ท้อง 10 สัปดาห์ จะแพ้ท้องหนักไหม เด็กในครรภ์เริ่มขยับได้หรือยัง

ท้อง 10 สัปดาห์ จะแพ้ท้องหนักไหม เด็กในครรภ์เริ่มขยับได้หรือยัง

ท้อง 10 สัปดาห์

การตั้งครรภ์ถือเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของผู้หญิงอย่างเราเลยก็ว่าได้นะคะ เพราะจะมีอีกชีวิตหนึ่งในร่างกายของคนเป็นแม่ที่ต้องดูแลด้วยความรัก

และทะนุถนอมเป็นอย่างดี ยิ่งการเตรียมร่างกายของเราให้พร้อมตั้งแต่แรกก่อนมีการตั้งครรภ์ ก็จะยิ่งดีกับทั้งตัวแม่และลูกน้อยที่จะเกิดขึ้นมาค่ะ ซึ่งการท้อง 10 สัปดาห์ จัดอยู่ในช่วงใกล้หมดไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์

ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกนั้นแต่ละคนก็จะมีอาการแพ้มากหรือแพ้น้อยแตกต่างกันไปนะคะ ถ้าคุณแม่ท่านไหนที่แพ้ไม่มากก็ถือว่าโชคดีมากๆ ในบทความนี้เราจะมาช่วยไขข้อข้องใจว่าในการตั้งท้องเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 10 นั้น

ตัวอ่อนในครรภ์จะมีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง แล้วคุณแม่จะเริ่มรู้สึกถึงการขยับของลูกในท้องบ้างหรือยังค่ะ

อาการของคนท้อง 10 สัปดาห์

ท้อง 10 สัปดาห์

เมื่อย่างเข้าสู่การท้อง 10 สัปดาห์ ในช่วงนี้จะเริ่มเห็นเป็นตัวเด็กแล้วนะคะ จากตอนแรกที่มีลักษณะเป็นตัวอ่อนหรือเอ็มบริโอขนาดเล็ก ทารกในครรภ์จะมีขนาดยาวประมาณ 1 นิ้วกว่าๆ

อวัยยะต่างๆของร่างกายจะเริ่มปรากฏให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นค่ะ ส่วนหางที่อยู่ตรงปลายสุดของกระดูกสันหลังจะหดหายไปนะคะ หน้าฝากก็เริ่มนูนขึ้นเตรียมพร้อมสำหรับสมองที่ค่อยๆเติบโตขึ้นทุกวัน เซลล์สมองจะมีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว อาจจะแบ่งตัวได้นาทีละ 250,000 เซลล์เลยค่ะ

ระบบประสาทก็เริ่มมีการสร้างระบบของสมองในส่วนต่างๆ กระดูกสันหลังก็เริ่มโผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นเส้นบางๆ ส่วนกระดูกส่วนต่างๆก็จะเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง หน่อฟันก็จะเริ่มปรากฏให้เห็นในสัปดาห์นี้ค่ะ

ใบหูส่วนนอกที่ติดกับศีรษะเราก็จะเห็นชัดขึ้นอีกด้วยค่ะ นิ้วมือและนิ้วเท้าก็ปรากฏให้เห็นชัดเจนโดยเฉพาะนิ้วโป้งเพราะเป็นนิ้วที่ใหญ่ที่สุดค่ะ แขนขาเล็กๆก็งอกออกมาจากลำตัว ลักษณะโดยรวมที่เห็นได้นั้นก็คือหัวโตกว่าตัวมากค่ะ

ท้อง 10 สัปดาห์
ภาพจาก https://www.maerakluke.com/topics/1404

เส้นผมอ่อนๆก็จะเริ่มงอกขึ้นมาบ้างแล้วค่ะ ส่วนคุณแม่นั้นถ้าไปตรวจครรภ์กับคุณหมอก็จะเริ่มได้ยินเสียงหัวใจของลูกได้ค่ะ ในสัปดาห์ที่ 10 จะเห็นได้ชัดแล้วว่าท้องพองขึ้นมา

ช่วงนี้คุณแม่ก็จะรู้สึกเหนื่อยขึ้นเพราะร่างกายต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงลูกน้อยในครรภ์ ในการไปพบคุณหมอแต่ละครั้งก็จะต้องวัดความดันเลือดนะคะ ว่าไม่ได้มีความดันสูงจนเกินไป เพราะถ้าความดันสูงเกินไปจะเสี่ยงต่อการเกิดครรภ์เป็นพิษในช่วงสัปดาห์ท้ายๆค่ะ

 

บทสรุปการตั้งท้อง 10 สัปดาห์

เมื่อเดินทางมาถึงสัปดาห์ที่ 10 จนใกล้ครบไตรมาสแรกเนี่ย คุณแม่ก็จะสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงของทั้งตัวเองและของลูกในท้องได้อย่างชัดเจนขึ้นนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการรู้สึกถึงการดิ้น

การได้ยินเสียงหัวใจ การเริ่มเห็นตัวเด็กเป็นรูปเป็นร่าง หรือการที่คุณแม่ได้เห็นหน้าท้องของตัวเองป่องมากขึ้นค่ะ คุณแม่ควรเลือกใส่ชุดหลวมๆสบายๆเพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่รู้สึกอึดอัด และไม่ควรใส่ชุดที่รัดบริเวณหน้าท้องด้วยนะคะ

ทั้งเวลานั่ง นอน และเดิน หรือจะก้มจะเงย ทำกิจกรรมอะไรก็ต้องระมัดระวังให้มากกว่าปกติ เพราะช่วง 10 สัปดาห์ก็เสี่ยงต่อการแท้งลูกได้เหมือนกันค่ะ ที่สำคัญอย่าลืมไปพบคุณหมอตามนัด และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์นะคะ

รวมถึงเรื่องอาหารการกินก็เลือกที่มีประโยชน์ต่อเจ้าตัวน้อย และดูแลสุขภาพให้แข็งแรงตลอดจนถึงวันคลอดเลยนะคะ

ท้อง 10 สัปดาห์

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category