ท้องแต่น้ำหนักลด! อันตรายหรือไม่? น้ำหนักเท่าใดจึงจะพอดี? เช็คเลย!

ท้องแต่น้ำหนักลด! อันตรายหรือไม่? น้ำหนักเท่าใดจึงจะพอดี? เช็คเลย!

ท้องแต่น้ำหนักลด! อันตรายหรือไม่? น้ำหนักเท่าใดจึงจะพอดี? เช็คเลย!

ท้องน้ำหนักลด
ภาพจาก Sanook.com

สารพันปัญหามากมายสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่คิดยังไงก็ไม่ตก หนึ่งในนั้นคือปัญหาท้องแต่น้ำหนักลด! จะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำหนักเท่าใดจึงจะเหมาะสม ไม่ต้องกังวลไปค่ะคุณแม่ เพราะวันนี้ Beauty-Worthen ได้รวบรวมคำตอบพร้อมทริคการเพิ่มน้ำหนักสำหรับคุณแม่เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์สุขภาพดี สารอาหารครบ ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ

ช่วงตั้งท้องน้ำหนักเท่าใดจึงจะพอดี?

อย่างที่เคยบอกกันไปแล้วในบทความที่แล้วนะคะสำหรับหัวข้อนี้ แต่ไม่เป็นไรค่ะ วันนี้เราจะมาบอกกันอีกครั้งสำหรับคุณแม่บางท่านที่อาจจะยังไม่ได้อ่าน ซึ่งในปกติแล้วน้ำหนักที่ขึ้นมาของคุณแม่แต่ละท่านจะไม่เท่ากันหรอกนะคะ

แต่โดยทั่วไปแล้วน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของคุณแม่ “ไม่ควรต่ำกว่า 7 กิโลกรัม และไม่ควรมากกว่า 13 กิโลกรัม” ถึงจะเหมาะสมที่สุดค่ะ แต่สำหรับคุณแม่ท่านใดที่ยังกังวลและยังไม่แน่ใจว่าเพิ่มขึ้นเท่านี้จะพอดีหรือไม่ วันนี้เรามีสรุปตามตาราง BMI เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์และแม่นยำมากขึ้นให้คุณแม่ได้อ่านกัน ด้านล่างเลยค่ะ

ท้องน้ำหนักลด
ภาพจาก V-plezd

ท้องแต่น้ำหนักลด! อันตรายหรือไม่?

ท้องน้ำหนักลด
ภาพจาก Sanook.com

สำหรับคุณแม่ท่านใดที่เช็คตามตาราง BMI แล้ว น้ำหนักที่ลดก็ยังต่ำกว่าเกณฑ์อยู่ดี จนเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าน้ำหนักยังลดอยู่เลย จะมีผลต่อทารกน้อยในครรภ์หรือไม่ คำตอบก็คือ ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์หรือพูดง่ายๆว่าตั้งครรภ์ช่วง 3 แรก

โดยปกติน้ำหนักของคุณแม่จะยังไม่ขึ้นมากนักหรืออาจจะลดก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดแปลกค่ะ เพราะในช่วง 3เดือนแรกนั้นคุณแม่อาจจะมีอาการแพ้ท้องอาเจียนออกมาทำให้คุณแม่แทบจะทานอะไรไม่ได้เลยหรือบางท่านอาจจะเบื่ออาหาร ดังนั้น ไม่ต้องกังวลไปค่ะ แม้คุณแม่น้ำหนักลดก็ไม่ส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์

จริงหรือไม่ที่น้ำหนักคุณแม่ขึ้นน้อย จะทำให้คลอดง่าย??

ท้องน้ำหนักลด
ภาพจาก mamaexpert.com

คำถามนี้ก็ยังเป็นคำถามที่ยังถกเถียงกันพอสมควร วันนี้ Beauty-Worthen จะมาไขข้อสงสัยให้คุณแม่กันค่ะ โดยความเชื่อที่ว่า น้ำหนักคุณแม่ขึ้นน้อย จะทำให้คลอดง่าย เป็นความเชื่อที่ “ถูกต้อง” โดยน้ำหนักคุณแม่ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ขึ้นเกิน 18 กิโลกรัมนะคะ เพราะ ถ้าน้ำหนักขึ้นเกินนั้นแล้วอาจทำให้ช่วงหัว ลำตัวของลูกน้อยติดช่องคลอดได้ ถ้าคุณแม่ท่านใดวางแผนจะคลอดด้วยวิธีธรรมชาติอาจจะต้องลำบากหน่อยนะคะ

ทริคการเพิ่มน้ำหนักสำหรับคุณแม่เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์สุขภาพดี

นอกจากจะต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ5หมู่ และดื่มน้ำอย่างเพียงพอแล้ว การจะเพิ่มน้ำหนักสำหรับคุณแม่ยังทำได้หลากหลายวิธีไม่ยากอย่างที่คิดนะคะ วันนี้เรามีทริคง่ายๆมาบอกต่อคุณแม่ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักเพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์สุขภาพดีและไม่ทำให้คุณแม่เกิดภาวะอ้วนหรือโรคเบาหวานถาวรได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

  • เน้นทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนหลากหลาย

สิ่งสำคัญเลยคุณแม่ต้องทานอาหารให้หลากหลาย โดยเน้นโปรตีน เนื้อ นม ไข่ เนื้อหมู ปลา แต่ไม่ใช่ว่าทานไข่วันละ20ฟอง นมวันละ5ลิตรอะไรแบบนั้นนะคะ เพราะถ้าทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งมากไป เมื่อทารกน้อยคลอดออกมาแล้ว อาจจะแพ้อาหารนั้นๆได้ค่ะ

และที่สำคัญคืออาหารเหล่านั้นต้องไม่เป็นอาหารที่แปรรูปนะคะ ยิ่งถ้าคุณแม่สามารถทำอาหารทานเองได้ยิ่งดี เพราะเราจะสามารถกำหนดรสชาติและปรุงรสได้เองตามความเหมาะสมนั่นเองค่ะ

ท้องน้ำหนักลด
ภาพจาก แม่รักลูก.com
  • ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ

คุณแม่ต้องพยายามพักผ่อนให้เพียงพอไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อวันค่ะ เพราะ การนอนหลับพักผ่อนส่งโดยตรงกับพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ ความเครียดก็เช่นเดียวกัน โดยคุณแม่อาจจะหากิจกรรมทำคลายเครียดได้ เช่น ออกกำลังกายเบาๆหรือดูหนังคลายเครียดตามความถนัดของแต่ละท่านเลยค่ะ

ท้องน้ำหนักลด
ภาพจาก WomenMthai
  • งดดื่มสุราและงดสูบบุหรี่

ข้อสุดท้ายนี้เป็นข้อที่ไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด คุณแม่ที่ดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างตั้งครรภ์เสี่ยงเกิดอาการแอลกอฮอล์ซินโดรม (FAS) ซึ่งส่งผลโดยตรงให้ทารกน้อยมีความผิดปกติในด้านร่างกาย อาจรุนแรงมากถึงขั้นต้องยุติการตั้งครรภ์เลยก็เป็นไปได้ค่ะ โดยคุณแม่อาจจะหันมาดื่มน้ำโซดาผสมมะนาวแทน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยนะคะ

ท้องน้ำหนักลด
ภาพจาก Konthong.com

นอกจากทริคที่กล่าวมาแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณแม่ต้องไปลืมไปตรวจเช็คอัลตราซาวน์กับคุณหมอตามนัดทุกครั้งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประเมินน้ำหนักคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ อีกทั้งทำให้ทราบได้อีกว่ามีโรคแทรกซ้อนอะไรหรือไม่ เพื่อที่จะได้หาทางรักษาแก้ไขได้ทันท่วงทีค่ะ

บทสรุป

ท้องน้ำหนักลด

ไขข้อข้องใจกันไปแล้วนะคะกับคำถาม ท้องแต่น้ำหนักลด! อันตรายหรือไม่? น้ำหนักเท่าใดจึงจะพอดี? คลายความกังวลไปได้ เพราะการที่น้ำหนักลดในช่วงไตรมาสแรกนั้นเป็นเรื่องที่พบได้ปกติสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ค่ะ ดังนั้น เพียงคุณแม่ทำตามทริคที่ Beauty-Worthen ได้บอกไปข้างต้น ทั้งคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์ที่กำลังจะลืมตามาดูโลกจะสุขภาพดี พัฒนาการดีสมวัยอย่างแน่นอนค่ะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า เรามีสิ่งดีๆมาฝากเพื่อนๆเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category