ตั้งครรภ์ท้อง 7 สัปดาห์ทำยังไงดี อยากรู้มาดูที่นี่

ตั้งครรภ์ท้อง 7 สัปดาห์ทำยังไงดี อยากรู้มาดูที่นี่

ท้อง7สัปดาห์

การตั้งครรภ์ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ เพราะนอกจากตัวคุณแม่เองยังมีอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่จะได้ลืมตาดูโลก ซึ่งการท้อง 7 สัปดาห์จัดอยู่ในไตรมาสที่ 1 ตัวอ่อนยังมีลักษณะเล็กๆ ทำให้คุณแม่บางท่านอาจจะยังไม่ทันรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ถ้าไม่ได้สังเกตถึงการขาดหายไปของประจำเดือนค่ะ

ซึ่งเป็นเหตุให้ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่คุณแม่หลายๆคนเริ่มลองตรวจครรภ์ เพราะประจำเดือนไม่มาร่วมสองเดือนแล้วค่ะ บางคนอาจจะตกใจและสับสน ว่าควรทำอย่างไรต่อไป ในบทความนี้เราจะช่วยคลายข้อสงสัยให้ค่ะ ว่าในการตั้งท้อง 7 สัปดาห์ คุณแม่มือใหม่จะเป็นอย่างไร และควรรับมือกับลูกน้อยในท้องอย่างไรบ้าง เพื่อการดูแลครรภ์ให้ดีที่สุด เตรียมพร้อมกับการลืมตาดูโลกค่ะ

ความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายเมื่อท้อง 7 สัปดาห์

เมื่อการตั้งครรภ์เข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 หรือระยะเวลาเกือบสองเดือนนั้น ทารกในครรภ์ก็เริ่มมีพัฒนาการทางด้านร่างกายเพิ่มมากขึ้น จากตอนแรกที่เป็นเพียงเอ็มบริโอหรือตัวอ่อนขนาดจิ๋ว ตัวเด็กก็จะมีขนาดเท่าเมล็ดบลูเบอร์รี่ ในระยะ 7 สัปดาห์ท้องยังไม่ใหญ่มากนัก อาจแค่รู้สึกว่าท้องเริ่มป่องขึ้นบ้างเพียงเล็กน้อยค่ะ

ภายในครรภ์ของคุณแม่นั้นมดลูกก็จะขยายใหญ่ขึ้นไปตามขนาดตัวของเด็กด้วยค่ะ ซึ่งเป็นสาเหตุให้คุณแม่มีอาการปวดหน่วงๆที่ท้องน้อย คล้ายกับการมีประจำเดือนของผู้หญิง ซึ่งการปวดในลักษณะนี้ถ้าไม่ได้ปวดหนักมากจนเกินไป ก็ยังไม่มีอะไรน่ากังวลใจค่ะ ถือว่าเป็นการปวดทั่วๆไปตามปกติของคนที่ตั้งครรภ์มา 7 สัปดาห์

ท้อง7สัปดาห์

คุณแม่จะเริ่มมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งคุณแม่แต่ละท่านจะมีอาการแพ้มากแพ้น้อยแตกต่างกันไปค่ะ อย่างบางคนก็จะไม่มีความรู้สึกอยากอาหาร หรือมีความอยากกินแต่ผลไม้รสเปรี้ยวไปเลยค่ะ เช่น มะยม มะขาม มะม่วง หรือ มะนาวค่ะ

มีความรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนไม่ค่อยสบายในบางที มีอาการปวดปัสสาวะบ่อยเนื่องจากปีกมดลูกเริ่มไปกดทับกระเพาะปัสสะวะ แล้วอาจเกิดการมีสิวขึ้นที่ใบหน้าได้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน นอกจากนี้ยังมีอีกอาการหนึ่งซึ่งทำให้คุณแม่หลายคนงงได้ นั่นก็คืออาการน้ำลายเยอะกว่าปกติ ที่เป็นผลมาจากฮอร์โมนอีกเช่นกันค่ะ

ความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์เมื่อท้อง 7 สัปดาห์

ทางด้านอารมณ์เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เหล่าคุณแม่ต้องเผชิญนะคะ ซึ่งบางครั้งเนี่ยก็ไม่ได้อยากหงุดหงิดหรือมีอารมณ์ขึ้นๆลงๆ แต่เนื่องด้วยในระยะตั้งครรภ์ทำให้ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงเป็นสาเหตุ ทำให้คุณแม่มีภาวะทางอารมณ์ที่ไม่มั่นคง หรืออาจมีความเครียด และวิตกกังวลเกิดขึ้นกันบ้าง

โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งเคยตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก ทำให้มีเรื่องต้องคิดเยอะ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการดูแลลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ไปจนถึงหลังการคลอดลูกก็มีอีกหลายเรื่องที่ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับหนึ่งชีวิตค่ะ

แต่ทั้งนี้ทุกคนในครอบครัวก็สามารถเป็นที่พึ่งทางใจชั้นดีให้กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ และก็พยายามไม่คิดมากจนเกินไป ซึ่งคุณแม่แต่ละท่านก็จะมีอาการทางด้านความรู้สึกที่แตกต่างกันไปค่ะ

 

บทสรุปการตั้งท้อง 7 สัปดาห์

ทันทีที่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ควรไปฝากครรภ์ให้เร็วที่สุดนะคะ และควรเลือกเป็นโรงพยาบาลที่ใกล้บ้านเพราะหากมีเหตุฉุกเฉินจะได้ไปถึงโรงพยาบาลให้ทันท่วงทีค่ะ ซึ่งในการตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์นั้น ก็จะมีอาการใกล้เคียงกับการตั้งครรภ์ 5-8 สัปดาห์ ยังไม่มีอะไรต้องกังวลมากค่ะ

ถ้าคุณแม่ไม่ได้มีอาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ตัวอ่อนยังค่อยๆเจริญเติบโต แล้วก็ควรดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง งดการออกแรงเยอะๆ หรือยกของหนัก รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงทารกในครรภ์ รักษาสภาพจิตใจให้เป็นปกติสุข เพราะเมื่อคุณแม่มีความทุกข์ ก็จะส่งผลถึงลูกในท้องทันทีค่ะ

ท้อง7สัปดาห์

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category