#8 สารอาหารสำคัญ ที่คุณแม่มือใหม่ท้อง 2 เดือน ควรทาน

#8 สารอาหารสำคัญ ที่คุณแม่มือใหม่ท้อง 2 เดือน ควรทาน

วันนี้แอดมินจะมาเปิดคลาสบำรุงตัวเองกันค่ะ สำหรับแม่ๆที่เริ่มเข้าสู่ช่วงตั้งครรภ์ 1-2 เดือนแรกนี้ รูปร่างคุณแม่ยังไม่เปลี่ยนแปลง น้ำหนักตัวยังไม่ขึ้นแต่เบบี๋ในท้องของเรากำลังเจริญเติบโตอยู่นะคะ ดังนั้นวันนี้แอดมินจะมาบอก 8 สารอาหารที่คุณแม่มือใหม่ที่เริ่มเข้าสู่เดือนที่ 2 ควรทานกันค่ะ

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องเดือนที่ 2 คือช่วงเดือนแรกเนี่ย บางคนอาจจะยังไม่รู้ตัวว่าท้อง กว่าจะรู้ก็อาจจะ 6-7 สัปดาห์เข้าไปแล้ว ก็เข้าสู่เดือนที่ 2 กันไปเรียบร้อยแล้วค่ะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

8# สารอาหารสำคัญ ที่คุณแม่มือใหม่ท้อง 2 เดือน ควรทาน

1. ดีเอชเอ (DHA – Docosahexaenoic Acid)

ท้อง 2 เดือน

ดีเอชเอนี้ เป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่งที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของร่างกาย มีหน้าที่สำคัญในการทำงานของระบบประสาท เซลล์สมอง และจอประสาทตา ดังนั้นการให้ลูกได้รับ ดีเอชเอ

ตั้งแต่อยู่ในท้องจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคุณแม่มือใหม่ โดยควรรับประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สารอาหารชนิดนี้ ไปทำหน้าที่สร้างเซลล์สมองให้กับลูกน้อยของเรา
ซึ่งสารอาหารชนิดนี้พบมากในปลาทะเลน้ำเย็น เช่น ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า หรือ ปลาแซลม่อนเป็นต้นค่ะ

2. โปรตีน (Protein)

ท้อง 2 เดือน
ขอบคุณที่มาภาพจาก : Apex Profound Beauty

โปรตีน ถือเป็นสารที่มีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับร่างกายของคุณแม่ท้องอ่อนๆเช่นพวกเราเป็นอย่างมากค่ะ แต่ถ้าจะพูดให้ถูกต้องจริงๆแล้วสิ่งที่ร่างกายต้องการนั้นไม่ใช่โปรตีนนะคะ แต่เป็นกรดอะมิโนที่เป็นหน่วยเล็ก ๆ ของโปรตีนต่างหาก

ซึ่งการได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอนั้นจะช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์สมอง ช่วยในการสร้างเซลล์กล้ามเนื้อของทารกในครรภ์ และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายคุณแม่ได้ดีมากๆค่ะ

ซึ่งโปรตีนมีมากในเนื้อสัตว์ต่างๆ รวมไปถึง สารพัดถั่วด้วยเช่นกันค่า

3. คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates)

ท้อง 2 เดือน
ขอบคุณที่มาภาพจาก : ontoorthopedics

คาร์โบไฮเดรต คือ สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์เป็นอย่างมาก เปรียบได้ว่าเป็นเชื้อเพลิงของร่างกายเลยก็ว่าได้ ซึ่งสำหรับคุณแม่ที่มีลูกน้อยมาช่วยเผาผลาญพลังงาน ทำให้คาร์โบไฮเดรตถือว่าเป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ แถมเจ้าคาร์โบไฮเดรตตัวนี้สามารถช่วยพัฒนาการสมองของลูกน้อยได้อีกด้วย

คาร์โบไฮเดรตมีมากในอาหารจำพวกแป้งนะคะ เช่น ข้าว หรือพืชผักที่มีหัว มันฝรั่ง แครอท ข้าวโพด เป็นต้น

4. ธาตุเหล็ก (Iron)

ท้อง 2 เดือน
ขอบคุณที่มาภาพจาก : ontoorthopedics

ธาตุเหล็ก เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง ซึ่งธาตุเหล็กนี้มีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงที่จะนำออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงสมอง

ซึ่งประโยชน์ของธาตุเหล็กนอกจากจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงแล้ว ยังช่วยเบาเทาอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย และ สร้างภูมิต้านทาน รวมทั้งดความเสี่ยงของโรคโลหิตจางอีกด้วย

ธาตุเหล็กมีมากในเนื้อสัตว์ เครื่องใน ไข่แดง ลูกเดือย ข้าวกล้อง

5. ไอโอดีน (Iodine)

ท้อง 2 เดือน
ขอบคุณที่มาภาพจาก : AF Health
ไอโอดีน มีส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน (Thyroid hormone) ที่มีความจำเป็นต่อการสร้างเซลล์ของ ร่างกายและสมอง ให้มีการเจริญเติบโตอย่างปกติ และช่วยพัฒนาสมองควบคุมระบบประสาท
ทำให้อ่านเขียนได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ไอโอดีนถือเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างมาก ได้แก่ ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว เผาผลาญไขมันส่วนเกิน, ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย, ช่วยเพิ่มความกระตือรือร้น, ช่วยบำรุงเล็บ ผิวพรรณ
เส้นผมและฟันให้แข็งแรง, ช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจให้ดีขึ้น, ช่วยควบคุมการกระจายตัวของน้ำทั่วร่างกาย
ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับคุณแม่ที่มีทารกน้อยอยู่ในท้อง จะยิ่งช่วยกระตุ้นการไหลของน้ำนมให้มากขึ้น พร้อมทั้งป้องกันเด็กพิการแต่กำเนิดค่ะ
ถือเป็นสารอาหารดีๆ ที่ร่างกายขาดไม่ได้ หากอยากเสริมไอโอดีนเมื่อไหร่ ให้คิดถึงแหล่งอาหารเหล่านี้นะคะ
อาหารทะเล เช่น ปลาทะเล สาหร่ายทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา
– ผลิตภัณฑ์เสริมไอโอดีน เช่น เกลือเสริมไอโอดีน น้ำปลาเสริมไอโอดีน
ผัก เช่น ผักโขม ผักกาดเขียว บร็อคโคลี่
– โยเกิร์ต
เมล็ดงา ถั่วเมล็ดแบน
ไข่
สตรอเบอรี่

6. โฟเลต (Folic Acid)

ท้อง 2 เดือน
ขอบคุณที่มาภาพจาก : Tips Make

โฟเลต หรือ โฟลิก นั้นถือเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์เลยก็ว่าได้ เพราะ โฟเลตช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงเพื่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ รวมทั้งเตรียมสำรองเลือดเผื่อไว้ตอนคลอดอีกด้วย

เพราะการขาดโฟเลตในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ อาจทำให้แกนกลางประสาทของทารกในครรภ์เกิดความพิการได้ เพราะโฟเลตมีความจำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมอง ไขสันหลัง และกระดูกสันหลังของทารกในครรภ์

รวมทั้งการขาดโฟเลตในช่วง 3 เดือนสุดท้าย ก็อาจส่งผลให้การเจริญเติบโตของสมองและประสาทไขสันหลังของทารกผิดปกติได้อีก

โฟเลตมีมากในผักใบเขียวทุกชนิดและผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้ง แป้งถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน มะเขือเทศ รวมถึงในนมบำรุงครรภ์ก็มีส่วนผสมของโฟเลตเพิ่มเติมก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ

7. โอเมก้า 3 (Omega 3)

ท้อง 2 เดือน
ขอบคุณที่มาภาพจาก : Food & Recipes

โอเมก้า 3 เป็นสารตั้งต้นของดีเอชเอ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่ที่ให้นมลูก เพราะเป็นสารอาหารจำเป็นต่อสมอง ดวงตา และระบบประสาทของทารกในครรภ์

ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของสมองและระบบภูมิคุ้มกันร่างกายเมื่อเด็กน้อยเติบโต ตัวคุณแม่เองก็อาจช่วยให้มีสภาพจิตใจและอารมณ์หลังคลอดที่ดี รวมถึงมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงค่ะ

โอเมก้า 3 มีมากในปลาทะเล นั่นเองค่ะ

8. วิตามินบี(Vitamin b)

ท้อง 2 เดือน
ขอบคุณที่มาภาพจาก : Herzindagi

วิตามินสำหรับสำคัญที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ใน 3 เดือนแรก ได้แก่ วิตามินบีนั่นเองค่ะ ได้แก่ วิตามินบี 2 วิตามินบี 6  วิตามินบี 9 และ วิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์และร่างกายของคุณแม่เองด้วยนะคะ และสำคัญที่สุดสำหรับคนท้องที่ขาดไม่ได้เลยคือ

วิตามินบี 6 และ บี 9 ค่ะ เพราะ วิตามินบี 6 มีส่วนช่วยในการลดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนได้ ทั้งยังไม่มีอันตรายต่อเด็กในท้องด้วย ส่วน วิตามินบี 9 ก็คือ โฟเลตนั่นเองค่ะ

วิตามินบี 2 พบมากใน เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว ผักใบเขียว เช่น หน่อไม้ฝรั่ง คะน้า บร็อกเคอรี ผักบุ้งจีน น้ำนม และผลิตภัณฑ์นม เช่น เนย เนยแข็ง โยเกิร์ต

วิตามินบี 6 พบมากใน ตับ นม พืชสีเขียว รําขาว และในธัญพืชต่าง ๆ

วิตามินบี 9 พบมากใน ผักใบเขียวทุกชนิดและผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้ง แป้งถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน มะเขือเทศ

วิตามินบี 12 พบมากใน หอยนางรม หอยแครง เครื่องในสัตว์ ตับ เนื้อปลา ไข่ นม ชีส

 

สรุป 8# สารอาหารสำคัญ ที่คุณแม่มือใหม่ท้อง 2 เดือน ควรทาน

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 8 สารอาหารที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้ และควรบำรุงตั้งแต่เนิ่นๆที่รู้ตัวว่าท้องเลยก็ว่าได้ค่ะ เพื่อเป็นการบำรุงครรภ์เด็กในท้องของเราให้เกิดมาสมบูรณ์แข็งแรงนั่นเองค่ะ

ดังนั้นคุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบถ้วนตามสารอาหารด้านบนนะคะ ไม่น้อยเกินไป และไม่มากเกินไป กินเอาพอดีค่ะ อะไรที่มากเกินไป มักมีผลเสียทั้งนั้นค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category