อาการคนท้อง 36 สัปดาห์ ลูกโตแค่ไหน ใกล้คลอดแล้วต้องทำยังไงบ้าง

อาการคนท้อง 36 สัปดาห์ ลูกโตแค่ไหน ใกล้คลอดแล้วต้องทำยังไงบ้าง

ท้อง36สัปดาห์

เมื่อการตั้งครรภ์เดินทางมาถึงสัปดาห์ที่ 36 หรือประมาณ 9 เดือน คุณแม่ก็คงจะตื่นเต้นมากๆที่ลูกน้อยกำลังจะได้ลืมตาดูโลก ซึ่งช่วงนี้คุณแม่บางท่านอาจจะเครียดไม่น้อยนะคะ เพราะมีความกังวลว่าลูกจะคลอดออกมาได้อย่างราบลื่นไหม

แล้วต้องคลอดด้วยวิธีการผ่า หรือสามารถคลอดได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งถ้าโชคดีน้องกลับหัวได้ปกติ คุณแม่ก็จะคลอดเองแบบธรรมชาติซึ่งจะพักฟื้นไวกว่าการผ่าคลอดค่ะ ในบทความนี้เราจะมาไขข้อข้องใจว่าเด็กในท้องที่มีอายุครรภ์ 36 สัปดาห์จะตัวโตขนาดไหน และพร้อมสำหรับการออกมาลืมตาดูโลกหรือยังค่ะ

ลูกน้อย 36 สัปดาห์ในครรภ์จะโตแค่ไหน และพร้อมออกมาเจอโลกหรือยังนะ

ทารกจะต้องคลอดหลังสัปดาห์ที่ 36 เป็นต้นไปถึงจะนับว่าเป็นทารกที่คลอดครบกำหนดแล้วค่ะ ซึ่งทารกที่คลอดออกมาจะสามารถหายใจได้เอง ดูดนมจากเต้าของแม่ได้

ในสัปดาห์ที่ 36 นี้จะสามารถเห็นเป็นทารกได้อย่างชัดเจน ตัวทารกก็จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ใบหน้ามีลักษณะกลมโต แก้มป่อง และกระดูกส่วนต่างๆของร่างกายจะเริ่มแข็งขึ้น

แต่บริเวณกะโหลกจะยังอ่อนนุ่มอยู่ เพื่อตอนคลอดน้องแบบธรรมชาติจะได้ออกมาได้ง่ายๆค่ะ

ลักษณะร่างกายของเด็กเมื่อคลอดออกมาในสัปดาห์ที่ 36

ถ้าคุณแม่ท่านไหนที่คลอดในสัปดาห์ที่ 36 จะถือว่าเป็นการคลอดก่อนกำหนดอยู่ค่ะ ต้องรอให้เลยสัปดาห์ที่ 36 ไปก่อนถึงจัดว่าคลอดครบกำหนด ซึ่งในช่วงนี้ตัวเด็กจะมีเส้นผมจะงอกขึ้นมาทั่วศีรษะ

รวมทั้งขนอ่อนๆทั่วร่างกายด้วยค่ะ บริเวณของผิวหนังทารกก็จะมีขี้ผึ้งบางๆเคลือบเอาไว้นะคะ เพื่อปกป้องผิวที่เพิ่งคลอดออกมาใหม่ๆนะคะ เพราะผิวทารกแรกเกิดจะมีความบอบบางมากๆ

ซึ่งเราอาจจะเคยเห็นกันว่าทารกที่เพิ่งคลอดออกมาไม่นานนั้น จะมีเป็นเหมือนขุยขาวๆตามผิวหนังของน้องค่ะ

ท้อง36สัปดาห์
ภาพจาก http://www.mamaexpert.com

อาการเจ็บครรภ์เตือนเมื่อใกล้คลอด

สัปดาห์นี้ร่างกายจะครบสมบูรณ์แล้วนะคะ ช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกว่ามีอาการท้องแข็ง ซึ่งสาเหตุเกิดจากมดลูกมีการบีบตัว หรือที่เราเรียกอีกอย่างว่าเป็นการเจ็บครรภ์เตือน ให้คุณแม่เตรียมความพร้อมในการคลอดบุตร

การหดรัดตัวของมดลูกก็เพื่อที่จะให้ตัวเด็กขยับมาชิดกับปากมดลูกที่สุด เพื่อจะได้คลอดออกมาง่ายๆนะคะ ถ้าเจ็บท้องก็ลองเปลี่ยนอิริยาบถดูก็อาจจะพอช่วยได้ค่ะ ซึ่งในสัปดาห์ที่ 36 คุณแม่บางท่านที่อาจจะต้องคลอดก่อนกำหนดก็ต้องเตรียมตัวไปแอดมิดที่โรงพยาบาลเพื่อเตรียมคลอดน้องค่ะ

บทสรุปการท้อง 36 สัปดาห์

เมื่อใกล้คลอดคุณแม่ก็ต้องเตรียมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจให้พร้อมนะคะ เพราะสัปดาห์ที่ 36 ก็ใกล้ความจริงเข้ามาทุกที ที่แม่กับลูกจะได้เจอหน้ากันหลังจากอุ้มท้องมานานกว่า 9 เดือน ซึ่งหลังการคลอดก็อาจจะมีภาวะต่างๆตามมาได้ อย่างเช่น ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดค่ะ

เพราะฉะนั้นคุณพ่อและทุกๆในครอบครัวก็สามารถเป็นกำลังใจที่ดีให้กับคุณแม่ทั้งก่อนและหลังการคลอดได้ค่ะ และอย่าลืมเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงน้ำนมอย่าง ปลาแซลม่อน กุยช่าย ใบกะเพรา ฟักทอง มะละกอสุก หรือตำลึงนะคะ

เพื่อที่ลูกจะได้มีน้ำนมดีๆไว้ดื่มเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตต่อไปนะคะ และก็หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อคุณแม่ที่ใกล้คลอดไม่มากก็น้อยนะคะ

ท้อง36สัปดาห์

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category