ออกกำลังกายด้วยวิธีง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน #คาร์ดิโอ

ออกกำลังกายด้วยวิธีง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน #คาร์ดิโอ

ช่วงนี้โควิทระบาด ส่วนใหญ่ก็ทำงานกันอยู่ที่บ้าน หรือบางคนก็อจจะได้หยุดพักยาว ๆ จนไปฟิตเนสก็กลัวว่าจะมีภาวะเสี่ยงติดโควิทรึเปล่า วันนี้เราได้รวบรวมการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน พร้อมแล้วไปลุยกันเลย!!!

คาร์ดิโอที่บ้าน
Vector cartoon background of gym with girls doing fitness. Women on treadmill and training bike. Sport interior with dumbbells and rubber balls. Athletic, healthy concept.

คาร์ดิโอ คืออะไร?

สำหรับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ คือ การออกกำลังกายที่มุ่งเน้นไปที่การขยับร่างกายมากกว่าการใช้กล้ามเนื้อ เป็นการออกกำลังกายที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นประมาณ 60 – 80%

คาร์ดิโอ มีอะไรบ้าง

โดยกิจกรรมการออกกำลังกายที่ถือว่าเป็นการคาร์ดิโอ ได้แก่

คาร์ดิโอที่บ้าน

  1. การวิ่ง
  2. การปั่นจักรยาน
  3. การเต้นแอโรบิก
  4. การว่ายน้ำ

จากที่กล่าวมาข้างต้น ดูเหมือนเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่จะต้องทำนอกบ้านซะส่วนใหญ่ แต่จริง ๆ แล้วอยู่บ้านก็สามารถที่จะทำคาร์ดิโอได้นะคะ

งั้นเดี๋ยวเราไปดูกันเลยดีกว่าว่าการทำคาร์ดิโอในบ้าน ต้องทำยังไง? และต้อง ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง?

คาร์ดิโอ ที่บ้าน ทำอย่งไร?

คาร์ดิโอที่บ้าน

  • การเดิน

สามารถเดินรอบ ๆ บ้าน หรือบนดาดฟ้าหอพักก็สามารถออกกำลังกายได้ นอกจากนี้การเดินถือเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น โรคหัวใจ

เพราะว่าการเดินนั้น จะทำให้ระดับการเต้นของหัวใจไม่เพิ่มขึ้นมาก และที่สำคัญจะไม่เกิดแรงกดดันบริเวณข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกายเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ

  • การวิ่ง หรือจ๊อกกิ้ง อยู่กับที่

คาร์ดิโอที่บ้าน

เพิ่มความเข้มข้นให้การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอด้วยการวิ่ง หรือ จ๊อกกิ้ง อยู่กับที่หรือบนลู่วิ่ง หากคุณวิ่งอยู่กับที่ 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญได้ประมาณ 530 แคลอรี่

  • การเต้นคาร์ดิโอ
คาร์ดิโอที่บ้าน
https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/47182/1444970411-1439850191-Fotolia_66817500_XS-min.jpg

หากเพื่อน ๆ เบื่อกับการออกกำลังกายที่ทำอยู่เป็นประจำ แนะนำให้เพื่อน ๆ ลองหันมาเต้นคาร์ดิโอกันค่ะ วิธีนี้เรียกเหงื่อได้ดีเลยทีเดียว

แรกเริ่มให้เริ่มต้นที่วันละ 30 นาทีต่อวัน 3 – 4 วันต่อสัปดาห์ ก็เพียงพอแล้ว จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มทีละเล็กน้อยตามที่ร่างกายคุณไหว

  • กระโดดตบ

คาร์ดิโอที่บ้านการกระโดดตบถือเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ได้ประสิทธิภาพสูงเช่นกัน หากคุณกระโดดตบติดต่อกันจำนวน 50 ครั้ง ทั้งหมด 3 เซ็ต จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินในร่างกายได้

  • กระโดดเชือก
คาร์ดิโอที่บ้าน
https://today.line.me/th/v2/article/11+ข้อดีของการกระโดดเชือกเป็นประจำ+หุ่นสวยสุขภาพดีง่ายๆ-ogweKw

การกระโดดเชื่อ จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรี่ต่อการกระโดดเชือก 1 ชั่วโมง หรือแค่การกระโดดเชือกต่อเนื่องนาน 10 นาที ร่างกายก็สามารถเผาผลาญไขมันได้เทียบเท่ากับการวิ่งในระยะทาง 1.6 กิโลเมตร ภายใน 8 นาทีเลยนะคะ

  • เดินขึ้น – ลง บันได

คาร์ดิโอที่บ้าน

เป็นการออกกำลังกายที่ง่ายและประหยัดที่สุด เพราะไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์หรือทักษะพิเศษอะไร เพียงแค่เพื่อน ๆ เดินขึ้น – ลง บันได 10 นาทีก็สามารถเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ง่าย ๆ เลยค่ะ

  • คาร์ดิโอ คิกบ็อกซิ่ง (Kick Boxing)

คาร์ดิโอที่บ้าน

ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการออกกำลังกายที่น่าสนใจมาก เพราะมีการผสมผสานท่าทางของศิลปะการต่อสู้หลากหลายแขนง และแอโรบิกเข้าด้วยกันอย่างผสมกลมกลืน สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้อย่างน้อย 400 – 500 แคลอรี่ต่อชั่วโมง

  • การสควอชจั๊มพ์

คาร์ดิโอที่บ้าน

การสควอชจั๊มพ์เป็นท่ากายบริหารที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ของคาร์ดิโอ สามารถช่วยเผาผลาญไขมันได้มากกว่าปกติถึง 50 – 70 กิโลแคลอรี่

แนะนำให้ทำ เซ็ตละ 15 ครั้ง ทำทั้งหมด 3 เซ็ต

  • การปั่นจักรยาน

คาร์ดิโอที่บ้าน

การปั่นจักรยานสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี ในระยะเริ่มต้นสำรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรเริ่มจากการปั่นเบาเพื่อวอร์มอัพสัก 5 นาทีขึ้นไป

เพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมและค่อย ๆ เพิ่มแรงต้านทานเข้ามาทีละนิด ทำจนเคยชินกับน้ำหนักแล้วก็ค่อย ๆ เพิ่มความเร็วเข้าไป โดยอาจจะมีการปั่นเร็ว – ช้าสลับกันในน้ำหนักเดิม อย่างละ 30 – 60 นาที

เช่น ปั่นให้เร็วสัก 30 – 40 วิ แล้วผ่อนลงมาปั่นช้าสัก 30 – 40 วิ ทำเป็นเซ็ต สลับกันไปแล้วแต่ที่ร่างกายของเราไหวก่อนะคะ

คาร์ดิโอ นานแค่ไหน?

หากคุณเป็นมือใหม่เริ่มต้น คุณไม่ควรจะหักโหมในการคาร์ดิโอหนัก เพราะเนื่องจากร่างกายจะถึงจุดที่ชินและน้ำหนักตัวและไขมันไม่ลดลงได้

แรกเริ่มให้เริ่มต้นที่วันละ 30 นาทีต่อวัน ทำ 3 – 4 วันต่อสัปดาห์ จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาในการออกกำลังกายทีละนิด และเพิ่มความเข้มข้นของท่าบริหารต่าง ๆ ทีละนิด เอาที่ร่างกายของเรานั้นทำไหว

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูล คำแนะนำ ของการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน ที่ทาง beauty.worthen-life.com เราได้รวบรวมข้อมูล คำแนะนำ มาฝากเพื่อน ๆ กันนะคะ เพียงแค่เพื่อน ๆ ทำตามเป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอเรารับรองว่า เพื่อน ๆ มีมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอย่างแน่นอน

 

คาร์ดิโอLatest articles in the category