เรื่องน่ารู้!! ผู้สูงอายุก็ออกกำลังกายได้เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ #5การออกกำลังกายจาก สสส. ด้วยความห่วงใยอยากให้คนไทยรักสุขภาพ!!!

เรื่องน่ารู้!! ผู้สูงอายุก็ออกกำลังกายได้เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ #5การออกกำลังกายจาก สสส. ด้วยความห่วงใยอยากให้คนไทยรักสุขภาพ!!!
ออกกำลังกาย สสส
https://colletontoday.com/การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ/

ไหน!! ใครบอกว่าผู้สูงอายุไม่ต้องออกกำลังกาย!!!

สวัสดีค่ะทุกคนนน ไหนๆๆๆบ้านใครมีคุณปู่คุณย่าหรือผู้สูงอายุบ้าง ปัญหาที่ผู้สูงอายุเยอะบ่อยมากๆเลยคือกล้ามเนื้ออ่อนเเรงนะคะ ซึ่งเกิดจากการที่ไม่ได้ออกกำลังกายหรือเดินไปไหนเลย เพราะถ้าใช้เเรงมากๆก็จะเกิดอาการเหนื่อยเสี่ยงอีกใช่ไหมคะ!!!

เเต่ลูกๆหลานๆหมดห่วงได้เลยน้าาา วันนี้ทาง สสส. หรือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ได้มีประเภทการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุมาเเนะนำโดยวันนี้เราได้รวบรวมมาทั้งหมด 5 ประเภทนะคะลองทำตามดูน้า งั้นก่อนอื่นเราไปดูเหตุกันก่อนเลยว่าทำไมคนสูงอายุต้องออกกำลังกายด้วย!!!

ทำไมผู้สูงอายุต้องออกกำลังกายด้วย!!!

ยายเอ้ย ช่วงนี้เราไม่ค่อยได้ไปไหนเลยเนอะ รู้สึกขาข้ามันจะไม่มีเเรงเลย หรือว่าเราต้องไปหาหมอกันเเล้ว

ตา เป็นเพราะตาไม่เดินไปไหน มาไหนบ้างหรือเปล่า เส้นมันยึดเอานะ หรือว่าเราต้องไปออกกำลังกายแบบหลานๆมันละตา เเต่สุขภาพก็ไม่ค่อยดีด้วย!

ใจเย็นก่อนนะครับ คุณตา คุณยาย เมื่อเราอายุมากขึ้นเเรงต่างๆก็จะน้อยลง การที่ได้ขยับเเขนขาไปมาจะช่วยให้กล้ามเนื้อเราทำงานมากขึ้นนะครับ ดังนั้น การไปออกกำลังกายจะดีมากครับ เเต่อย่าออกเเรงมากจนเกินไป!!

ทำไมน้า ผู้สูงอายุต้องออกกำลังกายด้วย!!!

หลายคนคงได้สังเกตเห็นว่า การที่เราอายุมากขึ้นทำให้ระบบต่างๆของร่างกายเราเสื่อมสภาพลงด้วยความที่เราใช้งานร่างกายมานาน ก็ถึงเวลาที่มันจะเสื่อมนะคะ งั้นเรามาดูกันว่าอะไรในร่างกายเมื่ออายุมากจะเสื่อมลงบ้าง!!

  • ระบบประสาทเริ่มเสื่อม ซึ่งจะเกิดขึ้นเเค่บางคนนะคะ อาจจะเห็นว่าคนสูงอายุจะหลงลืมบ่อย เเละอาจจะจำเหตุการณ์ในปัจจุบันไม่ค่อบได้ โดยอาจเป็นเพราะอายุมากเเละไม่ได้มีการเสริมสร้างพัฒนาความจำ
  • ระบบหายใจ ถ้าเราสังเกตจะเห็นได้ว่าการหายใจของผู้สูงอายุจะลำบากกว่าปกติ เหตุเพราะปอดหรือระบบหายใจต่างๆเริ่มเสื่อมการขยายตัวเริ่มหดลงทำให้หายใจลำบากมากขึ้น
  •  ระบบหมุนเวียนเลือด เมื่อเรามีอายุมากขึ้นการหมุนเวียนของเลือด การสูบฉีดเลือดจากหัวใจไปเลี้ยงส่วนต่างๆก็จะมีประสิทธิภาพลดน้อยลง หัวใจไม่เเข็งเเรงเหมือนเดิม เกิดจากหัวใจเเละหลอดเลือดของเราเริ่มเสื่อมลงเเล้ว
  • ระบบการเคลื่อวไหว ผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาเรื่องกล้ามเนื้ออ่อนเเรงลงเเละการเคลื่อนไหวที่ช้าลง เนื่องจากกล้ามเนื้อของเราเมื่ออายุเยอะมากขึ้นจะเริ่มหดตัวเเละมวลกล้ามเนื้อก็น้อยลงทำให้เคลื่อนไหวได้ช้า เกี่ยวเนื่องจากระบบประสาทเริ่มสั่งการช้าลงด้วยนะคะ
ปัญหาพวกนี้จะบรรเทาลงนะคะ!!  ถ้าผู้สูงอายุหันมาออกกำลังกาย เพราะการออกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายเเข็งเเรง รระบบภายในทำงานได้ดีขึ้น เเละยังคลายเครียดด้วยน้าาา 
ออกกำลังกาย สสส
https://cathe.com/lack-of-exercise-is-even-more-harmful-to-your-muscles-as-you-get-older/

#5 ประเภทการออกกำลังกายผู้สูงอายุ จาก สสส

1. การเดินช่วยได้เยอะ
ออกกำลังกาย สสส
https://www.cruisemate-thailand.com/exercise-for-the-elderly/

การออกกำลังกายง่ายๆของผู้สูงอายุที่ไม่ต้องออกเเรงมากมาย เเค่ได้ขยับตัวให้ร่างกายได้ทำงาน เกิดเลือดสูบฉีดได้มากขึ้น เเค่การเดินก็สามารถช่วยให้ร่างกายเเละสุขภาพดีขึ้นได้เเล้วนะคะ ถ้าใครไปเดินสวนสาธารณะก็จะได้เพื่อนกลับมาด้วยน้าาา

2. โยคะสำหรับผู้สูงอายุ
ออกกำลังกาย สสส
https://puresutheeyoga.com/tag/โยคะกับโรคคนแก่/

นิยมกันมากๆเลยนะคะในปัจจุบันสำหรับโยคะ ผู้สูงอายุสามารถหาที่เล่นได้เลยนะคะเเต่ต้องมีเทรนเนอร์ที่ชำนาญในด้านนี่คอยสอน ซึ่งการเล่นโยคะมีประโยชน์อย่างมากๆเเต่อย่าหักโหมมากนะคะ โยคะจะช่วยเรื่องกล้ามเนื้อเเละระบบหายใจให้ดีขึ้นค่ะ 

3.รำมวยจีน
ออกกำลังกาย สสส
http://goodhealth-th.blogspot.com/2015/04/blog-post_80.html

อีกการออกกำลังกายที่นิยมสำหรับผู้สูงอายุนะคะ การรำมวยจีน เป็นการฝึกลมหายใจเข้าออกอย่างดีเลยนะคะ การออกกำลังกายมวยจีนจะเป็นลักษณะเคลื่อนไหวช้าๆซึ่งจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อเเละฝึกสมาธิพร้อมกำหนดลมหายใจไปด้วยค่ะ 

4.ออกกำลังกายในน้ำ
ออกกำลังกาย สสส
https://www.bloggang.com/m/mainblog.php?id=lesspays

การออกกำลังกายแบบใหม่ที่กำลังเป็นกระแสในตอนนี้ การออกกำลังกายในน้ำสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุบางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องเข่า หรือ ข้อขาที่ไม่เเข็งเเรง มีอาการเสื่อม การออกกำลังกายในน้ำเป็นทางออกที่ดีเลยนะคะ น้ำจะช่วยพยุงตัวเราไม่ให้ออกเเเรงไปที่เข่าเเละข้อค่ะ

5.ปั่นจักรยาน
ออกกำลังกาย สสส
https://www.prachachat.net/marketing/news-272214

กิจกรรมปั่นจักรยานนอกจากจะช่วยให้สุขภาพเเข็งเเรงเเล้วยังทำให้ผู้สูงอายุคลายเครียดด้วยนะคะ เพราะได้เจอเพื่อนใหม่ๆได้เห็นวิวต่างๆอากาศปลอดโปร่ง ซึ่งจะทำให้สุขภาพจิตดีเเละร่างกายยังดีขึ้นอีกด้วยน้าาา เป็นกิจกรรมที่สามารถทำกับครอบครัวได้ด้วย 

ประโยชน์ที่ผู้สูงอายุได้จากการออกกำลังกาย!

เเล้วประโยชน์ของการออกกำลังกายมีอะไรบ้างหรอคะ คุณหมอ ยายยังไม่ค่อยเข้าใจว่าเราจะออกกำลังกายไปทำไม เเก่เเล้วด้วยหรือว่าซื้ออาหารเสริมทานดีนะง่ายกว่าอีก!!

อาหารเสริมเป็นเพียงตัวช่วยให้ร่างกายเเข็งเเรงเท่านั้นนะครับคุณยาย สู้การไปออกกำลังกายจริงๆไม่ได้หรอกครับ หมอเชื่อว่าถ้าคุณยายได้ไปออกกำลังกายเเล้วเจอเพื่อนๆจะสนุกเเละติดใจเเน่นอนครับ ลองดูนะครับ!!

ประโยชน์ของการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ!! 

  • เรื่องเครียดหมดไป การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยภายนอกเเล้วนะคะ เรื่องจิตใจก็ช่วยเหมือนกันน้า ปัญหาที่ผู้สูงอายุเจอเเละกระทบจิตใจคือการที่เหงา หรือไม่มีอะไรทำ เเต่เมื่อไปออกกำลังกายได้เจอเพื่อนเเละมีอะไรทำมากขึ้น บอกลาความเครียดได้เลยยยย
  • บอกลาความชรา!!! เมื่อเราออกกำลังกายเเล้วเนี่ย สารเเห่งความสุขจะออกมานะคะ ทำให้ความเครียดน้อยลง พอเรามีความสุขก็จะชะลอวัยได้มากขึ้น เเละการที่เหงื่อก็มีส่วนช่วยนะคะ นอกจากสุขภาพดีเเล้วยังดูเป็นสาวหนุ่มอีกด้วยนะคะ
  • หัวใจเเข็งเเรง!! พอเราออกกำลังกาย เลือดในร่างกายก็จะสูบฉีดนะคะหัวใจก็จะเริ่มทำงานมากขึ้น ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างทั่วถึง ซึ่งร่างกายก็จะเเข็งเเรงเเละทำงานเป็นปกติ ลดความเสี่ยงการเกิดโรค
  • กล้ามเนื้อเเข็งเเรงมากขึ้น! จากปัญหาของผู้สูงอายุนะคะที่มีปัญหาเรื่องการกล้ามเนื้ออ่อนเเรง หรือมวลกล้ามเนื้อน้อย ซึ่งพอออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อของเราเเข็งตัวมากขึ้น เป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ บอกลาปัยหากล้ามเนื้ออ่อนเเรงได้เลยน้าาา
ออกกำลังกาย สสส
https://rositacorrer.com/ประโยชน์ของการออกกำลัง/

อาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุ!!!

แล้วแบบนี้คุณหมอพอจะมีอาหารมาเเนะนำตากับยายบ้างไหม ที่จะช่วยบำรุงร่างกาย ถ้าอาหารที่สามารถหาได้ง่ายๆจะดีมากๆเลยคุณหมอเพราะตาก็ไปนั้นนี่ไม่ค่อยไหว

มีเเน่นอนค่ะ เดี๋ยววันนี้จะเเนะนำ 2 เมนูอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายให้คุณตากับคุณยายนะคะ เป็นอาหารที่สามารถหาได้ง่ายๆเลย เเถมยังมีประโยชน์อีกด้วย!

#2 เมนูอาหารสำหรับผู้สูงอายุ

  • เเกงจืดตำลึง อาหารที่สามารถทำทานได้ง่ายๆเลยนะคะ ซึ่งตัวตำลึงเนี่ยเเหละตัวช่วยที่ดีของผู้สูงอายุเลย ช่วยในเรื่องบำรุงสายตาเเละยังสามารถหาซื้อได้ง่ายๆเลยนะคะ พอนำมาทำเเกงจืดตำลึงก็ได้ทานน้ำร้อนๆด้วยอร่อยเเละชดชื่นเเน่ๆ

    ออกกำลังกาย สสส
    https://cooking.kapook.com/view161187.html
  • ฟักทองผัดไข่ อาหารที่มีประโยชน์มากๆสำหรับผู้สูงอายุนะคะ ซึ่งไข่ที่ใช้ทำอาหารจะช่วยในเรื่องความจำเเละตัวฟักทองเองก็จะช่วยในเรื่องสายตา ป้องกันการเกิดโรคต่างๆที่เกิดกับตานะคะ หาซื้อง่ายเเละทำง่ายมากๆ

    ออกกำลังกาย สสส
    http://www.nkpthospital.com/nkpthospital/index.php/29-nakhonpathom-hospital-nutrition/1630-2017-04-30-05-29-37

สรุปเเล้ว ผู้สูงอายุก็สามารถออกกำลังกายได้นะคะ!

เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายเเล้วนะคะทุกคนนน ถึงเราจะอายุมากเเล้วเเต่ใช่ว่าจะปล่อยให้ร่างกายเสื่อมโทรมนะคะ ยิ่งเราอายุมากขึ้นเราต้องหันมาดูเเลเเละใส่ใจตัวเองมากยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำประเภทการออกกำลังกายจาก สสส มาให้ทุกคนเลือกออกกำลังกายได้เลยนะคะ สนุกเเละสุขภาพดีอีกด้วย!!!

อายุเป็นเพียงตัวเลขนะคะ ทุกคนสามารถออกกำลังกายได้ เพียงเเค่ขยับก็สุขภาพดีเเล้วค่ะ!!!!

วันนี้ต้องลาไปแล้วนะคะ อย่าลืมดูเเลตัวเองเเละคนที่เรารักด้วยนะคะ การออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องยากถ้าเราอยากที่จะทำ สู้ๆนะคะทุกคนนน !!!

 

ออกกำลังกาย สสส
https://www.gedgoodlife.com/family/610-ชะลอวัย/

สุขภาพLatest articles in the category