รวมให้ครบ จบที่นี่ คู่มือเมื่อตั้งครรภ์แล้วท้องอืด ห้ามพลาดบทความนี้!!

รวมให้ครบ จบที่นี่ คู่มือเมื่อตั้งครรภ์แล้วท้องอืด ห้ามพลาดบทความนี้!!
ตั้ง ครรภ์ ท้องอืด
ที่มา https://pixabay.com/

ช่วงตั้งครรภ์เป็นระยะเวลาที่หลายสิ่งหลายอย่างประดังประเดเข้ามาไม่หยุด ทำให้คุณแม่หลายท่านอาจเกิดความกังวลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ ซึ่งอาการที่พบได้บ่อยคงหนีไม่พ้นการท้องอืด

แต่ทั้งนี้คุณแม่ที่ท้องอืดระหว่างตั้งครรภ์ไม่ควรตัดสินใจซื้อยามารับประทานเองเหมือนก่อนตั้งครรภ์เพื่อป้องกันอันตรายต่อทารก ดังนั้นสิ่งที่ควรทำอย่างถูกวิธีเมื่อท้องอืดจะมีอะไรบ้าง ไปอ่านด้านล่างกันเลยค่ะ

#4 สาเหตุของท้องอืดในช่วงตั้งครรภ์

1. ท้องอืดในช่วงตั้งครรภ์ อาจเกิดจากระดับของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มสูง โดยอาการ คือ มีลมแน่นในท้องมากกว่าปกติ คุณแม่หลายคนคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าระหว่างตั้งครรภ์เกิดความรู้สึกไม่สบายตัว อึดอัดยามสวมเสื้อผ้าแต่ทั้งนี้นั้นไม่ใช่อาการที่อันตรายใดๆค่ะ เพราะเกิดจากระดับของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ฮอร์โมนตัวสำคัญของการตั้งท้องในช่วงแรกเพิ่มขึ้น

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนส่งผลต่อการคลายตัวของกล้ามเนื้อเรียบทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานช้าลง เป็นผลให้เกิดการสร้างแก๊สในท้องเพิ่มขึ้น ผู้หญิงตั้งครรภ์จึงมีอาการท้องอืดได้มากกว่าคนปกติแต่ไม่เป็นอันตราย
2. ท้องอืดในช่วงตั้งครรภ์ อาจเกิดจากการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด
การรับประทานด้วยความเร็วจนเกิดไป จึงทำให้มีลมเข้าระบบทางเดินทางอาหารไปทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียในกระเพาะอาหารทำให้เกิดอาการท้องอืด
3. ท้องอืดในช่วงตั้งครรภ์ อาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่ย่อยยากทำ เช่น ผลิตภัณฑ์นม บล็อกโคลี่ กะหล่ำ คะน้า พืชตระกูลถั่วและธัญพืชทำให้เกิดแก๊สปริมาณมากในกระเพาะอาหารได้
4.ท้องอืดในช่วงตั้งครรภ์ อาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีรสจัด คุณแม่ช่วงตั้งครรภ์จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจักจนเกิดไปเพื่อลดการเกิดแก๊สในกระเพาะที่จะทำให้ท้องอืด
คุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารย่อยยาก อาหารรสจัดเพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มปริมาณแก๊สในกระเพาะ
คุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ไม่ควรเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดและไม่ควรรับประทานอาหารด้วยความรีบร้อน อาจทำให้ท้องอืดได้ เนื่องจากเป็นการเพิ่มปริมาณแก๊สในกระเพาะ

#3 วิธีปราบท้องอืดเมื่อตั้งครรภ์อย่างไรให้ได้ผล!?

ตั้ง ครรภ์ ท้องอืด
ที่มา https://pixabay.com/

1. ระมัดระวังการรับประทานอาหาร

เมื่อรู้สึกว่ามีอาการท้องอืด สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทำ คือ การเข้มงวดกับอาหารในแต่ละมื้อให้มากขึ้น เพื่อลดการสร้างแก๊สในกระเพาะจากอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละมื้อ

ผักและถั่วบางชนิดมีส่วนทำให้ท้องอืด จึงควรรับประทานให้น้อยลงหรือมีการกำจัดปริมาณในแต่ละมื้ออาหาร

2. จดบันทึกการรับประทานอาหาร

เพื่อที่จะดูให้แน่ชัดว่าสาเหตุของอาการท้องอืดในช่วงตั้งครรภ์เกิดจากอะไรกันแน่ คุณแม่จึงควรจดว่ารับประทานอะไรไปบ้าง แล้วมีอาการอย่างไรหลังจากนั้น ความแน่ชัดเมื่อจดบันทึกจะสามารถทำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงอาหารชนิดนั้นได้

3. ควรมีการขยับร่างกายบ้าง

แต่มีข้อควรระวังว่าไม่ควรจะออกกำลังกายแบบหักโหม ควรเลือกการเดิน โยคะหรือการยืดเส้นยืดสายเมื่อรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ เพื่อลดการสะสมของแก๊สและช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวกขึ้น

#3 อาหารที่ควรเลี่ยงถ้าไม่อยากท้องอืดระหว่างตั้งครรภ์

1. แม้การรับประทานผักผลไม้จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะมีวิตามินและเกลือแร่ แต่ผักจำพวกกะหล่ำปลี หัวหอม บร็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพด ลูกแพร์ ลูกพรุน ลูกพีช แอปเปิ้ล คือ ตัวการที่จะทำให้เกิดท้องอืดได้

2. ธัญพืชที่ไม่ขัดสี ประโยชน์ดีแต่ส่งผลต่อปริมาณของการในกระเพาะคุณแม่ตั้งครรภ์เช่นกัน ควรระมัดระวังการรับประทานข้าวโอ๊ตและตระกูลถั่ว

3. ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม ไอศกรีม ชีส เนย และเครื่องดื่มที่มีสารให้ความหวาน เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้

การจิบน้ำขิงอุ่นๆสามารถบรรเทาอาการท้องอืดของคุณแม่ตั้งครรภ์

บทสรุป ท้องอืดระหว่างตั้งครรภ์

ตั้ง ครรภ์ ท้องอืด
ที่มา https://pixabay.com/

ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนการห้ามโน่นห้ามนี่ แต่ทั้งนี้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่าเพิ่งวิตกกังวลและเครียดจนเกินไป เพราะว่าอาหารทุกประเภทที่กล่าวมาคุณแม่สามารถรับประทานเช่นเดิม เพียงแต่ให้เพิ่มการระมัดระวังอีกนิด อย่าตามใจปากจนเกินไป เพียงเท่านี้อาการท้องอืดระหว่างตั้งครรภ์ที่กำลังเป็นอยู่จะค่อยๆดีขึ้นได้ตามลำดับค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category