มาทำความรู้จัก “วิตามิน” ให้มากขึ้น!!!! ว่าจริง ๆ แล้วหมายถึงอะไร?? แล้วจะหาได้จากที่ไหนบ้าง??

มาทำความรู้จัก “วิตามิน” ให้มากขึ้น!!!! ว่าจริง ๆ แล้วหมายถึงอะไร?? แล้วจะหาได้จากที่ไหนบ้าง??
วิตามิน หมาย ถึง
สวัสดีค่าาาาาทุกคนนนนน วันนี้มาทักทายทุกคนอย่างแท้จริง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เหมาะและจำเป็นกับทุกคนมาก!!!! ไม่ขอลีลามากนะคะ เพราะจะเฉลยเลยว่า!!! วันนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งที่ทุกคนรู้จักอยู่แล้ว นั่นก็คือ “วิตามิน” นั่นเองค่าาาาา ทุกคนคงเอ๊ะ ๆ ในใจกันแล้วว่า ก็รู้จักแล้ว แล้วยังไง???
ก็เพราะว่าทุกคนรู้จักแต่อาจจะไม่รู้จักดียังไงล่ะคะ!!! เราเลยจะขอเจาะให้ดูว่า ไอ้เจ้าวิตามินเนี่ยมันคืออะไร หากินได้จากที่ไหนบ้าง แล้วยังแอบมีแนะนำอาหารเสริมวิตามินให้ทุกคนด้วยนะคะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปลุยกันเลยดีกว่าค่าาาา

รู้ไหมจริง ๆแล้ววิตามินหมายถึงอะไร?????

วิตามิน หมาย ถึง
https://www.freepik.com/free-photo/legumes-broccoli-fruit-salmon-placed-black-cement-floor_6446018.htm#page=1&query=vitamins&position=2
VITAMIN = VITA + AMIN
วิตามิน หรือ ไวตามิน (Vitamin) หมายถึง หนึ่งในสารอาหาร 5 หมู่ที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ทุกคน เป็นสารอินทรีย์ที่พบได้ทั้งในพืช ผัก ผลไม้ และสัตว์ ซึ่งวิตามินจะช่วยเสริมให้ร่างกายเรามีกระบวนการทำงานที่เป็นไปอย่างปกติ  แต่รู้มั้ยคะว่า ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสังเคราะห์วิตามินขึ้นมาเองได้ เราเลยต้องอาศัยการบริโภคอาหารเข้าไป โดยที่ทานเข้าไปก็ควรมีปริมาณที่พอดี เพราะเราทุกคนควรจะได้รับวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายในปริมาณที่เพียงพออยู่เสมอค่ะ

วิตามิน ไม่ได้เป็นแค่สารอาหารแค่ตัวเดียวนะคะ แต่ยังมีแยกย่อยไปเป็นแต่ละชนิดอีก ซึ่งหน้าที่และประโยชน์ของแต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันออกไปหลากหลายอย่าง ซึ่งตามหลักสากลในปัจจุบันรองรับวิตามินที่มีอยู่ทั้งหมด 13 ชนิดด้วยกันค่ะ ตัวอย่างวิตามินแต่ละชนิดก็เช่น วิตามิน A, B(1-12), C, D, E, K เป็นต้นค่าาา

วิตามิน หมาย ถึง
https://www.bbcgoodfood.com/howto/guide/vital-vitamins

แล้วเราจะหาวิตามินได้จากที่ไหนบ้าง??วิตามิน หมาย ถึง

  1. พืชผักผลไม้  พอพูดถึงวิตามิน สิ่งที่ทุกคนจะนึกถึงเป็นอย่างแรกเลยก็คือ พืช ผัก และโดยเฉพาะผลไม้ เพราะเราได้เรียนรู้มาตั้งแต่ประถมว่า ผลไม้คืออาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่!!! ซึ่งผลไม้แต่ละชนิดก็จะให้สารวิตามินที่แตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกับพืชผักแต่ละชนิดที่จะมีคุณประโยชน์ไม่เหมือนกัน แต่ที่แน่ ๆ คือ มีประโยชน์และให้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างแน่นอนค่าวิตามิน หมาย ถึง
  2. สัตว์ หลาย ๆ คนอาจจะเพิ่งรู้นะคะว่าสัตว์ก็ให้สารอาหารที่เป็นวิตามินกับเราได้ ไม่ใช่แค่โปรตีนหรือไขมัน!!! ซึ่งเราอาจจะได้วิตามินจากเนื้อหรือน้ำนมของสัตว์ชนิดนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว น้ำนมวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา หรือเนื้อเป็ดก็มีค่ะ!!! วิตามิน หมาย ถึง
  3. อาหารเสริม นอกจากจำพวกพืช ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่ให้วิตามินกับเราแล้ว เราสามารถหาวิตามินเพิ่มเติมได้นอกจากอาหารที่มาจากธรรมชาติได้ด้วยนะคะ เพราะยังไงก็ตามถึงเราจะบริโภคผักผลไม้ เนื้อสัตว์แต่ละวันอาจจะได้รับวิตามินไม่เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย เพราะฉะนั้นการใช้อาหารเสริมที่เป็นวิตามินถือเป็นตัวช่วยที่ดีมากเลยค่ะวิตามิน หมาย ถึง

แนะนำอาหารเสริมสุดปัง #5วิตามินยอดฮิตที่ทุกคนควรมีติดบ้าน!!!!

1. Acerola Cherry 1000 mg

วิตามิน หมาย ถึง
https://www.vistra.co.th/product/vistra-acerola-cherry/

 

อาหารเสริมวิตามินซีที่มีสารสกัดจากอะเซโรล่าเชอร์รี่ นำเข้าจากประเทศสวิสเซอแลนด์ ตัวนี้เรียกได้ว่าใคร ๆ ก็น่าจะรู้จักกันดี การันตีด้วยยอดขายถล่มทลาย จนเมื่อปีพ.ศ. 2563 ก็ได้รับรางวัลสุดยอดสินค้าขายดี Health Wellness and Beauty Awards 2020 (HWB Awards 2020) จาก วัตสัน ประเทศไทยด้วยนะคะ!!! ปังแบบนี้ไม่ลองไม่ได้แล้วค่ะ

ปริมาณ 45 เม็ด
ราคา 369 THB
วิตามินซีที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณและขาดวิตามินซี มีส่วนประกอบเยอะมากก เมื่อทานเป็นประจำจะช่วยให้ลดการติดเชื้อหวัด ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ และสุขภาพผิวจะดีขึ้นตามมา เคยทานร่วมกัน Grape seeds เห็นผลเรื่องความกระจ่างใส และผิวดูสุขภาพดีขึ้นค่ะ
รีวิวจาก cosmenet : podo อ่านรีวิวเพิ่มเติม
ทานอยู่ครับ ทานมาเกือบปีได้ล่ะครับ
จากแต่ก่อน เป็นหวัดบ่อยเจอฝุ่นนิดๆจามตลอดตอนนี้จามบ้างเล็กน้อยถ้าเจอฝุ่นหนักๆ แต่อาการเป็นหวัดนี่ตั้งแต่ทานมาไม่เคยเป็นหวัดอีกเลยครับ (ตั้งแต่กินตัวนี้ผมก็เริ่มออกกำลังกายด้วยนะครับ) ปกติจะทานหลังอาหารเช้าวันละ 1 เม็ดครับ

สรุป จะเกิดอะไรขึ้นถ้าร่างกายขาดวิตามิน????วิตามิน หมาย ถึง

  • ร่างกายอ่อนเพลีย เพราะว่าวิตามินมีส่วนในเรื่องของการสร้างคอลลาเจนให้กับเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพราะฉะนั้นถ้าร่างกายเราขาดวิตามินไป ก็แน่นอนว่ากล้ามเนื้อหรือร่างกายของเราจะอ่อนแรงและเพลีย แม้ว่าจะพักผ่อนมาอย่างดีก็ยังเพลียได้ค่ะวิตามิน หมาย ถึง
  • ผิวแห้งแตก วิตามินจะช่วยให้เรามีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง ดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น เมื่อไหร่ก็ตามที่เราขาดวิตามินไป ผิวเราก็ออกอาการให้เห็นทันทีว่า ‘ต้องการวิตามินด่วน!!!!’ เพราะมันจะประท้วงเราด้วยการค่อย ๆ แห้งแตกและหยาบกร้านชนิดที่ถึงจะใช้ครีมบำรุงก็เอาไม่อยู่ไปเลยล่ะค่ะวิตามิน หมาย ถึง
  • เลือดกำเดาไหล  วิตามินก็มีส่วนช่วยให้เลือดในร่างกายแข็งตัวได้ เมื่อร่างกายเราขาดไป การมีเลือดกำเดาก็จะเกิดบ่อยขึ้นมาก และเวลาที่เกิดอาการแบบนี้เลือดก็จะหยุดยาก อย่างแย่ที่สุดอาจจะมีเลือดออกแบบผิดปกติได้ด้วยนะคะ

    วิตามิน หมาย ถึง
    https://www.everydayhealth.com/heart-health/nose-bleed-for-no-reason-here-are-possible-causes-3856.aspx

ทุกคนคงจะเข้าใจเกี่ยวกับ “วิตามิน” กันมากขึ้นแล้วใช่มั้ยคะ ยังไงก็อย่าลืมสังเกตดูนะคะว่าแต่ละวันบริโภคอาหารที่มีสารวิตามินอยู่ในทุกมื้อหรือเปล่า เพราะร่างกายของเรามีความต้องการสารอาหารนี้อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว (แต่แอบกระซิบอีกว่าถ้ามากไปก็ไม่ดีนะคะ และน้อยไปก็ไม่ดีเช่นกันด้วย) ที่แน่ ๆ คือห้ามขาดเลยค่ะ!!!! และเมื่อไหร่ที่รู้ว่าร่างกายได้รับมันไม่เพียงพอ ก็อย่าลืมหาอาหารเสริมดี ๆ สักตัวมาช่วยนะคะ

แล้วพบกับสาระดี ๆ แบบนี้ได้ใหม่ในวันหน้าค่าาา ~ ^^

สุขภาพLatest articles in the category