ท้อง 8 เดือน มีมูกขาวๆ ออกมาจากช่องคลอด เป็นสัญญาณเตือนใกล้คลอดหรือไม่??

ท้อง 8 เดือน มีมูกขาวๆ ออกมาจากช่องคลอด เป็นสัญญาณเตือนใกล้คลอดหรือไม่??

ท้อง 8 เดือน มี มูก ขาว ๆ

สวัสดีค่ะคุณแม่ท้อง 8 เดือน ทุกคน!!

เรารู้ว่าคุณแม่ท้อง 8 เดือน มีมูกขาวๆ ออกมาอาจสร้างความไม่มั่นใจว่า นั้นคือสัญญาณเตือนอันตราย หรือสัญญาณใกล้คลอดกันแน่!! ในวันนี้เราจะทำให้คุณแม่เข้าใจกับอาการ มีมูกในคนท้อง มูกแบบไหนใกล้คลอดมูกแบบไหนอันตราย เพื่อคลายความกังวลให้กับคุณแม่ เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

อันดับแรก เราเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “มูก” ที่เกิดในคนท้อง มันคืออะไรกันแน่ แล้วมีสาเหตุมาจากอะไร ถ้าพร้อมแล้วเราไปหาคำตอบกัน!!

ท้อง 8 เดือน มี มูก ขาว ๆ

“มูก” ในคนท้องคืออะไร

มูกขาวๆ คล้ายตกขาว แต่ไม่ใช่ตกขาวอย่างที่หลายคนคิด มูก คือเนื้อเยื่อมีลักษณะเป็นเมือกสีขาว หรือ สีใส ซึ่งมูกมีหน้าที่ป้องกันอันตรายจากเชื้อโรคที่จะเข้าสู่มดลูกของคุณแม่ได้ ที่สำคัญมูกที่เกิดกับคนท้องที่อายุครรภ์อยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 หรือ ไตรมาสสุดท้าย ส่วนมากเป็นสัญญาณเตือนใกล้คลอด

โดยปกติแล้ว มูกจะเริ่มเกิดขึ้นกับคนท้อง ในสัปดาห์ที่ 37 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่ไม่ต้องกังวลหากมีมูกในช่วง 8 เดือนของการตั้งครรภ์ แต่หากมีมูกปนเลือดออกมาก่อน อายุครรภ์ 37 สัปดาห์ ควรแจ้งแพทย์เพื่อเช็กอาการทันที

ต่อไปเราไปดูกันดีกว่า มูกแบบไหนคือสัญญาณใกล้คลอดกันแน่!! ไปดูเลย

ท้อง 8 เดือน มี มูก ขาว ๆ

มูกแบบไหนคือสัญญาณใกล้คลอด

มูกที่เกิดขึ้นกับคนใกล้คลอด จะมีลักษณะที่แตกต่างจากมูกทั่วไปที่เกิดกับคุณแม่ในช่วงแรกๆ ที่เริ่มมี โดยมูกสำหรับคุณแม่ใกล้คลอดแล้วจริงๆ จะมีอาการอื่นร่วมด้วยดังนี้

หากมีอาการเหล่านี้ร่วมกับมีมูกออกมาด้วย เป็นสัญญาณบอกได้ว่า คุณแม่ใกล้คลอดแล้ว โดยปกติแล้วการมีมูกใกล้คลอดแบบนี้จะต้องเกิดกับครรภ์ที่อายุเยอะแล้วเท่านั้น จึงถือว่าปกติ หากมีมูกพร้อมกับอาการที่กล่าวมาข้างต้นร่วมด้วย ในอายุครรภ์ที่น้อยกว่า 37 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ ควรพบแพทย์ เพราะอาจคลอดก่อนกำหนดได้

เราไปดูบทสรุปกันดีกว่าของสาระวันนี้กัน หากท้อง 8 เดือน มีมูกขาวๆ ออกมามันคือสัญญาณเตือนใกล้คลอดจริงๆ ใช่ไหมไปดู!!

ท้อง 8 เดือน มี มูก ขาว ๆ

สรุป!! ท้อง 8 เดือน มีมูกขาวๆ คือสัญญาณเตือนใกล้คลอดจริงไหม?

การมีมูกขาว ในคนท้อง 8 เดือน ถือว่าเข้าสู่ช่วงใกล้คลอดแล้วแน่นอน ช่วงนี้คุณแม่ควรรีบบอกคนใกล้ตัว และรีบปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการคลอดและเช็กสุขภาพเอาไว้ หากเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างคลอด อาจจะเป็นอันตรายต่อคุณแม่ และลูกน้อยในครรภ์ได้

และถ้าหากไม่มั่นใจว่า อาการที่คุณแม่กำลังเจออยู่คือความผิดปกติหรือไม่ การพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและวินิจฉัยอาการ จะช่วยคลายความกังวลและความเครียดของแม่ได้ หากเครียดมากๆ อาจจะส่งผลไม่ดีต่อลูกน้อยและสุขภาพของคุณแม่จะยิ่งแย่ลงไปอีก

ช่วงนี้ดูแลสุขภาพ และเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อการคลอดลูกน้อยให้ผ่านไปได้ด้วยดี สุขภาพที่แข็งแรงจะทำให้คุณแม่ผ่านพ้นทุกอุปสรรค์ไปได้

สู้ๆ นะคุณแม่ ท้องมา 8 เดือนแล้ว อีกนิดเดียวแก้วตาดวงใจของเราก็จะออกมาป่วนแล้ว!!

ท้อง 8 เดือน มี มูก ขาว ๆ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category