ตั้งท้องไตรมาสแรก “ปวดท้องน้อย” เสี่ยงเเท้งลูกหรือไม่??

ตั้งท้องไตรมาสแรก “ปวดท้องน้อย” เสี่ยงเเท้งลูกหรือไม่??

https://pantip.com/topic/30528184

สวัสดีค่ะคุณแม่ทุกคน

คุณทุกคนที่เข้ามาจะต้องประสบกับปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ใช่ไหม และในวันนี้เราจะมาพูดถึงอาการปวดท้องน้อย ที่พบในคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก เพื่อคลายข้อสงสัยและลดความกังวลให้กับคุณแม่แล้วมาดูกันว่า หากปวดท้องน้อย ในช่วงท้องไตรมาสแรกเสี่ยงแท้งลูกไหม? แล้วอาการปวดท้องแบบไหนถือว่าอันตรายที่สุดไปดูเลย!!

เรามาเริ่มต้นที่สาเหตุ ที่ก่อให้เกิดอาการปวดท้องน้อยที่เกิดขึ้นกับคนท้องไตรมาสแรก พร้อมแล้วไปเลย!!

ท้อง ปวด ท้องน้อย

ท้องไตรมาสแรก “ปวดท้องน้อย” เกิดจากอะไร?

อาการปวดท้องน้อย ในช่วงของการตั้งครรภ์ไตรมาสแรก โดยส่วนมาก สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน เนื่องจากมดลูกมีการขยายตัว จึงทำให้เกิดอาการปวดท้องหน่วงๆ เหมือนกับมีประจำเดือน และมีเลือดออกมาเล็กน้อย ซึ่งอาการปวดท้องแบบนี้จะหายไปเอง

สาเหตุที่อาจทำให้คุณแม่มีอาการปวดท้องน้อย

  • เดินมาก หรือ ต้องเดินเป็นเวลานาน
  • การนั่ง หรือ นอนผิดท่า ส่งผลให้เกิดอาการปวดท้องน้อยได้
  • มดลูกอักเสบ สามารถเกิดได้จากการติดเชื้อ เช่น การมีเพศสัมพันธ์ ช่องคลอดมีแบคทีเรียสะสม มีแผลเป็นต้น
  • ครรภ์อ่อนแอ สัญญาณแท้งลูกทำให้มีอาการปวดท้องน้อยได้เช่นกัน

หลังจากทราบสาเหตุพอสมควรแล้ว เราไปต่อกันด้วยสาระดีๆ จากเพื่อนๆ ชาว Pantip ว่าจะมีความคิดเห็นและประสบการณ์ ปวดท้องน้อยในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรกหรือไม่ go! go!

ท้อง ปวด ท้องน้อย

แชร์ความคิดเห็นชาวจาก Pantip ของอาการปวดท้องน้อย ตอนท้องไตรมาสแรก

ท้อง ปวด ท้องน้อย
https://pantip.com/topic/30528184

//ท้องอ่อนๆ4-5สัปดาห์ ชอบปวดท้องน้อย///

ผู้ตั้งกระทู้ : คุณ ไอศติม

มีใครท้องอ่อนแบบนี้ ละชอบปวดท้องน้อยไหมคะ ปวดแบบมีเมนส์ คือไม่ได้ปวดหนักขนาดกินยา แต่ปวดเป็นบางครั้ง โดยเฉพาะตื่นนอนจะถ่วงๆ เมื่อยตัวด้วย ไม่มีเลือดสีแดงออกนะคะ แต่กากยาเหน็บที่หลุดออกมาบางทีก็สีคล้ำๆ น้ำตาลๆ ค่ะ

 

เราก็เลยหยิบที่ตรวจปัสสาวะมาตรวจ ก็ยังขึ้น2ขีด ชัดเจน ชัดเจนกว่าวันแรกๆ ที่ไปตรวจเลือด หมอนัดอีกทีวันพุธนี้ค่ะ การที่2ขีดยังชัดเจนมันเกี่ยวไหมว่า น้องยังโอเคอยู่ค่ะ กังวลจัง

 

ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ ไอศติม

เคยถามคุณหมอ คุณหมอบอกว่า มดลูกกำลังขยายตัวค่ะ ตอนนี้เราจะเข้า 8 สัปดาห์แล้ว ก็ยังปวดเป็นพักๆ อยู่เลยค่ะ

ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ lovetonsine

ทำใจให้สบายอย่าพึ่งเครียดค่ะ มันเป็นได้ทั้ง 2 แบบค่ะ ปวดเพราะมดลูกขยายตัว หรือปวดเพราะมีปัญหา ส่วนตัวเราเจอมาทั้ง 2 แบบ แต่ท้องที่แท้งลูกไปเราจะปวดบ่อยมากค่ะ ปวดอยู่ตลอด เราถามหมอ หมอก็บอกว่าถ้าไม่มีเลือดออกมาก็ไม่เป็นไร จนวันหนึ่งมันปวดมากกว่าทุกวัน พอเข้าห้องน้ำเลือดออกมาเยอะเลยค่ะ และก็แท้งลูกไปตอน 6-7 สัปดาห์

 

ส่วนกรณีขอบคุณ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรก็อย่างพึ่งกังวลเลยค่ะ ตรวจแล้วขีดขึ้นชัดขึ้นเรื่อยๆ ก็น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีค่ะ

ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ Trippy

เราก็ปวดหน่วงๆ เหมือนกัน ทีแรกก็กังวลว่าจะเป็นไรมั้ย ก็ถามๆ จากคนเคยท้องมาก่อน ก็ว่าจะปวดในช่วงตั้งครรภ์อ่อนๆ แบบนี้แหละ ต้องดูแลตัวเองดีๆ ไม่เดินมาก ไม่ถือของหนัก พักผ่อนเยอะๆ ทำอะไรก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

ตอนนี้ก็อย่าเพิ่งไปกังวลมากจนเครียดเกินไปนะคะ ทำใจให้สบายๆ คิดในแง่บวกไว้ก่อนดีกว่าเนอะ เดี๋ยวก็ได้เจอคุณหมอแล้วค่ะ

ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ ChaTan

มดลูกกำลังขยายตัวค่ะ เราก็เป็นบ่อย ๆ ช่วงแรก ยิ่งท้องเริ่มโตมีปวดหลัง หนัง ปวดหน่วงๆ มาด้วย จนต้องซื้อที่พยุงครรภ์มาใช้ ดีขึ้นมาเยอะ ใช้ของ mamabeyond ใช้ยันคลอดเลย

ความคิดเห็นจาก Pantip :  สมาชิกหมายเลข 5611414

คลิกอ่านกระทู้เพิ่มเติม

จากความคิดเห็นของเพื่อนๆ ชาว Pantip จะทราบได้ว่ามาคุณแม่หลายท่าน เคยมีอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆ แบบนี้ และโดยส่วนมากอาการปวดท้อง มักจะเกิดจากมดลูกขยายตัว ซึ่งไม่ได้อันตรายอะไรมาก แต่หากมีเลือดออกมาในปริมาณมากจนผิดปกติ นั้นอาจทำให้สิ้นสุดการตั้งครรภ์ได้

ต่อไปเรามาดูบทสรุปกันดีกว่า หากปวดท้องในช่วง ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เสี่ยงแท้งลูกไหม ไปดู!!

ท้อง ปวด ท้องน้อย

สรุป!! ท้องไตรมาสแรก “ปวดท้องน้อย” เสี่ยงแท้งลูกไหม?

จากข้อมูลข้างต้นที่คุณแม่ที่อ่านมา จะทราบได้ว่าอาการปวดท้องน้อยนั้น มีความคล้ายคลึงกับอาการของคนแท้งลูก แต่จะมีความแตกต่างอยู่ที่อาการร่วมเช่น หากมีอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆ และมีเลือดออกในปริมาณมากสามารถเสี่ยงแท้งลูกได้มากถึงมากที่สุด

และในกรณีที่อันตรายที่สุดคือ หากมีเลือดออกเป็นลิ่มๆ พร้อมกับปวดท้องน้อยมากจนทนไม่ไหว ถือว่าอันตรายมากเมื่อคุณแม่พบกับอาการแบบนี้ ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน หากอายุครรภ์เกิน 10 สัปดาห์แล้ว หากเกิดแท้งลูกคุกคามขึ้นอาจทำให้คุณแม่เกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นได้

การพบแพทย์เมื่อรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับอาการผิดปกติต่างๆ จะช่วยทำให้คุณแม่ไม่เครียด และสามารถหาทางแก้ไขปัญหาและรับมือได้

ท้อง ปวด ท้องน้อย

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category