อย่ามองข้าม!! #6วิธีป้องกันโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องไกลตัวกันไว้ดีกว่าแก้!!

อย่ามองข้าม!! #6วิธีป้องกันโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องไกลตัวกันไว้ดีกว่าแก้!!

วิธีป้องกันโรคซึมเศร้า

“ซึมเศร้า”ถ้าเลือกได้ ใครจะอยากเป็น! เพื่อนๆที่เข้ามาอ่านบทความนี้ในตอนนี้เราเชื่อว่าทุกๆคนตอนนี้ล้วนน่าจะมีความเครียดกันพอสมควรจนกลัวการเกิดเป็นโรคซึมเศร้ากันใช่ไหมคะ

ก่อนอื่นต้องขอถามก่อนว่าเพื่อนๆรู้จักโรคซึมเศร้ากันดีมากพอแล้วหรือยังคะ รู้หรือไม่ว่าโรคซึมเศร้านั้นคืออะไร ถ้าเพื่อนๆยังไม่รู้งั้นเราไปทำความรู้จักกับมันให้มากยิ่งขึ้นกันหน่อยดีกว่าค่ะ ว่าจริงๆแล้วโรคซึมเศร้าที่รู้จักกันเพียงนามนั้นความหมายจริงๆของมันคืออะไร ไปดูกันเลยย

แท้จริงแล้ว โรคซึมเศร้าคือ!!

วิธีป้องกันโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้านั้นขอบอกเลยว่าเพื่อนๆต้องแยกให้ออกนะคะว่าซึมเศร้าไม่ใช่โรคจิตนะคะ ซึมเศร้านั้นเป็นภาวะของสารเคมีในสมองหลั่งในปริมาณที่น้อยจนเกินให้ทำให้สมองสั่งการทำงานในเรื่องของความรู้สึกและอารมณ์

นั้นผิดปกติไป ไม่ใช่อาการโรคจิตแต่อย่างใดนะคะ ซึ่งสิ่งที่จะกระตุ้นให้สารสำคัญในสมองนั้นหลั่งน้อยลง ก็มักเกิดได้จากหลายปัจจัยต่างกันออกไปในแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นความเครียด การคิดมาก อาการน้อยใจ

อาการเบื่อหน่าย เมื่อสะสมเป็นเวลานานสิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นตัวไปรบกวนระบบการทำงานสมองนั้นเอง แล้วคนที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือกำลังจะเป็นนั้นจะมีอาการแสดงออกอย่างไรให้สังเกตได้บ้าง เพื่อนๆสงสัยไหมคะ

วันนี้เรามีวิธีสังเกตอาการของคนที่เป็นหรือกำลังจะเป็นโรคซึมเศร้ามาแนะนำกัน เพียง 5 อาการง่ายๆก็สามารถคาดเดาได้แล้ว ไปดูกันเลย

5 วิธีสังเกตอาการเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า

วิธีป้องกันโรคซึมเศร้า

  1. ปลีกตัวจากสังคม ชอบอยู่คนเดียวเงียบๆ รู้สึกเบื่อหน่ายในการพบปะเพื่อนฝูงหรือสังคม
  2. เศร้าและสับสนโดยหาสาเหตุไม่เจอ จนทำให้รู้สึกหงุดหงิดและหาทางออกให้กับปัญหาไม่ได้
  3. รู้สึกเหงา วังเวงแม้จะอยู่ในที่ที่มีคนเยอะก็ตาม
  4. ไม่มีสมาธิ สติไม่อยู่กับตัว เหม่อลอยเหมือนหลุดไปอีกโลกหนึ่ง
  5. เบื่ออาหาร หลับยาก อ่อนเพลีย เครียดและคิดมากตลอดเวลา

เช็กด่วนเลยค่ะเพื่อนๆสำหรับใครที่มีอาการดัง 5 ข้อข้างต้นเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ขึ้นไปอันนี้ขอแนะนำว่าให้พบจิตแพทย์หรือปรึกษานักจิตวิทยาเพื่อรับคำแนะนำต่อไปนะคะ อย่าเพิกเฉยกันน้าา

และสำหรับใครที่ยังไม่ได้มีอาการขนาด 5 ข้อข้างต้น แต่ก็มีความเครียดไม่เว้นวันเช่นกันจนกลัวว่าอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า วันนี้เรามีวิธีป้องกันโรคซึมเศร้ามาบอก!! จะป้องกันด้วยวิธีใดนั้น ไปดูกันเลยย

6 วิธีป้องกันโรคซึมเศร้า

วิธีป้องกันโรคซึมเศร้า

  1. ความเครียดที่มีระบายมันออกมาให้หมด หาเพื่อนหรือหาคนที่เราสามารถระบายได้ หากไม่มีแนะนำให้ระบายกับนักจิตวิทยาหรือพบจิตแพทย์ออนไลน์ก็ได้ การระบายความเครียดออกมาจะสามารถลดความเครียดของเราลงได้เยอะเลยทีเดียว เพื่อไม่ให้มันสะสมไปเรื่อยๆแล้วระเบิดทีเดียวน้าา
  2. ลองเปิดใจฟังธรรมะกันสักหน่อย ธรรมบำบัดความเครียดนั้นมีอยู่จริงนะคะเพื่อนๆ ทุกวันนี้สามารถฟังได้ง่ายๆเพียงเข้ายูทูปก็มีธรรมะมาเรียงรายให้เราเรื่องฟังกันได้เป็นร้อยๆเรื่องเลยทีเดียว การฟังธรรมะจะช่วยให้เราปล่อยวางสิ่งต่างๆลงได้ดี
  3. ทำสิ่งที่เราสนใจ อะไรที่เราอยากทำอยากเที่ยวก็ทำเลยค่ะเพื่อนๆ การฮีลตัวเองให้ดีขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นและคุ้มค่า เพราะฉะนั้นอะไรที่เราทำแล้วมีความสุขจงทำ!!
  4. คิดบวกเข้าไว้ ไม่ว่าจะเจอปัญหามากมายแค่ไหนขอให้นึกไว้เสมอว่าปัญหาเหล่านี้จะทำให้เราเก่งขึ้น และทุกปัญหามันจะมีทางออกมาพร้อมมันเสมอ!
  5. ออกกำลังกายระบายความเครียด การออกกำลังกายจะทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายนั้นทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และจะส่งผลให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นอีกด้วย
  6. พักผ่อนให้เพียงพอ ให้ร่างกายได้พักอย่างเต็มอิ่มพร้อมที่จะต่อสู้กับเรื่องราวต่างๆและผ่านมันไปได้อย่างดี

เพียง 6 วิธีเท่านี้เพื่อนๆก็จะห่างไกลโรคซึมเศร้ากันได้อย่างง่ายดายแล้ววว สำหรับใครที่ได้อ่านบทความนี้อยู่ก็ขอให้ดูแลรักษาตนเองกันอย่างดีนะคะเพื่อนๆเราจะเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆผ่านเรื่องเครียดไปให้ได้ และอย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยน้าาา

บทสรุปวิธีป้องกันโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าสามารถป้องกันได้ เชื่อว่าไม่มีใครอยากเป็นโรคซึมเศร้ากันหรอกจริงไหมคะเพื่อนๆ ดังนั้นหากใครที่กำลังประสบกับสถานการณ์ความเครียดจนกลัวว่าตนเองนั้นจะเป็นซึมเศร้า

วันนี้เราก็ได้แนะนำ 6 วิธีป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้ามาให้เพื่อนๆแล้ว อย่าลืมปฏิบัติตามกันนะค้าาเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา แล้วกลับมาพบกันใหม่กับบทความดีๆมีสาระแบบนี้ได้ที่นี่ สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว แล้วพบกันใหม่น้า

สุขภาพLatest articles in the category