#10 เมนูตามสั่งคลีนสไตล์ไทย ๆ ที่หาทานง่ายเเละได้สารอาหารครบถ้วน!!

#10 เมนูตามสั่งคลีนสไตล์ไทย ๆ ที่หาทานง่ายเเละได้สารอาหารครบถ้วน!!
อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

เมนูอาหารตามสั่งที่เราทานเป็นประจำ หากเราเลือกสั่งเมนูที่ใช้น้ำมันน้อยเเละเลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่ค่อยมีไขมันเป็นส่วนผสม ก็จะช่วยให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น เเละถึงเเม้ว่าจะไม่ใช่อาหารคลีนเเบบ 100 % ก็พอที่จะทดเเทนการทานอาหารคลีนได้เช่นกัน

วันนี้ผู้เขียนมีอาหารตามสั่งที่เราอาจจะต้องใช้ทริคในการสั่งเล็กน้อยเพื่อให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น รวมถึงเลือกทานอย่างไรให้ไม่อ้วนมาฝากทุกคนกัน รับรองว่าคุณจะต้องได้ไอเดียในการสั่งอาหารตามสั่งเเบบคลีนในครั้งต่อไปอย่างเเน่นอนค่ะ

#10 เมนูอาหารตามสั่งเเบบคลีน ๆ

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : ข้าวมันไก่

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

เมนูนี้เราสามารถสั่งให้คลีนได้ด้วยการขอเปลี่ยนจากข้าวมันเป็นข้าวเปล่า เเละขอเนื้อไก่เเบบไม่ติดมัน เพื่อลดไขมันลงจากไก่ลงเเละช่วยเพิ่มปริมาณโปรตีน ซึ่งเมนูนี้หากสั่งตามข้างต้นจะมีเเคลอรี่อยู่ที่ประมาณ 190 kcal เท่านั้นค่ะ

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : ต้มยำไก่

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูให้ไม่ทำให้เราอ้วนมาก เพราะเนื้อไก่เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ให้ไขมันต่ำ อีกทั้งต้มยำเป็นน้ำซุปใสไม่ใส่กะทิ เเละยังมีสมุนไพรหลายชนิดที่ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงาน สามารถลองขอให้พ่อครัวเเม่ครัวใช้เนื้อไก่เเบบไม่ติดมันดูได้ค่ะ เมนูนี้มีจำนวนเเคลอรี่อยู่ที่ 80 kcal

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : เเกงจืดเต้าหู้หมูสับ

เมนูอาหารตามสั่งที่มีประโยชน์ครบถ้วน เพราะเป็นเมนูที่มีโปรตีนสูงจากเนื้อหมูเเละเต้าหู้ไข่ มีผักเพิ่มวิตามินเเร่ธาตุให้กับร่างกายเเละเป็นเมนูที่หาทานได้ง่าย ซึ่งวิธีสั่งเมนูนี้ที่เราจะให้คลีนมากยิ่งขึ้นก็คือให้เราบอกคนปรุงว่าไม่ใส่กระเทียมเจียวเพราะมีน้ำมันสูง โดยต้มจืด 1 ชามจะให้ปริมาณเเคลอรี่อยู่ที่ราว ๆ 110 kcal

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : เเกงส้มกุ้ง

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

เมนูไทย ๆ ที่มีรสชาติเข้มข้นถูกปากคนไทย เมนูนี้มีสมุนไพรหลายอย่างในเครื่องพริกเเกง อีกทั้งยังใส่ผักรวมหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์ เคล็ดลับในการสั่งเมนูเเกงส้มกุ้งเเบบคลีนก็คือ ให้ขอผักรวมเยอะ ๆ เเละสั่งเเบบไม่ใส่ผงชูรส ปรุงรสน้อยลงกว่าปกติ โดยเเกงส้มกุ้ง 1 ถ้วยจะให้ปริมาณเเคลอรี่อยู่ที่ 120 kcal เท่านั้นค่ะ

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใสเส้นหมี่ขาว

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

สำหรับเมนูนี้ก็ถือว่าเเคลอรี่พอรับได้ อีกทั้งยังเป็นเมนูที่อร่อยเเละได้สารอาหารเเบบครบถ้วน เป็นเมนูอาหารกลางวันยอดฮิตที่หาซื้อได้ง่าย วิธีที่จะช่วยให้ก๋วยเตี๋ยวชามนี้มีความคลีนมากขึ้นก็คือ ให้สั่งเเบบไม่ใส่ลูกชิ้น ไม่ใส่กระเทียมเจียว ผงชูรส เเละที่สำคัญคือเราจะต้องไม่ปรุงรสเพิ่มนั่นเองค่ะ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใสเส้นหมี่ขาวจะให้ปริมาณเเคลอรี่อยู่ที่ประมาณ 220 kcal

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : สุกี้น้ำไก่

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

เมนูอาหารมื้อเที่ยงที่เเสนจะคลีน เพราะส่วนประกอบของเมนูสุกี้ไก่นั้นเเทบจะไม่มีไขมันเลย อีกทั้งยังประกอบไปด้วยเนื้อไก่ที่ให้โปรตีนสูง วุ้นเส้นเป็นเส้นประเภทที่ให้พลังงานต่ำ เเละยังมีวิตามินจากผักสดต่าง ๆ เคล็ดลับที่จะทำให้สุกี้คลีนมากขึ้นก็คือการลดปริมาณของน้ำจิ้มสุกี้ลง หรือหากใครทำได้ก็ไม่ควรใส่น้ำจิ้มไปเลยเพื่อลดปริมาณโซเดียม เมนูนี้จะให้ปริมาณเเคลอรี่อยู่ที่ 200 kcal

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : ยำวุ้นเส้นหมูสับ

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

ยำรสชาติเเซ่บ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่สายคลีนต้องห้ามพลาด เพราะเมนูนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากเช่นกัน เเต่เนื่องจากรสชาติเเซ่บ ๆ ของยำก็อาจจะทำให้เราได้รับโซเดียมมากเกินพอดี

ดังนั้นเคล็ดลับในการสั่งอาหารจานนี้ให้คลีนก็คือ ควรบอกเเม่ค้าว่าไม่ต้องทำรสจัดเกินไป เเละขอให้ใส่ผักเยอะกว่าเนื้อสัตว์เเละหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์เเปรรูปจำพวกหมูยอ ไส้กรอก ปูอัด เมนูยำวุ้นเส้นหมูสับให้ปริมาณเเคลอรี่ทั้งหมด 140 kcal

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : เเกงเห็ดรวม

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

เมนูบ้าน ๆ ที่ให้ประโยชน์มากมายอีกทั้งยังหาทานได้ง่าย อุดมไปด้วยโปรตีนจากเห็ดรวมต่าง ๆ เเละมีวิตามินจากผักที่ใส่ในเเกงเห็ดรวมเช่นฟักทอง บวบ ใบเเมงลัก หอมเเดง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้เเข็งเเรง โดยเราสามารถขอให้คนปรุงใส่เครื่องปรุงให้น้อยลงเเละไม่ใส่ผงชูรสเพื่อช่วยลดโซเดียม เมนูนี้มีปริมาณเเคลอรี่อยู่ที่ประมาณ 90 kcal

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : ต้มเลือดหมู

เมนูที่เราคุ้นเคยกันดี เมนูนี้ผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนต้องเคยทานกันอย่างเเน่นอน ยิ่งถ้าทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ยิ่งอร่อย เเละที่สำคัญต้มเลือดหมูมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเมนูที่มีสารอาหารครบถ้วน เเละมีปริมาณเเคลอรี่อยู่ที่ 120 kcal เท่านั้น เวลาเราสั่งให้บอกคนขายว่าขอผักเยอะ ๆ เเละไม่ต้องใส่กระเทียมเจียวเพื่อความคลีนค่ะ

อาหารตามสั่งเเบบคลีน : ยำไข่ต้ม

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

เมนูไข่สำหรับคนที่กลัวอ้วนควรจะต้องสั่งเมนูนี้เลยค่ะ เพราะไข่ต้มเป็นวิธีการปรุงไข่เเบบคลีนที่สุด เมื่อนำไปยำกับผักสด ๆ ยิ่งอร่อย เเถมด้วยประโยชน์มากมายจากเมนูนี้ สามารถเพิ่มความคลีนด้วยการลดความเข้มข้นของรสชาติลง เเละไม่ใส่ผงชูรสกับน้ำตาล เมนูยำไข่ต้ม 1 ฟองให้ปริมาณเเคลอรี่อยู่ที่ 105 kcal

 

บทส่งท้าย

อาหารคลีนตามสั่ง
freepik.com

จะเห็นได้ว่าอาหารตามสั่งทั้ง 10 เมนูนี้ให้ปริมาณเเคลอรี่ที่ค่อนข้างต่ำเเละมีสารอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายเป็นอย่างมาก เเต่หลักการของการทานอาหารคลีนที่สำคัญก็คือ การที่เราจะต้องเลือกทานอาหารที่ปรุงรสให้น้อยที่สุดเพื่อลดปริมาณโซเดียมลง ดังนั้นจึงอาจจะต้องอาศัยความคุ้นเคยกับร้านที่เราไปทานเป็นประจำ

เพื่อขอให้ผู้ขายลดการปรุงรสอาหารให้กับเรา เเละนอกจากการเลือกทานอาหารให้คลีนเเล้ว อย่าลืมควบคุมปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มเเละขนมหวานที่เราทานทุกวันด้วย หากจะให้ดีควรงดการทานขนมหวานทุกชนิดก็จะสามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีเเละหุ่นดีขึ้นได้ค่ะ

สุขภาพLatest articles in the category