ตอบชัด!! โรคซึมเศร้ารักษาอย่างไร เป็นแล้วหายได้หรือไม่? อยากรู้ต้องอ่าน

ตอบชัด!! โรคซึมเศร้ารักษาอย่างไร เป็นแล้วหายได้หรือไม่? อยากรู้ต้องอ่าน

โรคซึมเศร้ารักษายังไง

สวัสดีค่าาาเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของการรักษาโรคซึมเศร้ากัน โรคซึมเศร้าที่หลายคนรู้จักหรืออาจเคยสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง  หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเองก็ตามที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่

หากใครกังวลและไม่เข้าใจว่าโรคซึมเศร้านั้นสามารถรักษาให้หายได้ไหมหรือจะต้องเป็นตลอดชีวิต แล้วถ้ารักษาได้จะรักษาอย่างไร วันนี้เราจะไขทุกข้อสงสัยที่เชื่อว่าต้องมีหลายคนที่อยากรู้เช่นกัน เช่นนั้นไม่พูดพร่ำทำเพลงเราไปไขข้อข้องใจแรกกันก่อนดีกว่าค่ะว่าโรคซึมเศร้านั้นสามารถรักษาให้หายได้ไหม ไปดูกันเลย

โรคซึมเศร้ารักษาหายได้ไหม?

โรคซึมเศร้ารักษาอย่างไร

ตอบชัดเลยๆนะคะว่า ได้แน่นอน!!! โรคซึมเศร้าไม่ใช่โรคที่เป็นแล้วเป็นเลยนะคะเพื่อนๆ สามารถรักษาให้หายได้โดยการปรับสมดุลของสารในสมองให้กลับมาทำงานได้อย่างเป็นปกติและหมั่นดูแลเอาใจใส่ตัวเองให้มากๆ

รับรองว่าโรคนี้อยู่กับเราได้ไม่นานก็ต้องบอกลากันไปแล้ว แต่!!เพื่อนๆก็ต้องตระหนักไว้เสมอนะคะว่าหายได้ก็กลับมาเป็นได้อีกหากเพื่อนๆยังคงวนเวียนกับเครื่องเครียดๆและสภาพแวดล้อมแย่ๆ โรคนี้ก็อาจกลับมาได้ไม่ยากเลย

เช่นกัน และสำหรับใครที่สงสัยว่าแล้วโรคซึมเศร้าจะรักษาได้อย่างไร วันนี้เราก็ได้เตรียมคำตอบมาไขข้อสงสัยของเพื่อนๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าโรคซึมเศร้านั้นรักษาอย่างไรได้บ้างไปดูกันเลย

โรคซึมเศร้ารักษาอย่างไร?

โรคซึมเศร้ารักษายังไง

โรคซึมเศร้านั้นหลักๆเลยต้องใช้วิธีทางการแพทย์ในการรักษา แต่ก็สามารถทำควบคู่ไปกับการที่ผู้ป่วยนั้นดูแลตนเอง เพื่อให้อาการดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย แต่ถ้าหากถามว่ารักษาด้วยตนเองอย่างเดียวไม่ต้องกินยาได้ไหม

คำถามนี้ขอตอบเลยว่าไม่ได้หรือได้ถ้าก็เป็นไปได้ยาก เพราะโรคซึมเศร้านั้นเกิดจากความผิดปกติของสารในสมองดังนั้นจึงต้องใช้ยาในการช่วยปรับสมดุลให้สารในสมองนั้นทำงานได้เป็นปกติ

ซึ่งก็อาจก็ใช้เวลารักษาสักระยะหนึ่งดังนั้นช่วงเวลาที่ใช้ยารักษาก็จึงควรที่ผู้ป่วยนั้นจะดูแลรักษาตนเองไปด้วยนั้นเอง เมื่อรู้แบบนี้แล้วต่อไปเราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าวิธีการรักษาทางการแพทย์และการรักษาด้วยตนเองนั้นทำได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยย

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยวิธีทางการแพทย์

โรคซึมเศร้ารักษายังไง

ในการรักษาทางการแพทย์ก็จะมีหลายวิธีแตกต่างกันไปตามอาการของผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งมี 4 วิธีต่างๆดังนี้

  1. การรักษาด้วยการใช้ยา สำหรับผู้ป่วยแรกเริ่มแพทย์มักจะใช้ยาในการรักษาอาการก่อน เพื่อดูปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายต่อตัวยา และอาจเพิ่มปริมาณหรือเปลี่ยนตัวยาตามความเหมาะสมเพื่อให้การรักษาเกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นเอง
  2. การรักษาด้วยการแพทย์ทางเลือก อาจจะเป็นการฝังเข็ม การใช้สมุนไพรในการรักษา
  3. การทำจิตบำบัด เป็นการรักษาโดยให้ผู้ป่วยนั้นเข้าคุยกับนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำ เพื่อปรับความคิดทัศนคติและจิตใจให้ดีขึ้น
  4. การรักษาด้วยการกระตุ้นสมอง กรณีนี้จะไม่ค่อยพบมากนัก แพทย์จะเลือกใช้วิธีนี้ก็ต่อเมื่อร่างกายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อยาหรือวิธีการรักษาอื่นๆเลยจึงจะเลือกการรักษาแบบกระตุ้นสมอง ซึ่งสามารถทำได้โดยการช็อคไฟฟ้าและการกระตุ้นด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้านั้นเอง

ต่อไปเราไปดูวิธีรักษาด้วยตนเองควบคู่กับการรักษาทางการแพทย์ เพื่อให้หายจากโรคซึมเศร้าได้เร็วยิ่งขึ้นกันดีกว่า ไปดูกันเลยย

การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยตนเอง

โรคซึมเศร้ารักษายังไง

  1. เลี่ยงการอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดให้ได้มากที่สุด ไม่คิดหรือตัดสินใจในเรื่องสำคัญ พยายามอย่าเอาตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องเครียดๆนะคะเพื่อนๆ
  2. พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้ร่างกายของเรานั้นรู้สึกสดชื่นสุดๆ จะช่วยลดอาการเครียดได้เป็นอย่างดี
  3. มองหาสิ่งที่เป็นความสุขโดยไม่ต้องคิดเยอะ อะไรที่เป็นความสุขของเรา เราควรทำนะคะเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลง เดินห้าง สามารถทำได้เลยน้าา
  4. ลองเปิดใจเข้าสังคมอีกครั้ง อาจเริ่มจากไปไหนมาไหนกับกลุ่มเพื่อนดูบ้างมีกิจกรรมร่วมกันบ้างเพื่อให้เรารู้สึกดีขึ้นได้อีกทาง
  5. พูดคุยและปรึกษากับครอบครัวหรือนักจิตวิทยาเมื่อมีเรื่องเครียดหรือกระทบจิตใจ อย่าเก็บไว้คนเดียวนะคะเพื่อนๆ ทุกคนพร้อมที่จะรับฟังเพื่อนๆเสมอน้าา
  6. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และมีประโยชน์จะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายเราแข็งแรงและไม่อ่อนเพลียจากการซึมเศร้าอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆกับทั้ง 2 วิธีการรักษาโรคซึมเศร้ารับรองว่าถ้าหากเพื่อนๆรักษาตัวเองไปควบคู่กับการรักษาทางการแพทย์เพื่อนๆต้องหายได้ในเร็ววันแน่นอน!!

บทสรุปโรคซึมเศร้ารักษาอย่างไร?

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าโรคซึมเศร้ารักษาอย่างไร วันนี้เราก็มีคำตอบมาให้เพื่อนๆกันแล้วว่าโรคซึมเศร้านั้นต้องใช้วิธีทางการแพทย์รักษา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยา การบำบัด ควบคู่ไปกับการรักษาตนเองของผู้ป่วย

เพื่อให้อาการนั้นดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วและเห็นผลได้ชัดนั้นเองง สำหรับเพื่อนๆที่กำลังเป็นโรคซึมเศร้าอยู่เราขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆมากๆเลยนะคะ อย่าถอดใจลุกขึ้นสู้ไปพร้อมๆกันนะคะเพื่อนๆๆๆๆๆ

สุขภาพLatest articles in the category