ลดความเสี่ยงโรค เพิ่มความสุขและสุขภาพดีให้กับผู้สูงอายุด้วย #4วิธีการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

ลดความเสี่ยงโรค เพิ่มความสุขและสุขภาพดีให้กับผู้สูงอายุด้วย #4วิธีการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

ออกกำลังกายผู้สูงอายุ

สวัสดีค่าทุกๆคน ในวันนี้เราจะมาพูดถึงในเรื่องของการออกกำลังกายที่ไม่ใช่การออกกำลังกายธรรมดาๆทั่วไป แต่เป็นการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ เชื่อว่าตอนนี้มีลูกหลานผู้สูงอายุหลายๆต้องเข้ามาอ่านเพื่อเอาความรู้และท่าออกกำลังกายไปฝากพ่อแม่

พี่ป้าหน้าอา คุณตาคุณยายกันอย่างแน่นอนบอกเลยค่ะว่าคิดถูกมากๆแล้วว เพราะการออกกำลังกายของผู้สูงอายุนั้นจะส่งผลดีมากๆเลยละคะ อยากรู้ไหมเอ่ยว่าการออกกำลังกายส่งผลดีต่อผู้สูงอายุอย่างไรบ้าง ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลยย

การออกกำลังกายส่งผลดีต่อผู้สูงอายุอย่างไร

ออกกำลังกายผู้สูงอายุ
https://fitnessvigil-com.cdn.ampproject.org/c/s/fitnessvigil.com/abdominal-exercises-for-women-over60.amp
  1. ช่วยชะลอความแก่ ให้ร่างกายดูผิวกระชับมากขึ้น
  2. ช่วยให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ลดอาการหลงลืมหรือความจำเสื่อม
  3. ช่วยลดโอกาสเกิดโรคกระดูกพรุน ซึ่งผู้สูงอายุหลายคนมักเจอปัญหาโรคนี้จำนวนมาก
  4. ปรับสมดุลความดันโลหิต ไม่ให้สูงหรือต่ำเกินไป ในช่วงสูงวัยหลอดเลือดมักมีอาการแข็งตัวมากกว่าปกติดังนั้นผู้สูงอายุส่วนมากจึงเสี่ยงที่จะเป็นหลอดเลือดตีบ
  5. ทำให้ระบบหายใจและปอดทำงานได้อย่างปกติมากขึ้น สังเกตได้ว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีอาการเหนื่อยหอบได้ง่าย ซึ่งนั้นคืออาหารของระบบหายใจและปอดนั้นเสื่อมประสิทธิภาพลงนั้นเอง ถ้าออกกำลังกายก็จะช่วยได้เยอะเลยละค้าา
  6. ช่วยให้การนอนหลับนั้นเป็นไปได้ง่ายขึ้น เมื่อหลับสนิทก็จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ร่างกายก็จะไม่เสื่อมโทรมลงนั้นเองค่าเพื่อนๆ
  7. ช่วยลดอาการเสื่อมของกระดูกและข้อต่อ ทำให้แข็งแรงขึ้นไม่ปวดเมื่อยง่าย
  8. ลดความเสี่ยงการเป็นซึมเศร้าในวัยสูงอายุ เพื่อนๆทราบหรือไม่คะว่าผู้สูงอายุนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเปิดเกิดความเหงาเมื่อต้องอยู่บ้าน ลูกหลานไม่มีเวลาให้ เช่นนั้นการออกกำลังกายจะช่วยหลั่งสารความสุขออกมาเพื่อลดภาวะความเศร้าลงได้นั้นเอง

เห็นเช่นนี้แล้วเพื่อนๆก็ไม่ควรที่จะมองข้ามการให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายกันแล้วน้าา สำหรับการออกกำลังกายของผู้สูงอายุนั้นควรออกกำลังกายนานเท่าไหร่และออกอย่างไรจึงจะเหมาะสม  ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลยยย

ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายเป็นเวลานานแค่ไหน

สำหรับผู้สูงอายุควรออกกำลังกาย 30-45 นาทีเป็นเวลาที่กำลังพอเหมาะพอควร ป้องกันร่างกายเหนื่อยล้าจนเกินไป สำหรับผู้สูงอายุนั้นสามารถออกกำลังกายได้ทุกวันหรือจะวันเว้นวันก็ได้ควรจะมีวันพักตามความเหมาะสม

ทางที่ดีเพื่อนๆลูกๆหลานๆควรจัดตารางการออกกำลังกายให้ญาติผู้ใหญ่ของเราไว้ด้วยก็จะดีนะคะเพื่อนๆ ท่านจะได้ทราบโปรแกรมของตนเอง ทำให้ท่านรู้สึกไม่เบื่อและมีอะไรทำอีกด้วย

ผู้สูงอายุควรจะออกกำลังกายอย่างไร

ออกกำลังกายผู้สูงอายุ

การออกกำลังกายของผู้สูงอายุนั้นเป็นการออกกำลังกายเบาๆ ไม่หนัก ไม่หักโหม ไม่ผาดโผนนะคะเพื่อนๆ เพราะต้องเข้าใจก่อนว่าร่างกายผู้สูงอายุนั้นไม่ได้มีความแข็งแรงเท่าวัยรุ่น ดังนั้นจึงควรที่จะออกกำลังกายเบาๆแทน

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือกการออกกำลังกายแบบไหนดีให้แก่ผู้สูงอายุในบ้านเรา งั้นวันนี้เรามีวิธีการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุมาแนะนำ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยยย

4 วิธีแนะนำการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

วิธีแรกเราขอแนะนำเป็นการเต้นแอโรบิค
การเต้นแอโรบิคนั้นถือเป็นการออกกำลังกายที่ได้ขยับแข้งขยับขา ได้ทั้งความสนุกและได้ทั้งสุขภาพ เป็นการออกกำลังกายเบาๆ ไม่หนักมาก ช่วยเรียกเหงื่อได้พอสมควรเลยทีเดียว และเราก็มีคลิปสอนเต้นแอโรบิคสำหรับผู้สูงอายุจากยูทูปมาแนะนำอีกด้วย เพื่อนๆสามารถเปิดให้ผู้สูงอายุเต้นตามที่บ้านได้เลยยย
ออกกำลังกายผู้สูงอายุ
https://www.youtube.com/watch?v=F-8BHH4foKA&t=212s
วิธีที่ 2 เราขอแนะนำเป็นการออกกำลังกายด้วยท่าต่างๆ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ
ออกกำลังกายผู้สูงอายุ
https://scrubsmag.com/seven-ways-for-nurses-to-keep-their-fitness-resolution/
ท่าแรกเป็นการออกกำลังกายโดยใช้การยกน้ำหนัก1-2 กิโลขึ้นลงสลับกัน 20 ครั้ง นับเป็น 1 เซต ท่านี้ควรทำ 2-3 ด้วยกัน
ออกกำลังกายผู้สูงอายุ
https://www.health.harvard.edu/pain/age-proof-your-knees
ท่าที่สอง การออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรง โดยการกางแขนไปข้างหน้าทั้งสองข้าง จากนั้นย่อขาลงแล้วข้างไว้ 10 วินาที นับเป็น 1 เซต จากนั้นยืนตรงพัก และทำแบบนี้ทั้งหมด 3 เซตด้วยกัน
ออกกำลังกายผู้สูงอายุ
https://the-home-gym.com/the-5-best-stretching-exercises-for-seniors
ท่าที่สาม ยืดเส้นสักหน่อยด้วยการนั่งและเหยียดขาทั้งสองข้างไปตรงไปด้านหน้า จากนั้นใช้มือทั้งสองข้ามโน้มตัวไปจับกับบริเวณปลายเท้า ข้างไว้ 10 วินาทีแล้วปล่อยออก ทำแบบนี้ 3 ครั้งจะช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ให้ขยับแข่งขยับขาได้คล่องตัวมากขึ้น
ออกกำลังกายผู้สูงอายุ
https://pixfeeds.com/images/fitness/exercises/1280-693861236-physiotherapist-helps-patient-use-resistance-band.jpg
ท่าที่สี่ เป็นการออกกำลังกายด้วยยางยืด การออกกำลังกายด้วยยางยืดจะทำให้ผู้สูงอายุนั้นได้ออกกำลังกายทั้งส่วนแขนและส่วนขา โดยออกแรงย่อและยืด ช่วยในการเสริมสร้างความยืดหยุ่น สร้างความแข็งแรงบริเวณข้อเข่าอีกด้วย
วิธีที่ 3 การปั่นจักรยานออกกำลังกาย
ออกกำลังกายผู้สูงอายุ
https://the-home-gym.com/the-5-best-stretching-exercises-for-seniors

สำหรับการออกกำลังกายวิธีนี้เป็นการออกกำลังกายแบบชิวๆ ปั่นชมวิวทิวทัศน์สบายๆได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อขาอีกด้วย เพื่อนๆอาจจะพาคุณตาคุณยายไปปั่นที่สวนสาธารณะใกล้ๆบ้านก็ได้นะค้าหรือจะในรอบๆหมู่บ้านก็ได้เช่นกัน

วิธีที่ 4 การออกกำลังกายด้วยการวิ่งเหยาะๆ
ออกกำลังกายผู้สูงอายุ
https://the-home-gym.com/the-5-best-stretching-exercises-for-seniors
สำหรับการวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่เบสิกสำหรับทุกวัย แต่ในวัยสูงอายุอาจต้องทำการวิ่งเพียงเหยาะๆสลับกับการเดิน เพื่อไม่ให้ร่างกายนั้นเหนื่อยหอบจนเกินไป
ออกกำลังกายผู้สูงอายุ

การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้วยังช่วยสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุอีกด้วย ดังนั้นเพื่อนๆก็ควรจะหาเวลาว่างไปออกกำลังกายเป็นเพื่อนผู้ใหญ่ผู้สูงอายุในบ้านด้วยนะคะ จะเป็นการสร้างเวลาดีๆที่น่าจดจำร่วมกันอย่างหาที่ไหนไม่ได้เลยเชียว

บทสรุป การออกกำลังกายผู้สูงอายุ

การออกกำลังกายกับผู้สูงอายุเป็นสิ่งคู่กันที่คู่ควร หลายๆคนอาจไม่รู้ว่าผู้สูงอายุก็สามารถออกกำลังกายได้ จะทำให้ร่างกายเเข็งแรงโอกาสเกิดโรคร้ายได้มาาเพียงแต่การออกกำลังกายของผู้สูงอายุนั้นต้องออกอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ

ไม่กระโดด ไม่ผาดโผน ไม่รุนแรง เพราะร่างกายของผู้สูงอายุนั้นไม่ได้แข็งแรงเต็มร้อยเหมือนร่างกายของหนุ่มๆสาวๆ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆอยากพาผู้สูงอายุออกกำลังกายก็ลองทำตาม 4 วิธีที่เราแนะนำและคอยดูแลท่านอย่างใกล้ชิดได้เลยค่าเพื่อนๆ

สุขภาพLatest articles in the category