มหิดล!!มีหลักสูตรแพทย์แผนจีนเปิดสอนหรือไม่? อยากเรียนแพทย์แผนจีนต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

มหิดล!!มีหลักสูตรแพทย์แผนจีนเปิดสอนหรือไม่? อยากเรียนแพทย์แผนจีนต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?
แพทย์แผนจีนมหิดล

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน วันนี้เราจะมาตอบคำถามคาใจของใครหลายๆคน สำหรับใครที่อยากเรียนแพทย์แผนจีนและกำลังหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อเลือกที่เรียนให้ถูกใจ ถ้าให้พูดถึงการเรียนแพทย์หลายๆคนจะต้องนึกถึงมหาวิทยาลัยมหิดลมาเป็นอันดับแรกๆอย่างแน่นอน เพราะอะไรเราจึงพูดแบบนั้น ก็เพราะว่า..

table of contents

มหิดลถือเป็นอันดับ 1 ในเรื่องของการเรียนการสอนด้านแพทย์ศาสตร์ จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ tuemaster.com ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนน่าจะรู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว 

และเพราะเหตุเองทำให้ใครหลายคนที่คิดจะเรียนแพทย์ไม่ว่าเป็นแพทย์สาขาใดก็ตามจึงนึกถึงมหิดลเป็นอันดับแรก และเชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้มาพร้อมคำถามเดียวกันนั้นคือ มหิดลมีหลักสูตรแพทย์แผนจีนไหม?? ในเมื่อเพื่อนๆคาใจเราก็จะมาไขข้อข้องใจนี้เอง ไปดูคำตอบกันค่ะ

มหิดล มีหลักสูตรการแพทย์แผนจีนหรือไม่ ?

แพทย์แผนจีนมหิดล

ไม่มีค่ะเพื่อนๆ อาจจะเป็นคำตอบที่ทำให้หลายคนผิดหวัง เพราะมหาวิทยาลัยมหิดลไม่ได้มีการเรียนการสอนให้หลักสูตรการแพทย์แผนจีนอย่างเป็นทางการ

ม.มหิดลไม่มีคณะแพทย์แผนจีนค่ะ ที่จริงคือวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนจีน มรภ.จันทรเกษม ที่หลักสูตรให้มีเรียนวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบันบางตัวกับ มหิดลให้อาจารย์จากมหิดลมาสอนแพทย์แผนจีนจันทรเกษม 

คำแนะนจากผู้รู้จริง ในเว็บ Dek-D คุณ NNNnnn อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

หลายคนอาจจะงงว่าไม่มีได้อย่างไร ในเมื่อการรักษาทางการแพทย์แผนจีนมหิดลยังมีเลย แล้วทำไมจึงไม่มีการเรียนแพทย์แผนจีนที่มหิดลกันละ

แพทย์แผนจีนมหิดล
https://www.tropmedhospital.com/chinese-traditional-medicine

ต้องบอกอย่างงี้คะเพื่อนๆ การรักษาทางการแพทย์แผนจีนของมหิดลนั้นมีจริง เป็นการรักษาด้วยการฝังเข็มจาก โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นหน่วยเวชศาสตร์แผนจีนที่มีในโรงพยาบาล ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลเองก็มีคณะเวชศาตร์เขตร้อนอยู่

ซึ่งอาจเกิดความสับสนได้ว่าคณะเวชศาสตร์เขตร้อนนี้จะมีการสอนเวชศาสตร์แผนจีนหรือไม่ คำตอบคือไม่มีนะคะเพื่อนๆ ในคณะเวชศาสตร์เขตร้อนนั้นจะเปิดสอนเกี่ยวกับการแพทย์ในหลักสูตรปริญญาโทขึ้นไป ซึ่งไม่ได้มีการแพทย์แผนจีนอยู่ในหลักสูตรเลยเช่นกัน

สำหรับใครที่อยากเรียนกับอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล แม้มหิดลไม่ได้เปิดสอนในหลักสูตรนี้ แต่มีอาจารย์จากมหิดลมาสอนโดยเป็นการประสานงานขอความร่วมมือ ภายใต้ชื่อ”วิทยาลัยแพทย์ทางเลือก” มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

วิทยาลัยแพทย์ทางเลือก มรภ.จันทรเกษม

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนแพทย์แผนจีนที่ มรภ.จันทรเกษม วันนี้เราก็มีข้อมูลคร่าวๆมาบอกกันด้วยน้าา

สำหรับหลักสูตรการแพทย์แผนจีนวิทยาลัยแพทย์ทางเลือกนั้นเป็นหลักสูตร 6 ปี
สำหรับในปีแรกจะเป็นการปูพื้นฐานด้านภาษาเด็มๆ ใครที่กังวลเรื่องภาษาไม่ต้องห่วงเลยค่าเพื่อนๆ
ภาษาที่ใช้ในการเรียน : ภาษาไทยและจีน

เมื่อเรียนภาษาในปีแรกเพื่อนๆจะต้องทำการสอบวัดระดับภาษาจีน หรือ HSK ในระดับ 3 ขึ้นไปจึงจะถือว่าสามารถเรียนในหลักสูตรนี้ได้

มีการร่วมจัดการเรียนการสอนกับมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน ประเทศจีน 

นั้นคือนอกจากเพื่อนๆจะได้เรียนกับอาจารย์ที่มหิดล ศาลายาแล้ว เพื่อนๆยังได้ไปเรียนที่ประเทศจีนอีกด้วย คุ้มเหนือคุ้มด้านประสบการณ์เลยทีเดียวค่ะเพื่อนๆ

ปริญญาที่ได้รับคือ : แพทย์จีนบัณฑิต

วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือกมรภ.จันทรเกษมก็ได้วุฒิจบเป็น พจบ .(แพทย์จีนบัณฑิต)เป็นที่แรกในไทย หลักสูตรที่วางไว้ก็โอเคนะ ปี1-2วิชาแพทย์พื้นฐานก็ได้อ.จากม.มหิดลไมาช่วยสอน ส่วนแลปอนาโตมีเรียนที่ศาลายา ม.มหิดล วิชาแพทย์จีน ก็เป็นอ.หมอจีน จากจีนมาสอนข้อความจากผู้รู้จริงใน Dek-D ชื่อบัญชี แนะแนว อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

และนี้ก็คือหลักสูตรการแพทย์แผนจีนแบบคร่าวๆ ของวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือกมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมนั้นเองค่ะเพื่อนๆ แม้จะไม่ได้เป็นของมหิดลแต่ก็มีเครือข่ายจากอาจารย์มหิดลไปสอน และบอกเลยว่าที่นี่เขาก็ไม่ได้ไก่กาอาราเล่นะคะเพื่อนๆ แพทย์แผนจีนที่นี่ก็โหดเอาเรื่องไม่แพ้ที่อื่นเลย ถ้าเพื่อนๆสนใจก็ลองหาข้อมูลกันดูได้เลยค่าาา

และสำหรับใครที่ผิดหวังจากมหิดลแต่ก็ยังมุ่งมั่นตั้งใจที่อยากจะเข้าแพทย์แผนจีน วันนี้เราก็มีทริคการเตรียมตัวสำหรับคนที่อยากเรียนแพทย์แผนจีนมาบอกกันด้วย ไปดูกันเลยค่าเพื่อนๆ

อยากเรียนแพทย์แผนจีนต้องเตรียมตัวอย่างไร

แพทย์แผนจีนมหิดล
  1. เรื่องของภาษาต้องเป๊ะ แม้มหาลัยจะมีการปูพื้นฐานใน 6 เดือนหรือ 1 ปีแรกก่อนเข้าเรียนหลักสูตรก็ตามแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อนๆเองจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งในภาษาที่ 2 (อังกฤษ)และภาษาที่ 3 (จีน) เพราะการเรียนแพทย์แผนจีนนั้นจำเป็นต้องมีการสอบวัดระดับ HSK ให้ได้ตามกำหนดของแต่ละมหาลัยให้ได้
  2. เตรียมตัวรับแรงกดดันที่จะเกิดขึ้นให้ไหว แน่นอนว่าการเรียนแพทย์ไม่ว่าจะเป็นแผนไหนก็ตามย่อมเป็นการเรียนที่หนักหน่วงพอสมควรเพราะเมื่อจบไปนั้นคือคุณต้องดูแลชีวิตคน จึงถือเป็นแรงกดดันอย่างมากทีเดียว
  3. เตรียมตัวเรื่องการปรับตัวและเรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติ แน่นอนว่าแทบทุกมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรการแพทย์แผนจีนนั้นจะต้องมีการไปเรียนที่ประเทศจีนอย่างน้อย 1-2 ปี ซึ่งหมายความว่าเราต้องย้ายที่อยู่ ดังนั้นควรศึกษาเรื่องวัฒนธรรมของที่ที่เราจะไปให้พร้อมด้วย
  4. เตรียมตัวเรื่องสุขภาพให้ดี พยายามหาวิธีผ่อนคลายของตนเองให้ได้มากที่สุด เพื่อพร้อมกับการเรียนจะได้ไม่เครียดจนเกินไป
  5. และสุดท้ายเตรียมใจไปให้พร้อมค่ะข้อนี้สำคัญสุด ต้องเต็มร้อย ทำให้เต็มที่และสุดเหวี่ยงไปกับมัน อะไรที่เราทำด้วยใจผลลัพธ์มันย่อมออกมาดีเสมอน้าา

เพียง 5 ข้อเท่านั้นที่เพื่อนๆต้องเตรียมรับมือ และที่เหลือก็ปล่อยให้เป็นไปตามหลักสูตรที่เราต้องเจอ อย่าลืมนะคะเพื่อนๆว่าข้อ 5 นั้นสำคัญที่สุดเลย เตรียมใจไปให้พร้อมลุยให้สุดไปเลยค่าาา

บทสรุป มหิดลมีหลักสูตรแพทย์แผนจีนหรือไม่

แพทย์แผนจีนมหิดล

สรุปเลยนะคะเพื่อนๆว่ามหิดลนั้นไม่ได้มีการเปิดสอนในหลักสูตรการแพทย์แผนจีน แต่!อาจารย์ที่มหิดลนั้นได้ร่วมสอนกับวิทยาลัยแพทย์ทางเลือกมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งก็เป็นมหาวิทยาลัยหนึ่งที่มีชื่อเสียงด้านการแพทย์แผนจีนไม่น้อยเลยทีเดียว

ส่วนใครที่มุ่งมั่นอยากเรียนแพทย์แผนจีนอย่างแน่วแน่เราก็ได้มี 5 การเตรียมตัวเพื่อนการเรียนแพทย์แผนจีนมาแนะนำกันแล้ว และหวังว่าเพื่อนๆจะนำไปใช้และเกิดประโยชน์กับเพื่อนๆได้มากที่สุดนะค้าา ขอเป็นกำลังใจให้ว่าที่คุณหมอจีนทุกคนค่าา

สุขภาพLatest articles in the category