ตอบปัญหายอดฮิต โกนขนขาแล้วคันเป็นผื่นแดง สาเหตุเป็นเพราะอะไร ?? ใช่อาการของรูขุมขนอักเสบหรือเปล่า ??

ตอบปัญหายอดฮิต โกนขนขาแล้วคันเป็นผื่นแดง สาเหตุเป็นเพราะอะไร ?? ใช่อาการของรูขุมขนอักเสบหรือเปล่า ??
โกน ขน ขา แล้ว คัน
การโกนเป็นวิธีกำจัดขนที่สะดวก รวดเร็ว และประหยัดที่สุด แต่ต้องบอกเลยว่าการโกนขนที่ผิดวิธีอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงมากกว่าที่คิด และหนึ่งในปัญหาที่มักเจอกันบ่อยคือ อาการคันหลังจากโกนเสร็จนั่นเอง
บางคนคันมากกก เป็นผื่นลามไปทั่วทั้งขา เกาจนเป็นแผลไปเลยก็มี แทนที่ขาจะสวยกลับแย่กว่าเดิมอีก เพราะฉะนั้นอย่าเสียเวลากันเลยค่ะ รีบไปดูกันดีกว่าว่าอาการดังกล่าวมันเป็นเพราะอะไรกันแน่ และจะรักษาได้อย่างไรบ้าง

โกนขนขาแล้วคัน อาการที่ชาว Pantip เป็นกันเพียบ

โกน ขน ขา แล้ว คัน

คือเราโกนขนขาไป เเล้วตอนนี้มีตุ่มขึ้นเยอะมากๆ ตอนเเรกๆมันจะคัน ไปๆมาๆตุ่มขึ้นเยอะมาก เราควรทำไงดีค่ะเครียดมากๆเลย เป็นการโกนครั้งเเรกด้วยค่ะ — คุณ สมาชิกหมายเลข 5322976 อ่านกระทู้เพิ่มเติมคลิกที่นี่

คือหนูโกนขนขาค่ะ ปกติก็ไม่โกน แต่ที่นี้วันอาทิตย์ที่ผ่านมาต้องใส่ขาสั้นไปที่คนเยอะ เลยอยากโกนเพราะมีขนขา แล้วเริ่มมีอาการคันตั้งแต่เมื่อวานตอนเช้า พอตกเย็นเริ่มมีผื่นกับจุดแดงขึ้น แบบนี้ปกติไหมคะ ตอนโกนคืออาบน้ำตอนเช้าเสร็จแล้วโกน เอาครีมอาบน้ำฟอกนิดหน่อยค่ะ จะเกี่ยวกันไหมคะ พอมาวันนี้ตอนเช้ามันเป็นทั่วต้นขาเลยค่ะ คันมากแต่ก็ไม่อยากเกา — คุณ สมาชิกหมายเลข 2096684 อ่านกระทู้เพิ่มเติมคลิกที่นี่

ผมเป็นคนขนหน้าแข้ง ขนขายาวและก็เยอะครับ พอดีช่วงก่อนปีใหม่ 1 สัปดาห์ อยากลองโกนขนขาเล่นๆ ด้วยความไม่รู้ว่าต้องทำยังไง เลยใช้แค่สบู่อาบน้ำถูๆขาให้เกิดฟอง แล้วเอามีดโกนหนวดนี่แหละครับ โกนเลย หลังโกนก็ดูเหมือนไม่มีผลข้างเคียงอะไรนะครับ มีแต่รอยบาดเล็กๆ

จากใบมีดโกน แต่ขาก็เนียนดี เป็นครั้งแรกในรอบ 10 กว่าปีที่พึ่งเคยขาตัวเองเนียนแบบนี้ 55555 แต่หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ขนก็ตามปกติ อันนี้ไม่ค่อยแปลกใจครับ แต่มันมีจุดแดงๆขึ้นมาเต็มไปหมดเลยครับ บางจุดก็มีน้ำขาวๆใสๆ เหมือนสิวอ่ะครับ แต่ไม่มีอาการคันหรือเจ็บปวดใดๆ เลยครับ อยากทราบว่าผมควรทำยังไงดีครับ ควรไปพบแพทย์ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวดีครับ — คุณ สมาชิกหมายเลข 5120824 อ่านกระทู้เพิ่มเติมคลิกที่นี่

คือเราลองโกนขนเเขนกับขนขาเป็นครั้งเเรกค่ะ เพราะมันยาวเกินจะทานทน T_T แต่หลังจากนั้นที่เเขนกับขาก็ขึ้นเป็นตุ่มๆเหมือนผื่นค่ะ มันคันด้วย บางที่ก็เห็นเป็นตุ่มขาวๆเลย เราไปอ่านมาก็ว่าน่าจะเป็นเพราะผิวเเพ้ง่าย เเต่ก็ไม่รู้วิธีรักษาค่ะ ใครรู้ช่วยกรุณาบอกวิธีเเก้ด้วยนะคะ — คุณ สมาชิกหมายเลข 3722428 อ่านกระทู้เพิ่มเติมคลิกที่นี่

คือผมโกนขนขาแล้วมันเป็นจุดแดงๆ แสบๆอ่ะครับ ต้องทำไงให้มันหายอ่ะครับ มันน่าเกลียดมากครับ ช่วยด้วยครับบ — คุณ สมาชิกหมายเลข 2080229 อ่านกระทู้เพิ่มเติมคลิกที่นี่

จากการสำรวจกระทู้ใน Pantip จะเห็นได้ว่ามีหลายคนเลยค่ะที่โกนขนขาแล้วเกิดอาการคัน เป็นผื่น เป็นตุ่ม และมักเกิดจากการลองโกนโดยไม่รู้วิธีที่ถูกต้อง ทีนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะไปหาคำตอบกันแล้วค่ะว่าอาการเหล่านี้เกิดจากอะไรได้บ้าง

ทำไมโกนขนขาแล้วจึงมีอาการคัน และจะป้องกันได้อย่างไร

โกน ขน ขา แล้ว คัน

อุปกรณ์


ควรหมั่นเปลี่ยนมีดโกน และทำความสะอาดใบมีดอย่างสม่ำเสมอ เพราะใบมีดที่ทื่อเกินไป ทำให้โกนขนได้ยาก และเมื่อผ่านการใช้งานไปนานๆ อาจมีสนิมหรือเชื้อแบคทีเรียเกาะอยู่บนใบมีด เป็นสาเหตุให้เกิดอาการคัน

หรือเป็นโรคผิวหนังตามมาได้อีกด้วย ดังนั้นเพื่อนๆควรเปลี่ยนใบมีดใหม่หลังจากใช้ไปประมาณ 8-10 ครั้ง และไม่ควรวางมีดโกนไว้ในห้องน้ำ เพราะจะเกิดการสะสมความชื้นและเชื้อโรค ทั้งยังทำให้มีดโกนเสื่อมสภาพเร็วอีกด้วยค่ะ

 

โกน ขน ขา แล้ว คัน

สภาพผิว


ใครที่ผิวแห้งมากๆ หรือผิวแพ้ง่าย ยิ่งต้องระวังในการโกนขน เพราะจะทำให้เกิดอาการคันมากกว่าปกติ ทางที่ดีควรโกนตอนที่ผิวเปียก หรือแช่น้ำอุ่นก่อน เพราะจะช่วยให้รูขุมขนขยาย และควรใช้ครีมโกนขนร่วมด้วย เพื่อลดการระคายเคือง ที่สำคัญที่สุดคือห้ามใช้สบู่ เพราะจะทำให้ผิวแห้งและฝืดกว่าเดิม

หลังจากโกนแล้ว ก็อย่าลืมบำรุงผิวด้วยโลชั่นหรือออยล์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยนะคะ

 

โกน ขน ขา แล้ว คัน

วิธีการโกน


การโกนขนที่ถูกวิธีต้องโกนตอนขาเปียก และโกนไปตามแนวขน หากโกนแบบย้อนแนวขน หรือโกนด้วยแรงที่มากเกินไป เร็วเกินไป ปาดไปปาดมาที่เดิมซ้ำๆ อาจทำให้ขนขึ้นใหม่เกิดอาการขนคุด และทำให้เกิดอาการคันยิบๆเพราะผิวเกิดการระคายเคือง

เมื่อโกนเสร็จแล้วควรล้างผิวด้วยน้ำเย็นให้สะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคและยังเป็นการกระชับรูขุมขนด้วยค่ะ

รู้จักโรครูขุมขนอักเสบ

โกน ขน ขา แล้ว คัน
หลังจากโกนขนแล้วบางคนอาจจะเป็นแค่ผื่นคัน หรือคันเฉพาะตอนที่ขนขึ้น ไม่นานก็หาย แต่บางคนอาการหนักกว่านั้น ลักษณะเป็นตุ่มมีหนองคล้ายสิว หรือเป็นจุดแดงตามรูขุมขน บางรายอาจมีอาการบวม หรือปวดแสบปวดร้อนร่วมด้วย นั่นแสดงว่าเพื่อนๆมีอาการของโรครูขุมขนอักเสบแล้วนะคะ
ซึ่งถ้าเป็นเพียงเล็กน้อยก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ มันสามารถหายได้เอง เพียงแค่เพื่อนๆต้อง ห้ามเกาเด็ดขาด และห้ามโกนขนเพิ่ม รวมถึงแวกซ์ หรือเลเซอร์ขนด้วย เพราะจะยิ่งทำให้อาการแย่ลงไปอีก
ในช่วงนี้เพียงแค่ทำความสะอาดผิวและเช็ดให้แห้ง เพื่อป้องกันความชื้น อาจจะใช้การประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ ทาเจลว่านหางจระเข้ หรือทายาตามคำแนะนำของเภสัชกร แต่ในกรณีที่เป็นหนักมาก หรือเป็นระยะเวลานานแล้วไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปปรึกษาคุณหมอนะคะ

บทสรุปทำไมโกนขนขาแล้วถึงคัน

โกน ขน ขา แล้ว คัน

โดยปกติแล้วเวลาขนขึ้นใหม่มันก็จะมีอาการคันยุบยิบอยู่บ้างนะคะ แต่ถ้าคันมาก เป็นตุ่มแดง เกิดอาการอักเสบมากๆ คงต้องหาสาเหตุแล้วล่ะค่ะ อาจจะเป็นที่มีดโกนที่เราใช้คุณภาพไม่ดี หรือเก่าเกินไป ก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว และที่สำคัญก็ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่นนะคะ

เพราะโรคผิวหนังสามารถติดต่อกันได้ หรืออาจจะเป็นที่ผิวแห้งจนเกินไป ยิ่งบางคนที่ชอบโกนขนเวลาถูสบู่ด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ผิวแห้งขึ้นไปอีก และสุดท้ายอย่าลืมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เป็นประจำด้วยนะคะ แต่ถ้าทำมาทั้งหมดแล้วยังคงมีอาการคันทุกครั้งที่โกน เพื่อนๆอาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีการแวกซ์ หรือเลเซอร์แทนจะดีกว่า ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้ขาลาย และเป็นแผลเป็นได้นะคะ

ขนขาLatest articles in the category