คุณแม่ท้อง 5 สัปดาห์ มีอาการอย่างไร ท้องเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงบ้างหรือยัง

คุณแม่ท้อง 5 สัปดาห์ มีอาการอย่างไร ท้องเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงบ้างหรือยัง

ท้อง5สัปดาห์

การตั้งท้องลูกสักคนหนึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากๆ ทำให้คุณแม่มือใหม่หลายท่านอาจจะมีคำถาม และความสงสัยอยู่ในใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอายุครรภ์ยังน้อยก็ควรมีการเตรียมการแต่เนิ่นๆ ก่อนอายุครรภ์จะมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเกิดการตั้งครรภ์มา 5 สัปดาห์ หรือนับเป็นหนึ่งเดือนกับอีกหนึ่งสัปดาห์  และจัดอยู่ในไตรมาสที่ 1 ของการตั้งครรภ์

ซึ่งสำหรับบางคนนั้นเมื่อมีอายุครรภ์ 5 สัปดาห์ อาจจะยังไม่รู้ตัวเลยด้วยว่ากำลังมีอีกหนึ่งชีวิตในท้อง ซึ่งอาการของคุณแม่แต่ละคนนั้นก็จะแตกต่างกันไป การตั้งครรภ์นั้นควรได้รับการดูแลและใส่ใจตั้งแต่เมื่อรู้ว่ากำลังมีลูกน้อย ในบทความนี้เราจะมาช่วยคลายความสงสัยกันค่ะ ว่าการท้อง 5 สัปดาห์นั้นคุณแม่ควรปฏิบัติตัวอย่างไร และลูกน้อยในครรภ์จะมีลักษณะเป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์ เป็นอย่างไร

ลักษณะอาการทางด้านร่างกาย

คนท้องที่มีอายุครรภ์ 5 สัปดาห์นั้น ลักษณะท้องภายนอกจะยังดูไม่แตกต่างจากปกติมากนักเนื่องจากยังเป็นท้องอ่อนๆอยู่ค่ะ ส่วนความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายด้านอื่นๆ ก็จะมีอาการคัดหน้าอก รู้สึกปวดท้องหน่วงเหมือนตอนมีประจำเดือน

เริ่มมีอาการแพ้ท้องเล็กน้อยอย่างเช่น กลืนน้ำลายไม่ค่อยลง รู้สึกคลื่นไส้ หน้ามืด หรือเวียนศีรษะค่ะ ยิ่งคุณแม่ท่านไหนมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ก็จะยิ่งเวียนหัวหน้ามืดง่าย มีความไวต่อการได้กลิ่น เช่น กลิ่นอาหาร กลิ่นตัว กลิ่นเครื่องหอม หรือแม้กระทั่งกลิ่นของคนรักค่ะ และเริ่มมีความอยากรับประทานของเปรี้ยวอย่างมะนาว มะม่วง หรืออาหารแปลกๆบางชนิดที่ก่อนการตั้งครรภ์ไม่เคยรู้สึกอยากรับประทานมาก่อนค่ะ มีความรู้สึกเหนื่อยล้าขึ้นมาง่ายๆ

เมื่อเข้าสัปดาห์ที่ 5 ในครรภ์จะเริ่มมีน้ำคร่ำและรกเกิดขึ้นรอบๆตัวอ่อน ซึ่งตัวอ่อนหรือเอ็มบริโอนี้จะยังเล็กมากๆ เริ่มมีพัฒนาการในส่วนตา ปุ่มแขนและปุ่มขาและมีความ แต่ตัวเด็กจะมีขนาดเท่าเมล็ดงาเท่านั้น อีกทั้งทำให้คุณแม่เริ่มรู้สึกตึงๆบริเวณท้องน้อยเพราะเลือดได้ไหลไปเลี้ยงตัวอ่อนในครรภ์ด้วยค่ะ

ท้อง5สัปดาห์

ลักษณะอาการทางจิตใจ

ภาวะสภาพจิตใจของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์มีความสำคัญมาก เพราะเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์คุณแม่หลายคนก็มีความวิตกกังวลไม่น้อยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลลูกยังไง เด็กที่เกิดมาจะมีความแข็งแรงสมบูรณ์ไหม ลูกจะเป็นเพศชายหรือหญิง และการเตรียมตัวในด้านอื่นๆอีกมากมาย

โดยการเตรียมตัวเพื่อต้อนรับอีกหนึ่งชีวิตเข้ามาเป็นสมาชิกตัวน้อยของครอบครัว ทำให้คุณแม่มีความแปรปรวนทางอารมณ์บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งคุณแม่บางคนก็มีความสุขแต่บางคนก็รู้สึกทุกข์ เพราะการมีอีกหนึ่งชีวิตในครรภ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ เพราะแม่ทุกคนก็อยากดูแลลูกในครรภ์ให้ดีและคลอดออกมาได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดนะคะ

ท้อง5สัปดาห์

บทสรุปการตั้งท้อง 5 สัปดาห์

การที่คุณแม่ตั้งท้องโดยมีอายุครรภ์ 5 สัปดาห์ นั้นถือว่ายังเป็นครรภ์อ่อนๆ ซึ่งทั่วไปแล้วไม่มีลักษณะอาการที่รุนแรงมากนัก ร่างกายภาพนอกก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากเท่าไร แต่ถึงอย่างไรก็ตามการดูแลครรภ์มีความสำคัญมาก เพราะต้องเริ่มดูแลตัวเองทันทีที่ทราบว่ามีการตั้งครรภ์ขึ้นมา

คุณแม่ก็ต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่หักโหมงานจนหนักเกินไป นอนหลับให้เพียงพอ อย่าเครียดหรือกังวลมากจนเกินไป และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคนท้อง เพื่อความปลอดภัยของเด็กในครรภ์ เพราะทุกสิ่งที่แม่ทำจะส่งผลโดยตรงสู่ลูกน้อยในครรภ์นะคะ สุดท้ายนี้ขอให้คุณแม่ทุกคนมีร่างกายแข็งแรงและคลอดลูกออกมาได้อย่างง่ายดายค่ะ

ท้อง5สัปดาห์

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category