สุขภาพดีไม่มีขายถ้าอยากได้ต้องทำเอง เริ่มต้นดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้!

สุขภาพดีไม่มีขายถ้าอยากได้ต้องทำเอง เริ่มต้นดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้!

สุขภาพที่ดี

เพื่อน ๆ เคยนอนไม่หลับเพราะคิดมากหรือกังวลใจบ้างหรือเปล่า เคยรู้สึกเหนื่อยจนไม่อยากทำอะไรเลยบ้างไหมคะ ถ้าเคยนั่นแสดงว่าคุณประสบปัญหากับความเครียดแล้ว

คนเราถ้าเกิดสุขภาพกายดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ว่าไม่ใช่มีชัยไป 100% นะคะ กรณีของร่างกายเราเราก็สามารถตรวจสอบได้ในผลเลือด แต่อีกครึ่งหนึ่ง นั่นคือ สุขภาพใจ ซึ่งเป็นเรื่องยาก ในหัวข้อตรงนี้จะแบ่งออเป็นหลายกรณีมากๆ เช่น

คุณมีสุขภาพที่ดีแล้วแต่ยังเครียด ทำงานหนัก กินเยอะ ไม่ปล่อยวาง ซึมเศร้า ไม่ออกกำลังกาย ซึ่งสิ่งนี่แหละค่ะที่ไม่มียารักษาเหมือนกับสุขภาพกาย ฉะนั้นถ้าคุณอยากมีสุขภาพกายที่ดี เราจึงมีเคล็ดลับว่าการมีสุขภาพที่ดีนั้นควรเริ่มจากที่ไหนดี….

สุขภาพดีเริ่มต้นที่ตัวเองในการ…เลือกรับประทานอาหาร

สุขภาพ ที่ ดี

#13 คำแนะในการรับประทานให้ถูกหลักอนามัย

กินอาหารครบ 5 หมู่ และหมั่นดูแลน้ำหนักตัว 
ยึดอาหารหลัก 5 หมู่  และเพิ่มความสำคัญของการกินอาหารแต่ละหมู่ให้มีความหลากหลาย  ไม่จำเจอยู่เพียงอาหารไม่กี่ชนิด และคอยเช็คน้ำหนักตนเองอยู่เสมอ ถ้าเกิดมีน้ำหนักที่เกินจนมากไปแปลว่าคุณทานเยอะ ควรปรับให้ลดน้อยลงค่ะ หรือถ้าเกิดน้ำหนักตัวลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ จนผิดสังเกตุ อ่อนเพลีย ซึม ถ้ามีอาการเยอะมากจนเกิไปควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ ดังนั้น ควรหมั่นชั่งน้ำหนักตัวอย่างน้อยเดือนละครั้ง
ทานข้าวเป็นหลัก และแป้งบางมื้อ
ให้ความสำคัญกับการกินข้าวเป็นอาหารหลัก  ดีกว่าการทานอาหารจำพวกแป้งหรืออาหารที่แปลรูป เพราะมีสารอาหารที่น้อยกว่าข้าวเป็นอย่างมาก
รับประทานผักใบเขียวและผลไม้ให้หลากหลายพืชผักและผลไม้ให้สารอาหารที่สำคัญหลายชนิด คือ วิตามิน แร่ธาตุต่างๆมากมาย ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณ เพราะเมื่อรับประทานเป็นประจำบ่อยๆ คุณจะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเรื่องผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง ระบบขับถ่ายที่ปกติจะขับถ่ายลำบาก ก็จะขับถ่ายได้อย่างปกติ
รับประทานอาหารประเภทโปรตีน
เช่นพวกไข่ไก่ เนื้อปลา ถั่วต่างๆ เป็นต้น เนื่องจากสารอาหารจำพวกโปรตีนจะช่วยมีหน้าที่สร้างความแข็งแรงและช่วยในการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ เพราะโปรตีนมีหน้าที่ซ่อมแซมเนื้อนั่นเองค่ะ
ดื่มน้ำถูกช่วงเวลา
ระหว่างมื้ออาหารไม่ควรดื่มน้ำมาก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด ฉะนั้นควรดื่มน้ำหลังตื่นนอนควรดื่มน้ำสัก 1- 2 แก้ว จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ใน
และควรจิบน้ำ เน้นว่าจิบพอนะคะ เพราะถ้าเรารีบ ๆ กินเข้าไปมันจะออกมาเป็นปัสสาวะแทน
ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย
น้ำนมเป็นอาหารที่กินง่าย ราคาไม่แพงเกินไป มีหลายชนิดหาได้ทั่วไป จีงเป็นการสะดวกที่จะใช้เป็นอาหารสำหรับคนทุกวัย
กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร
ภาวะไขมันในเลือดสูงที่นำไปสู่โรคหัวใจขาดเลือดได้  แต่ร่างกายต้องการไขมันเพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน เพียงแต่จะต้องควบคุมปริมาณและชนิดของไขมันที่จะบริโภคให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตนเอง
เค็ม-หวาน หลีกเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง
การทานอาหารรสชาติที่จัดมากจนเกินไปจะทำให้กรดในกระเพาะอาหารเพิ่มสูงมากขึ้น อาจจะก่อให้เกิดโรคกระเพาะ ท้องเสีย ภาวะกรดไหลย้อนได้
งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ให้ได้มากที่สุด
เพราะมันจะทำให้การทำงานของระบบสมองและประสาทช้าลง  ทำให้เกิดการขาดสติได้ง่าย  ที่จะนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ เสียทรัพย์ เสียสุขภาพ ก่อให้เกิดโรคตับแข็งและการขาดสารอาหารที่สำคัญหลายชนิด
มีสติอยู่เสมอ
การฝึกสติที่ช่วยให้คุณอยู่กับปัจจุบัน อาจจะหาสิ่งที่มาช่วยการฝึกง่าย ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นการหาแอพพลิเคชั่น การออกกำลังกายจำพวกโยคะ

ประเภทออกกำลังกายให้มีสุขภาพดี

สุขภาพ ที่ ดี

เซฮัลโหลค่ะทุกคนนนนน !!! ต้องบอกเลยนะคะว่า การออกกำลังกายมีหลายรูปแบบ ซึ่งมันช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายทุกด้านให้ดีขึ้น ลองมาดูกันเลยค่า…

การออกกำลังกาย เต้นแอโรบิก 
การออกกำลังกายประเภทนี้ถือว่าสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย เนื่องจากมันช่วยกระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดเพื่อทำให้ร่างกายตื่นตัวและระบบปอดดีขึ้น

การยืดเส้น (Stretching) 

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อเป็นประจำจะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งผลให้เคลื่อนไหวได้ดีและลดอาการปวดหรือเสี่ยงได้รับบาดเจ็บน้อยลง การยืดเส้นควรทำทุกวันหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง โดยยืดเส้นกล้ามเนื้อช้า ๆ

พยายามยืดให้ได้มากที่สุด ค้างไว้ 10-30 วินาที แล้วค่อยผ่อน หายใจ และทำซ้ำ ทั้งนี้ ควรอบอุ่นร่างกายยืดเส้น เพื่อให้เลือดและออกซิเจนไหลเวียนไปที่กล้ามเนื้อ

เลือกรองเท้าสำหรับออกกำลังกาย 

รองเท้าจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย ผู้ฝึกควรเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับกิจกรรมแต่ละอย่าง เช่น เดิน วิ่ง เต้น โบว์ลิ่ง หรือเทนนิส โดยเลือกรองเท้าพื้นเรียบ ไม่ทำให้ลื่น รองรับและพอดีกับเท้าของตนเอง รวมทั้งหมั่นตรวจสภาพรองเท้าเป็นประจำ หากรองเท้าสึกหรือรู้สึกปวดเท้า  หน้าแข้ง เข่า หรือสะโพก หลังทำกิจกรรมต่าง ๆ ควรเปลี่ยนรองเท้าคู่ใหม่

ออกกำลังกายอย่างพอดีมีประโยชน์อย่างไร

ควบคุมน้ำหนัก 
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ส่วนคนที่ไม่มีเวลาต้องทำงาน แนะนว่าให้ขยับตัวบ่อย ๆ ขึ้นลงบันได หยิบจับสิ่งของ เป็นต้น

 

ต้านโรคและปัญหาสุขภาพ 
การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันและควบคุมอาการของโรคและปัญหาสุขภาพบางอย่างไม่ให้แย่ลง โดยจะช่วยป้องกันอาการป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง เบาหวาน โรคซึมเศร้า ข้ออักเสบ และโรคมะเร็งต่าง ๆ

ทำให้อารมณ์สดชื่น แจ่มใส 
การเคลื่อนไหวร่างกายหรือออกกำลังกายจะกระตุ้นสารสื่อประสาทในสมองที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายขึ้น ทั้งนี้ ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะรู้สึกดีหรือพึงพอใจรูปร่างและตัวเองมากขึ้น ซึ่งช่วยให้รู้สึกมั่นใจตัวเองมากกว่าเดิม

นอนหลับง่ายขึ้น 
การออกกำลังกายยังส่งผลดีต่อการนอนหลับ โดยช่วยให้นอนหลับได้เร็วและหลับสนิท

บทสรุปส่งท้าย

การมีสุขภาพที่ดีใคร ๆ ก็อยากมีใช่ไหมละคะ นี่เป็นวิธีง่ายมาก ๆ ที่เราสามารถทำเองได้โดยไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินเสียทองมากมายเพื่อเข้าครอสดูแลสุขภาพเลย เพียงเท่านี้ก็ทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้แล้ว อาจจะต้องใช้ความพยายามสักหน่อย อาจรู้สึกฝืนตัวเองสักนิดในช่วงแรก แต่รับรองได้เลยว่า ความพยายามไม่ศูนย์เปล่าแน่นอน ถือเป็นกำไรเสียด้วยซ้ำค่ะ เพราะสุขภาพที่ดีจะอยู่กับเราตลอดไป!

สุขภาพLatest articles in the category