดแบบนี้
  8. การกล้าที่จะเเสดงออก หรือตัดสินใจ ไม่มีสมาธิ
  9. (ข้อนี้สำคัญนะคะ) คิดถึงเเต่ความตาย อยากตาย คิดเเต่ว่าจะอยู่ไปทำไม อยากฆ่าตัวตายอยู่บ่อยครั้ง

ลองเช็คตัวเองดูนะคะทุกคน ว่าตัวเองหรือเพื่อนๆตรงกับข้อไหนกันบ้าง การเป็นโรคซึมเศร้าก็เหมือนการาเป็นไข้ เป็นก็ต้องรักษาตามที่เเพทย์บอกนะคะ จบแบบทดสอบนี้ไป ถ้าเพื่อนคนไหนเกิน 5 ข้อ อย่าลืมไปขอคำปรึกษาจากเเพทย์นะคะทุกคน บททดสอบโรคซึมเศร้าออนไลน์คลิกที่นี่โรคซึมเศร้า ทดสอบ

โรคซึมเศร้ามีกี่ประเภทหรอคะคุณหมอ!!

คุณหมอคะ เเล้วโรคซึมเศร้า

มีกี่อย่างหรอคะ???

โรคซึมเศร้ามีทั้งหมด 3 ประเภทนะครับ

ซึ่งเเต่ละประเภทจะมีพฤติกรรมเเตกต่าง

กันออกไปครับ

โรคซึมเศร้าที่เพื่อนๆรู้จักจะมีทั้งหมด 3 ประเภทนะคะ ซึ่งเเต่ละประเภทก็จะเเสดงออกเเตกต่างกันไปตามเเต่ละลักษณะ ดังนี้เลยค่ะทุกคน

  1. โรคซึมเศร้าแบบเมเจอร์ ดีเพรสชั่น (Major Depression)เป็นโรคซึมเศร้าที่จะมีอารมณ์ซึมเศร้านานกว่า 2 สัปดาห์นะคะ จะรู้สึกไม่มีความสุขหรือไม่สนใจในสิ่งต่างๆเริ่มหลับยาก เเละน้ำหนักขึ้นหรือลงฮวบฮาบเลยค่ะ หงุดหงิด เหนื่อยๆ ภาวะแบบนี้ส่วนใหญ่จะเกิดกับคุณเเม่หลังคลอดนะคะ ดังนั้น ต้องรีบรักษษก่อนอาการจะรุนเเรงค่ะ
  2. โรคซึมเศร้าแบบดิสทีเมีย (Dysthymia Depression)ชนิดนี้จะมีอาการรุนแรงน้อยกว่าชนิด เมเจอร์ ดีเพรสชั่น แต่จะมีอาการอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ปี แต่จะรู้สึกไม่อยากอาหารหรือกินมากไปกว่าเมื่อก่อนค่ะ อาการนอนไม่หลับหรือนอนมากไปเริ่มมีมากขึ้น ไม่ค่อยมีสมาธิตัดสินต่างๆช้า เเละหมดหวังกับเรื่องที่เกิดขึ้นค่ะ
  3. โรคซึมเศร้าที่เกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือน
    (Premenstrual  depressive disorder) ชนิดนี้จะมีอาการเกิดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายก่อนมีวประจำเดือนนะคะสาวๆ อาการจะดีขึ้นใน 2-3 วันหลังค่ะ ที่หนุ่มๆชอบบ่น เวลาสาวๆเป็นประจำเดือนเนี่ย สาเหตุมันมาจากเเบบนี้นี้เองค่ะ !!อาการที่พบบ่อย  คือ  อารมณ์แกว่ง  รู้สึกเศร้า  อ่อนไหวง่ายเเละอาการต่างกายต่างๆเช่น  เจ็บเต้านม  เต้านมบวม  ปวดข้อปวดกล้ามเนื้อ  ตัวบวมขึ้น เป็นต้นนะคะ

โรคซึมเศร้า ทดสอบ

ทำยังไง ถึงจะไม่เสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า!!!

หลายๆคนคงตั้งคำถามในใจเเล้ว “เเล้วฉันต้องทำยังไงถึงจะไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าละ” วันนี้เรามีคำเเนะนำมาฝาก สำหรับๆเพื่อนคนไหนที่วิตกกังวล ลองปฏิบัติตามนี้ดูได้เลยยย รับรองไม่เสี่ยงกับการเป็นโรคซึมเศร้าเเน่ๆค่ะ

  • ทุกคนต้องหมั่นดูแลตนเองให้มีสุขภาพที่ดีนะคะ ไปออกกำลังกาย เจอผู้คนบ้าง หาอาหารทานที่มีประโยชน์เเละเพียงพออย่างอดอาหารนะคะ เเละทุกคนควรเข้าตรวจสุขภาพประจำปีด้วยเด้อออ
  • ทางด้านจิตใจ ต้องคิดบวกเยอะๆนะคะมองโลกให้เป็นสีชมพูแบบพี่ตูนไปเลย!!! ว่างๆหางานอดิเรกทำ หรือทำจิตอาสา เพื่อให้ตัวเองไม่ฟุ้งซ่าน หากิจกรรมทำกับคนที่รักให้มากๆห่างจากคนที่ไม่ชอบ
  • ไม่ดูข่าวที่ทำให้จิตตกนะคะ ไม่ไปในสถานที่ ที่เรากังวล ออกไปเฮฮากับเพื่อนๆดูบ้าง ที่สำคัญหากมีการรักษาโรคด้านจิตเวช ไม่ควรหยุดยเองโดยเด็ดขาดค่ะ

โรคซึมเศร้า ทดสอบ

สุดท้าย ทำไมเราต้องทดสอบโรคซึมเศร้าด้วยล่ะ???

สุดท้ายเเล้วนะคะทุกคนนน อ่านๆมาเเล้วโรคซึมเศร้า ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปเลยใช่ไหมคะ มันใกล้ตัวเข้ามาเรื่อยๆเลยแหละ เเต่ก็ยังมีบางคนถามมาว่า เเล้วเราจะทดสอบโรคซึมเศร้าไปทำไมหรอคะ พอรู้เเล้วเครียดกว่าเดิมอีก หนูไม่อยากรู้เลย

ทุกคนต้องใจเย็นๆนะคะ โรคซึมเศร้าสามารถรักษาได้นะคะ เราควรรีบไปปรึกษาเเพทย์ให้เร็วที่สุด ก่อนจะถึงขั้นรุนแรง ดังนั้น จึงมีการทำแบบทดสอบให้ทุกคนสามารถสำรวจตัวเองว่า เราอยู่ในระดับไหนเเล้ว เเละจะได้ทำการป้องกันได้ทัน ก่อนจะสายไปนะคะทุกคน

ฉะนั้น การเป็นโรคซึมเศร้า ไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็นจะอ่อนเเอ คิดมาก ท้อเเท้ ซึมเศร้า เเต่ทุกย่างเกิดมาจากตัวโรคที่เขาเป็นนะคะ หากเข้ารักษาก็จะทุเลาลงนั้นเอง ถ้าเพื่อนๆคนไหนทำแบบทดสอบเเล้ว อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอย่าลืมรีบไปพบเเพทย์ด้วยนะคะ

เพราะชีวิตทุกคนสำคัญเเละยังมีคนที่รักรอเราอยู่นะคะ

 

สุขภาพLatest articles in the category