เพิ่มแต้มบุญด้วย 「#5 อาหารสุขภาพสำหรับถวายพระ 」ที่ช่วยให้พระสงฆ์สุขภาพดี

เพิ่มแต้มบุญด้วย 「#5 อาหารสุขภาพสำหรับถวายพระ 」ที่ช่วยให้พระสงฆ์สุขภาพดี

ใส่ใจการเลือกอาหารถวายพระ

การทำบุญตักบาตรถือเป็นกิจกรรมที่ชาวพุทธพึงปฏิบัติกันเป็นประจำในทุกเช้า  ทั้งนี้ เพราะพระภิกษุสงฆ์ไม่สามารถประกอบอาหารเองได้ การบิณฑบาตจึงเป็นกิจของสงฆ์อย่างหนึ่ง เราในฐานะชาวพุทธที่ดีจึงควรใส่บาตรถวายอาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ เพราะถือว่าการทำบุญถวายอาหารให้แก่พระภิกษุสงฆ์นั้นทำให้ได้บุญมาก

อาหาร สุขภาพ ถวาย พระ

แต่ด้วยความเร่งรีบในแต่ละวันทำให้หลาย ๆ คนเลือกทำบุญตักบาตรถวายอาหารพระสงฆ์ด้วยอาหารสำเร็จรูปจำพวกแกงถุงที่วางขายตามท้องตลาด ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอาหารเหล่านั้นใช้วัตถุดิบอะไร มีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน

และมีกรรมวิธีการปรุงที่ถูกสุขลักษณะเพียงพอหรือไม่ อาหารบางชนิดมีไขมันที่มากเกินไป หรือบางอย่างมีรสชาติที่จัดจ้าน เผ็ด เค็ม หวาน เกินความพอดี ซึ่งจะส่งผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของพระ เพราะพระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ดังนั้น ก่อนจะตักบาตรถวายอาหารพระภิกษุสงฆ์เราจะต้องฉุกคิดถึงคุณภาพของอาหารให้มากขึ้น

อาหาร สุขภาพ ถวาย พระ

เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิถีพิถันในการเลือกอาหารสุขภาพถวายพระเพื่อสุขภาพที่ดีของพระ โดยเฉพาะพระสงฆ์ที่สูงอายุยิ่งต้องใส่ใจเรื่องของสุขภาพการกินเป็นพิเศษ อาหารบางอย่างอาจเพิ่มคอเลสเตอรอล

และความดันให้กับท่านมากขึ้น แทนที่จะได้เพิ่มแต้มบุญ อาจจะได้บาปมาแทน วันนี้เราเลยมีอาหารสุขภาพถวายพระมาแนะนำ 5 เมนู ให้คุณได้ลองนำไปเป็นไอเดียสำหรับการทำบุญตักบาตรครั้งต่อไป เพื่อจะได้มีอาหารคุณภาพดีถูกสุขลักษณะ และมีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมกับสุขภาพของพระภิกษุสงฆ์

แนะนำ 5 อาหารสุขภาพถวายพระ

1.แกงส้ม

แกงส้มเป็นอาหารที่นิยมทำเป็นอาหารสุขภาพถวายพระ เพราะถือว่าเป็นศุนย์รวมผักปะเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มะละกอ ดอกแค ถั่วฟักยาว แตงโมอ่อน ฯลฯ แถมในเครื่องแกงยังมีสมุนไพรที่มีประโยชน์จำนวนมาก ซึ่งล้วนแล้วแต่มีคุณค่าทางโภชนาการ

อีกทั้งแกงส้มยังมีแคลอรี่ต่ำ หมดกังวลเรื่องไขมันจะมากไปได้เลย แถมยังสามารถเติมเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำอย่างปลาและกุ้งลงไปเพิ่มคุณค่าทางอาหารได้อีกด้วย เรียกได้ว่าแกงส้มเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของพรtเป็นอย่างมาก

อาหาร สุขภาพ ถวาย พระ

2. น้ำพริกผักลวก

อาหารประเภทน้ำพริกก็เป็นที่นิยมนำมาเป็นอาหารสุขภาพถวายพระ เพราะมีรสชาติที่กลมกล่อมลงตัว เผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม ครบ แถมยังมีหลากหลายประเภทไม่จำเจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาทู

น้ำพริกตาแดง ฯลฯเหมาะนำมาจิ้มกับผักต้มหรือผักเคียงต่าง ๆ เสริมระบบย่อยอาหาร และมีวิตามินที่เป็นประโยชน์มากมาย ให้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน การจัดเมนูน้ำพริกพร้อมผักลวกถวยพระจึงช่วยให้พระได้ฉันอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

3.ต้มจับฉ่าย

ต้มจับฉ่ายเป็นอีกอาหารสุขภาพถวายพระที่ดีต่อพระเป็นอย่างมาก เพราะมีผักหลายชนิดนำมาต้มรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นผักโขม ผักกวางตุ้ง หัวไชเท้า กะหล่ำปลี ตั้งโอ๋ ต้นกระเทียม คะน้า ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายของพระ

ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีไม่มีอาการของท้องผูกอีกด้วย อาจเติมเนื้อหมูในส่วนที่มีไขมันน้อยลงไปเพื่อเพิ่มโปรตีนเพื่อให้เมนูนี้สมดุลทางโภชนาการมากขึ้น

อาหาร สุขภาพ ถวาย พระ

4.แกงเลียง

แกงเลียผักรวมเป็นอีกเมนูสุขภาพถวายพระที่ดีต่อร่างกายเป็นอย่างมาก น้ำแกงไม่ใส่กะทิ รสชาติเค็มพอดี มีรสเผ็ดร้อนอ่อน ๆ จากพริกไทย ส่วนประกอบของผักในแกงเลียงก็มีความหลากหลายจากผักที่ใส่ลงไป อาจเพิ่มเนื้อปลาหรือกุ้งลงไปเพิ่มคุณค่าทางอาหารให้มากขึ้น

จึงทำให้เมนูนี้เป็นอาหารที่มีพลังงานต่ำมาก แต่มีใยอาหารสูงซึ่งแก้อาการท้องผูก ขณะเดียวกันก็มีคุณค่าทางโภชนาการประเภท วิตามิน แร่ธาตุ หลาย ๆ ชนิดที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

5.ข้าวกล้อง

ลองเปลี่ยนจากข้าวสวยธรรมดาเป็นข้าวกล้องในอาหารถวายพระกันเถอะ เพราะข้าวกล้องมีคุณค่าทางอาหารที่สูงมาก มีวิตามินต่าง ๆ มากมาย เช่น วิตามินบี ที่ช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลียของกล้ามเนื้อ แขนขาไม่มีแรง ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา

และยังบำรุงสมอง แถมยังมีแคลเซี่ยมทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงเจริญเติบโตได้ดี ไม่เพียงเท่านั้นยังมีกากใยอาหารสูงกว่าข้าวขาวธรรมดา ช่วยลดอาการท้องไม่ผูก และป้องกันการเกิดมะเร็งในลำไส้

อาหาร สุขภาพ ถวาย พระ

อิ่มบุญอิ่มใจด้วยการถวายอาหารสุขภาพพระ

การถวายอาหารที่ดีมีคุณภาพทางโภชนาการแก่พระภิกษุถือเป็นการทำบุญที่ยั่งยืนวิธีหนึ่ง เพราะนอกจากจะได้ถวายอาหารทำทานแก่พระสงฆ์แล้วยังเป็นการส่งต่อสุขภาพดีในคราวเดียวกันด้วย ทำให้พระสงฆ์ที่รับบิณฑบาตได้ฉันอาหารที่มีคุณภาพซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพที่แข็งแรง ต่ออายุพุทธศาสนาให้ยาวนาน

ดังนั้น ทุกครั้งที่คิดจะถวายอาหารพระให้คำนึงถึงโภชนาการอาหารและควรหมุนเวียนอาหารให้หลากหลายครบถ้วน เพียงเท่านี้คุณก็จะอิ่มบุญอิ่มใจไปอีกยาว

สุขภาพLatest articles in the category