เผย #5 วิธีปฏิบัติดูแลสุขภาพ พลานามัยให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

เผย #5 วิธีปฏิบัติดูแลสุขภาพ พลานามัยให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

วิธีปฏิบัติดูแลสุขภาพ พลานามัยให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

สุขภาพ พลานามัย
freepik.com

สุขภาพ พลานามัยหมายความว่าภาวะของร่างกายที่แข็งแรงไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ การที่เราจะมีสุขภาพ พลานามัยที่ดีได้นั้นต้องเกิดจากการดูแลตนเองอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยฝุ่นมลภาวะ อาหารขยะ

เรายิ่งต้องเพิ่มความมีระเบียบวินัยในการดูแลตัวเอง แม้อุปสรรคขวากหนามจะมากมายขนาดไหน เราก็สามารถฝ่าฟันไปได้แน่นอนด้วยกำลังใจและวิธีปฏิบัติอย่างถูกต้องเพื่อสุขภาพพลามัยที่แข็งแรงอย่างยั่งยืนตามบทความนี้มาเลยค่ะ

 

 

เผย #5 วิธีปฏิบัติดูแลสุขภาพ พลานามัยให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

 

1.อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่

ตามสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า ” You are what you eat” รับประทานอย่างไรก็ได้รับผลแบบนั้น หากเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็จะส่งผลให้เรามีสุขภาพที่ดี ร่างกายนำไปใช้ซ่อมแซมเซลล์ต่างๆในร่างกายได่อย่างสมบูรณ์

ดูแลสุขภาพ พลานามัยด้วย Ensure อาหารสูตรครบถ้วน ชนิดผง
สุขภาพ พลานามัย
http://www.123bmed.com

ดูแลสุขภาพ พลานามัยด้วย Ensure อาหารสูตรครบถ้วน ชนิดผง ประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ 28 ชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เสริมใยอาหาร FOS ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย อัตราส่วนของพลังงานจากโปรตีน ไขมัน

และคาร์โบไฮเดรต 15% ต่อ 29% ต่อ 56% เหมาะสมที่ควรได้รับในแต่ล่ะมื้ออาหาร สามารถทานเป็นอาหารเสริมหรือทดแทนม้ออาหารได้เพราะได้รับการรับรองมาแล้วจากแพทย์

ปริมาณ 850 g.
ราคา 891 THB

กินได้ครับ ผมก็กินยีห้อนี้เหมือนเวลากันครับ มีธุระแล้วตื่นไม่ทั่นอาหารเช้า แต่ส่วนใหญ่ผมจะกินหลังออกกำลังกายแทนเวย์ แต่ถ้าคุณมีเวลาทำอาหารเอง แนะนำ ต้มข้าวโอ๊ต ผสม เอนชัวร์ น้ำพึ่ง อร่อย ให้พลังงานเยอะ รีวิวจาก pantip : คุณ สมาชิกหมายเลข 5802698  คลิกเพื่ออ่านรีวิวสุขภาพพลานมัยฉบับเต็ม

 

อร่อยรสชาดดีแต่คนตังค์น้อยอดไป รีวิวจาก youtube : คุณ
สมชาย saimha คลิกเพื่ออ่านรีวิวสุขภาพพลานมัยฉบับเต็ม

 

 

 

 

 

 

2.การออกกำลังกายอย่างสม่อเสมอ

เป็นเรื่องที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายส่งผลดีต่อสุขภาพพลานมัยขนาดไหน การที่ร่างกายได้ออกแรง เผาผลาญไขมันไม่ดี สร้างมวลกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะทำให้เราสดชื่น สามารถทำงาน กิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดูแลสุขภาพ พลานามัยด้วย อุปกรณ์ Trx Training Suspension
สุขภาพ พลานามัย
https://www.homefittools.com

ดูแลสุขภาพ พลานามัยด้วย อุปกรณ์ Trx Training Suspensionซึ่ง TRX ย่อมาจาก Total body Resistance Exercise  เป็นเซ็ทอุปกรณ์ออกกำลังกายโดยใช้แรงต้าน ออกแบบท่าออกกำลังได้ถึง 200 ท่า สามารถออกกำลังที่บ้านได้ ไม่เปลืองพื้นที่

หรือ หากอยากเปลี่ยนบรรยากาศก็หิ้วติดไปด้วยได้เลย พกพาสะดวก ใน 1 Set ประกอบไปด้วย ถุงผ้าพกพา ตัวสาย ตัวยึดประตู และ คู่มือการใช้งานอย่างละเอียด

ปริมาณ 1 set
ราคา 835 THB

 

แนะนำตัวนี้ครับ TRX อุปกรณ์ออกกำลังกายใช้แรงต้านของร่างกาย
อีกข้อดีเลยใช้พื้นที่ในการเล่นน้อย เก็บง่ายอีก ออกกำลังกายได้ทุกส่วนอีกของร่างกาย เล่นที่บ้านได้อย่างง่ายๆ เล่นได้หลายท่ามากๆ ผมใช้อยู่ดีมากๆ รีวิวจาก pantip : คุณ สมาชิกหมายเลข 5441802 คลิกเพื่ออ่านรีวิวสุขภาพพลานมัยฉบับเต็ม

 

 

ดูดีหมดเลย ราคาดี สินค้าดูแข็งแรง ส่งรสดเร็ว แต่ตัวคล้องประตูดูนิ่มๆ อาจจะค้องไปลองใช้ดู และ ตัวคาราบิเนอร์ เล็กไปนิดนึงค่ะ เล็กกว่าความหนาของเส้นเชือก รอกนั้นโอเคถือว่าคุณภาพคุ้มราคา รีวิวจาก lazada : คุณ Lazada Customer คลิกเพื่ออ่านรีวิวสุขภาพพลานมัยฉบับเต็ม

 

 

 

 

 

3.การทำสมาธิ ดูแลจิตใจ

นอกเหนือจากเรื่องของร่างกายแล้วสิ่งที่ส่งผลต่อเราได้มากอย่างที่เราอาจไม่รู้ตัวคือจิตใจ ความรู้สึกนึกคิด แม้จะเป็นนามธรรมแต่สามารถแสดงออกมาได้ทางร่างกาย เช่น เครียดจนนอนไม่หลับ อาเจียน เวียนศรีษะ การทำสมาธิวันล่ะ 5 นาทีก่อนนอนช่วยคลายเครียด ทำให้สมองปลอดโปร่ง ผ่อนคลายจิตใจได้ค่ะ

ดูแลสุขภาพ พลานามัยด้วย หนังสือ “ความสำเร็จสร้างได้ด้วยสมาธิ”
สุขภาพ พลานามัย
bloggang.com

ดูแลสุขภาพ พลานามัยด้วย หนังสือ “ความสำเร็จสร้างได้ด้วยสมาธิ” เป็นหนังสือที่ช่วยเติมพลังทางความคิด ฝึกจิตและสมาธิ แนะนำเทคนิคที่ปฏิบัติได้จริงของ หลักการ 5S เพื่อเพิ่มพลังแห่งสมาธิกับหลักการ 4R

เพื่อรักษาพลังแห่งสมาธิให้คงอยู่ สอนเรื่องแนวทางการใช้ชีวิตในองค์การ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังศึกษาเรื่องสมาธิและอยากประสบความสำเร็จ

ปริมาณ 1 เล่ม
ราคา 190 THB

ตัวอย่างข้างต้นนี้เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ในหนังสือ “ความสำเร็จสร้างได้ด้วยสมาธิ” ยังมีคำแนะนำอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ ซึ่งเหมาะสำหรับคนทำงานและผู้นำในองค์กร เพื่อพัฒนาสู่ความสำเร็จในการงานและชีวิตส่วนตัว รวมถึงพ่อแม่ใช้ปลูกฝังสมาธิให้ลูกตั้งแต่ปฐมวัย รีวิวจาก bloggang : คุณ book4u  คลิกเพื่ออ่านรีวิวสุขภาพพลานมัยฉบับเต็ม

นอกเหนือจากเรื่องสมาธิ ประเด็นที่ผู้เขียนให้ความสำคัญคือ ความสนใจ และความถนัด ของแต่ละคนซึ่งหากค้นพบ และได้รับการสนับสนุนตั้งแต่เด็กๆบวกด้วยสมาธิที่จดจ่อ จะเป็นปัจจัยผลักดันให้คนประสบความสำเร็จได้ ดังตัวอย่างคนที่ประสบความสำเร็จมากมายที่ผู้เขียนยกมาเล่า

ประเด็นสมาธิ 5S – Simple Small Single Short Smile ไม่ใช่ประเด็นใหม่นัก และก็ถือเป็นประเด่น consensus กับเล่มอื่นๆ
แต่ประเด็น 4R Rhythm Relax Reward Repeat เป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยพบในเล่มอื่นๆ

ผู้เขียนให้เวลา Focus ที่เหมาะสมคือ 15 นาที เหมาะกับคนสมาธิสั้นๆอย่างเรานัก 555
(ให้ 3 ดาว เพราะคาดหวังเทคนิคต่างๆมากกว่านี้ครับท่าน) รีวิวจาก goodreads : คุณ Tony  คลิกเพื่ออ่านรีวิวสุขภาพพลานมัยฉบับเต็ม

 

4.ไม่ยุ่งกับอบายมุข สิ่งเสพติดทั้งหลาย

สารเสพติด ชื่อก็บอกตรงตัวอยู่แล้วว่าเสพแล้วติด การที่เราติดต้องพึ่งพาสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยที่ไม่สมารถควมคุมมันได้มีแต่ส่งผลเสียให้กับตนเอง ไม่มีสารเสพติดชนิดไหนที่ใช้แล้วทำให้ร่างกายเราแข็งแรงอย่างยั่งยืนได้เพราะฉะนั้น ลด ละ เลิกดีกว่าค่ะ

 

 

5.ตรวจสุขภาพประจำปี

ร่างกายคนเราเปรียบเสมือนเครื่องจักรที่คอยขับเคลื่อนให้เราทำสิ่งๆต่าง สามารถเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา เราต้องคอยตรวจเช็คเพื่อดูแลซ่อมแซมอยู่เสมอ เพราะเรายังต้องพึ่งพาร่างกายของเราไปอีกนาน หากตรวจพบเจอสิ่งผิดปกติใดๆการตรวจเจอเร็วจะยิ่งช่วยรักษาให้หายเร็วยิ่งขึ้น

 

ดูแลสุขภาพ พลานามัยด้วย โปรแกรมตรวจสุขภาพโรงพยาบาลจุฬาภรณ์
สุขภาพ พลานามัย
http://www.chulabhornhospital.com/

ดูแลสุขภาพ พลานามัยด้วย โปรแกรมตรวจสุขภาพโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นโปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปีขั้นเริ่มต้นที่ราคาไม่แพงสำหรับผู้ที่มีงบจำกัดก็พอจะใช้บริการได้เพราะตรวจเพียงปีล่ะ 1 ครั้งเพื่อเช็คสุขภาพโดยรวมของเรา โดยโปรแกรมนี้จะมีการตรวจหา

ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ระดับน้ำตาลในเลือด การทำงานของไต หาระดับไขมันคอเรสเตอรอล ไขมันดี ไขมันเลว ไขมันไตรกลีเซอไรด์ การทำงานของตับ เอกซเรย์ปอด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจปัสสาวะ ตรวจอุจจาระ และตรวจวัดค่าการมองเห็นตาบอดสี

ปริมาณ 1 โปรแกรม
ราคา 1,400 THB

ทางโรงพยาบาลยังมีโครงการตรวจคัดครอง และรักษาโรคมะเร็งให้ฟรีด้วย หรือลองแวะไปตรวจคัดครองมะเร็งในคลินิกประเมินความเสี่ยงโรคมะเร็งก่อนก็ได้นะครับ

กรณีสิทธิการรักษาข้าราชการสามารถเบิกจ่ายตรงได้เลย ส่วนสิทธิประกันสังคมและสิทธิหลักประกันสุขภาพต้องมีใบส่งตัวนะครับ รีวิวจาก goodlifeupdate: คุณ KIMBEEL  คลิกเพื่ออ่านรีวิวสุขภาพพลานมัยฉบับเต็ม

 

 

ด้านการบริการ ดีมากเลยค่ะไปครั้งแรกก็ประทับใจนะพยาบาลน่ารัก พูดจาดีไม่หงุดหงิด พาคุณแม่ตรวจเต้านมค่ะ คิวแทรกรอไม่นาน  จขกท.ต้องเผื่อเวลาเพราะดูแล้วคนเยอะแต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้มาก พยบ.ไม่หน้าหงิกใส่คนไข้ก็ดีมากแล้วค่ะ ที่นี่เป็น รพ.ของรัฐบางทีผู้ป่วยที่ใช้สิทธิ์ไม่รู้ขั้นตอนการเข้ารักษา บางคนมาจาก ตจว.หรือไม่ก็คนแก่ค่ะ  🤒🤒
เราไปยังเงอะงะต้องถามเจ้าหน้าที่เลย ☺ การรักษาครั้งต่อจะดีไหมยังไม่รู้ แต่ราคาที่นี่ถูกกว่าเอกชนแน่นอนแถมเป็น รพ.เฉพาะทางของเจ้าฟ้าหญิงด้วย เพิ่มความมั่นใจไปอีกค่ะ รีวิวจาก pantip : คุณ เจ้าป้าลั๊นลา คลิกเพื่ออ่านรีวิวสุขภาพพลานมัยฉบับเต็ม

 

 

 

บทสรุปว่าด้วยเรื่องของวิธีปฏิบัติดูแลสุขภาพ พลานามัยให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

สุขภาพ พลานามัย
freepik.com

 

สุขภาพ พลานามัยที่แข็งแรงแจ่มใสจะทำให้เราเป็นคนที่มีความสุข เพราะการดูแลตัวเองคือการแสดงออกถึงความรักที่มีต่อตนเองอย่างแท้จริง เมื่อเราเรียนรู้ที่จะยอมรับข้อดีและข้อเสียของตนเอง

ปรับปรุง แก้ไข พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสุขภาพ พลานามัย จิตใจ รูปลักษณ์ภายนอกต่างๆนั่นคือความรักที่เรามีต่อตนเองอย่างแท้จริงนั่นจะทำให้เราสามารถส่งต่อความรักไปให้ต่อผู้อื่นได้ อยากเรียนรุ้ที่จะรักเริ่มต้นจากรักตัวเองก่อนค่ะ

สุขภาพLatest articles in the category