“อาหารดีต่อสุขภาพ” จาก #5 แหล่งสารอาหารที่มีประโยชน์จนต้องบอกต่อ !!!

“อาหารดีต่อสุขภาพ” จาก #5 แหล่งสารอาหารที่มีประโยชน์จนต้องบอกต่อ !!!

อาหารส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง

การดูแลสุขภาพที่ดีควรเริ่มต้นด้วยการรับประทานอาหารที่ดีและประโยชน์ ซึ่งก็คือการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบทุก 5 หมู่ ซึ่งประกอบไปด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ ไขมัน ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ เมื่อเราได้รับสารอาหารครบถ้วนก็จะส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง

ซึ่งในปัจจุบันมีการเกิดโรคต่างๆมากมาย เช่นในตอนนี้โรค COVID-19 กำลังเป็นโรคระบาดทั่วโลก ถ้าเราดูแลตัวเองและเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพก็จะสามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆได้ วันนี้ขอเสนอ 5 อาหารดีต่อสุขภาพเพื่อทางเลือกให้กับคนรักสุขภาพ จะมีอาหารชนิดไหนบ้างไปดูกันเลย

อาหารดีต่อสุขภาพ

5 แหล่งสารอาหารที่มีประโยชน์ อาหารดีต่อสุขภาพที่ต้องบอกต่อ !!!

1.ผักใบเขียวอาหารดีต่อสุขภาพ

เป็นผักที่มีแคลอรี่น้อยมากๆ ซึ่งเป็นอาหารดีต่อสุขภาพทั้งอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย เช่นวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารพวก bioactive ต่างๆ ซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

อาหารดีต่อสุขภาพ

 

เหล่าผักใบเขียว เช่น เคล เป็นผักที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีผักใบเขียว” เป็นผักที่มีสารอาหารมากที่สุดในโลก มีวิตามินแร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย และยังมีวิตตามินเอที่ช่วยในเรื่องสายตา

วิตามินเคที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด กะหล่ำปี มีสารชัลเฟอร์ช่วยในการทำงานของลำไส้ ช่วยในการขับถ่าย และลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ส่วน คะน้า ผักกาดหอม ผักโขม กะหล่ำดอก บร็อคโคลี่ ผักเหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดการเกิดโรคมะเร็ง

2.ธัญพืชอาหารดีต่อสุขภาพ

พืชที่มีลักษณะเป็นเมล็ด เช่น ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย ข้าวโพด ข้าวสาลี อัลมอนด์ งาดำ คิวนัว ฯลฯ ธัญพืชเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าอาหารสูง มีเส้นใย วิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์

ธัญพืชมีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยลดความอ้วน ลดการสะสมไขมัน เพิ่มไขมันดี HDL ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ และเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

อาหารดีต่อสุขภาพ

3.อะโวคาโดอาหารดีต่อสุขภาพ

หนึ่งในผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพมาก ซึ่งได้รับความนิยมนำมาทำอาหารในหลายเมนูได้ทั้งอาหารคาวและหวาน เช่น  โทสต์ไข่อะโวคาโด ไก่อบอะโวคาโดซอสมะนาว และอะโวคาโดโดเชค เป็นต้นอะโวคาโดถือว่าเป็นอาหารดีต่อสุขภาพชั้นเลิศ ซึ่งอะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีเนื้อมันเป็นเนย มีรสจืดและมีไขมันสูง

ประโยชน์ของอะโวคาโดต่อสุขภาพคือบำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยต้านอนุมุลอิสระ ลดริ้วรอย บำรุงสายตา ช่วยในการขับถ่าย ช่วยลดน้ำหนักและลดไขมันชนิด LDL เป็นแหล่งรวมของไขมันชนิด HDL ป้องกันมะเร็ง และในอะโวคาโดมีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันหวัดและป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้

อาหารดีต่อสุขภาพ

4.ไข่ไก่อาหารดีต่อสุขภาพ

อาหารดีต่อสุขภาพที่หาได้ง่าย ๆ ตามท้องตลาด ไข่ไก่เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู ไข่ไก่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง ประกอบด้วยวิตามิน เอ ดี อี เค บี2 บี12 โพเลต และแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญยังพบฟอสฟอรัสและเหล็กที่ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างเม็ดเลือดได้ด้วย

อาหารดีต่อสุขภาพ

ไข่ไก่ 1 ฟองจะมีโปรตีน 6 กรัม ที่ให้พลังงานแต่ไม่ทำให้อ้วน นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ส่วนข้อระวังการรับประทานไข่ไก่นั้นไม่ควรรับประทานไข่ไก่ดิบหรือไข่ลวกที่ไม่สุกมากพอเพราะร่างกายไม่มีน้ำย่อยย่อยไข่ขาว จึงทำให้เสี่ยงต่ออาการท้องเสียรุนแรง

 5.ฝรั่งอาหารดีต่อสุขภาพ

ผลไม้เพื่อสุขภาพที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด จัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมด ฝรั่งเป็นผลไม้ที่เหมาะกับคนที่ต้องการลดความอ้วน เนื่องจากในฝรั่งมีกากใยสูง เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้รู้สึกอิ่มนาน

อาหารดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของฝรั่งต่อสุขภาพคือช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนัก มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัยและริ้วรอย ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยป้องกันการเป็นหวัดเนื่องจากมีวิตามินซีสูง ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยงาม

ชีวิตดี ๆ เริ่มได้จากการรับประทานอาหารดีต่อสุขภาพ

การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ย่อมส่งผลต่อสุขภาพดี และการมีสุขภาพที่ดีนั่นหมายถึงชีวิตที่ดี ดั้งนั้นถ้าอยากสุขภาพดี เริ่มต้นได้จากวันนี้ด้วยการใส่ใจเลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์

ซึ่งถ้าใครที่กำลังมองหาอาหารดีต่อสุขภาพลองเลือกทั้ง 5 อาหารสุขภาพที่เราแนะนำนี้ไปประกอบอาหารเพื่อเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพเพื่อชีวิตดี๊ดีขึ้นกว่าที่เคย

สุขภาพLatest articles in the category