「วิตามินดี」อยู่ในอาหารประเภทไหน?? เราควรกินอะไรดี!?

วิตามินดีคือสารอาหารชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ ซึ่งเราจำเป็นต้องได้รับอย่างเพียงพอในแต่ละวัน โดยร่างกายสามารถสังเคราะห์วิตามินดีเองได้ ผ่านผิวหนังเมื่อโดนแสงแดดเป็นเวลาอย่างน้อยประมาณ 15 นาที

และควรเป็นแสงแดดในยามเช้าหรือยามเย็นเท่านั้น เพราะเป็นแสงแดดอ่อน ๆ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนั้นเรายังสามารถได้รับวิตามินดีผ่านการรับประทานอาหารต่าง ๆ ซึ่งประโยชน์และอาหารที่มีวิตามินดี จะมีอะไรบ้างนั้น ไปอ่านกันเลยค่ะ

ประโยชน์ของวิตามินดีที่มีต่อร่างกาย

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

  1. ช่วยคลายเครียด ต่อต้านอาการซึมเศร้า
  2. ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท
  3. ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบฮอร์โมน
  4. ช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับได้ง่ายขึ้น
  5. ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง
  6. ช่วยลดอาการปวดข้อเข่าเสื่อม และโรครูมาตอยด์
  7. ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส

รวม 9 อาหารที่มีวิตามินดี

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

น้ำมันตับปลา นับว่าเป็นอาหารที่มีวิตามินดีสูงที่สุด โดยในปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ มีวิตามินดีอยู่ถึง 1360 IU และยังมีโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็น แต่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

ปลาที่มีน้ำมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลากระโทงดาบ เป็นต้น เหล่าบรรดาปลาทะเลต่าง ๆ นี้เอง ที่ซึ่งอุดมไว้ด้วยวิตามินดีในปริมาณสูง โดยเฉพาะปลากระโทงดาบ หรือ swordfish ที่มีวิตามินดีสูงถึง 566 IU แต่อาจจะหากินยากสักน้อย ซึ่งเราก็มีปลาชนิดอื่น ๆ เป็นตัวเลือกแทน

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

นมถั่วเหลือง นมถั่วเหลืองและเต้าหู้นอกจากจะเป็นพืชที่อุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ยังมีวิตามินอื่น ๆ อยู่ด้วย รวมถึงวิตามินดี ที่มีมากอยู่ถึง 120 IU และยังเป็นอาหารที่มีราคาประหยัด สามารถทำได้หลากหลายเมนู

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

ไข่แดง ไข่แดงเป็นอาหารทางเลือกสำหรับคนที่รับประทานอาหารทะเลไม่ได้ แม้ว่าจะมีวิตามินดีอยู่ไม่มาก คือมีอยู่เพียง 41 IU เท่านั้น แต่ก็อุดมไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

น้ำส้ม ได้ขึ้นชื่อว่าน้ำนางเอก ก็มีดีสมชื่อ เพราะนอกจากจะมีวิตามินดีแล้ว ยังมีวิตามินซี ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง โดยน้ำส้มหนึ่งแก้วนั้นมีวิตามินดีอยู่ประมาณ 137 IU เลยทีเดียว

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

ข้าวโอ๊ต เป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่ไม่ขัดสี นอกจากจะอุดมไปด้วยกากใยอาหาร ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นแล้ว ยังมีวิตามินดีอยู่ถึง 154 IU เลยทีเดียว ใครที่เป็นสายสุขภาพหรือต้องการลดน้ำหนัก ข้าวโอ๊ตถือเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคุณ

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

โยเกิร์ต โยเกิร์ตนอกจากอร่อยแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มแบคทีเรียชนิดดีในร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีวิตามินดีอยู่ประมาณ 80 IU เลยทีเดียว หากยามท้องว่างยังไม่รู้จะกินอะไร ก็หันไปคว้าโยเกิร์ตมาได้เลย

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

เห็ด เห็ดเป็นอาหารชนิดหนึ่งซึ่งความพิเศษของมันก็คือ สามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้ด้วยตัวเอง จึงนับว่ามีประโยชน์มาก และสามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู นอกจากนั้นยังมีโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

ชีส ใครที่ชอบกินชีสนี่เป็นต้องยิ้มแน่ ๆ เพราะชีสนั้นมีวิตามินดีที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะริคอตต้าชีสนั้น มีปริมาณวิตามินดีอยู่ถึง 26 IU แต่ก็ไม่ควรรับประทานจนมากเกินไปนะคะ เพราะอาจจะทำให้น้ำหนักขึ้นได้ หรือไม่ก็ควรรับประทานชีสชนิดที่มีไขมันต่ำแทน

อาหารเสริมวิตามินดีแนะนำ

อาหารเสริมวิตามินดี Mega We Care Calcium-D
วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมและวิตามินดี ซึ่งช่วยในการดูดซึมของแคลเซียม เสริมความแข็งแรงให้กระดูก ลดอาการปวดข้อเข่า ป้องกันโรคกระดูกพรุน เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่ต้องการดูแลตัวเอง และผู้สูงอายุ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน

ปริมาณ  60 แคปซูล
ราคา  180 THB

ซื้อมาให้แม่ทานค่ะ แล้วตัวเองก็ทานด้วย ตัวเม็ดวิตามินใหญ่มากค่ะ เป็นลักษณะแคปซูลสีขาว ๆ มีกลิ่นคล้ายนม หอมดีค่ะ กินแล้ว รู้สึกว่าแม่ก็ไม่ค่อยบ่นว่าปวดเข่า ดีต่อสุขภาพค่ะ แต่อย่าวางกระปุกยาตากแดดไว้เป็นอันขาดนะคะ เพราะจะทำให้ตัวเม็ดยานิ่มค่ะ

รีวิวจาก vanilla คุณ iampat_lovely คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

การเป็นตะคริวตอนกลางคืนของเชอร์รี่ลดลง หลังจากที่กินมา 3 เดือน ไม่เป็นตะคริวอีกเลยค่ะ

รีวิวจาก youtube จากช่อง Cherry Zaza

อาหารเสริมวิตามินดี NOW Foods Vitamin D-3

วิตามินดีอยู่ในอาหารประเภทใด

อาหารเสริมวิตามินดีน้ำเข้าจากอเมริกา ช่วยบำรุงกระดูก ข้อต่าง ๆ และฟัน ช่วยรักษาโรคกระดูกพรุน บรรเทาอาการของผู้ที่มีวิตามินดีต่ำ เช่น ผู้ที่เป็นต่อมพาราไทรอยด์ และยังเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ และคนที่มีปัญหากระดูกพรุน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน

ปริมาณ  240 แคปซูล
ราคา  549 THB

ก่อนที่ฉันจะเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์นี้ระดับ D3 ของฉันคือ 13.6 ng / dl หลังจาก 1.5 เดือนโดยใช้ 10,000 UI ต่อวันระดับของฉันเพิ่มขึ้นถึง 40 ng / dl มันไม่ได้แย่มาก แต่น่าจะดีกว่านี้ 🙂

รีวิวจาก Iherb คุณ Lithuania คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

ฉันต้องการอาหารเสริมตัวนี้ในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากบริเวณที่ฉันอาศัยอยู่ขาดแสงแดดอย่างรุนแรง วิตามินตัวนี้ช่วยเรื่องอารมณ์ของฉันได้อย่างมาก

รีวิวจาก Muscleandstrength คุณ Yanick L

คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

สรุปส่งท้าย วิตามินดีที่ร่างกายต้องการ

การที่ร่างกายจะได้รับวิตามินดีนั้นมีหลายทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นการตากแดดในยามเช้า หรือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งการรับประทานอาหารเสริมวิตามินดี ซึ่งเราควรทำควบคู่กันไปจะดีที่สุด และที่สำคัญควรกินอาหารให้หลากหลาย ไม่ควรรับประทานแต่อาหารชนิดเดิม ๆ เพราะจะทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน แม้ว่าอาหารนั้นจะมีวิตามินดีสูงก็ตาม

แต่หากเรารับประทานแต่เพียงอย่างเดียว ก็อาจขาดสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุอย่างอื่นได้เช่นกัน ซึ่งก็อาจจะต้องรับประทานอาหารเสริมวิตามินดีเพิ่มเติม ที่สำคัญต้องไม่ลืมออกกำลังกายเป็นประจำ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพ่อ เพราะจะดีต่อสุขภาพของตัวคุณเองค่ะ

 

สุขภาพLatest articles in the category