#5 เมนูอาหารเสริมสำหรับเจ้าตัวน้อย วัย 5 เดือน เพื่อการเติบโตแข็งแรง

#5 เมนูอาหารเสริมสำหรับเจ้าตัวน้อย วัย 5 เดือน เพื่อการเติบโตแข็งแรง

อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

พัฒนาการของทารกวัย 5 เดือน

เด็กน้อยวัย 5 เดือน เป็นวัยที่คุณจะเริ่มเห็นการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงของทารก วัยนี้จะเริ่มอ้อแอ้และเริ่มพูดเป็นเรื่องเป็นราวราวกับว่าเขาสามารถเล่าอะไรสักอย่างให้คุณฟังได้ ในขณะตัวก็พยายามจะพลิกกลับไปมาและเริ่มชันเข่า เป็นสัณญาณของการเริ่มคลาน คราวนี้ล่ะ คุณจะต้องรับมือกับการอยู่ไม่ซุกของลูกน้อยอย่างแน่นอน

อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

ทารกวัย 5 เดือน จะสามารถนั่งตัวตรงได้นานขึ้น โดยฝึกให้เขานั่งด้วยการหนุนหมอนไว้ข้างหลัง หากเอาหมอนออกก็อาจจะนั่งได้เองได้ครั้งละ 2-3 วินาที และวัยนี้ เป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้การขยับแข้งขยับขา อยากจะออกไปโลดแล่นด้วยตัวเอง ขาเริ่มถีบ พร้อมคลาน เด็กวัย 5 เดือน จึงชอบการพลิกตัวมาก ๆ เพราะเขาเตรียมพร้อมจะคลานทุกวัน ดังนั้น คุณจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรให้เขานอนบนที่สูง เพราะหากเกิดอยากพลิกตัวขึ้นมาเมื่อไหร่ อาจจะเป็นอันตรายได้

อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะสังเกตเห็นในช่วงที่ลูกของคุณเข้าสู่เดือนที่ 5 คือกล้ามเนื้อต่าง ๆ แข็งแรงมากขึ้น ลูกของคุณจะเริ่มหยิบสิ่งของและดึงเข้ามาหาตัวได้ และสามารถเปลี่ยนของจากมือหนึ่งไปอีกมือหนึ่งอย่างชำนาญ พวกเขาสามารถือขวดนมดื่มเองได้ แต่ก็ต้องระวังว่าเด็กน้อยอาจจะหยิบสิ่งของอะไรเข้าปากก็ได้

ทารกวัย 5 เดือนทานอะไร

ในวัย 5 เดือน เป็นวัยที่ทารกเริ่มดื่มนมจากขวดและเริ่มทานอาหารอ่อน ๆ ได้ โดยวัยนี้จะดื่มนมจากอกแม่หรือดื่มนมขวดทุก ๆ 3-5 ชั่วโมง และอาจจะเริ่มทานอาหารอ่อน ๆ ประมาณ 3 ครั้งต่อวัน

หากอยากชงนมให้ลูกน้อยวัย 5 เดือนของคุณ ก็ควรให้ลูกดื่มนม 4 ออนซ์ประมาณ 6 ครั้งต่อวัน แต่ถ้าหากยังให้นมแม่ทานอยู่ ก็ควรให้ลูกทานทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง โดยทั่วไปแล้ว หากคุณแม่ยังให้นมลูกได้อยู่ การที่ลูกได้ดื่มนมจากอก ย่อมดีกว่าเสมอ เพราะลูกจะได้ไออุ่นจากอกแม่และน้ำนมแม่ยังมีประโยชน์กว่า ทำให้ลูกแข็งแรงและโตวัย

อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

แต่ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีเวลา ก็ต้องเลือกเป็นวิธีปั๊มนมไว้ให้ลูกทาน โดยทารกวัย 5 เดือน มักจะต้องการนมแม่ประมาณ 25 ออนซ์ต่อวัน ถ้าหากคุณให้ลูกน้อยทานนมประมาณ 8 ครั้งต่อวัน คุณก็ต้องปั๊มนมแยกไว้ขวดละ 3 ออนซ์ ซึ่งเป็นปริมาณที่พอเหมาะสำหรับทารกน้อยในการดื่มนมแต่ละครั้ง

ในส่วนของอาหารสำหรับทารกวัย 5 เดือน คุณอาจเริ่มด้วยการให้ลูกของคุณทานอาหารครั้งละ 1 ออนซ์ และค่อยๆเพิ่มปริมาณเป็นประมาณ 3 ออนซ์ 3 ครั้งต่อวัน  และหากทารกน้อยชอบทานผลไม้หรือผัก คุณก็สามารถเติมให้ได้เรื่อย ๆ เพื่อที่ลูกของคุณจะได้รักการทานอาหารเหล่านี้มากขึ้น

อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

คุณแม่บางคนมีคำถามว่า นอกจากข้าวและนมแล้ว ทารกวัย 5 เดือน ต้องการน้ำด้วยมั้ย จากคำแนะนำของแพทย์ หากให้ลูกทานอาหารอ่อน ก็ควรให้น้ำด้วย โดยค่อย ๆ จิบน้ำ อย่าให้ทานทีเดียว ไม่เช่นนั้นลูกของคุณอาจจะอิ่มน้ำก่อนอิ่มข้าวได้ ทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

อาหารเสริมสำหรับทารกวัย 5 เดือน

โดยทั่วไปแล้ว อาหารเสริม มักจะให้เด็กที่รับประทานอาหารมังสวิรัติทาน เพราะเด็กเหล่านี้จะขาดวิตามินบี 12 ซึ่งพบได้ในเนื้อสัตว์เท่านั้น หรือในเด็กที่เป็นโรคเซลิแอคหรือโรคแพ้กลูเตน ทำให้ลำไส้เล็กไม่สามารดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ได้ เด็กเหล่านี้จึงควรได้รับอาหารเสริม เพราะมีความเสี่ยงสูงต่อการขาดสารอาหาร นอกจากนั้น อาหารเสริม ยังเหมาะกับเด็กที่ไม่ค่อยอยากอาหาร ซึ่งทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ 

อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

ทั้งนี้ทั้งนั้น การให้ลูกทานอาหารเสริมสำหรับทารกน้อยวัย 5 เดือน เป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากการให้นมแม่เพียงอย่างเดียวแล้ว การทานอาหารเสริมเพิ่ม จะทำให้ลูกเติบโตแข็งแรงสมวัยมากขึ้น และทำให้ทารกน้อยมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ มากขึ้นอีกด้วย

#5 เมนูอาหารเสริมสำหรับทารกวัย  5 เดือน

1.ซุปฟักทองนมแม่
อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

ส่วนผสม เนยจืด หอมใหญ่ ฟักทอง น้ำซุป นมแม่ เกลือ

ประโยชน์ ฟักทอง จะช่วยให้ลูกมีผิวพรรณสดใส และสร้างภูมิคุ้มกันแก่ลูกน้อยของคุณ

2.โจ๊กตับบด
อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

ส่วนผสม ข้าวกล้อง ตับ ไข่ ไก่ 

ประโยชน์ ตับ มีธาตุเหล็กสูง ช่วยในเรื่องการสร้างกล้ามเนื้อและ บำรุงผมและสายตา

3.กล้วยบดน้ำนม
อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

ส่วนผสม กล้วยน้ำว้าสุก น้ำนม 

ประโยชน์ กล้วยมีสารอาหารและกากใยสูง เพิ่มพลังสมอง และขับถ่ายสะดวก

4.ข้าวบดไข่แดง
อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

ส่วนผสม ไข่ไก่ น้ำดื่ม ข้าวบด 

ประโยชน์ ไข่แดง เป็นแหล่งโปรตีน ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของสมองและร่างกาย

5.ซุปถั่วเขียวไข่แดง
อาหาร เสริม ทารก 5 เดือน

ส่วนผสม ไข่ ถั่วเขียว

ประโยชน์ ถั่วเขียว มีวิตามินบี 1 สูง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันความพิการในทารก

เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของทารกน้อย

ลูกน้อยของคุณในวัย 5 เดือน เป็นวัยที่เริ่มพัฒนาทั้งทางสมองและร่างกาย ดังนั้น การให้เพียงแค่นมแม่อาจจะไม่เพียงพอ จึงต้องมีอาหารเสริมเพิ่มเติมเข้าไปด้วย เพื่อการพัฒนาที่สมวัย และได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน ดีต่อทารกน้อยของคุณอย่างแน่นอน

สุขภาพLatest articles in the category