อะไรที่เปลี่ยนไปสำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์

อะไรที่เปลี่ยนไปสำหรับคุณแม่ ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายคุณแม่ในช่วงนี้ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ทำให้หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตั้งครรภ์เพราะไม่ใช่ทุกคนที่มีอาการแพ้ท้องตั้งแต่ช่วง 1 เดือน

แหละช่วงอายุตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์คือกำลังเข้าเดือนที่ 2 คุณแม่เริ่มจะรู้สึกตัวแล้วว่าภายในของร่างกายเรามีอะไรเปลี่ยนแปลงไป เป็นช่วงเวลาเซอร์ไพร์ของคุณแม่ ไปดูกันว่าอาการอะไรบ้างที่คุณแม่จะต้องรู้สึกตัวเมื่ออายุครรภ์ 5 สัปดาห์

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์

 

ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์

จริง ๆ แล้วช่วงนี้ร่างกายของคุณแม่จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก แต่จะเริ่มมีอาการแพ้เข้ามาร่วมด้วย สิ่งที่สังเหตุได้ชัดเจนคือ

  • คลื่นไส้ตอนเช้าหรือตลอดทั้งวัน –
    สัญญานแรกที่คุณแม่จะเริ่มสังเกตุได้  เมื่อเวลาท้องว่างนาน ๆ จะมีความรู้สึกอยากอาเจียน มีความปั่นป่วนในกระเพาะอาหาร
  • อาการหน้ามืด –
    อีกหนึ่งในอาการแพ้ท้องที่คุณแม่หลายคนต้องเจอ คืออาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ อาการนี้จะเป็นช่วงระหว่างมื้ออาหารทานอาหารเข้าไปจะรู้สึกดีขึ้น เนื่อจากมีอีกหนึ่งชีวิตที่รออาหารจากเรา ทำให้เรามีอาการหิวจนหน้ามืด
  • ทานอาหารเยอะขึ้น –
    จากข้อมูลข้างบน เมื่อคุณแม่ได้ทานอาหารอาจจะรับประทานอาหารในปริมาณมากกว่าปกติของตัวเอง และจะรู้สึกหิวอยู่ตลอดเวลาในบางรายที่ไม่มีอาการแพ้ท้องหรือเวียนหัว
  • เบื่ออาหาร –
    ในบางรายอาจจะมีอาการเบื่ออาหารขึ้นมาซะดื้อ ๆ เบื่อในอาหารที่เราชอบกินมาก ๆ หรือมีการเลือกกินมากกว่าเดิม เช่นชอบกินทุเรียนมาก แต่อยู่ ๆ ก็ไม่ชอบรสชาติและกลิ่นของมันเป็นต้น
  • แพ้กลิ่น –
    คล้ายกับข้อมูลด้านบน อาการแพ้กลิ่นทั้งกลิ่นหอมและกลิ่นเหม็น คุณแม่แต่ละคนจะแตกต่างกันไป เหม็นในสิ่งที่ตัวเองเคยชอบไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม กลิ่นอาหาร กลิ่นควันรถ และอื่น ๆ จะทำให้คุณแม่เวียนหัวและมีความรู้สึกอยากอาเจียนขึ้นมา อีกหนึ่งอาการที่คุณแม่จะสังเกตุได้ด้วยตัวเอง
  • รู้สึกหน่วงที่ท้องน้อย –
    อาการที่ทำให้คุณแม่สับสน เพราะอาการนี้จะคล้ายอาการปวดท้องประจำเดือนแต่จริง ๆ แล้วคือเลือดของเราไหลเวียนและสูบฉีดภายในมดลูกของเรามากกว่าปกติเพื่อไปเลี้ยงตัวอ่อน
  • คัดหน้าอก –
    เต้านมของคุณแม่จะตึงขึ้นมากกว่าการมีประจำเดือน จะรู้สึกเจ็บแปลบขึ้นมาเมื่อมีการกดทับ
  • อ่อนเพลีย –
    รู้สึกว่าร่างกายพักผ่อนเท่าไหร่ก็ไม่พอ รู้สึกมีอาการเหนื่อยสะสม ลุก นั่งเร็ว ๆ อาจจะทำให้หน้ามืดจนล้มลงได้ ต้องระวังให้ดีในช่วงนี้

การเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์

ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์

เป็นช่วงที่เดาอารมณ์ได้ยากมากพอสมควร อาการนี้จะไม่ค่อยต่างจากช่วงใกล้จะมีประจำเดือน แต่จะรุนแรงมากกว่าปกติ หรือมีอาการตรงกันข้ามเล็กน้อย

อารมณ์ของคุณแม่ค่อนข้างจะแปรปรวนและอ่อนไหวง่าย เนื่องจากฮอร์โมนเริ่มเปลี่ยนไปทำให้คุณแม่อารมณ์แปรปรวนมากกว่าปกติ อ่อนไหวง่าย ขี้หงุดหงิด และขี้น้อยใจ และต้องบอกว่าหลายคนยังไม่มั่นใจว่าท้องหรือยังไม่พร้อมอาจจะมีความเครียดสะสมอยู่ในช่วงที่ฮอร์โมนกำลังเปลี่ยนแปลง

ต้องระวังตัวเองและดูแลตัวเองดี ๆ พยายามทำใจเย็น ๆ หรือบางรายอาจจะยังไม่อยากจะประกาศข่าวดีเร็ว ๆ นี้เพราะยังไม่เลยช่วงเสี่ยงแท้ง ในกรณีที่รู้แล้วว่าตั้งครรภ์ช่วงนี้คุณแม่จะมีแต่ความสับสนและมีความกังวลต่าง ๆ นานา

และกรณีที่ยังไม่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์ก็จะมีความรู้สึกกระวนกระวาย วิตกกังวล และเครียดก็มี สรุปได้ว่าอารมณ์ในช่วงนี้จะไม่คงที่เท่าที่ควรจะเป็น

อาหารเสริมที่คุณแม่ต้องการในช่วงอายุครรภ์ 5 สัปดาห์

ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์

เป็นช่วงที่คุณแม่ต้องเริ่มดูแลเรื่องอาหารการกินอย่างจริงจัง ต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ผัก ผลไม้ โปรตีน ไขมันดี ควรหลีกเลี่ยง แอลกอฮอล์ และอาหารที่มีไขมันสูง

สารอาหารที่จำเป็นกับคุณแม่มาก ๆ คือ โฟเลต จะช่วยให้พัฒนาการด้านประสาทและการเจริญเติบโตของตัวอ่อนได้ดีมากยิ่งขึ้น โฟเลตจะอยู่ใน ถั่ว ผัก ผลไม้ และธัญพืชที่ไม่ขัดสี

ธาตุเหล็ก เพื่อช่วยสร้างเม็ดเลือดให้กับตัวคุณแม่และตัวอ่อน ป้องกันการคลอดก่อนกำหนด อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง คือเนื้อหมู เนื้อวัว ตับ ถั่ว และเมล็ดมะม่วงหิมะพานต์

ส่วนวิตามินและยาอื่น ๆ ที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง ไม่ควรรับทานด้วยตัวเอง อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับทั้งคุณแม่และตัวอ่อน

บทสรุปของบทความ

ช่วงตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์หรือ 2 เดือนเป็นช่วงที่คุณแม่ต้องดูแลตัวเองเป็นอย่างมากทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ ใช่วงนี้อยากให้คุณแม่ทำใจให้สบาย ๆ และทำให้ที่ทำให้ตัวเองอารมณ์ดีจิตใจแจ่มใส และหาเพื่อนที่ไว้ใจที่คุยแล้วสบายใจ หรือคุยกับสามีเพื่อให้เขาเข้าใจกับอารมณ์ของเรา เอาใจช่วยคุณแม่ทุกคน

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category