อยากออกกำลังกาย ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร วันนี้เรามี #7ท่าออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน เริ่มได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเองมาแนะนำ!

อยากออกกำลังกาย ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร วันนี้เรามี #7ท่าออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน เริ่มได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเองมาแนะนำ!

ออกกำลังกายพื้นฐาน

สวัสดีค่าาาเพื่อนๆ พบกันอีกเช่นเคยนะคะ สำหรับวันนี้เราจะมาพาเพื่อนๆมือใหม่หัดออกกำลังกายมาเริ่มออกกำลังกายด้วยท่าออกกำลังกายพื้นฐานง่ายๆสามารถเริ่มต้นได้ที่บ้านเลยค่าา

ในยุคโควิด-19 ระบาดหนักเช่นนี้การออกกำลังกายนอกบ้านหรือการไฟฟิตเนสคงไม่ใช่เรื่องที่ควรมากเท่าไหร่ ดังนั้นใครอยู่บ้านเพลินๆเบื่อๆเหงาๆไม่รู้จะทำอะไรลองหันมาออกกำลังกายด้วยท่าพื้นฐานง่ายๆดูไหมคะเพื่อนๆ

ใช้เวลาว่างที่บ้านให้เป็นประโยชน์ ได้ทั้งสุขภาพและหุ่น แถมยังลดโอกาสเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วยน้าา เพราะการออกกำลังกายนั้นจะช่วยสร้างภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ไม่เคยคิดจะออกกำลังกายมาก่อน หรือไม่มีความรู้ในเรื่องการออกกำลังกายเลย มาดูกันค่ะว่าเราจะเริ่มต้นการออกกำลังกายด้วยวิธีไหนดี

จุดเริ่มต้นของการออกกำลังกาย

ออกกำลังกายพื้นฐาน

สำหรับการออกกำลังกายนั้นไม่ได้เริ่มต้นยุ่งยากอะไรมากมายเลยค่ะเพื่อนๆ

  • ขั้นแรกเพียงแค่เพื่อนๆมีความคิดที่อยากจะออกกำลังกายก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากๆเเล้วละค้าา
  • เมื่อเพื่อนมีความอยากที่จะออกกำลังกายให้เพื่อนๆตั้งเป้าหมายว่าจะออกกำลังกายไปเพื่อจุดประสงค์ใด เพื่อให้เรามุ่งมั่นทำมันอย่างเต็มที่ และเพื่อเลือกวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง
  • จากนั้นให้เพื่อนๆเริ่มวางแผนการออกกำลังกาย เช่น จัดตารางการออกกำลังกาย จัดทำสมุดบันทึกผลการเปลี่ยนเเปลง เป็นต้น

เมื่อเพื่อนๆมีจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว ต่อไปเราจะมาอัดสาระดีๆเกี่ยวกับการออกกำลังกายให้กับเพื่อนๆกัน อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ตามมาเลยค่าาา

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย

ออกกำลังกายพื้นฐาน

  1. ก่อนออกกำลังกาย 30 นาทีไม่ควรกินอาหารใดๆทั้งสิ้น ยกเว้นน้ำเปล่าเพราะอาจทำให้เกิดอาการจุกได้
  2. ก่อนการออกกำลังกายต้องทำการอบอุ่นร่างกาย หรือเรียกว่าวอร์มร่างกายก่อนทำการออกกำลังกายทุกครั้ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ
  3. ไม่ควรกินน้ำในปริมาณมากในขณะการออกกำลังกาย ให้กินเพียงจิบๆเท่านั้น มิเช่นนั้นจะทำให้เกิดอาการจุดกลางครรภ์ได้

ฉะนั้นวันนี้เรามีท่าออกกำลังกายพื้นฐานง่ายๆ เป็นจุดเริ่มต้นของการออกกำลังกายมาแนะนำ ไม่จำเป็นต้องมีเทรนเนอร์ ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องออกกำลังกายก็ทำได้ อยากรู้ไปดูกันเลยค่าเพื่อนๆ

7 ท่าออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน เริ่มได้ด้วยตัวคุณเอง

ออกกำลังกายพื้นฐาน

ท่าที่ 1 เป็นท่าการออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย โดยให้เพื่อนๆกางขาออกให้สุดหนึ่งข้าง จากนั้นอีกหนึ่งข้างพับขาเข้า โดยที่ปลายขาติดกับบริเวณต้นขา จากนั้นยืดมือไปเตะบริเวณปลายขาข้างที่เหยียดตรงแล้วโน้มตัวไปด้านหน้า ค้างไว้ 20 แล้วสลับไปทำอีกข้างหนึ่ง

ออกกำลังกายพื้นฐาน

ท่าที่ 2 เป็นท่าวอร์มร่างกายอีกเช่นเคย ให้เพื่อร่างกายพร้อมที่จะออกกำลังกายและลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ โดยท่านี้ให้เพื่อนๆนั่งคล้ายๆการนั่งขัดสมาธิ ใช้การพับขาทั้งสองข้างโดยที่ปลายเท้าชิดกันจากนั้นใช้มือจับบริเวณปลายเท้าไว้ และทำการโน้มตัวงอลงให้ลำตัวขนานกับพื้น ข้างไว้ 20 วินาที แล้วพัก จากนั้นทำท่านี้อีก 1 ครั้ง รวมเป็น 2 ครั้ง ร่างกายก็พร้อมที่จะออกกำลังกายอย่างเต็มที่แล้วค่าา

ออกกำลังกายพื้นฐาน

สำหรับท่าที่ 3 เพื่อนๆน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีนั้นคือท่าวิดพื้นนั้นเอง ท่าวิดพื้นเป็นท่าออกกำลังกายพื้นฐานที่สามารถทำได้ทั้งชายและหญิง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวณแขนและหน้าท้องเพื่อนๆอาจจะลองทำเป็นเซตก็ได้นะคะ ผู้ชายเซตละ 15 ครั้ง ผู้หญิงเซตละ 10 ครั้งก็ได้ในช่วงแรก จากนั้นร่างกายเราปรับตัวได้ค่อยเพิ่มจำนวนครั้งขึ้นก็ได้ค่าา

 

ออกกำลังกายพื้นฐาน

ท่าที่ 4 เป็นท่าการพื้นฐานที่เรียกว่าการซิพอัพ ช่วยในเรื่องการลดไขมันที่หน้าท้อง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ใครอยากมี 6 แพคละก็ควรท่านี้เลยค่าาา  สามารถแบ่งทำเป็นเซตได้ตามความสามารถของร่างกายเราและเพิ่มจำนวนเซตขึ้นเรื่อยๆได้เลยค่า

 

ออกกำลังกายพื้นฐาน

ท่าที่ 5 เป็นท่าที่มีชื่อว่า ท่าแพลงกิ้ง ท่ายอดฮิตที่โด่งดัง ให้เพื่อนๆใช้แขนทั้งสองข้างตั้งศอกเพื่อดันลำตัว จากนั้นให้ปลายเท้าช่วยดันลำตัวขึ้น ทำค้างไว้ 15-20 วินาทีหรือมากกว่านั้นก็ได้ในกรณีที่เพื่อนๆไหวนั้นเองค่าา

ออกกำลังกายพื้นฐาน

ท่าที่ 6  ให้เพื่อนยืนตัวตรง จากนั้นโค้งตัวลงแตะปลายเท้าโดยที่ขาห้ามงอ ค้างไว้ 20 วินาที สำหรับท่านี้เป็นท่าที่ช่วยลดในเรื่องของอาการปวดหลังปวดเอว สร้างความยืดหยุ่นของร่างกายได้ดีอีกด้วย

ออกกำลังกายพื้นฐาน

ท่าสุดท้ายท่าที่ 7จบแบบสวยๆ ให้เพื่อนๆนั่งพับเพียบจากนั้นทำการงอขาข้างที่ชี้ไปด้านหลังยกขึ้นมาจากใช้มือจับไว้ จากนั้นทำการบิดตัวไปอีกด้านของข้างที่มือจับขาไว้ ทำค้างไว้ 15 วินาทีจากนั้นปล่อยออกแล้วสลับไปทำอีกข้างหนึ่ง ใครที่ปวดขาแนะนำท่านี้เลยค่าจะทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานได้ดีและให้เลือดมาหล่อเลี้ยงบริเวณขาได้อย่างทั่วถึง ช่วยลดอาการปวดขาได้ดีทีเดียว

 

จบไปแล้วนะคะเพื่อนๆสำหรับท่าออกกำลังกายพื้นฐานง่ายๆ เป็นการเริ่มต้นการออกกำลังกายที่ดี เพื่อนๆสามารถนำ 7 ท่าออกกำลังกายพื้นฐานนี้ ไปเป็นท่าการวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกายก็ได้เช่นกัน เพราะเป็นท่าพื้นฐานที่ไม่ต้องออกแรงมาก แต่ช่วยเน้นในเรื่องการยืดหยุ่นและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเสียมากกว่า

บทสรุปการออกกำลังกายพื้นฐาน 7 ท่า

สำหรับ 7 ท่าออกกำลังกายพื้นฐานที่เราแนะนำไปนั้น เพื่อนๆมือใหม่ที่อยากออกกำลังกายสามารถเริ่มต้นที่  7 ท่านี้ได้เลย ส่วนใครที่ออกกำลังกายไปจนแกร่งกล้าแล้ว จะใช้ 7 ท่านี้ในการอุ่นเครื่องวอร์มร่างกายก็ได้เช่นกัน

ท่าออกกำลังกายพื้นฐานนี้เพื่อนๆสามารถทำได้ทุกวัน ไม่ถือว่าเป็นการหักโหมนะคะ เพราะไม่ได้เป็นการออกกำลังกายที่หนักหน่วง เน้นเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความยืดหยุ่นของร่างกาย หากเพื่อนๆอย่างเป็นประจำรับรองว่าร่างกายแข็งแรง ลดอาการเจ็บปวดลงได้เยอะแน่นอน

สุขภาพLatest articles in the category