ไขข้อสงสัย? ชาวPantip จะผ่านมันไปได้อย่างไรเมื่อเป็น “โรคซึมเศร้า”

ไขข้อสงสัย? ชาวPantip จะผ่านมันไปได้อย่างไรเมื่อเป็น “โรคซึมเศร้า”

ไฮไฮ!! นะทุกคนน

วันนี้แอดจะมาว่าด้วยเรื่องของโรคซึมเศร้าที่ในปัจจุบันกลายเป็นโรคยอดฮิต เราจะมาไขข้อสงสัยของสมาชิกท่านหนึ่งใน Pantip เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า แต่ก่อนที่เราจะไปไขข้อสงสัย แอดขอให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับโรคนี้กันสักหน่อย เพื่อที่จะได้เข้าใจกับโรคนี้มากขึ้นนั้นเอง

โรคซึมเศร้าชาวpantip

โรคซึมเศร้าคืออะไร ?

” โรคซึมเศร้า ” คือ โรคที่เกิดจากเป็นสภาวะของการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองมีความผิดปกติที่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์และความรู้สึก หม่นหมองลง มักจะคิดลบอยู่ตลอดเวลา และลดความมั่นใจในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ อีกด้วยและอันตรายที่สุดคือคนที่ป่วยเป็นโรคนี้มักจะคิดลบซึ่งทำให้บางครั้งพวกเขาอยากฆ่าตัวตาย หรือหายไปจากโลกนี้ เพราะไม่มารถรับมือกับปัญหาที่เจอได้

 โรคซึมเศร้าเกิดจากอะไร ?

” โรคซึมเศร้า ” ที่หลายคนคิดนั้นมักจะคิดว่าเกิดจากการเจอเรื่องราวแย่ๆ ในชีวิตหรือเจอเรื่องที่ทำให้เศร้ามากๆ
นั้นเป็นเพียงส่วนประกอบของการเกิดโรคนี้แต่ความจริงแล้วปัจจัยหลักๆ นั้น 2 ปัจจัย คือ ความผิดปกติของสารในสมอง และพันธุกรรม เรามาทำความรู้จักกับ 2 ปัจจัยนี้ให้มากขึ้นกันเถอะค่ะ

  1. การหลั่งสารเคมีที่ผิดปกติในสมองซึ่งอาจจะเกิดจากความเครียดที่สะสมมายาวนาน หรือ พบเจอกับปัญหาและความเสียใจอย่างรุนแรง จนทำให้สารสื่อประสาทในสมองผิดปกติ และเมื่อสารในสมองมีความผิดปกติจึงทำให้เกิดภาวะเศร้าและซึมทำให้พฤติกรรม และความคิดเปลี่ยนไป จนเกิดเป็นโรคซึมเศร้านั้นเอง
  2. เกิดจากพันธุกรรม ปัจจัยในข้อนี้มักจะเกิดจากการที่คนในครอบครัวเคยมีประวัติป่วยโรคนี้มาก่อนมีโอกาสสูงที่ลูกหลานจะเป็นโรคซึมเศร้าเพราะโรคนี้สามารถสืบทอดผ่านพันธุกรรมได้

โรคซึมเศร้ารักษาอย่างไร ?

” โรคซึมเศร้า ” มีวิธีการรักษา 2 วิธี ดังนี้

โรคซึมเศร้าชาวpantip

การรักษาด้วยยา

การรักษาด้วยยานั้นเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะง่ายต่อการรักษาถึงแม้ต้องใช้เวลาในการให้ยาออกฤทธิ์ แต่ประสิทธิภาพในการรักษาสามารถทำให้ผู้ป่วยหายขาดได้หากแต่รักษาอย่างถูกต้องและทำตามที่จิตแพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ

โรคซึมเศร้าชาวpantip

การรักษาแบบไม่ใช่ยา

จะเป็นการรักษาแบบให้คำแนะนำและบำบัดจิตที่จะฝึกให้คิดในแง่บวกและการปรับตัวให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อีกและในบางกรณีอาจจะรักษาควบคู่กับการใช้ยาตามความเหมาะสมของจิตแพทย์

” เป็นยังไงบ้างเพื่อนๆเราได้ทำความเข้าใจกับโรคนี้ไปแล้ว ต่อไปเราไปไขข้อสงสัยให้กับสมาชิกท่านหนึ่งใน Pantip กันดีกว่า ไปกันเลยยย ”

โรคซึมเศร้าชาวpantip

ไขข้อข้องใจ !! คำถามจากชาว Pantip เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

จากกระทู้นี้ เราสังเคราะห์ข้อสงสัยออกเป็น 4 ข้อ  อ่านรายละเอียดของกระทู้

” งั้นอย่ารอช้าเลยค่ะ เรามาเริ่มไขข้อสงสัยกันไปทีละข้อกันดีกว่า “

คำถามที่ 1 จาก Pantip : บอกเล่าประสบการณ์ของคนที่เป็นโรคซึมเศร้า

คำตอบ : คำถามนี้แอดขอแนะนำ ประสบการณ์จากเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าแบบละเอียดและแอดมั่นใจว่ากระทู้ของ สมาชิกหมายเลข 3018099 จากกระทู้ของ Pantip ให้ได้มาศึกษาและรับรู้ถึงประสบการณ์ของเขากันค่ะ 

อ่านประสบการณ์เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

คำถามที่ 2 จาก Pantip : สาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าคืออะไร ?

คำตอบ : สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้านั้นแบ่งออกเป็น 5 สิ่งกระตุ้นให้เกิดโรค มีดังนี้

  1. เกิดจากความเครียดสะสม
  2. สภาพจิตใจที่บอบช้ำเกิดจากการเลี้ยงดูหรือได้รับเรื่องที่เสียใจมากๆ
  3. พบกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต
  4. ความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดไม่ราบรื่น เช่น คนรัก เพื่อน คนในครอบครัว
  5. มีความเสี่ยงทางพันธุกรรม ( ข้อนี้แอดขอแนะนำว่าถ้าหากคนในครอบครัวมีประวัติเคยเป็นโรคนี้แล้วหากเรารู้สึกว่าป่วยจริงควรรีบปรึกษาจิตแพทย์โดยด่วนเลยนะคะ)

คำถามที่ 3 จาก Pantip : อาการของคนเป็นโรคซึมเศร้าเป็นอย่างไร ?

คำตอบ : ลักษณะอาการ มีทั้งหมด 9 อาการ มีดังนี้

  1. รู้สึกเศร้า ซึม และหดหู่ อ่อนไหวและสะเทือนใจง่าย
  2. เป็นคนขี้เบื่อ บางครั้งอาจดูขี้เกียจ รู้สึกไม่อยากทำกิจกรรมใดๆทั้งสิ้น
  3. นอนไม่หลับ หรือ หลับๆตื่นๆ ในบางคนอาจมีอาการ หลับมากจนผิดปกติ
  4. น้ำหนักลด หรือ เพิ่มขึ้น จนผิดปกติ
  5. รู้สึกกระวนกระวาย อยู่ไม่เป็นสุข หรือในบางคนมีอาการเชื่องช้า ทำสิ่งต่างๆช้าลง
  6. อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย และไม่มีเรี่ยวแรง
  7. รู้สึกว่าตัวเองนั้นไร้ค่าไม่มีความหมาย
  8. สมาธิสั้นลง ใจลอย บางครั้งก็รู้สึกลังเลใจไปหมด
  9. คิดเรื่องของการตาย หรือ คิดอยากตาย ทำร้ายตัวเอง

คำถามที่ 4 จาก Pantip : วิธีก้าวผ่านโรคนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

คำตอบ : วันนี้แอดนำ 4 แนวทางในการคืนสู่สุขภาวะจากโรคซึมเศร้า ที่จะทำให้เราก้าวผ่านมันไปได้

1.รักษาความสัมพันธ์

การฝึกปรับความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว หรือคนใกล้ตัวจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องทำให้ได้ มันจะทำให้เราสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขเหมือนเดิม แต่ถ้าหากเราไม่สามารถปรับได้ด้วยตัวเอง แอดขอแนะนำว่า การพบจิตแพทย์เป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ

2. ท้าทายกับความคิดด้านลบของตัวเอง

การฝึกรับมือและจัดการความคิดจึงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราท้าทายกับความคิดลบของตัวเองได้ มันจะส่งผลให้เรามีมุมมองทางความคิดที่ดีและสอดคล้องกับความเป็นจริง เมื่อเราเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆในชีวิตเราจะสามารถรับมือกับมันได้

3. ดูแลตัวเอง

การฝึกดูแลตัวเองให้สมดุลทั้งร่างกายและจิตใจ วิธีนี้จะทำให้เราปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้สมดุลขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น นอน กิน ทำงาน จะกลับมาปกติและมีความสุขอีกครั้ง

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญหากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เรามีร่างกาย และ จิตใจที่สมดุลแข็งแรงเพียงแค่เรากลับมาดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายของเราเองเมื่อร่างกายแข็งแรงจิตใจสมดุล เราก็จะจะกลับมามีความสุขอีกครั้ง

โรคซึมเศร้าชาวpantip

บทสรุปไขข้อสงสัยจากชาว Pantip เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

เป็นไงบ้างคะทุกคน สำหรับใครที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือคิดว่าจะเป็น แอดได้รวมคำถามที่คิดว่าหลายคนน่าจะสงสัยมาให้แล้วนะคะ ขอบอกเลยว่าการรับมือกับโรคซึมเศร้าและการก้าวผ่านมันไปนั้นไม่ได้ยากหากแต่เราศึกษาและทำความเข้าใจกับมัน เพื่อรักมือให้ทันเพียงเท่านี้เราก็จะมีวันที่สดใสได้เหมือนเดิม

แอดขอให้ทุกคนที่กำลังประสบปัญหาต่างๆ ที่ทำให้รู้สึกเศร้า หรือ กำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่ ผ่านมันไปได้สุดท้ายแอดหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะสามารถช่วยให้ทุกคนผ่านช่วงเวลาที่หม่นหมองไปได้นะ

เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนค่ะ

สุขภาพLatest articles in the category