เพียงทำตาม #4 ข้อการดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อสมดุลยภาพแห่งชีวิต

เพียงทำตาม #4 ข้อการดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อสมดุลยภาพแห่งชีวิต

ดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อสมดุลยภาพแห่งชีวิต

สุขภาพองค์รวม
freepik.com

 

“ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ” วลีอวยพรปีใหม่สุดฮิต ปฏิเสธไม่ได้ว่าใครๆก็อยากมีสุขภาพแข็งแรง การดูแลสุขภาพองค์รวม จะทำให้เรามีสุขภาพของชีวิตที่มีความสุขแบบยั่งยืนที่สุดเพราะ

องค์ประกอบของสุขภาพไม่ได้มีแค่สุขภาพกายหรือสุขภาพจิตเพียงเท่านั้น แต่ยังประกอบไปด้วยอีกหลายๆส่วน ความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์นั้นซับซ้อนเกินกว่าที่จะมองเพียงองค์ประกอบเดียว ความสุขของมนุษย์ก็เช่นกัน ความซับซ้อนเหล่านี้จะถูกทำความเข้าใจได้โดย #4 ข้อการดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อสมดุลยภาพแห่งชีวิต

 

เพียงทำตาม #4 ข้อการดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อสมดุลยภาพแห่งชีวิต

สุขภาพองค์รวม
freepik.com

การดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อสมดุลยภาพแห่งชีวิตประกอบไปด้วย 4 ด้าน

1.ดูแลสุขภาพกาย

คือ การดูแลตนเองให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ คอยดูแลป้องกันตนเองไม่ให้เสี่ยงเจ็บไข้ได้ป่วย เช่น ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลเรื่องความสะอาดต่างๆ เป็นต้น

 

2.ดูแลสุขภาพจิต

คือ คอยสังเกตสภาวะจิตใจและอารมณ์ให้อยู่ในสภาวะคงที่ พาตนเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ทำสมาธิ สร้างทัศนคติการคิดบวกกับสิ่งต่างๆรอบตัว เปลี่ยนพลังงานลบเป็นแรงขับเคลื่อนในการทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จแทนที่จะทนทุกข์ หากพบว่าตนเองอยู่ในสภาวะซึมเศร้าควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษา อย่าเก็บไว้คนเดียว

 

3.ดูแลสุขภาพทางปัญญา

คอยหมั่นหาความรู้ศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆอยู่เสมอหรือในทางศาสนา ปัญญาคือความเข้าใจ คือการมีสติ สามารถเกิดได้เมื่อฝึกสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ เมื่อนั้นก็จะเกิดปัญญาแก้ไขสิ่งต่างๆพาชีวิตดำเนินไปในทางที่ถูกที่ควร

 

4.ดูแลสุขภาพทางสังคม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม เมื่อใดก็ตามที่ต้องอยู่คนเดียวหรือไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมรอบตัวจะเกิดภาวะเครียด ซึมเศร้า โหยหาการเป็นที่ยอมรับ ความรัก ความเมตตา ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดหากมีครอบครัวที่อบอุ่น

ดังนั้นเราต้องช่วยกันมองความรักดูแลคนในครอบครัวอยู่เสมอ เพราะครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในสังคมแต่มีความสำคัญมากที่สุดที่จะช่วยสร้างบุคลลที่มีคุณภาพให้กับสังคมได้

 

แนะนำหนังสือสำหรับการดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อสมดุลยภาพแห่งชีวิต

 

ดูแลสุขภาพองค์รวมด้วย หนังสือสุดยอดการฟื้นฟูร่างกายวิถีสแตนฟอร์ด
สุขภาพองค์รวม
https://m.se-ed.com/

ดูแลสุขภาพองค์รวมด้วย หนังสือสุดยอดการฟื้นฟูร่างกายวิถีสแตนฟอร์ด เป็นหนังสือดูแลสุขภาพองรวมจากศูนย์เวชศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดที่มีชื่อเสียงเป็นเลิศด้านวิชาการแต่ก็ยังสามารถส่งนักกีฬาไปรับเหรียญทองโอลิมปิกมาแล้วมากมาย ทั้งเรียนหนัก ซ้อมกีฬาก็หนักแต่ร่างกายก็ยังรับไหว

หนังสือเล่มนี้จะมาเผยเคล็ดลับ วิธีการหายใจ การทำกายภาพบำบัด เทคนิคการกิน วิธีเดิน ยืน นั่ง นอน ไปจนถึงทัศนคติที่ควรมีจาก “ยะมะดะ โทะโมโอะ” นักกายภาพด้านกีฬาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดให้ทุกคนไปปรับใช้เพื่อดูแลสุขภาพกันด่วนๆเลยค่ะ

ปริมาณ 1 เล่ม
ราคา 232.75 THB

เรียนหนักหรือทำงานแค่ไหนก็ไม่เหนื่อย ด้วยวิธีฟื้นฟูและป้องกันร่างกายไม่ให้เหนื่อยล้า จากศูนย์เวชศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด รีวิวจาก twittter: คุณ kinowhatsnewTH คลิกเพื่ออ่านรีวิสุขภาพองค์รวมฉบับเต็ม

ไม่ว่าจะวัยเรียนหรือวัยทำงานทุกคนล้วนแต่ใช้ชีวิตท่ามกลางท่ามกลางความตึงเครียดวุ่นวาย จนความเหนื่อยล้ากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ☹️
.
หนังสือ “สุดยอดการฟื้นฟูร่างกายวิถีสแตนฟอร์ด” จะช่วยแก้ปัญหาให้คุณ
เขียนโดย ยามาดะ โทโมโอะ นักกายภาพด้านกีฬาจากศูนย์เวชศาสตร์การกีฬามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
.
ที่จะมาเผยเคล็ดลับของนักกีฬาเหล่านี้ว่าพวกเขามีวิธีฟื้นฟูและป้องกันร่างกายไม่ให้เกิดความเหนื่อยล้าอย่างไร วิธีต่าง ๆ ในหนังสือเล่มนี้ครอบคลุมถึง วิธีการหายใจ การทำกายภาพบำบัด เทคนิคการกิน วิธีเดิน ยืน นั่ง นอน ไปจนถึงทัศนคติที่ควรมี เพื่อให้ใช้ชีวิตโดยไม่เหนื่อย ถึงจะเป็นวิธีที่นักกีฬาอาชีพใช้ แต่คนทั่วไปก็นำไปใช้ได้ด้วยเช่นกัน รีวิวจาก facebook : คุณ Nanmeebooks Fan คลิกเพื่ออ่านรีวิสุขภาพองค์รวมฉบับเต็ม

ชอบการอธิบายวิธีการหายใจแบบใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ที่เหลือเป็นความรู้ทั่วไปที่เราอาจจะหลงๆลืมๆไปบ้าง รีวิวจาก goodreads : คุณ Nuttawat Kalapat คลิกเพื่ออ่านรีวิสุขภาพองค์รวมฉบับเต็ม

 

 

บทสรุปว่าด้วยเรื่องของการดูแลสุขภาพองค์รวม เพื่อสมดุลยภาพแห่งชีวิต

สุขภาพองค์รวม
freepik.com

การดูแลสุขภาพองค์รวมสัมพันกับสุขภาพของมนุษย์ เราจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างสุขภาพของบุคคลควบคู่กับการเสริมสร้างสุขภาพของสังคมไปพร้อมๆกัน เพราะนั่นคือหัวใจของการสร้างสุขภาพแบบองค์รวม ที่จะสร้างดุลยภาพในชีวิต

หากขาดด้านใดด้านนึงไปจะไม่สมบูรณ์ แม้ชีวิตคนเราไม่มีใครสมบูรณ์แบบแต่เราก็ไม่ควรใช้ทัศนคติแบบนั้นดำรงชีวิต เราควรพยายาม ตั้งเป้าหมายและพยายามทำให้เต็มที่สุดความสามารถเสียก่อน อย่าประเมินความสามารถตนเองต่ำไปเพื่อที่เราจะได้ค้นพบศักยภาพในตนเองที่ซ่อนอยู่

สุขภาพLatest articles in the category